หลังจากที่มีกระทู้แนวนี้มาเรื่อยๆ ส่วนตัวผม ก็ชอบนะ ถ้ารถมันจะแรงขึ้นเล็กน้อย แต่อาจจะคนล่ะจุดประสงค์กับท่านอื่นๆ
ผมใช้เวลาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บต่างๆในโลกนี้ ดูว่า 318iในโลกนี้ เค้าแต่งกันบ้างมั๊ย เค้าทำอะไรกันบ้าง ทั้งที่แต่งแบบใส่หอยใส่ซุป
และแบบที่ไม่อยากใส่ทั้งสอง
ก็พอจะได้ข้อสรุปดังนี้
1 ไม่ว่าจะแต่งยังไง ก็สู้330iไม่ได้แน่นอน
2 ใส่หอยใส่ซุปแล้ว ไม่ค่อยจบ จบยาก จบก็แพงไร้สาระเกินไป
3 อยากแรงมากๆ ไปซื้อ330iหรือM3ซะ
แต่สำหรับคนที่ ไม่ต้องการความแรงขนาดนั้น ขอมีแรงกว่า318iคันอื่นหน่อยก็พอ ประหยัดน้ำมันขึ้นอีกนิดก็เอา ผมมีคำแนะนำครับ
1 เริ่มต้นเลย คือ Header สำหรับบีเอ็มสี่สูบแล้ว ไม่ต้องกังวลว่าจะทำไม่ได้ ทำไม่แรง เพราะ ซีวิค วีออส อัลติส ก็4สูบทั้งนั้น เค้ายังทำกันได้ แล้วทำไม4สูบของบีเอ็มจะทำไม่ได้ ขออย่างเดียว หาร้านที่มีชื่อเสียงดีๆทำให้ แค่นี้ก็ได้แรงม้าเพิ่มแล้วสัก6-10ตัว ยิ่งถ้าได้ทำท่อและปลายด้วยยิ่งดี ได้เพิ่มม้าอีก8-12ตัว การทำท่อทั้งระบบช่วยเพิ่มแรงม้าได้เยอะพอสมควร ถ้าได้ร้านดีๆ
2 ทำเฮอเดอร์กับท่อแล้ว มาทำเครื่องบ้าง เริ่มจากการทำซอฟแวร์ ติดกล่องจูน รีแมฟ นั่นแหล่ะ การทำซอฟแวร์ เรียกว่า Tuning chips ยุคแรกๆ มันจะมีสำนักแต่ง เขียนโปรแกรมขึ้นมาในชิป แล้วก็ขายชิปตัวนั้น คนซื้อไป ก็เอาไปใส่ในกล่องECU(ในแผงวงจร โดยเอาชิปเก่าออก)แล้วก็ใช้ได้เลย แต่ปัจจุบัน มีวิธีที่ปลอดภัยกว่านั้น อย่างแรก Tuning Box มี2แบบหลักๆ คือ ใส่ในห้องเครื่องต่อกับระบบเซ็นเซอร์อากาศ และ แบบเสียบตรงOBD2 ทั้ง2แบบ เคลมว่าเรียกม้าได้ตั้งแต่1-25% อีกแบบคือ รีแมฟของECU(อันนี้ ทำไม่เป็นมีพัง) แบบนี้ ได้แรงม้าแรงบิดเพิ่มอีก 1-15แรงม้า อย่างสุดท้าย คือ ใส่กล่องไฟ เช่น Hotinazma อันนี้ ไม่แน่ใจว่าได้ม้าเพิ่มเท่าไหร่
3 Camshaftแต่ง ไม่น่าเชื่อว่า มันจะมีขาย แต่ก็มีครับ สำหรับN42-N46 แคมชาร์ปแต่ง จะทำให้วาล์ว เปิดนานขึ้น ทำให้มวลของส่วนผสมเข้าสู่ภายในกระบอกสูบได้มากขึ้น เพิ่มกำลังเครื่องโดยปริยาย อันนี้ให้แรงม้า15-25ตัว
4 กรองแต่ง กรองเปลือย อันนี้รู้กันอยู่แล้ว ให้ม้า 1-6ตัว แล้วแต่ยี่ห้อ
5 ต่อไปเข้าสู่เรื่องของน้ำหนัก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะยิ่งน้ำหนักเบาลงแค่ไหน เครื่องก็โหลดน้อยลงเท่านั้น อย่างแรกคือ Lightweight Flywheel หรือ ไฟล์วิลน้ำหนักเบา บ้านเราไม่รู้มีรึเปล่า แต่ ตปท มีขาย อันนี้จะส่งผลให้เครื่องกับเกียร์ทำงานกระฉับกระเฉงขึ้น ช่วยในการออกตัว
ุ6 ล้อแม็กซ์น้ำหนักเบา ล้อเอง ถ้าได้แม็กซ์แท้น้ำหนักเบาช่วยด้วยแล้ว การออกตัวก็จะดีขึ้นอีกมาก ช่วยกันกับข้อ5ได้เป็นอย่างดี
ึ7 พูเล่ย์ซิ่งหรือพูเล่ย์น้ำหนักเบา บ้านเราคงไม่มีสำหรับN42-N46 อันนี้ช่วยลดอัตราโหลดให้กับเครื่อง คืนแรงม้าที่สูญเสียไปประมาณ5-8ตัว
ึ8 กระโปงหน้า-หลัง คาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักเบา อันนี้บ้านเรามีขายกันเยอะ สามารถหาซื้อมาอัพเกรดกันได้สบาย ช่วยลดน้ำหนักของรถได้เยอะ และช่วยให้รถทรงตัวดีขึ้นอีกด้วย เครื่องลดโหลดจากน้ำหนักที่ลดลง
9 อัตราทดเฟืองท้าย อันนี้ ผมทดลองมากับตัวเองทั้ง3รูปแบบ ใครชอบการออกตัวที่จัดๆ แนะนำหาเฟืองท้าย3.91มาใส่ ใครชอบประหยัดน้ำมันเวลาเดินทางไกลหรือเดินทางไกลบ่อยๆ หาเฟือง3.38หรือต่ำกว่ามาใส่ ต้นอึดแต่ปลายไหลดี ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นเลาเดินทางไกล ใครไม่ชอบทั้งสองแบบที่ว่ามา ใช้เดิมๆ 3.45
ทั้งหมดนี้ คือข้อมูลที่พอจะหาได้ เพื่อเพิ่มความแรงให้กับรถตระกูล318เครื่องN42-N46แบบไม่ต้องพึ่งTurboและ Supercharge ของบางอย่างแพงมากแต่ของบางอย่างก็ไม่แพงเท่าไหร่ บางอย่างหาซื้อบ้านเราได้ บางอย่างต้องเข้าebayซื้อเท่านั้น ของหลายตัว ต้องลองหาในยุโรปและเยอรมัน บ้านเราไม่มี เพราะจริงๆแล้วเครื่อง4สูบ ของบีเอ็มไม่ได้เน้นแรงแต่เน้นประหยัดน้ำมันเป็นหลัก ของแต่งเพิ่มความแรงจึงมีน้อยและเฉพาะกลุ่ม
ส่วนท่านใดมีข้อแนะนำเพิ่มเติม ก็ตอบในกระทู้ได้เลยครับ