จากใจของนายวีรวิชญ์.....
ถ้าสิ่งนี้จะเป็นหน้าที่ของผมที่จะอธิบายให้ใครอ่านเพื่อทำความเข้าใจ ...........หลังจากเหตุการณ์ความเห็นที่ไม่ตรงกันกับประเด็นหลายอย่างใน 1 เดือนที่ผ่านมา ผมได้มองเห็นความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนแรกก็แค่ได้แต่นั่งมองความเป็นไปอย่างเฉยๆ ว่าจะไม่เอาตัวเข้าไปเกี่ยวข้องมากนักเพื่อจะได้ไม่ไปก่อปัญหาเพิ่มในพายุที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวปที่เป็นศูนย์รวมของคนใช้รถ e46 แห่งนี้ ด้วยวัยวุฒิของผม ผมมองถึงคุณค่าของเวป e46thailand มีค่ามาก หลากหลายข้อมูลที่รุ่นส่งต่อรุ่นของผู้มีความรู้ทางด้านช่าง ทางด้านเทคนิควิเคราะห์ ทางประสพการณ์(Experiences) ที่รับและส่งกันมารุ่นต่อรุ่น นั้นมีคุณค่าและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากกว่า หลายมุมมองมันก็ดี คนอ่านก็เอาไปคิดเป็นแนวทางการใช้และซ่อมบำรุงรถ เดิมทีใครพูดไม่ถูกใจเขาก็เก็บเอาไว้ไม่มาลงโพสท์ว่ากัน แต่ก็ใช้การโต้แย้งไปตามเหตุผลและมุมมองของตน ผู้อ่านจะเป็นผู้ตัดสินและพิจารณากันเองแล้วแต่กรรมที่ต่างวาระที่จะปฏิบัติกันต่อไป จึงทำให้เวป e46thailand ของเราน่ารักมาก
.......ต้นเหตุตามมุมมองของผมน่าจะเป็นเรื่องของช่วงอารมณ์คนโพสท์มากกว่า จากกระทู้ขอเสียงเรื่องตาตกและตายกเป็นเรื่องขำๆ แต่พอมาเรื่องหกสูบและสี่สูบก็เริ่มเกิดความมิพึงใจขึ้นมาบ้าง และหนักสุดก็เรื่องรุ่นเครื่องยนต์ที่ต้องใช้การดูแลและซ่อมบำรุงที่มากกว่าเพราะเป็นรุ่นที่มีระบบทีีซับซ้อนกว่า ต่อเนืี่องไปยังอู่ที่หาช่างเก่งๆ ในรุ่นนี้ก็น้อยนักแต่ใช่ว่าจะไม่มีคือรุ่น n42 เมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาขอความเห็นในการตัดสินใจซื้อ แรงเชียร์ก็เชียร์ในความเห็นที่มีมุมมองแตกต่างกันไป ในเรื่องแรกคือหกสูบ และสี่สูบที่เป็น n42 คงจะไม่เป็นไรถ้าคนเชียร์ให้ความเห็นที่เป็นกลางและไม่ได้เอาเครื่องอีกรุ่นมาโจมตี(ถึงแม้ว่าเคยมีประสพการณ์ที่ไม่ดีมา คือเรียกว่า"ต่างกรรมต่างวาระ") ด้วยการโพสท์โต้แย้งและรุนแรงหนักขึ้น
..... ประเด็นต่อมา เวป e46thailand มี mod ที่ได้คัดเลือกมาดูแลกันมี 2 ท่าน ถึงแม้ว่าจะมีตำนานเวปเกิดขึ้นจากคุณสุเมธสายสี่ที่เป็นอู่ซ่อมบีเอ็มที่มีจุดประสงค์ในการเผยแพร่ข้อมูลและให้ความรู้ในช่วงต้นๆ และไม่มีเวลาดูแลเมื่อเวปโตขึ้นและคุณสุเมธก็เป็นอู่จะมองได้ว่าขาดความเป็นกลาง ซึ่งต่อมาก็ส่งให้คุณชาติชาย(admin) ซึ่งคุณชาติชายเองก็มีการทำงานส่วนใหญ่ในต่างประเทศ จึงแต่งตั้งให้คุณกฤษดาเป็นผู้ดูแลร่วมกับคุณอวิรุทที่มีความความสามารถคนละด้านทั้งสอง แต่ทั้งสองก็เคยและสนิทสนมกับผมกันมาอย่างดี แต่ทั้งสองไม่มีความเหมือนกันและต่างกันอย่างสิ้นเชิง ต่อไปนี้ผมจะขออนุญาติวิเคราะห์(คน) อย่าง mod. ทั้งสองท่านที่คิดว่าเป็นกลางที่สุด โดยเริ่มจาก...
- คุณกฤษดา ... เป็นผู้ชายวัยเลยสี่สิบ มีหน้าที่การงานเป็นเจ้าของในวงการธุรกิจ ที่มีทรัพย์สินพอที่จะซื้อรถ super car ได้อย่างไม่ยาก แต่กลับมีใจรักใน bmw e46 โดยเฉพาะเครื่องยนต์ n42 โดยสามารถที่จะมีงบซ่อมบำรุงแบบถึงๆ ด้วยใจรักและชื่นชอบในเครื่องยนต์ n42 เป็นพิเศษ จึงได้ศึกษาข้อมูลและความรู้มาจากคุณสุเมธเป็นส่วนใหญ่ ทั้งความไว้ใจและเชื่อใจในตัวคุณสุเมธ นอกจากนี้ยังได้ศึกษาจากประสพการณ์ในการซ่อมบำรุงกับตัวเองกับร้านต่างๆ ครอบคลุมในเรื่องอื่นๆอีก เช่น ไม่ว่าของแต่ง ระบบแอร์ ประดับยนต์ การแก้ปัญหากระจกตกราง หลังคาย้วย ฯลฯ แล้วเก็บข้อมูลจัดระเบียบเป็นแฟ้ม(Filing) เก็บไว้เพื่อนำมาแชร์ให้ความรู้ต่อคนที่สนใจ อันนี้ผมถือว่าท่านก็คือผู้ทำบุญ จะขอแซวก็ตรงที่ว่า "n42 ข้าใครอย่าแตะ"
- คุณอวิรุท.... เป็นหนุ่มวัยรุ่นใจเย็น(ถ้าไม่ดื่ม) วัยสามสิบต้นๆ คนแรกที่ผมรู้จักครั้งแรกที่ไปมีตติ้งเขาใหญ่ ใจดีชอบช่วยเหลือผู้คนในเรื่องรถ เพราะเคยมีพื้นฐานเป็นช่างประจำศูนย์โตโยต้านครปฐม สำหรับรถที่ใช้เป็น e46 หกสูบตาตก M52TU ได้ศึกษารื้อและซ่อมบำรุงเองจึงได้ฉายาว่าเป็นนายช่าง 285 เพราะชอบดื่มยี่ห้อนี้ (ผมเป็นคนตั้งฉายาเอง) คุณรุทเป็นผู้ริเริ่มในการดัดแปลง แยกออยเกียร์ด้วยนำรถของตนเองเป็นหนูลองยาและเริ่มมีเพื่อนสมาชิกให้ความสนใจไปแยกตามกันปัจจุบันคงเกินร้อยคันไปแล้ว แม้กระทั่งผมเมื่อได้ใช้ m43tu คันแรกก็ยังไปแยกเช่นเดียวกัน กระทู้การแยกออยเกียร์ของคุณรุทก็เป็นที่นิยมของสมาชิกใหม่ นอกจากนี้ก็ยังมีการแยกออยเครื่องอีกถัดมา คุณรุทโดยนิสัยส่วนตัวในสายตาสำหรับผมเป็นคนดี รักเพื่อน พูดตรง ไม่ยอมคน ส่วนเสียก็คือเรื่องดื่มหนักนอนน้อยที่ผมเคยเป็นห่วง (ถึงแม้ว่าตอนนี้ถึงจะมีเรื่องความเห็นไม่ตรงกับผมบ้าง แต่สำหรับผมก็ไม่ได้สนใจที่จะเก็บมาคิด)
...... สิ่งที่ไม่น่าเกิดก็คือความเห็นไม่ตรงกันระหว่าง mod ในเรื่องหกสูบและสี่สูบ จนเกิดความขัดแย้ง และคนอ่านเริ่มมองออกจากการตอบโต้ของผู้ดูแลทั้งสองว่าใครที่ตอบโต้กันเป็นกลางหรือไม่ ผมไม่วิจารณ์ก็แล้วกัน จนผมเข้าใจว่าคุณสุเมธหรือแอดมินก็แล้วแต่ผมไม่ทราบ ต้องตัดใจปลด mod เสีย 1 ท่านเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องที่ใหญ่ไปกว่านี้ ซึ่งแอดมินก็ได้ตัดสินใจปลดคุณอวิรุทด้วยเหตุผลทีี่ผมจะไม่พูดถึงอีก หลังจากที่ทางแอดมินได้ปลดคุณรุทก็ได้ส่งทาง pm ในทางลับให้คุณรุททราบ เหลือเพียงคุณกฤษดาเท่านั้น ที่คงจะรับภาระดูแลคนเดียวไม่ไหว ก็จำเป็นต้องแต่งตั้งสมาชิกเก่าประวัติดีอย่างคุณต้อมเข้ามาช่วยแก้สถานการณ์ไปก่อน (ซึ่งทราบว่าจะมีการปรึกษาหารือในวันถ่ายรูปวันที่ 7 ที่จะมาถึงนี้)
.........สำหรับเหตุการณ์ที่กรณีคุณ "manbm" ที่อ้างว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของคุณกฤษดา และมาตอบโต้กับคุณอวิรุทและเพื่อนสมาชิกบางท่านที่เกิดการโต้แย้งจนเป็นกระทู้ฮ็อท 14 หน้าในวันเดียว และเกิดเรื่องบานปลายเป็นว่าคุณ manbm เป็นผู้แอบอ้างชื่อคุณหมอนักบินชื่อดัง และเข้าใจว้าคุณ manbm คือคนที่อยู่เบื้องหลังต่างๆ นานา กันไป ในที่สุดจนทุกวันนี้เข้าใจว่ากลุ่มเพื่อนลาดพร้าว 71 คงเดาได้(ผมก็เดาต่อไม่ต้องมาถามผม ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าผมคนเดียวที่ทราบว่า manbm คือใคร ) ซึ่งอยากจะบอกแค่ว่า ที่หลายคนมั่นใจและทราบแล้วว่าเขาคือใคร? และไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรสุดท้าย....อภัยกันเถิดครับ...! ผมว่าตอนนี้เขาก็ได้รับบทเรียนของชีวิตไปบ้างแล้ว เมื่อรู้ว่าเขาคือใคร ก็เป็นหน้าที่ของเขาจะตัดสินใจยอมรับผิดที่คิดว่าทุกคนคงพออภัยกันได้ หรืออาจจะหายหน้าไปจากสังคมแห่งนี้ก็สุดแท้กับการคิดและตัดสินใจของตัวเขาเองดีกว่า
.....หลายวันที่ผ่านมานี้ ผมได้รับการติดต่อพูดคุยกับผู้ใหญ่หลายท่านที่จะให้ช่วยประสานและแสดงความเห็นผ่านโพสท์นี้โดยเป็นกลาง (ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง) ในเมื่อรับปากผมขอเสนอความเห็นในส่วนตัวของผมเองก็แล้วกัน อาจจะไม่ตรงใจใครบ้างต้องขออภัยและเปิดรับข้อเสนอเพื่อนำข้อมูลในโพสท์นี้ไปพิจารนากันในวันที่ 7 ก.ย. นี้ก็แล้วกัน....
ความเห็นที่ 1
..... คุณชาติชาย (admin) ยอมรับในเจตนาของส่วนรวมจะทำหน้าที่ดูแลและพัฒนาเวปต่อไป โดยยินดีมอบหมายเงินส่วนสนับสนุนของเวปกับผู้ถูกคัดเลือกที่เหมาะสมที่เป็นกลางและน่าเชื่อถือ ไม่ว่าคุณชาติชายจะขับ e46 หรือไม่ผมว่าไม่สำคัญ เงินที่ส่งมอบให้หรือจะมีเพิ่มต่อไปจากการสนับสนุนของสมาชิกจะเป็นค่าใช้จ่ายของเวป ค่ากิจกรรม และจุดประสงค์ของสมาชิกส่วนรวมที่เป็นเจ้าของทุกท่าน...
ความเห็นที่ 2
....... คุณสุเมธผู้ให้กำเนิด e46Thailand จะคงอยู่ให้ความรู้กับสมาชิกและยังดำเนินการธุรกิจของอู่เหมือนเดิมทั้ง e46,e60,e90 และยอมรับไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเบื้องหลังหรือแอบแฝงของเวปแต่อย่างใดอย่างที่ทุกคนเข้าใจ และยินดีถ้าเวป e46 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้ใช้ดูแลและบริหารกันเอง....
ความเห็นที่ 3
........จริงๆ แล้วผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะด้านการบริหารและจัดการนั้นมีหลายท่าน มากกว่ารายชื่อที่เสนอไว้ ผมทราบแต่ไม่ขอเอ่ยนาม เพียงขอให้ท่านมีจิตอาสาคงเป็นประโยชน์มาก การที่มีเวปผู้ใช้ e46 หลายเวปก็ไม่ถือว่าเป็นการแบ่งแยกเพราะขึ้นอยู่กับดุลย์พินิจของผู้ใช้เป็นหลักจะทำให้เปิดกว้างและสามารถเชื่อมโยงถึงกันสามัคคีกันได้ เหมือนกับกลุ่มคนผู้ใช้รถที่มีหลายกลุ่มแต่เข้ามาร่วมกันเป็นผู้ใช้รถในเวป e46thailand แห่งนี้ ดังนั้นการมีการแต่งตั้งกรรมการในแต่ละภาคย่อมมีผลดีกับผู้ใช้รถได้อย่างกว้างขวางอาจก่อกำเนิดอู่ให้บริการที่เป็นธรรมได้ในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วยการร่วมมือกันในอนาคต .....แต่ตอนนี้อยากจะบอกว่าหน้าที่ ที่ต้องหาคนรับผิดชอบดูแลเร่งด่วนตามความสำคัญดังนี้
- ผู้ดูแลด้านการเงินและการเก็บหารายได้เข้าส่วนกลาง
- ผู้ดูแลระเบียบและการแนะนำตักเตือนสมาชิก
- ผู้ดูแลกลั่นกรองและตรวจสอบการเข้าสมัครของสมาชิกใหม่
- ผู้ดูแลกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกและส่งเสริมทางด้านสังคม
- อื่นๆ
...... สำหรับผมไม่มีคุณสมบัติใดๆ ในหน้าที่นี้ขอเป็นเพียงผู้ใช้ (User) ก็เพียงพอ หากทำได้คงเป็นแค่สื่อที่ขอความร่วมมือจากสมาชิกทุกท่านทุกวัยมาเสนอความเห็นร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ก็เพียงพอ....ขอบคุณครับ
