ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ  (อ่าน 1429 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Anurak

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 83
ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 20:15:42 »
สอบถามความคิดเห็นของเพื่อนๆพี่ๆเกี่ยวกับโช้คหน่อยครับ เมื่อต้นปีโช้คด้านซ้ายรั่วเลยเข้ามาหาซื้อของเก่าได้ไป 1 คู่ เป็นของติดรถตัว330 แต่ตอนนี้ใช้มาได้ประมาณครึ่งปี ตัวด้านขวารั่วอีกแล้ว เลยอยากสอบถามว่ารอบนี้ควรจะซื้อของใหม่เลย หรือไปเล่นพวกโช้คแต่งมือสองพวกบิวเหลือง หรือเอาไปซ่อมดี ตัดสินใจไม่ถูก จะไปหาซื้อของเก่าติดรถก็กลัวจะใช้ได้ไม่นานอีก แล้วถ้าเป็นพวกบิวเหลืองนี่จะได้ความหนึบดีขึ้นหรือเปล่าครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ รบกวนขอข้อเสนอแนะด้วยครับ หรือใครมีเก็บไว้ไม่ได้ใช้ ราคามิตรภาพบอกได้นะครับ

Schwarzrosette

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 865
  • OHHHHHHHHHH
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 21:11:59 »
โช๊คแต่งมือสอง หากอยากกระด้างขึ้น

โช๊คเดิมมือสองสภาพดีเยอะแยะครับ เอามือ 1 ไปเลยก็ได้ ราคามันไม่แพงเท่าไหร่หรอก ยังไงก็ดีกว่าซ่อม ไม่ใช่พวก Coilover ที่มันแพงจนซื้อใหม่ไม่ไหว

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 21:18:19 »
ใช้ของใหม่เถอะครับ..เดิมๆก็ดีนิ่มนวลนั่งสบายใช้ยาวๆ  ของมันมีอายุการใช้งานครับ  :)
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Anurak

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 83
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 22:31:27 »
ข้อดีข้อเสียของโช้คแต่งมีอย่างไรบ้างครับ เห็นหลายๆคนก็นิยมเปลี่ยนอ่ะครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 22:40:10 »
แข็งกระด้าง ไม่นุ่มนวล ครับ อีกอย่างก็เรื่องราคา ถ้าเป็นของสเป็คเดิมติดรถแต่ซื้อข้างนอก ของแต่งแพงกว่า แต่ถ้าเบิกห้าง ราคาห้างจะแพงกว่า ไม่นับพวก coilover ยี่ห้อดังนะครับ อย่างไรก็แพงกว่าครับ (ในส่วนโช้คนี่ของห้างไม่จำเป็นเลยนะครับ)

แต่ถ้าเรื่องสมรรถนะก็คนละเรื่องกับของเดิมติดรถครับ ของแบบนี้ได้อย่างก็เสียอย่างครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 22:45:30 »
อยู่ที่ความชอบของแต่ละคนมากกว่านะครับ  การปรับแต่งช่วงล่างก็เพื่อรองรับลักษณะการใช้งานของแต่ละคน  เรื่องความสวยงามก็มีส่วน ถ้าเท้าหนักซิ่งประจำก็อยากจะให้มันทรงตัวเกาะถนนดีขึ้นที่ความเร็วสูงๆ ให้สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น  ก็เลือกใช้ของแต่งหลายๆสำนัก  แต่ละยี่ห้อนี่ดีไม่ดีอย่างไรต้องถามผู้ที่เคยใช้จริง  ส่วนมากจะแข็งขึ้นนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไร   ..แต่ถ้าส่วนใหญ่ใช้รถในชีวิตประจำวันปกติ  ถนนอย่างบ้านเราผมว่าแบบเดิมๆน่าจะดีที่สุดครับ :D
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Anurak

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 83
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 23:12:48 »
ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ รถผมเดิมเป็นตัวสี่สูบE46 318ise หลังจากได้มาไม่นานก็ต้องเปลี่ยนโช้คเพราะมันรั่ว ตอนนั้นสั่งของsach ถ้าจำไม่ผิดประมาณ9000กว่าๆ ต่อมาเครื่องมีปัญหาเลยเปลี่ยนเป็นเครื่องหกสูบ ใช้มาไม่ถึง 2 ปี โช้คก็รั่วอีก เลยไปหาของมือสองมาใส่คู่ละ2000 คนขายบอกเป็นของเดิมติดรถต้ว330 แต่ก็ใส่มาได้ไม่ถึงหกเดือนก็รั่วอีกแล้ว เลยสงสัยว่าปกติแล้วเวลาเราเปลี่ยนเครื่องเป็นหกสูบแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนโช้คที่เป็นของหกสูบมันจะทำให้โช้คเราพังเร็วขึ้นหรือเปล่า และสงสัยอีกอย่างว่าสปริงของสี่สูบ กับหกสูบเหมือนกันหรือเปล่าเพราะตอนนี้สปริงยังเป็นของเดิมอยู่เลยครับ เลยลังเลว่าจะหาB6 ทั้งชุดพร้อมสปริงมือสองมาลองใส่เลยดีหรือเปล่าครับ

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 23:23:39 »
น้ำหนักต่างกัน ค่าสปริงก็ต่างกันครับ  สปริงนิ่มไปรับน้ำหนักมากก็ทรุด  เปลี่ยนเครื่องก็ใช้ตามรุ่นที่เปลี่ยนดีกว่าครับ  วางเครื่องแรงขึ้นหนักขึ้นนี่มันลามช่วงล่าง,เบรคไปยันตัวถังเลย  ...เคยแล้ว  กว่าจะจบตัวเบาหวิว.. ::ดื่ม::
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Schwarzrosette

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 865
  • OHHHHHHHHHH
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 23:39:24 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ รถผมเดิมเป็นตัวสี่สูบE46 318ise หลังจากได้มาไม่นานก็ต้องเปลี่ยนโช้คเพราะมันรั่ว ตอนนั้นสั่งของsach ถ้าจำไม่ผิดประมาณ9000กว่าๆ ต่อมาเครื่องมีปัญหาเลยเปลี่ยนเป็นเครื่องหกสูบ ใช้มาไม่ถึง 2 ปี โช้คก็รั่วอีก เลยไปหาของมือสองมาใส่คู่ละ2000 คนขายบอกเป็นของเดิมติดรถต้ว330 แต่ก็ใส่มาได้ไม่ถึงหกเดือนก็รั่วอีกแล้ว เลยสงสัยว่าปกติแล้วเวลาเราเปลี่ยนเครื่องเป็นหกสูบแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนโช้คที่เป็นของหกสูบมันจะทำให้โช้คเราพังเร็วขึ้นหรือเปล่า และสงสัยอีกอย่างว่าสปริงของสี่สูบ กับหกสูบเหมือนกันหรือเปล่าเพราะตอนนี้สปริงยังเป็นของเดิมอยู่เลยครับ เลยลังเลว่าจะหาB6 ทั้งชุดพร้อมสปริงมือสองมาลองใส่เลยดีหรือเปล่าครับ

เครื่องสี่สูบ ใช้หกสูบได้ กระด้างขึ้น

เครื่องหกสูบ ใช้สี่สูบได้ ก็ยวบยาบ +  พังไวขึ้น

ถ้าไม่ซีเรียสมาก B6 + สปริงเดิมเป็นทางเลือกที่ดีครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 23:55:28 »
ถ้าเปลี่ยนเครื่องแล้ว ควรสเป็คหกสูบมาใช้ทั้งโช้คสปริงครับ

ถ้าชอบแบบนิ่มนวลก็ลอง sach  advantage ดูครับ ตัวนี้ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นสเป็คของ 330  แล้วไปหาสปริงมือสองของ 330  มาใช้ครับ แต่ถ้าเป็นเครื่อง m 52 tu ก็หาสปริง 323 พอครับน่าจะหาได้ง่ายกว่า

แต่ส่วน bilstein สเป็คเดิมติดรถจะเป็นรุ่น b 4 แต่ต้องเข้าไปดูพาร์ทในเวปเขาเอาครับว่า ถ้าเป็นรุ่นหกสูบ 323 330 เขาใช้พาร์ทอะไรครับ ในเวปของ bilstein เขาจะบอกไว้ทั้งหมดครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 00:05:00 »
เพิ่มเติมนะครับ

เรื่องโช้คนี่อยากให้ใช้ของใหม่ครับ จะของแต่งหรือของเดิมก็ตาม เพราะ ถ้าเราดูเป็นได้โช้คดีมาก็ดีไป แต่ถ้าดูไม่เป็น แล้วไปได้ของเสียจะเสียสองต่อนะครับ

โช้ค bilstein ผมเคยมาตั้งแต่ใหม่ๆแกะกล่องจนแกนคลอน ดูสภาพนอกไม่มีทางรู้เลยว่าโช้คตัวนี้เสีย ถ้าไปเจอแบบนี้ ก็เหนื่อยนะครับ ไหนจะต้องมานี่งไล่หาสาเหตุ ไหนจะต้องมาเสียสองต่ออีก เลือกของใหม่ อย่างน้อยก็สบายใจกว่าครับ ถ้าโชคไม่ดีเอาจริงๆก็ยังเคลมเปลี่ยนได้
(สำหรับ bilstein นะครับ ถ้า koni ล่าสุดที่เห็นว่าถึงจะของเบิกใหม่ ตัวแทนก็ไม่เปลี่ยนตัวใหม่ให้ ใช้วิธีซ่อมให้แทน ถ้าซื้อโช้คใหม่จะยี่ห้ออะไรก็สอบถามถึงเรื่องนี้ด้วยนะครับ)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Anurak

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 83
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 07:44:55 »
ตามการใช้งานปกติ โช้คอัฟเดิมๆของใหม่ควรมีอายุงานประมาณกี่ปี แล้วถ้าเป็นของแต่งมือสองสภาพดีๆควรอยู่ได้อย่างน้อยกี่ปีครับ ขอจากประสบการณ์ตรงนะครับ ผมว่าของผมมันพังไวไปนะครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เรื่องโช้คอัฟหน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 09:28:28 »
ตอบยากครับ ขึ้นอยู่กับใช้งานด้วยครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN