ผู้เขียน หัวข้อ: ์N42,N46,M43 (4สูบ) ช่วยกันตอบหน่อยคับ อุณหภูมิน้ำหม้อน้ำเท่าไหร่กันบ้าง ?  (อ่าน 5616 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ของผมค่อนข้างสูง 102-112 c

ช่วยกันตอบหน่อยนะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2016, 18:17:26 โดย tee808 »

hasadin

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 63
ดูจากตรงไหนคับว่าอุณหภูหม้อน้ำเท่าไร
อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ 290 ถ.รณกิจ 67110

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
เอาใหม่คับ ขอโทษที ผมเรียกผิดไปนิด
ต้องเป็น 

"อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่ออกจากเครื่องยนต์ก่อนเข้าหม้อน้ำ "(engine temp)

ดูที่หน้าปัดคับ คร่าว ๆคือ กดปุ่ม reset ไมล์ที่หน้าปัดค้างไว้ซักพัก จะขึ้น "test" จากนั้นกดปุ่ม reset ไมล์ไปที่เมนู 19 รอซักพักจะขึ้น"L_ off" กดปุ่มเดิมไปที่เมนู 7
จะขึ้น เช่น  _ _0101 คือ 101 c 
 รายละเอียดดู link.นี้คับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณคับ จะได้เป็นข้อมูลเพื่อน ๆ N42 ด้วย

ธเนศ

  • thaned
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 402
ของผม ถ้าวิ่งรักษาระดับความเร็วคงที่ 100-120 กม ตลอด ความร้อนจะอยู่ที่ 108
ถ้าวิ่งๆหยุดๆ เคยขึ้นไปถึง 111
แต่ถ้ารถติดยาว จะตกลงมาที่ 90-95 ครับ

n42, ปี 2003

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2016, 08:09:11 โดย ธเนศ »

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ขอบคุณคับ คุณธเนศ
จากที่ได้ดูกระทู้ก่อน ๆ ผมได้ไปรวบรวมมาคับ
ขออนุญาติอ้างถึงคนที่ใช้ด้วยนะครับ หากไม่สุภาพก็สามารถลบกระทู้ออกได้คับ
(ข้อมูลที่ผมรวบรวมมา เป็นข้อมูลในอดีต ซึ่งปัจจุบันแต่ละคนอาจไม่เป็นเช่นนี้แล้ว หากผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยคับ)

หัวข้อ "วาล์วน้ำเครื่อง M43"
1. superking M43    ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำ 105c วัดค่า on-board ได้ 100-102c

หัวข้อ "วาล์วน้ำเครื่อง N42"
2. namo N42      คุณ namo ได้เปลี่ยน ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ พัดลม  ก่อนเปลี่ยน 85-110c  หลังเปลี่ยน   วัดได้ 83-88c
3. chaky             อ่านค่าอุณหภูมิได้ 85-105c
4. kckc               max = 107c
5. tongmobile     เปลี่ยน น้ำยาหม้อน้ำ พัดลม วาล์วน้ำ ก่อนเปลี่ยน 83-107c หลังเปลี่ยน 83-112c (เยอะกว่าเดิม?)

หัวข้อ "รบกวนสมาชิก n42-N46 ช่วยทดสอบอุณหภูมิน้ำกันครับ"
6. giga เครื่อง N46     = 100-110c
7. T.Tankittiphob      = 83-95c ถ้าแดดแรงจัด (40c) อ่านได้ 112c
8. Yuratchrian          = 85-95c (แยก oil เครื่อง)

หัวข้อ "อุณหภูมิ M43Tu"
9. chai03                  = 98-107c

หมายเหตุ
1. คุณ krissada ได้เคยแจ้งไว้คับว่า อุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-110c ถือว่าปกติคับ
2. ดูกระทู้ทาง e90thailand  320i n46 หัวข้อ "อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ปกติไหม" ส่วนใหญ่จะได้แถว ๆ 105-108c
   บางท่าน ถึง 113c (max), บางท่าน (chin N46) เปลี่ยนวาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ แล้วก็ยังอยู่แถว ๆ 110c

ข้อสังเกตคับ
1. วาล์วน้ำ (thermostat) N42 มีแบบเปิด 95c และ 105c (105c เป็นของ 0)
2. บางท่านเปลี่ยน วาล์วน้ำ พัดลม อุณหภูมิไม่ค่อยลด บางท่านเปลี่ยน วาล์วน้ำ พัดลม ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ ลดลงเยอะ
   ส่วนตัวผมตอนรับรถมาใหม่ ๆ ได้เปลี่ยนระบบน้ำแถบทั้งหมด ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ (เห็นเขาว่าเปิดที่ 82c ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่อง ถึงปัจจุบันก็ยังหาไม่เจอว่ามีรุ่นนี้ด้วยรึ?) หม้อน้ำ เป็นของ oem รวมถึงท่อยางบางเส้น  จากอู่แถวสายสี่ ที่ทุกคนรู้จักกันดี ผลที่ได้คือ

ผมใช้รถมา 6 เดือน อยู่แถว ๆ = 102-113c
    ข้อสังเกตว่า อะไหล่ที่เปลี่ยนต้องเป็นของ 0 รึป่าวที่ทำให้อุณหภูมิลดแบบคุณ namo ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจ ว่าเปลี่ยนของ 0 รึป่าว ถึงมีประสิทธิภาพมากกว่าของเทียบ (อันนี้แค่ตั้งข้อสังเกตคับ)
3. อุณหภูมิน้ำของเครื่อง 6 สูบ ไม่ค่อยมีปัญหาคับ ส่วนใหญ่อยู่แถว ๆ 90c อาจเป็นเพราะมีพัดลม 2 ตัวช่วยมั้ง หรือระบบระบายความร้อนที่ดีกว่า คิดเอาเองนะครับว่า อุณหภูมิน้ำที่สูง ๆ ส่วนใหญ่เป็นพวก 4 สูบ

หวังว่าเป็นประโยชน์นะครับ
ปล, กำลังศึกษาวิธีการลดอุณหภูมิอยู่ หาทางโม ได้ไปเห็น web ต่างประเทศ เขาได้ทำไว้มี 4  แนวทางคับ
1. เอาวาล์วน้ำออกเลย ข้อเสียคือ ในช่วงอากาศเย็น ๆ อาจมีผลต่อเครื่องยนต์มีปัญหาได้ เครื่องยนต์ร้อนช้า สึกหรอมากกว่า
2. เจาะรูระบายน้ำ ประมาณ 3 มม ซัก 6 รู ที่วาล์วน้ำ
3. หลอกตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ให้สูงขึ้นกว่าปกติ ทำให้ ecu คิดว่าอุณหภูมิสูง พัดลมจะทำงานแรง เพื่อลดอุณหภูมิลง โดยการใช้ ความต้านทานไปต่อขนานกับตัวเซ็นเซอร์
4. การใช้วาล์วน้ำรุ่นอื่น ที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่าเช่น 82c 85c เป็นต้น แต่ต้องแปลงหา adapter มาใส่ เพราะไม่ขนาดไม่พอดีกัน

ได้ผลไงจะแจ้งให้ทราบอีกที


tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ผมได้แนบวิธีการใช้งาน ดูทาง youtube ได้คับ
ดูได้ที่นี่ คับ =>

1.   กดปุ่มซ้ายมือที่หน้าปัดค้างไว้ ประมาณ 5 วินาที รอจนหน้าปัดขึ้นคำว่า “TEST”  ปล่อยมือ
        แล้วกดปุ่มซ้ายมือปุ่มเดิมไปที่ 19 แล้วปล่อยมือ (หากกดเกิน ก็กดไปเรื่อย ๆ มันจะวนเริ่ม  1 ใหม่)
2.   หน้าปัดจะขึ้นคำว่า “L_off” ให้กดปุ่มซ้ายมือปุ่มเดิมไปที่ 7
3.   หน้าปัดจะแสดงตัวเลขที่บ่งบอกถึงอุณหภูมิ เช่น
        0094 หมายถึง 94 c
        0107 หมายถึง 107 c

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
เพิ่มเติม อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น จากอีก 2 ท่าน N42 คับ
1. คุณ wat  ค่า 102-113c
2. คุณ เอส  จอดปกติ 85-95 c เหยียบ ไม่เกิน 107c

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมคับ เป็นประวัติให้กับท่านอื่นๆ ได้เปรียบเทียบ

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
คุณ hasadin พบกันใน line กลุ่ม e46 M43
ค่าที่ได้มากสุด 109 c ช่วงอากาศไม่ร้อน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
อ่านเจออีกกระทู้ใน e46thailand นี่เอง คับ หัวข้อ "ความร้อนขึ้น ๆ ลง ๆ"

คุณ phaphol => "N42 รถผมก็ประมาณนี้ครับ หลังจากเปลี่ยนหม้อนำ,ปั๊มนำ,วาวล์นำ,ท่อนำใหม่ทั้งหมดจะอยู่ประมาณ107-110 ครับในเวลารถติดครับ"

ขออนุญาติด้วยคับ / ขอบคุณคับ

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
อีกท่านนึงคับ อ่านเจอในหัวข้อ "เปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ แต่อุณหภูมิน้ำสูงกว่าเดิม"
ขออนุญาติคุณ angel_dimple 

N42 อุณหภูมิอยู๋ 90-107 c