ผู้เขียน หัวข้อ: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ  (อ่าน 1691 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
พอดีรอบนี้ของผมเป็นอาการแปลกๆ

ไฟเฟืองจะโชว์ตอนที่รถขึ้นเนินกว้างๆยาวๆ ที่ไม่ได้ใช้ความเร็วมาก แต่อย่างถ้าขึ้นเขา กลับไม่เป็นอะไร กดขึ้นได้เป็นปกติไม่อาการ

ตอนไฟโชว์ดับเครื่องสตาร์ทใหม่หายขับต่อได้เป็นหลายร้อยกิโลไม่มีอาการ อย่างเป็นที่ มวกเหล็ก พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็ขับต่อไปได้ถึง บึงกาฬ โดยไม่มีอาการอะไร หรือ เป็นที่ ไทรโยค กาญ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ก็ขับไปถึงสังขละบุรีขึ้นเขาได้แบบไม่มีปัญหาอะไร

จะมีปัญหาแค่ตอนเนินกว้างๆยาวๆรอบต่ำๆ

ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ตัวเกียร์ เกียร์ลูกเก่าโอเวอร์ฮอล์มาหมดแล้ว แต่ใช้งานมาได้สามแสนโลแล้วคงเสียมั้ง เลยยกลง ไปเอาเกียร์ 2800 เซียงกงมาทั้งชุดพร้อมกล่องเกียร์เปลี่ยน ก็เป็นเหมือนเดิม จังหวะเดิม อาการเดิม

เลยคิดว่าตัวเกียร์คงไม่น่าจะเกี่ยว ก็คงต้องหาสาเหตุกันต่อไป มีท่านใดเคยเจออาการแบบนี้บ้างช่วยแนะนำกันหน่อยนะครับ





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 05, 2024, 11:14:38 »
มานั่งดูประวัติเก่าอะไหล่ในเฟสที่ลงไว้ ออยเกียร์ ผมเปลี่ยนไปเมื่อปี 14 นี่ 24 ก็ร่วม 10 ปีละ ไม่รู้จะเกี่ยวด้วยหรือเปล่า แบบมันเก่าแล้วเริ่มอุดตัน น้ำมันเลยส่งไปไม่ทัน


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 05, 2024, 15:12:56 »

ผมก็ยังไม่เคยเจออาการแบบนี้เลยครับ
ไม่แน่ใจว่าสายไฟเกียร์ มีปัญหาหรือป่าว เปลี่ยนเกียร์ยกลูกมาแล้วคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับตัวเกียร์


ไว้เป็นข้อมูลครับ
จากที่ผมลองรถผม lock up clutch ทำงานในรอบต่ำๆ(รอบต่ำๆรถไหลๆ)จากvdoรอบเครื่อง1664rpm รอบใบพัดลูกทอร์ค 1600rpm หรือที่ขณะใช้ความเร็วสูงๆแต่ความเร็วคงที่lock up clutch ก็ทำงานเหมือนกัน แต่ถ้าความเร็วรอบเครื่องเปลี่ยนไม่ว่าจะสูงขุึ้นหรือลดลง lockup cluch จะหยุดทำงานทันที และการเร่งเครื่้องส่งเพื่อเพิ่มความเร็วหรือขึ้นเนินสูงๆ lockup cluch ก็จะหยุดทำงานเหมือนกัน (เท่าที่ผมลองนะครับ)

ที่ถ่ายเก็บไว้ครับ บางส่วน




ลองเช็คสายไฟเกียร์ดูก็ดีเหมือนกันครับ ตามเอกสารหน้า 7 Pin 20 TCC Solenoid (ผมอัพไฟล์ PDF ไม่ได้)


ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 05:11:23 »
ขอบคุณมากเลยครับ

ของผมมันจะเป็นตอนรอบต่ำๆเนินกว้างๆ ก่อนเป็นมันจะรู้สึกหน่วงๆนิด เลยลองเอาพวกที่พอทำได้มาทำก่อน ตอนนี้ที่ทำไป

disa เสียงดัง ก็หาของเก่าๆเอาแกนมายำ เสียงก็เงียบไปละ

แอร์แมส เคยซื้อมาลองเปลี่ยนอีกเคสแต่ไม่หายเลยเก็บไว้ ก็เอามาลองเลย ได้ตัดๆไปทีละชุดครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 08:13:54 »
เมื่อกี้ไปส่งลูก หลังเปลี่ยนแอร์แมสใหม่ไปได้เรื่อง สตาร์ทเครื่อง ชดเชยรอบเดินเบาตอนเครื่องเย็นจากเดิมที่ดูนานไปหน่อย กว่ารอบจะลงมาเป็น 800 รอบ ตอนนี้ กลับมาเป็นปกติอย่างนึงละ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 08:42:21 »
จากที่ดูโค้ด เหมือนอาการจะมาจากครัชในลูกทอร์คลื่นเลยครับ


เห็นเจ้านี้ก็เป็นเหมือนกัน เห็นว่าล้างระบบเกียร์แล้ว ก็ยังไม่หาย

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ยังไงลองเช็คสายไฟเกียร์ดูอีกทีครับ(สายจากกล่องเกียร์มาที่ตัวเกียร์) เผื่อมีจุดเสียหายหรือขั้วสนิมขึ้น
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 11:46:23 »
เรื่องลูกทอร์คเกียร์ ก็อาจจะเป็นได้เหมือนกัน เพราะ เดิม มันไม่ใช่โค้ดนี้

แต่อาการที่เป็นมันเป็นแบบเดียวกันกับเกียร์ลูกเก่าเลย คือ เป็นจังหวะเนินยาวๆ เพียงแต่โค้ดมาขึ้นกันคนละตัว ก็คงต้องรอดูกันอีกทีก่อนว่าเปลี่ยน แอร์แมส ไปแล้วหายไหม

ถ้ายังไม่หาย ก็คงต้องเอารถขึ้นไดโน ดู afr ก่อน ว่ามันเพี้ยนไปจากเดิมเยอะไหมละครับ หลังๆทำเครื่องมา ผมก็ขี้เกียจทำเรื่องพวกนี้ คอมเก็บ log พวกนี้ของผมมันเสียไปหมดแล้ว 555


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2024, 12:28:58 »
กับอีกอย่างที่ผมยังไม่อยากมุ่งไปทางเกียร์เท่าไร

เพราะ ถ้ามาจาก ฮารด์แวร์ มันควรจะต้องเป็นตลอดเวลา แบบนิดๆหน่อยๆก็เป็นละ แต่อันนี้ วิ่งใน กทม ทั้งวันมันก็ไม่เป็นอะไร อย่างช่วงก่อนปีใหม่ผมวิ่งเรื่องงานไป ชลบุรี ก็หลายรอบไม่เป็นอะไร ช่วงปีใหม่วิ่งไปกลับเพชรบุรีวันเดียวเลย ก็ไม่เป็นอะไร

เลยยังพอรอดูอาการไปก่อนครับ เดี๋ยวอาทิตย์นี้อาจจะเปลี่ยน ออยเกียร์ ตัวใหม่ดูหน่อย เผื่อจังหวะใช้ ออยเกียร์ตัวนี้ มาเป็นสิบปีแล้วตะกอนอาจจะไปตันในหลอดออยน้ำมันเลยวิ่งไม่สะดวก ทำให้แรงดันตกช่วงนั้น

ตอนเปลี่ยน ออย ก็จะได้ไล่ดูเรื่องสายไฟไปด้วยในตัว


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 460
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 00:35:41 »
อ่อ ครับผม เข้าใจว่าโค้ดเดียวกันกับเกียร์เดิม ยังไงก้ขอให้เจอสาเหตุไวๆครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 04:08:19 »
ขอบคุณมากเลยนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2024, 09:07:53 »
เรียบร้อยแล้วละครับ

รอบนี้ลองเปลี่ยน แอร์แมส ใหม่ไป อาการที่ว่าหายหมดเลย ไม่ว่าทาง ไทรโยค กาญ ที่เคยเป็น หรือ มวกเหล็ก ที่เคยเป็น หลังจากเปลี่ยนแอร์แมสไปแล้ว อาการหายไปยังไม่มีอาการอะไรครับ

รอบก็เพิ่งไปบึงกาฬมา ตลอดทางไปกลับก็ปกติดีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: หาสาเหตุไฟเฟืองโชว์รอบต่ำๆช่วงเนินกว้างๆ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2024, 09:15:45 »
เพิ่มเติมนิดนึง

รอบนี้มีทำ กรองคาร์บอนถังน้ำมัน ไปด้วย เลยไม่รู้ว่าช่วงก่อนที่เป็น แอร์แมส เริ่มไม่ดี แล้วบวกด้วยกรองคาร์บอน มันเริ่มไม่ดีแล้วด้วยหรือเปล่า เพราะช่วงปลายเดือนมีอาการของกรองคาร์บอน แบบขึ้น misfire ทุกสูบเลยเหมือนกัน

หรืออาจจะเพราะ แอร์แมส เริ่มไม่ดี บวกกับ กรองคาร์บอน ไอน้ำมันมันย้อน เลยทำให้กระบวนการจุดระเบิดมันมีอะไรผิด เครื่องเลยบอกว่าสลิบ ก็ไม่ทราบได้นะครับเดาๆเอา

แต่ตอนนี้หายก็ดีแล้ว ^^


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN