แค่ทำให้เครื่องสมบูรณ์ คงเดิมหรือใกล้เดิมมากที่สุดก๋พอแล้ว(สำหรับผมนะ) ที่เหลือ มันสิ้นเปลือง เปล่าๆๆ
อืดเพราะ ต้องหาสาเหตุ เซนเซอร์ต่างๆๆ เช่น แคมชาฟ ยังทำงานอยู่ดีใหม
ระบบอากาศ ในรอบต้น อยู่ดีใหม
ระบบจุดระเบิด สมบูรณ์ ใหม
ไอเสีย ระบายไอเสีย โล่งไปใหม
สรุป รถแต่งไรไปบ้าง ลงล้อ ทำท่อ หรือ บราๆๆๆๆ มันก็มีผลให้อืดลง ...... แค่รักษา ความสมบูรณ์ ของเครื่องให้กลับมา เหมือนรถ ออกมาใหม่ๆๆ ก็จบละ มีน้องใช้ m43 รวมทำไล่ใหม ไม่กีตัง ก็ขับสนุกขึ้นเยอะ ถ้าไม่เน่นแรง แต่ง ซิง แค่ทำให้คงสภาพเดิมๆๆ ฝิตๆๆ ผมว่าก็พอแล้วครับ (ความคิดตามประสบการณ์นะครับ) 
อันนี้เห็นด้วยครับ
ก่อนจะแต่งเครื่อง แนะนำว่าให้เก็บของเดิม ให้สภาพสมบูรณ์ก่อน อะไหล่เครื่องหลายๆตัว เดี๋ยวนี้ซื้อเทียบเอาของข้างนอกได้เยอะ ยังคงมีบ้างตัวที่ยังต้องเบิกห้างอยู่
เครื่องยนต์ หลักๆ ก็ดูเรื่องทั่วไปก่อน น้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองเบนซิน หัวเทียน ทำกลุ่มนี้ดูก่อน
แล้วค่อยไปพวก คอย์ลจุดระเบิด sensor ต่างๆ หรือ ถ้ามีงบก็อาจดูพวก อุปกรณ์ที่ระบายอากาศ ไอน้ำมัน อย่าง disa ccv กรองชาโคล ต่างๆดู
เรื่องระบบระบายอากาศพวกนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับ อย่างของผม ม้าตกกราฟร่วง misfire ซ้ำๆอยู่ที่เดิม ไล่ทำเรื่องอื่นไปเยอะแยะมากมายไม่หาย พอมาไล่เรื่องระบบ ระบายอากาศ ระบายไอน้ำมัน พวกนี้ดู เรื่อง misfire ก็หาย เอาไปขึ้น dyno ดู โดยเทียบกับกราฟเดิมที่เคยวัดไว้ตอน misfire กราฟ ยกขึ้นมาทุกย่านความเร็วเลยครับ
พอระบบอะไรต่างเข้าที่เข้าทาง แล้วจะแต่ง จะโม อะไรค่อยว่ากันอีกที เครื่องรถไม่ว่าเครื่องบล็อคอะไร ถ้าทำแล้ว ผมว่าขับสนุกทุกเครื่องละครับ