เคยเห็นกระทู้ เพื่อนสมาชิก ถามเรื่องกลิ่น น้ำมันเบ็นซิน เข้ารถ เพื่อนสมาชิกหลายท่าน ตอบคำถาม ในหลาย ๆความคิดเห็น
บ้างก็ว่า สายน้ำมัน บ้างก็ว่า ช่องลมปิดไม่สนิท
รถผม 318 IASE ปี 2003 เมื่อเดือนที่แล้ว เติมน้ำมันเต็มถัง วิ่งออกจากปั๊มน้ำมัน กลับมาบ้าน ระยะทางประมาณ 10 กม. ได้กลิ่นน้ำมันเบนซิน เข้ามาในห้องโดยสาร เป็นระยะ ๆ
คิดในใจ ว่าอาจมีระบบ ท่อทาง น้ำมัน ตรงไหนรั่ว หรือช่องปิดอากาศหน้ารถ ไม่สนิท ........ จนล่าสุด เมื่อเช้าวานนี้ ตอนเช้า สตาร์ทรถ ก็ได้กลิ่นน้ำมัน เต็มจมูก
พอถอยหลัง ออกจากที่จอดรถ พบน้ำมัน หยด เป็นกอง ใต้เท้องรถ
ต้องรีบ เอารถ จอดเก็บเข้าที่เดิม ดับเครื่องยนต์ (งดการใช้งาน วันนี้ทันที)
สาเหตุ ข้อต่อ ท่อยาง ใต้ท้องรถ (ฝั่งซ้าย ใต้ เบาะโดยสาร ) ท่อยางแตก บริเวณเข็มขัดรัดท่อ
เวลา สตาร์ทรถ ปั๊มติ๊ก จะทำหน้าที่สูบน้ำมันมาตามท่อ Capilary tube นี้ หากท่อยางแตก ปัญหา สิ่งที่ท่านได้รับ คือ
1. สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ปกติรถผม เติมน้ำมันเต็มถัง วิ่งได้ระยะทางไม่ต่ำกว่า 600 กม. แต่ช่วงที่ท่อแตก วิ่งได้ระยะทางเพียง 550 กม. เท่านั้น
2. กลิ่นน้ำมันเข้าห้องโดยสาร
3. รถท่าน อาจเกิดไฟใหม้ ระเบิด จากท่อเชื้อเพลิงใต้ท้องรถ ปริแตก.
ลองไปมุดดูใต้ท้องรถ ของท่านด้วย นะครับ (แนวท่อ รอยต่อ Cap Tube กับท่อยาง จะอยู่ตรงใต้เบาะหน้าซ้าย)
อายุรถ E46ของท่าน โดยเฉลี่ย 10 - 15 ปี ท่อยางนำมัน จะหมดสภาพแล้ว หาเวลาเปลี่ยนใหม่กันนะครับ เพื่อความปลอดภัย
วันนี้ ผมไปซื้อท่อน่ำมัน มาใหม่ แบ่งซื้อมายาว 20 cm. + clamp รัดสาย 4 ตัว รวม 160 บาท เปลี่ยน เย็นนี้ เสร็จ จะเอารูปมาใหดู ครับ
ภาพ ท่อยางเก่า และของที่ ซื้อใหม่ ขนาดรู สายยางน้ำมัน inside diameter 8 mm x OD. 10 mm. ตามภาพครับ