ผู้เขียน หัวข้อ: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )  (อ่าน 3350 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ATT30799

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 94
ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2014, 22:43:06 »
สวัสดีครับ
 
     พึ่งได้รถมา รุ่น 323 ปี 2002 IASE  ครับ อาการ คือ

--> สตาร์ทตอนเครื่องเย็น รอบเครื่องขึ้นไปที่ 1200 แล้วลดมาที่ 1000 สักครู่ก็จะวูบมาที่ 800  แล้วมันจะขึ้นที่ 1000 รอบเหมือนเดิม แล้วก็วูบลงไปที่ 800 แล้วก็ขึ้นมาที่ 1000 รอบและเครื่องก็สั่นด้วยครับ เป็นแบบนี้สักครู่ เมื่อเข็มความร้อนขึ้นไปใกล้จะหลุดกรอบสีน้ำเงิน อาการก็หายครับ

     พยายามศึกษาหาข้อมูลจากเวบนี้อะครับ ไล่อ่านจนพบกระทู้ ที่คล้ายกัน มีสมาชิก แนะนำการแก้ไขเบื้องต้น โดยการ ทำความสะอาด AIR-MASS
ดูก่อน เลยอยากทราบว่า เจ้า AIR-MASS นี่ วิธีการถอดทำอย่างไร และ วิธีการทำความสะอาด ทำอย่างไร ขอคำแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2014, 22:59:45 »


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2014, 23:01:02 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2014, 23:04:53 »

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ATT30799

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 94
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2014, 23:28:30 »
ขอบคุณครับ

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2014, 23:53:46 »
อาการนี้ไม่น่าจะใช่แอร์แอสนะครับ ผมเป็นมาปีกว่าละเฉพาะเครื่องเย็นเร่งสะดุดจนกว่าเข็มจะชี้กลางถึงขับได้ปกติ..เคยคุยกับพี่รุทธ์เห็นว่าเป็นที่ระบบไอดี ซึ่งน่าจะใช่เพราะผมไม่เคยทำระบบไอดีเลย(ราคาค่อนข้างสูง) และอีกจุดหนึ่งที่อ่านจากเว็บนอกมาเห็นว่าเป็นที่วานอสแค่เปลี่ยนชุดซ่อมยางโอริง,ซีล,ปะเก็น(ราคาก็สูงอีกแต่ยังถูกกว่าระบบไอดีถึงครึ่ง) ซึ่งสองสาเหตุนี้รวมกันก็ราวๆหมื่นห้า :ร้อนมวาก: :ร้อนมวาก:
ระบบไอดีก็น่าทำ เพราะถึงต่อให้อาการเครื่องเย็นสะดุดไม่หายแต่ได้อัตราเร่งดีขึ้นและประหยัดน้ำมันขึ้น ""ชูสองนิ้ว::  ""ชูสองนิ้ว::

สุดท้ายนี้อยู่ที่งบครับ :cheerup: :cheerup:..จะเก็บไว้ซ่อมจุดอื่นที่สำคัญกว่าหรืองบเหลือพร้อมซ่อมทุกอาการก็จัดไป
**และภายในเว็บนี้มีสมาชิกหลายท่านที่พร้อมจะให้ลองแอร์แมส สลับดูปุ๊บเห็นอาการเลยว่ามีปัญหามั้ย ไม่ต้องไล่หาอาการให้เสียเวลา ไม่ต้องซื้อของมาเปลี่ยนให้เสียเที่ยว

ผมเป็นมาปีกว่าแล้วอาการนี้ในช่วงนึงแอร์แมสเสียพอดี เปลี่ยนใหม่แล้วอาการนี้ก็ยังไม่หาย

ส่วนน้ำยาทำความสะอาดผมใช้ยี่ห้อKloudซื้อมาแล้วใช้ให้คุ้มนะครับฉีดเยอะๆ รถเรามีหลายจุดที่รอให้contact cleanerเข้ามาสัมผัสอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2014, 20:42:46 โดย spiritzas »
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 09:31:59 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สวัสดีครับ
 
     พึ่งได้รถมา รุ่น 323 ปี 2002 IASE  ครับ อาการ คือ

--> สตาร์ทตอนเครื่องเย็น รอบเครื่องขึ้นไปที่ 1200 แล้วลดมาที่ 1000 สักครู่ก็จะวูบมาที่ 800  แล้วมันจะขึ้นที่ 1000 รอบเหมือนเดิม แล้วก็วูบลงไปที่ 800 แล้วก็ขึ้นมาที่ 1000 รอบและเครื่องก็สั่นด้วยครับ เป็นแบบนี้สักครู่ เมื่อเข็มความร้อนขึ้นไปใกล้จะหลุดกรอบสีน้ำเงิน อาการก็หายครับ

     พยายามศึกษาหาข้อมูลจากเวบนี้อะครับ ไล่อ่านจนพบกระทู้ ที่คล้ายกัน มีสมาชิก แนะนำการแก้ไขเบื้องต้น โดยการ ทำความสะอาด AIR-MASS
ดูก่อน เลยอยากทราบว่า เจ้า AIR-MASS นี่ วิธีการถอดทำอย่างไร และ วิธีการทำความสะอาด ทำอย่างไร ขอคำแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ
มอเตอร์เดินเบาครับ  .....  มอเตอร์เดินเบาสกปรก ต้องถอดมาลองล้างก่อน   ::2thmb::
เก่า แต่ไม่แก่นะ

ATT30799

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 94
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 17:32:53 »
ขอบคุณครับ

   พรุ่งนี้จะเอารถเข้าอู่ เพราะนัดช่างไว้เก็บงานหลังได้รถมา  ก็จะให้ช่างเค้า ช่วยตรวจเช็คและทำความสะอาด ตามที่ ทุกท่านแนะนำไว้ครับ

 ปล.  คันนี้ เจ้าของเดิมมีประวัติซ่อมมาให้ ก็มีซ่อมเกี่ยวกับปัญหา VANOS และก็ สตาร์ทติดยากครับ ซึ่งรายละเอียดผมไม่สันทัดเท่าไหร่
ซ่อมไปเมื่อต้นปีนี่เองครับ ผมพึ่งใช้มาได้ อาทิตย์นึง ก็มีอาการตามที่แจ้งไปครับเรื่อง รอบสวิง วูบวาบ ตอนเครื่องเย็น  แต่พอเครื่องร้อนก็
ปกติดี เรื่องสตาร์ท ไม่มีปัญหาครับ คลิ๊กเดียว ติด  แล้วก็ อีกนิดนึงครับ จังหวะรถจอดแล้วเราเลื่อนเกียร์ไปตำแหน่งต่างๆ มันจะกระตุก
ดังกึก แต่เวลาขับ เกียร์เปลี่ยนนิ่มดีครับ ราบรื่น ซึ่ง ช่างดูแล้ว บอกบุชเกียร์ มันแตก ก็จะเปลี่ยนลองดูว่าจะหายไหม














num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 17:47:58 »
อ้าวยาวเลยท่างั้น ซ่อม วาวล์โนส  มาด้วย  O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Pongsakda T.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 494
  • จริงใจ ไม่ร่ำรวย ไม่โกงใคร ไม่ขอใครกิน
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 20:56:13 »
 อาการคล้ายผม แต่ผมล้างมอเตอร์เดินเบา บอดี้แตกป่ะด้วยอิพอกซี่ ดีขึ้นมากเลย
""" ว่าแต่พี่หนุ่มครับมันคืออะไรอ่ะ วาล์วโนส""""
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2014, 20:59:21 โดย Pongsakda T. »
Delivery Shop
086-8101600 เอก

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 21:39:53 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อาการคล้ายผม แต่ผมล้างมอเตอร์เดินเบา บอดี้แตกป่ะด้วยอิพอกซี่ ดีขึ้นมากเลย
""" ว่าแต่พี่หนุ่มครับมันคืออะไรอ่ะ วาล์วโนส""""
ชุดควบคุม การแปรผันของวาล์ว (VANOS)
    มีผู้ใช้รถยนต์ BMW หลายที่ยังคงกังขาเกี่ยวกับเรื่องการทำงานของระบบควบคุมการแปรผันของวาล์ว (VANOS) ว่าระบบนี้มีการทำงานอย่างไรบ้าง เมื่อนำมาใช้ใน
เครื่องยนต์ของ BMW และเพื่อเป็นการไขข้อข้องใจสำหรับผู้ใช้รถ
   จุดประสงค์ของชุด VANOS ก็คือต้องการใช้วาล์วไอดีเปิดก่อนล่วงหน้าหรือเปิดล่าช้าตามสภาวะของเครื่องยนต์ขณะนั้น โดยการควบคุมการทำงานของ สมองของ
เครื่องยนต์ ระบบนี้ไม่ได้ให้เฉพาะของกำลังของเครื่องยนต์และการกำจัดไอเสียเท่านั้น แต่ยังสามารถทำความสะอาด กวาดล้างไอเสียในห้องเผาไหม้ได้ด้วย ซึ่งเป็นผลมา
จากการใช้ระบบเปิดวาล์วแบบ VANOS โดยการใช้แรงดันของนํ้ามันเครื่อง ซึ่งช่วงเปิด - ปิดวาล์วของทางด้านไอดีแปรผันได้ตามความต้องการไอดีของเครื่องยนต์
   เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบนี้เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนๆ จะเห็นว่าเคื่องยนต์ที่มีระบบ VANOS สามารถ
เปลี่ยนแปลงเวลา ในการเปิดวาล์วได้ในขณะเครื่องยนต์ทำงานอยู่ ซึ่งเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบนี้ได้แก่ เครื่อง M50
TU ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าใช้ใน BMW 325 และ 525 ปัจจุบันได้นำระบบ VANOS นี้มาใช้กับเครื่องยนต์
M52 ซึ่งใช้ใน BMW ซีรี่ส์ 5 ใหม่ และ M3 E46 ใช้ระบบ VANOS ทั้งด้านไอดีและไอเสียด้วย
   ในการทำงานของระบบนี้ ดังที่กล่าวมาข้างต้นว่า ชุด VANOS ทำหน้าที่เปิดวาล์วไอดีล่างหน้า วาล์วจะเปิด
ได้โดยเพลาลูกเบี้ยว ซึ่งระบบ VANOS นี้จะควบคุมเพลาลูกเบี้ยวทางด้านไอดีให้หมุนไปได้ล่วงหน้าก่อนถึงเวลา
ที่กำหนดไว้ ซึ่งนั้นก็หมายความว่า วาล์วไอดีก็จะเปิดได้ล่วงหน้า ก่อนถึงเวลาที่กำหนดไว้เช่นกัน ระบบนี้จะทำงาน
ตั้งแต่รอบปานกลางถึงรอบสูง (2,800 - 4,200 รอบต่อนาที) ถ้ารอบสูงเกิน 4,200 รอบต่อนาที จะตัดการทำ
งานทันทีเพราะกำลังของเครื่องยนต์ที่ได้ออกมานั้นเพียงพออยู่แล้ว
ถ้าจะพูดถึงประโยชน์ที่ได้จากระบบ VANOS คือ
      - ให้อัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิมเพราะแรงบิดได้มากขึ้น
      - ลดระดับไนโตรเจนออกไซต์ (NOX) และไฮโดรคาร์บอน (HC) กับไอเสียทำให้การเผาไหม้ดีขึ้น
      - ปริมาณความสิ้นเปลืองของนํ้ามันลดตํ่าลง
      - ปริมาณส่วนผสมนํ้ามันกับอากาศในรอบเดินเบาเหมาะสมขึ้น
      - ระดับเสียงของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบาตํ่าลง
นี่ก็เป็นเทคโนโลยีของ BMW (VANOS หรือ Variable Camshaft Control System)
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2014, 21:42:12 »
Vanosเป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญมากซึ่งมักจะถูกมองข้ามไ :-X :-X
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 09:15:37 »
ชุดซ่อม vanos ผมเคยเปลี่ยนมา ก็ใช้งานปกตินะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Pongsakda T.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 494
  • จริงใจ ไม่ร่ำรวย ไม่โกงใคร ไม่ขอใครกิน
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2014, 11:03:49 »
  อ่อ...ขอบคุณครับพี่เชน
m43tu ผมไม่มี ตัดปัญหาอีก 1 
Delivery Shop
086-8101600 เอก

ATT30799

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 94
Re: ขอวิธีการทำความสะอาด AIR-MASS ( 323 ปี 2002 )
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 08:46:06 »
สวัสดีครับ
    ไปรับรถมาแล้วเมื่อวานครับ บอกให้อู่ จัดการให้ตาม ที่ สมาชิกแนะนำ ให้ลองทำความสะอาดระบบ ต่างๆ ดูก่อน ผลคือ อาการดีขึ้นมากครับ อาการแทบจะหายไปเลย ครับ ต้องขอบคุณคำแนะนำดีๆ จากทุกท่านครับ

     ส่วนอาการ เกียร์ กระตุก แรง ตอน เปลี่ยน จาก Pไป R หรือ N ไป D กระตุกแบบ ตูดกระดกเลยครับ ช่างเปลี่ยน บุช ที่มีรอยแตกให้ อาการดีขึ้น แต่บางครั้ง ก็ยังมีกระตุก แต่เบาลงครับ