ผู้เขียน หัวข้อ: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า  (อ่าน 850 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

akrn.

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 3
สอบถามพี่ๆหน่อยครับ รถมีอาการขับไม่เนียนเลยครับ คือเวลาขับๆอยู่ แล้วยกคันเร่ง พอกดคันเร่งใหม่รถเหมือนจะขาดจังหวะไปช่วงนึง ทำให้รู้สึกควบคุมคันเร่งยากมากๆเลยครับ รู้สึกขับไม่เนียนเลย อาการแบบนี้เป็นที่อะไรได้บ้างครับ เบื้องต้น เปลี่ยนลิ้นคันเร่งแล้ว air mass กับเซนเซอร์ที่คิดว่าเกี่ยวข้องก็ทำความสะอาดหมดแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2024, 20:20:46 โดย akrn. »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 12:41:47 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอบถามพี่ๆหน่อยครับ รถมีอาการขับไม่เนียนเลยครับ คือเวลาขับๆอยู่ แล้วยกคันเร่ง พอกดคันเร่งใหม่รถเหมือนจะขาดจังหวะไปช่วงนึง ทำให้รู้สึกควบคุมคันเร่งยากมากๆเลยครับ รู้สึกขับไม่เนียนเลย อาการแบบนี้เป็นที่อะไรได้บ้างครับ เบื้องต้น เปลี่ยนลิ้นคันเร่งแล้ว air mass กับเซนเซอร์ที่คิดว่าเกี่ยวข้องก็ทำความสะอาดหมดแล้วครับ


มอเตอร์เดินเบาได้ลองล้างหรือยังครับ จุดนี้อาจเกี่ยว



เบื้องต้นจับคอมดูปัญหาก่อนครับ ว่าขึ้นอะไรไหม จะเป็นการบีบปัญหาให้แคบลง



เครื่องตัวไหน ถ้าเป็น M52 M54 ลองเช็คระบบแวคคั่มดูครับ เผื่อมีจุดที่รั่ว
(ปกติลิ้นปีกผีเสื้อเปิดแรงดันในท่อไอดี จะอยู่ประมาณ 0.7-1 bar เท่ากับ บรรยากาศ ถ้าลิ้นปิดแรงดันในท่อไอดีจะลงไปประมาณ 0.3-0.4 Barจังหวะนี้ถ้ามีจุดรั่วอาการไหลเข้าโดยไม่ผ่าน Air mass จะทำให้ส่วนผสมน้ำมันเพี้ยนๆครับ การเร่งเครื่องหลังจากที่ยกคันเร่งอาจจะมีอาการวูบๆได้)


ส่วนรถผม M52tu  เจอคล้ายๆกันครับ แต่เป็นช่วงติดไฟแดง จังหวะจะเร่งเครื่องออกตัววูบเหมือนจะดับ ผมเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อ Airmass มอเตอรเดินเบาก้ไม่หาย ล่าสุดผมรื้อคอท่อไอดีและ เปลี่ยนโอริงก้านวัดน้ำมันเครื่องไป ตอนนี้ยังไม่เจออาการวูบนะครับ


ไว้เป็นข้อมูลครับ ผมไม่ฟันธงว่าจะเป็นแบบเดียวกับผมหรือป่าว


จุดรั่วที่ชัดๆตรงก้านวัดน้ำมันเครื่อง  ทดสอบด้วยเครื่องอัดลม
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

akrn.

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 3
Re: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 18:50:52 »
ขอบคุณครับพี่ติดตามในช่องอยู่ครับ
ตัวเป็นเครื่อง m52tu ครับพี่ มอเตอร์เดินเบาทำความสะอาดแล้วครับ ถ้าสันนิษฐานว่าเป็นที่เกียร์นี่เป็นไปได้มั้ยครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 22:11:12 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับพี่ติดตามในช่องอยู่ครับ
ตัวเป็นเครื่อง m52tu ครับพี่ มอเตอร์เดินเบาทำความสะอาดแล้วครับ ถ้าสันนิษฐานว่าเป็นที่เกียร์นี่เป็นไปได้มั้ยครับ


เรื่องเกียร์นี่ ไม่ชัวร์เหมือนกันครับ แต่คิดว่าไม่น่าเกี่ยว
ตั้งแต่ขับ e46 มา ยังไม่เจออาการ เกียร์ทำคันเร่งหน่วงเหมือนกัน
ส่วนใหญ่เรื่องเกียร์ที่ผมเจอ มีเปลี่ยนเกียร์กระตุก ถอยหลังไม่ได้ จนเปลี่ยนเกียร์ไป 1 รอบ


หรือบางทีอาจเป็นจังหวะเปลี่ยนเกียร์พอดีหรือป่าวอันนี้ก้ไม่แน่ใจนะครับทำให้จังหวะกดคันเร่งแล้วดูหน่วงๆแปลกๆ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

akrn.

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 3
Re: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 23:00:32 »
คอมจับเจอมั้ยครับพี่ถ้าเป็นที่เกียร์

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2024, 07:16:07 »
ลองเอาคอมอ่านโค้ดดูก่อนครับ

ถ้ารถมีจูนมาก็ลองดู afr ดูก่อนครับว่าหนาไปบางไปหรือเปล่า หรือถ้ารถไม่ได้จูนแต่ใส่กรองเปลือย กรองผ้าแบบแผ่น ก็จะเป็นได้เหมือนกัน อาจจะต้องกลับไปจูนใหม่ครับ

ถ้ารถเดิม ก็ดูอุปกรณ์ทั่วไปก่อน o2 แอร์แมส vanos ccv disa อะไรพวกนี้ก่อนครับ

ส่วนเกียร์คิดว่าคงไม่ใช่ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: รถมีอาการขับไม่สมูท คันเร่งตอบสนองช้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2024, 11:05:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คอมจับเจอมั้ยครับพี่ถ้าเป็นที่เกียร์


จากที่เคยอ่านโค้ดมา Error จากเกียร์จริงๆจะเป็นการ เช็ค Input กับ output ของตัวเกียร์ซะมากกว่า
เช่น  Input shaft หมุนที่ความเร็วรอบค่าหนึ่งจะทำให้ output shaft จะหมุนด้วยความเร็วที่กำหนดจากอัตราทดค่าหนึ่ง ซึ่งถ้าไม่ตรงกัน ก็จะขึ้น Error ขึ้นมา
ตัวอย่างรถผมจะประมาณนี้












ส่วนเรื่องฝั่งเครื่องยนต์ ก็ตามที่พี่ต้อมบอกเลยครับ ยังไงรองจับคอมเช็คค่าต่างๆดูก่อนครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU