N42 B20 16วาล์ว เครื่องเบากว่า บางกว่า วิ่งดีกว่าครับ แรงบิดสูงสุด 200N.m, แรงม้า 141 ตัว ประหยัดน้ำมันกว่าM44
M44 180N.m 138Hp มันพื้นฐานเครื่อง 8 วาล์วสมัย E30 คือ พัฒนาจาก M40 แล้วเขาต่อยอดด้วยการปรับปรุงทางเดินน้ำ น้ำมันเครื่อง ใหม่ให้ใส่กับฝา 16 วาล์ว แรงม้ามากกว่า M43TU แรงบิดสูงสุดเท่ากันแต่ M43TU 8 วาล์วแรงบิดสูงสุดมาที่รอบเร็วกว่า ถ้าเทียบกับ N42 เรื่องความแรงคงเทียบไม่ได้ M44 เขาทำมาให้ผ่าน มาตรฐานไอเสียปี 1996 โดยเอา M42 มาแก้ แต่มันไม่รอด เครื่องมีปัญหาเยอะ BMW เลยยกเลิกโครงการ 16วาล์วบน M40 แล้วทำ 8วาล์ว M43TU ออกมาแทน สุดท้ายไปพัฒนา 16วาล์วเครื่องใหม่ที่เรียกว่า N42 นั่นแหละครับ
ถ้ามองตาม Timeline ของรุ่นตามลำดับปี
- M40
- M43 & M42 สองตัวนี้เกิดพร้อม ๆ กัน
- M44 ต่อจาก M42
- M43TU ต่อจาก M43 เปลี่ยนการควบคุมหัวฉีด และ อากาศใหม่ มี MAF แทน AFM , ใช้ มอเตอร์รอบเดินเบาแบบminiature slit type แทนตัวทรงกระบอกใหญ่ ๆ ที่อยู่ใต้ท่อร่วม มาแปะไว้ที่ก่อนลิ้นปีกผีเสื้อแทน
- N42
M44 N42 ประวัติไม่ดีพอ ๆ กัน เครื่องสองรุ่นนี้เหมือนกันคือ ใช้ทีมพัฒนากลุ่มเดียวกัน N42 มีทางทำให้สมบูรณ์ได้ไม่ยากครับ แก้ไขส่วนที่เขาrecall, discontinued part เปลี่ยนอะไหล่รุ่นใหม่ที่แ้ก้ปัญหาแล้วใส่ไปก็จบครับ แต่ M44 เป็นDead end ไม่มีทางแก้ครับ tappet 2 ชั้นสำหรับตั้งระยะห่างวาล์วอัตโนมัติไม่มีทางแก้ ใช้ไม่ทนเหมือนรุ่นพี่เขา แสนโลก็หมดระยะตั้งแล้ว
คุยกันยาวเลยกับ M44 ไปหาอ่านเอาครับ มันนอกเรื่อง E46 เยอะไป