ผู้เขียน หัวข้อ: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า  (อ่าน 6606 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 08:47:05 »
ตอนนี้ คนแต่งรถ มักจะถูกร้านที่ขายอุปกรณ์ตกแต่งรถ แนะนำไปในเรื่อง เบรครถ ว่า รถแต่ง ต้องจานเบรคโตๆ คาลิปเปอร์เบรค ต้องลูกสูบเยอะๆ ถึงจะดี

ถ้าคนที่มีเงิน มีงบประมาณมากพอ ที่จะใส่เบรคแบบนั้นได้ ใส่ไป อันนั้นดีแน่ ผมไม่เถียง จานใหญ่มีคุณสมบัติของจานดี ระบายความร้อนได้เร็วกว่า ลูกสูบเยอะจับผ้าเบรคได้ทั่วถึงกว่า ย่อมต้องดีกว่าแน่นอน แต่ก็จะมาด้วยงบประมาณที่สูงอยู่ ถ้าเอาแบบที่เบิกใหม่ ตรงรุ่นจริงๆ หน้าหลัง มีไม่ต่ำกว่า 200,000. บาท ( ผมเองก็อยากได้ ใส่แล้วมันหล่อจริงๆ  :)) )

แต่งบประมาณขนาดนี้ ถ้าสำหรับรถที่มีแรงม้าขนาด 300+ อันนี้ผมเห็นด้วยกับการลงทุนขนาดนั้น

และที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ แฟชั่น เรื่องนี้มาแรง มาแรงซะจนขนาดที่ว่าต้องไปเสาะหากันมาใส่ให้ได้ ไม่ว่าจะเอาของเก่ามาดัดแปลง ของสภาพมาอย่างไงก็ได้ อย่างไงก็ต้องมีไว้ก่อน เพราะใส่แล้วดูเท่ห์ เบรคดี เลยต้องไปเสาะหากันมาใส่

อันนี้เรื่องเอาของเก่ามาใส่ ถ้าได้ร้านที่เขารู้จริงๆ ทำได้ดีจริง ก็ดีไป ได้ของดีราคาถูก ของแบบนี้มันทำได้แน่นอนอยู่แล้ว แต่เท่าที่ได้ยิน น้อยที่นักที่จะมาพูดถึงว่า ขายึดคาลิปเปอร์ ต้องทำมาจากอะไร hub กลาง มาจากวัสดุอะไร คาลิเปอร์เบรคคุณต้องโอเวอร์ฮอล์พวกชุดลูกยางก่อนนะ การไขน็อตยึดจานมีวิธีไขแบบไหน ค่าแรงขันเท่าไร

เมื่อรถเราแรงม้าไม่ได้มากมายขนาดนั้น การขับรถแต่ละครั้ง ใช้เบรคที่ความเร็ว 200+ ติดๆกันกี่ครั้งในการขับแต่ละครั้ง  ที่จะทำให้ถึง ผ้าเบรคหรือจานเบรค ทนความร้อนไม่ได้จนไหม้หรือแตกไป ที่จะต้องของที่มีราคาขนาดนั้น อาจต้องไปเสี่ยงในเรื่องการดัดแปลงกับของที่ไม่มีคุณภาพ และจะต้องเสียค่าบำรุงรักษาในราคาที่สูงขึ้นต่อไปหลังจากนั้น

ทางเลือกสำหรับวิธีนี้ ก็มีครับ

ทางแรก
ใช้ของเบิกห้าง ครับ ย้ำว่าเป็นของเบิกห้างนะครับ ของเทียบผมไม่ทราบนะครับ อันนี้ใช้ได้แน่นอน เหมาะสมกับรถเราแน่นอน เท่าที่ผมเคยใช้มาของห้าง จะไม่มีปัญหาอะไรให้ปวดหัวเลย เบรคได้นุ่มนวลกว่า จับได้ดีกว่า เอาอยู่แน่นอนสำหรับรถรุ่นนั้นๆ

แต่มีข้อเสีย เรื่องราคา และเรื่องฝุ่นของผ้าเบรค

ทางที่สอง
เลือกใช้จานที่คุณสมบัติดีๆหน่อย ถ้าผมจำไม่ผิดเขาจะเรียกว่าแบบ hicabon เวลาซื้อ ก็เลือกเอาแบบที่มี ร่องบนหน้าจาน จะได้ช่วยระบายฝุ่นผ้าเบรคออกไป เวลาใช้งาน แต่ส่วนมากจานพวกนี้ จะมีร่องที่ว่ามาให้อยู่แล้ว จะ 3 ร่อง 6 ร่อง 12 ร่อง ก็แล้วแต่ยี่ห้อและงบประมาณ

ผ้าเบรค เลือกเกรดที่ทนความร้อนได้มากๆ เดี๋ยวนี้ตามของแต่งข้างนอกจะทนได้ 800 องศา โดยไม่ต้องรอวอร์มอุณหภูมิ

สายเบรค น้ำมันเบรค ก็ควรจะต้องเปลี่ยนตามด้วยนะครับ เลือกเอาแบบ dot4 ที่ทนความร้อนได้สูงๆหน่อยเอา เดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะทนได้ 320 องศาสำหรับน้ำมันเบรคบางยี่ห้อ ส่วนสายเบรค ก็เลือกเอาแบบที่เป็น สแตนเลสถัก ไปเลยดีกว่าครับ เพราะถึงอย่างไร e46 ก็ถึงอายุที่ต้องเปลี่ยนสายเบรคแล้วอยู่ดี

แบบนี้ข้อดีคือ จะใช้งบประมาณพอๆกับการซื้อของเดิมเบิกห้าง หรือมากกว่านิดหน่อย แต่ได้คุณสมบัติในการเบรคที่ดีกว่า ทนความร้อน ระบายความร้อน ได้ดีกว่า ของเบิกห้าง สำหรับแรงม้าที่มีของเครื่องแบบติดรถ หรือ ทำมานิดหน่อย นะครับ ความคิดผมถ้าแรงม้ายังไม่เกิน 250 แรงผมว่าเอาอยู่ครับ

แต่มีข้อเสีย คือ ไม่นุ่มนวลเหมือนของห้าง เวลาเบรคจะรู้สึกทื่อๆหน่อย แต่อยู่ กับอีกอย่าง ต้องคอยตรวจผ้าเบรคบ่อยกว่าของห้าง เพราะผ้าเกรดพวกนี้จะหมดเร็ว

ลองพิจารณาดูกันนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2013, 10:30:53 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

prayuth vonkhum

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 447
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 08:53:39 »
 ;) ;) ;)

yuth_dec

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 79
  • yuth_dec
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 08:56:20 »
 ;) ;) ;)

heavenname

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 198
  • จุดหมายมีไว้พุ่งชน....
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 08:57:39 »
ชวนแนะนำวิธีเลือกระบบเบรค ให้เหมาะสมกับรถหน่อยครับพี่  : :D :D

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 09:21:00 »
 ;) ;)
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 09:22:32 »
ถูกต้อง สุดๆๆๆๆ ส่วนมากใส่ตาม แฟชั่น  ;) ;) ;) ;)
เก่า แต่ไม่แก่นะ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 09:43:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ชวนแนะนำวิธีเลือกระบบเบรค ให้เหมาะสมกับรถหน่อยครับพี่  : :D :D

แบบไหนละครับ

ถ้าแบบแทนของเดิมที่ถอดใส่ได้เลย ตอนนี้ที่เห็นในตลาดที่มีขายอยู่

แบบที่มีขายทั้ง จานเบรค และ ผ้าเบรค ที่สามารถใช้เลือกซื้อได้เลยในท้องตลาดตอนนี้ ก็จะมีของ EBC ของอังกฤษ DIXCEL ของญี่ปุ่น PROJECT M ของญี่ปุ่น (แต่อันนี้รู้สึกว่าจะต้องรอสั่งในส่วนของจานเบรค)

ถ้าเอาเฉพาะผ้าเบรค ก็มี EBC , DIXCEL , PROJECT M , ENDLESS

สายเบรค สแตนเลสถัก สำหรับ e46 เราถ้าจะเอาตรงๆรุ่นเลย ก็ของ GOODRIDGE ครับ

น้ำมันเบรคก็ ate superblue ebc 307 motul

จารบีทาลูกยางคาลิปเปอร์ ก็ ate ครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 09:54:03 »
พี่ต้อม จัดสายเบรคถักมาราคา เท่าไร่ครับพี่  O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 09:55:17 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถูกต้อง สุดๆๆๆๆ ส่วนมากใส่ตาม แฟชั่น  ;) ;) ;) ;)
ถ้าไม่ซื้อตามแฟชั่นก็มีอยากเอาจานเดิมไปเจาะรู เซาะร่อง..ประเด็นนี้โทรมาหาผมหลายรายแล้ว เหนื่อยจะเคลียร์ O:-)
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 09:58:50 »
เห็นเขาขายกันแบบ สแตนเลสถัก ของ goodridge 4 เส้น 5500 +- แล้วแต่ร้านครับ

ส่วนถ้าเอาแบบมีซิลิโคนหุ้มทับอีกทีด้วยแบบของผม 7500 ครับ แต่ต้องรอสั่งทำครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2013, 10:01:15 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 10:19:31 »
เห็นด้วยครับเบรคเดิม เอาอยู่ อยู่แล้วสำหรับผมที่ขับรถไม่เร็วเลย
ถ้าต้องการประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ก็แค่เปลี่ยนผ้าเบรค สายถัก น้ำมันเบรค เซาะร่องจาน ก็น่าได้มามากโขแล้ว

แต่ผมก็ยอมรับตรงๆ แหละครับ ที่เปลี่ยนเป็นจานแต่ง คาลิปเปอร์แต่ง ก็เพราะความสวยงามล้วนๆ
ไม่ได้ใช้ให้เต็มประสิทธิภาพหรอก
คล้ายๆ กับใส่สปอยเลอร์แหละ ผมก็ไม่ได้คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์เลย ใส่เพราะสวยแค่นั้นเอง
ลำพังรถเดิมๆ ผมยังใช้งานมันได้ไม่เต็มที่เลย


 O0
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 10:39:02 »
จานใหญ่ๆ คาลิปเปอร์ ลูกสูบเยอะๆผมก็อยากใส่ครับ แต่งบมันไปไม่ถึงครับ  :'(

เลยคิดว่าแบบผม น่าจะมีเยอะอยู่เหมือนกัน เลยเสนอทางเลือกให้ทราบกันอีกทาง ว่ายังพอมีวิธีทำได้อีกทางนึงครับ

ถ้าแบบที่ผมว่า เราจะได้ระบบเบรค หน้า หลัง ของใหม่หมดทั้งชุด ไม่ว่า จานเบรค ผ้าเบรค น้ำมันเบรค สายเบรค ในงบประมาณที่พอจะเอื้อมถึงครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3836
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 10:39:21 »
เรื่องเบรคผมไม่รู้อะไรเลยจริงๆ ได้รถมาก็ให้ศูนย์ช่วยเปลี่ยนและเช็คพร้อมใช้ของเดิมๆ ไปเลย ยังไงๆ ก้น่าจะใช้ได้ดีเพราะเป็นของที่ใช้กับรถเราอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของแต่งผมแทบไม่ได้เข้าไปพูดคุยด้วยเลย เพราะไม่รู้เรื่องสักกะอย่าง ฮ่าๆๆๆๆ

 :))
ยิ้มไซต์เข็มจิ้มซิม (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 10:42:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เรื่องเบรคผมไม่รู้อะไรเลยจริงๆ ได้รถมาก็ให้ศูนย์ช่วยเปลี่ยนและเช็คพร้อมใช้ของเดิมๆ ไปเลย ยังไงๆ ก้น่าจะใช้ได้ดีเพราะเป็นของที่ใช้กับรถเราอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของแต่งผมแทบไม่ได้เข้าไปพูดคุยด้วยเลย เพราะไม่รู้เรื่องสักกะอย่าง ฮ่าๆๆๆๆ

 :))

ของเดิมห้างดีนะครับ เบรคก็นุ่มนวลกว่า ให้ความรู้สึกตอนเบรคดีกว่าของแต่งครับ ไม่ต้องมากังวลเรื่องเสียงเบรคด้วย ผ้าเบรค เกรดทนความร้อนพวกนี้บางที ก็มีเสียงตอนโดนน้ำ หรือตอนที่ผ้ายังเย็นอยู่ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 12:13:19 »
เบรคดีไม่ดีไม่รู้ (คงดีกว่าของเดิมหลายเท่า) แต่ซักวันต้องโตแน่ๆ ตอนนี้โตแบบกลางๆไปก่อน เก็บเงินครบเมื่อไรได้โตจนสุดล้อขอบ 19 แน่  :D

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 13:30:48 »
เบรคแต่งดีกว่าแน่นอนครับ
การแปลงมี 2 ส่วน
1. ขายึดคาลิปเปอร์ ถ้าเบรคแต่งตรงรุ่นจะมีขายึดมาเลย ถ้าไม่ตรงก็ทำเอาสำคัญตรงนี้ อลูมิเนียมใช้เกรด 7075 เหมือนของตรงรุ่นรึป่าว ส่วนใหญ่ caliper ดีๆ จะเป็น radial mount ให้เราทำขาเพิ่มอยู่แล้ว และ ที่สำคัญน้ำหนักเบากว่าเบรคที่ติดรถเรามาก พอ น้ำหนักลดการขับขี่ก็ดีขึ้นจาก unsprung weight
2. จานเบรค ถ้าไม่ตรงรุ่น ต้องทำหมวกใหม่ อลูมิเนียมเกรดเดียวกันรึป่าว 7075 รึไม่ จานเบรคควรจะมาจากพวกรถแข่ง nascar ขนาด 330 มม หนา 28-32 ก็ใช้ได้แล้ว จานรถแข่งพวกนี้ถ้าใช้กับผ้าเบรค ceramic แทบจะไม่กินจานเลย
ไอ้ประเด็นเบรคมีเสียง น่าจะเกิดจากใช้ผ้าเบรครถแข่งมากกว่า
ผ้าเบรคเซรามิค ถ้าสั่งจากอีเบย์มา ราคาถูกจนตกใจ ยี่ห้อที่ผมใช้ คือ posi ประมาณ 3,000 บาทต่อคู่
ทีนี้พอคาลิปเปอร์ลูกสูบใหญ่แล้ว ก็ต้องหาหม้อลมเบรคให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้มีแรงดันน้ำมันไปหาคาลิปเปอร์ใหญ่ด้วย
แต่จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้

ทีนี้มาว่ากันต่อเรื่องน้ำหนัก
ขนาดจานที่ใหญ่ไป จะส่งผลต่อการขับขี่ ถ้าเอาจานรถแข่งอย่างที่ผมบอก น้ำหนักก็จะเบา
คาลิปเปอร์ เอาแค่ข้างหน้า brembo f50 หลัง brembo F360 คาบจาน 330 หน้าหลัง ใส่ล้อขอบ 17 ขึ้นไป
แค่นี้เบรคก็ดีกว่าเดิมมากแล้ว
งบประมาณ 8-9 หมื่นบาท

ประเด็นคือ ผมว่าทำที่ไหน แล้ววัสดุเกรดไหนมากกว่าครับ
ผมใช้จริงครับ เสียเงินให้คุ้มค่าครับ
ข้อดี อีกอย่างซื้อเบรคครั้งเดียว เปลี่ยนรถก็ทำขายึด กับ หมวกจานเบรคใหม่
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 15:14:55 »
ผมคงทำแค่คู่หน้าก่อน จบราคาคงไม่น่าเกิน 35,000

(ในกรณีที่เบรค willwood 6 พอท ที่ลงขายอยู่ ขายไม่ออกอ่ะนะ)

 O0
-*-

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2013, 15:55:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เบรคแต่งดีกว่าแน่นอนครับ
การแปลงมี 2 ส่วน
1. ขายึดคาลิปเปอร์ ถ้าเบรคแต่งตรงรุ่นจะมีขายึดมาเลย ถ้าไม่ตรงก็ทำเอาสำคัญตรงนี้ อลูมิเนียมใช้เกรด 7075 เหมือนของตรงรุ่นรึป่าว ส่วนใหญ่ caliper ดีๆ จะเป็น radial mount ให้เราทำขาเพิ่มอยู่แล้ว และ ที่สำคัญน้ำหนักเบากว่าเบรคที่ติดรถเรามาก พอ น้ำหนักลดการขับขี่ก็ดีขึ้นจาก unsprung weight
2. จานเบรค ถ้าไม่ตรงรุ่น ต้องทำหมวกใหม่ อลูมิเนียมเกรดเดียวกันรึป่าว 7075 รึไม่ จานเบรคควรจะมาจากพวกรถแข่ง nascar ขนาด 330 มม หนา 28-32 ก็ใช้ได้แล้ว จานรถแข่งพวกนี้ถ้าใช้กับผ้าเบรค ceramic แทบจะไม่กินจานเลย
ไอ้ประเด็นเบรคมีเสียง น่าจะเกิดจากใช้ผ้าเบรครถแข่งมากกว่า
ผ้าเบรคเซรามิค ถ้าสั่งจากอีเบย์มา ราคาถูกจนตกใจ ยี่ห้อที่ผมใช้ คือ posi ประมาณ 3,000 บาทต่อคู่
ทีนี้พอคาลิปเปอร์ลูกสูบใหญ่แล้ว ก็ต้องหาหม้อลมเบรคให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้มีแรงดันน้ำมันไปหาคาลิปเปอร์ใหญ่ด้วย
แต่จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้

ทีนี้มาว่ากันต่อเรื่องน้ำหนัก
ขนาดจานที่ใหญ่ไป จะส่งผลต่อการขับขี่ ถ้าเอาจานรถแข่งอย่างที่ผมบอก น้ำหนักก็จะเบา
คาลิปเปอร์ เอาแค่ข้างหน้า brembo f50 หลัง brembo F360 คาบจาน 330 หน้าหลัง ใส่ล้อขอบ 17 ขึ้นไป
แค่นี้เบรคก็ดีกว่าเดิมมากแล้ว
งบประมาณ 8-9 หมื่นบาท

ประเด็นคือ ผมว่าทำที่ไหน แล้ววัสดุเกรดไหนมากกว่าครับ
ผมใช้จริงครับ เสียเงินให้คุ้มค่าครับ
ข้อดี อีกอย่างซื้อเบรคครั้งเดียว เปลี่ยนรถก็ทำขายึด กับ หมวกจานเบรคใหม่

เบรคใหญ่ ถ้ามีที่ทำและทำได้ดี อย่างไงก็ดีกว่าแน่นอนอยู่แล้วครับ แต่มันมาติดที่งบประมาณการก่อสร้างนี่นะสิครับ

และที่ผมตั้งกระทู้ขึ้นมา ก็ไม่ได้บอกกว่า แบบที่ผมว่าดีกว่านะครับ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับ ของหลักหมื่นจะไปเทียบกับของแสน

แต่ที่ผมพยายามจะบอก หมายถึงว่า หากเราเอางบประมาณที่ว่า จานหน้าหลัง  20000 + - ผ้าเบรคหน้าหลัง 10000 + - สายเบรคหน้าหลัง 5500

ก็จะใช้งบประมาณรวมแล้ว ไม่เกิน 40000 ได้ของใหม่ทั้งระบบ รองรับแรงม้าที่ไม่สูงมาก ได้พอสมควร และไม่มีการดัดแปลง ใช้ถอดของเดิมออกแล้วเอาของใหม่ใส่ได้เลย เวลางบหมดก็เอาผ้าเบรค จานเบรค อะไรใส่ไปแทนก่อนได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2013, 16:11:21 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 05:52:36 »
พี่ต้อมครับ
ส่วนตัวผมว่า ทำเบรคเดิมมูลค่านั้น มันสูงไปน่ะ
แต่เรื่องเบรคดีๆ เป็นสิ่งที่คนมองข้ามน่ะ
มัวแต่ไปใส่พาร์ท อัพเครื่อง ลงท่อ สุดท้ายค่อยมาใส่เบรค
ผมเคยเป็นมาก่อน สมัยทำเบ้นซ์
สุดท้ายพอใส่เบรคใหญ่ ติดใจไม่รู้ลืม
ขับรถสบายขึ้นด้วย ยิ่งถ้าใส่กันโคลงแต่ง
การขับขี่หายห่วงเลย
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 13:22:29 »
ผมก็ว่าระดับเงินครึ่งแสน แต่ยังได้ขนาดเดิม ผมกับมองว่าไม่คุ้มครับ เป็นผมถ้าเป็นเงินจำนวนนี้ ผมใส่แบบขยายขึ้นครับ เบรคแบบอยู่ๆด้วยผ้าเบรคระดับล่างถึงกลางครับ แถมได้ความหล่อเพิ่มมาด้วย (ความคิดเห็นของผมนะครับ)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 20:52:48 »
ครับ แบบไหนก็ได้ทั้งหมดละครับ ตามแต่ที่แต่ละคนท่านสะดวกครับ

ผมเพียงแต่อยากมาบอกว่าเรื่องเบรค มันมีทางเลือกอื่นได้ครับ จะได้ไม่ต้องไปเสี่ยงกับร้านที่ไม่มีคุณภาพครับ

แบบของคุณรุทธ์ ก็ได้เหมือนกัน ราคาไม่สูงมากก็เห็นใช้งานได้ดีครับ  (แต่ของคุณรุทธ์ข้อยกเว้นครับเพราะคุณรุทธ์ทำเองได้หมดอยู่แล้ว ร้านมาหลอกไม่ได้อยู่แล้วครับ)

ส่วนของผม ผมเทียบกับของเดิมที่เคยเบิกห้าง ราคาจะพอๆกันถูกกว่าห้างนิดหน่อย ผมเลยชอบแบบนี้มากกว่า ได้เป็นของแต่งทั้งหมดด้วยครับ

อีกอย่างผมไม่ได้ใส่ทีเดียวครับ ค่อยๆใส่ไปทีละอย่างครับ





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 21:55:12 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ครับ แบบไหนก็ได้ทั้งหมดละครับ ตามแต่ที่แต่ละคนท่านสะดวกครับ

ผมเพียงแต่อยากมาบอกว่าเรื่องเบรค มันมีทางเลือกอื่นได้ครับ จะได้ไม่ต้องไปเสี่ยงกับร้านที่ไม่มีคุณภาพครับ

แบบของคุณรุทธ์ ก็ได้เหมือนกัน ราคาไม่สูงมากก็เห็นใช้งานได้ดีครับ  (แต่ของคุณรุทธ์ข้อยกเว้นครับเพราะคุณรุทธ์ทำเองได้หมดอยู่แล้ว ร้านมาหลอกไม่ได้อยู่แล้วครับ)

ส่วนของผม ผมเทียบกับของเดิมที่เคยเบิกห้าง ราคาจะพอๆกันถูกกว่าห้างนิดหน่อย ผมเลยชอบแบบนี้มากกว่า ได้เป็นของแต่งทั้งหมดด้วยครับ

อีกอย่างผมไม่ได้ใส่ทีเดียวครับ ค่อยๆใส่ไปทีละอย่างครับ

ครับพี่ ;) :-X

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

jirasak1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 416
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 22:02:38 »
ผมใช้จานเบรก เจาะรู เซาะร่องของรันสตอป ก็โออยู่นะครับ วิ่ง 200 กว่าๆ  เบรกเอาอยู่ แถมไปเปลี่ยนที่ บริษัทตรงสาย 4   ราคาถูกด้วยครับอันละ 1,400 บาท  4  ล้อ   5,600  บาท  ก็หล่อได้แล้วครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 22:07:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมใช้จานเบรก เจาะรู เซาะร่องของรันสตอป ก็โออยู่นะครับ วิ่ง 200 กว่าๆ  เบรกเอาอยู่ แถมไปเปลี่ยนที่ บริษัทตรงสาย 4   ราคาถูกด้วยครับอันละ 1,400 บาท  4  ล้อ   5,600  บาท  ก็หล่อได้แล้วครับ

ขนาดจานเท่าไหรครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 22:22:47 »
ดีครับ เอามาแชร์กันหลายๆแบบ สมาชิกท่านอื่นๆจะได้ตามแนวกันได้ครับ  :-X

แต่จริงๆเรื่องชุดเบรคของ 330 นี่เป็นของที่ผมอยากได้เหมือนกัน ถ้าไม่ติดว่า ต้องแก้เรื่องเบรคมือ ใส่ไปแล้วครับ

จานหน้า จานหลัง ของ 330 เท่าที่ผมดู สำหรับผมจานขนาดนั้น ถ้าได้แบบเซาะร่องจานสัก 12 ร่อง ก็หล่อแล้วครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jirasak1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 416
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 23:10:24 »
ของผมที่เปลี่ยน  รันสตอป  ขนาดเท่าของเดิมทุกอย่างครับ เสียดายลงรูปไม่เป็น  แต่สวยครับ ถูกใจมากๆ เข้ากับแม็ก 18 สวยเลยครับ โชว์จานเบรก  คริๆๆ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2013, 23:22:29 »
ของผมจานหน้าขึ้นขอบ ร้านแรกเจียรมาไม่ค่อยดี ไปเจียรจานแบบประชิดใหม่อีกรอบ

จากที่เคยมี จุดระบายความร้อน ร่องระบายฝุ่น ตอนนี้เหลือแต่ จุดเล็กๆบนจาน เซ็งไป... O0


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2013, 09:12:08 »
เอาจานเบรคเดิมไปเจาะรูเซาะร่องที่ไหนดีครับ ยังไม่มีตัง คงต้องทำงี้ไปก่อน
(ของผม 330)

 O0
-*-

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2013, 09:13:34 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เอาจานเบรคเดิมไปเจาะรูเซาะร่องที่ไหนดีครับ ยังไม่มีตัง คงต้องทำงี้ไปก่อน
(ของผม 330)

 O0
จะดีหราครับ เอาจานเดิมไปเจาะ เหมือนตารุจ เคยทำนะ ลองถามดุครับ ว่าดีใหม  O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มาพูดถึงเรื่อง เบรค กันดีกว่า
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2013, 10:12:21 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เอาจานเบรคเดิมไปเจาะรูเซาะร่องที่ไหนดีครับ ยังไม่มีตัง คงต้องทำงี้ไปก่อน
(ของผม 330)

 O0

มาคับเดี๋ยวผมทำให้ >:D

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467