ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่อง กล่องควบคุมคับ e46 318i เครื่องn42 คับ  (อ่าน 4478 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

bas.siriwat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 7
รบกวนสอบถามข้อมูลพี่ๆหน่อยคับ พอดีว่ารถผมเป็นรถรุ่น 318iคับ มีอาการสตาร์จไม่ติดเนื่องจากระบบน้ำมันไม่จ่ายคับ ก่อนเกิดอาการนี้ใช้งานได้ปกติเลยคับ แต่พอจอดแล้วจะสตาร์จอีกที อาการเป็นเหมือนน้ำมันหมดคับ ในตอนแรกได้ยินเสียงปั้มติ๊กทำงานคับ แต่เมื่อนัดช่างมาดูรถไม่มีเสียงปั้มติ๊กแล้วคับ ช่างได้นำรถกลับไปที่อู่ แล้วแจ้งว่า
 "ระบบทุกอย่างปกติดี แต่กล่องควบคุมเซตตัวใหม่ เนื่องจากไม่ได้ใช้รีโมทคอลโทลเปนเวลานานคับ" ทำให้น้ำมันไม่จ่าย ช่างเลยบอกว่าต้องเขียนโปรแกรมของกล่องควบคุมใหม่ทั้งหมดคับ

ไม่ทราบว่าพี่ๆท่านไหนพอจะพอมีประสบการณ์แบบนี้บ้างไหมคับ แล้วพอมีวิธีแนะนำไหมคับ (แล้วค่าใช้จ่ายในการเขียนโปรแกรมใหม่แพงไหมคับ) ผมใช้รถอยู่ลำปางคับ

ขอขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าคับ ตอนนี้ลูกรักผมนอนอยู่อู่คับ ยังมืดแปดด้านอยู่เลยคับ
 ???

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ที่คุณเล่ามา นี่ไม่เคยได้ยินเลยนะ  "ช่างมั่วหรือเปล่า"

เขียนโปรแกรมใหม่ทั้งหมด ไม่เคยได้ยินจริงๆ เคยได้ยินแต่ ECU เสีย (ถ้าเสียก็หามือสองเปลี่ยน)

ถ้าเขียนใหม่จริงๆเอาเข้าศูนย์เถอะเดี๋ยวช่างมั่วไปกันใหญ่

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
คงเจอช่างระดับเทพแล้วละครับ ^^


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เอาเรื่องการเขียนโปรแกรมก่อนนะครับ

ถ้าเป็นที่โปรแกรมจริง คุณเอารถเข้าศูนย์เลยก็ได้ครับ ให้ศูนย์เขาลงโปรแกรมเครื่องใหม่ให้เลยได้ครับ ที่ผมเคยทำที่ศูนย์ยูโรปา เขาไม่ได้คิดเงิน (ช่วงนั้นซ่อมบ่อย ^^)

หรืออีกอย่าง อย่างที่เขาทำกันจะมีโปรแกรมอยู่ตัว ที่ใช้ลงโปรแกรมเครื่อง เราจะเอาโปรแกรมไหนในโลกที่มีก็ได้ครับ อันนี้มีสมาชิกทำๆกันอยู่เดี๋ยวคงเข้ามาตอบกัน

ส่วนอาการสตาร์ทไม่ติดเพราะกล่องไม่จ่ายไฟไปหัวฉีด

อันนี้ผมเคยเป็นกับรถวอลโว่ เรื่องนี้มีครับ คือ ตัว ic ที่จะจ่ายไฟไปยังหัวฉีดไม่ยอมจ่ายไฟไป แต่เคสนั้นผมซ่อมกล่องไป น่าจะ 6 - 7000 บาท ครับ

ส่วนที่ช่างว่าต้องเขียนโปรแกรมใหม่หมด อันนี้ผมเดาเอานะครับ เขาอาจจะคิดว่ากล่องเสีย แต่รถ BMW จะเอากล่องมาเสียบใช้เฉยๆไม่ได้ มันไม่อ่านกันเพราะมีโค้ดระหว่าง กุญแจ กับ กล่อง ของรถแต่ละคัน การจะเอากล่องมือสองมาใช้ ก็ต้องโค้ดโปรแกรมทั้งสองอย่างเขารู้จักกันก่อนถึงจะใช้ได้ อันนี้ผมลองอยู่ ถ้าในกรุงเทพจะทำไม่นาน ทำแล้วใช้กุญแจเดิมติดรถได้เหมือนปกติ

แต่บางที่ก็ไม่ใช้วิธีโค้ดกล่อง แต่ยกตัวกล่องกับกุญแจมาใช้ด้วยกันเลย อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาทำอย่างไร อย่างไงก็เอาใจช่วยแล้วกันนะครับ





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

bas.siriwat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 7
ขอบคุณค้าบพี่ๆ เด๋ววันนี้ผมจะลองเข้าไปถามที่อู่แล้วไปเทียบกับที่ศูนย์อีกทีคับ  :-X

bas.siriwat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 7
รบกวนขอตวามช่วยเหลือจากพี่ๆอีกรอบคับ
เนื่องจากที่ถามทางอู่มา เค้าบอกว่าเป็นอาการที่ตัวปลดล็อคที่พวงมาลัย ไม่รู้จักกลับกล่อง ทางร้านบอกว่าตัวอีโมเสีย จะต้องทำการแก้ไข มีค่าใช้จ่าย20,000กว่าบาทคับ ทางผมเลยบอกทางร้านให้หยุดการซ่อมไว้ก่อน เพื่อหาข้อมูลคับ เมื่อถามcodeจากการวัดobdความผิดปกติที่โชว์ ช่างบอกว่ารหัส b49102 ซึ่งผมค้นแล้วไม่มีข้อมูลคับ พรุ่งนี้เลยตั้งใจจะนำเครื่องไปเช็คเองคับ แล้วได้codeที่ถูกต้องค่อยโทรถามศูนย์คับ ไม่ทราบว่าพี่ๆท่านใดมีวิธีอื่นแนะนำไหมคับ
(ความตั้งใจตอนนี้ คาดว่าจะลากรถออกมาจากอู่ก่อนคับ แล้วนำกล่องecuเข้าไปเช็คที่ศูนย์bmwเชียงใหม่คับ เนื่องจากผมใช้รถอยู่ลำปาง ไม่มีศูนย์bmwคับ)
รบกวนขอความช่วยเหลือจากพี่ๆด้วยคับ
 ::cry4:: O0

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ยิ่งฟังยิ่งเหนื่อยแทนครับ

เอาใจช่วยครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ที่ผมลงไว้จะเป็นของ M52 กล่องเป็น MS42 นะครับ ลองเทียบๆดูครับ ส่วนของ N42 ผมไม่รู้ว่ากล่องเป็นตัวไหน ลองหาข้อมูลกล่องมาดูเผื่อในไฟล๋ที่ผมมีอาจจะมีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

bas.siriwat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 7
แจ้งสถานการณ์เพิ่มเติมคับ หลังจากผมได้นำช่างทำกุนแจเข้าไปเช็คตัวรับสัญญาณที่ดอกกุญแจ และกล่องอีโม ไม่พบความผิดปกติคับ สามารถเชื่อมต่อกับกล่องecuได้ปกติคับ แต่รถก็ยังสตาร์จไม่ติดคับ ตอนนี้เลยให้ทางอู่ดำเนินการตามที่ได้แจ้งมาตอนแรก ถ้าอู่แจ้งมาแล้วจะนำรายละเอียดมาบอกพี่ๆอีกทีคับ
ขอบคุณพี่ๆทุกคนคับ  ::cry4::

Y.phaladol

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 16
ของผมE46 N42 เคยมีอาการแบบนี้ วิ่งมาดีๆจอดเติมมน้ำมันแล้วสตาร์ทไม่ติดเหมือนกันพอจอดสักพัก ดันสตาร์ทติดเฉยเลย งง มากเลย และลองตรวจเช็คที่กรองเบนซินก่อนว่ามันสามารถเก็บกักน้ำมันได้หรือเปล่า ผลคือเสียจริงๆ เปลี่ยนแล้วหายเลยครับ ลองเช็คตัวนี้ก่อนครับ มันจะแท่งทรงกระบอกสีเงินๆติดอยู่บริเวณด้านล่างใต้ท้องรถฝั่งคนนั่งด้านหน้าครับ   

Y.phaladol

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 16
และอีกอย่างผมไม่แน่ใจว่าตอนที่เราล๊อครถใช้จากกุญแจรีโมท แต่พอตอนเปิดประตูเปิดจากการใขจากประตู เลยทำให้ระบบมันตัดการทำงานของน้ำมันอยู่ถึงแม้ว่าเราสตร์ทด้วยกุญแจจริงก็ไม่สามารถทำได้ รึเปล่าครับ ผมแค่เดานะครับ รอท่านผู้รู้เข้ามาตอบครับ ขอบคุณครับ

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
ดูฟิวส์กล่องเครื่องรึยังครับ อยู่บริเวณใกล้กล่องเครื่องครับ มี5ตัว แกะมาดูก่อนครับ
 :-X :-X :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

bas.siriwat

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 7
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้คำแนะนำคับ พอดีผมเพิ่งกลับจากต่างจังหวัด เลยไม่ได้ทำตามคำแนะนำที่พี่ๆได้แนะนำคับ O0
ทางช่างบอกว่าได้ถอดกล่องอีโม และกล่องควบคุม เข้าไปซ่อมที่กทม.คับ ค่าซ่อม 28,500เลยทีเดียวคับ รวมค่าแรงและค่าลากก็32,000คับ ช่างบอกว่าอาการแบบนี้มักเกิดหลังรถใช้งานเกิน8ปี
ส่วนตัวผมไม่ปักใจเชื่อคับ ครั้งหน้าคงหาข้อมูลดีกว่านี้ก่อนนำรถเข้าอู่คับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้คำปรึกษาและเป็นกำลังใจให้ครับ  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2016, 10:15:25 โดย bas.siriwat »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ซื้อกล่องมือสอง พร้อมทำกุญแจให้ใช้ของเดิมได้ ในกรุงเทพที่ผมเคยทำมา 2 หมื่นครับ แต่เดี๋ยวนี้เขามีวิธีทำหลายแบบนะครับ ลองศึกษาดูบางที่เห็นประมาณหมื่นก็มี

เพิ่มเติมเรื่องเบอร์โทรศัพท์ที่ผมเคยทำครับ 0816208800 อ. นิพน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2016, 10:20:37 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ผมซื้อกล่องมือ2ทั้งชุด จากนครปฐม มามาย้ายใส่แทนชุดติดรถ
ใส่เสร็จจบที่ไม่ถึงหมื่น
 O0