ผมอ่านเห็นหลาย ๆ ท่าน มีอาการหน้าไว เวลาตกหลุม ขึ้นเนิน แล้วดูเหมือนจะแก้ไม่หาย โดยเฉพาะ่ท่านที่ใส่ชุดโหลด
ก่อนจะบอกวิธีแก้ ผมขออนุญาติอธิบายให้ฟังก่อนว่า เรื่องอาการหน้าไว
อาการหน้าไว ภาษาอังกฤษเรียกว่า BUMP STEER
เกิดจากการที่ช่วงล่างมีค่าโทเอาท์ เวลาที่เกิดการยุบตัวของช่วงล่าง ดูจากวีดีโอนี้ครับ จะเห็นว่า เวลาโช๊คยุบไป ล้อหน้าจะบานออก ทำให้ควบคุมได้ยากเพราะเกิดองศาโทที่ผิดไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินเหมือนกับว่าล้อทั้งสองพร้อมจะเลี้ยวออกทั้งคู่ ทำให้เสียการควบคุม
ช่วงล่างเดิม ๆ นั้น ถ้าหากพบปัญหานี้ ส่วนใหญ่จะมากจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนช่วงล่าง เช่น สปริง โช๊ค บุชปีกนก หรือลูกหมากที่หมดอายุ ทำให้เกิดภาวะ Toe out มากกว่าที่ควร เช่น ถ้า Ride Height เปลี่ยนไป การเกิด Toe out ก็ยิ่งมากขึ้นด้วย
หรือแม้กระทั่งการตั้งค่าศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐาน คือ ปรกติจะมีค่าToe out น้อย ๆ ติดตัวอยู่แล้ว พอช่วงล่างมีปัญหา ก็ยิ่งพาลให้หน้าไวอีก ไปดูอ้างอิงค่าได้ที่นี่ครับ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินค่าศูนย์ล้อจากโรงงานหรือผู้ผลิต มีการคำนวนทางคณิตศาสตร์ให้เราเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องไปคิดให้เปลืองสมอง ทำตามก็คือการแก้ไข แก้ทุกอย่างให้ได้ค่ามาตรฐาน ช่วงล่างสมบูรณ์ ก็สามารถแก้ปัญหา หน้าไว ได้แล้ว ซึ่งค่าพวกนี้ เขาคิดตั้งแต่ น้ำหนักรถ น้ำหนักเครื่อง แรงสปริง และโช๊ค ที่เหมาะสมกับน้ำหนัก การถ่วงดุลหน้าหลัง ศูนย์ล้อที่ต้องสัมพันธ์กันหน้ากับหลัง และอื่น ๆ อีกมากมาย (ไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน ถ้าอยากรู้ลึก ๆ หรือใครมีเล่มอื่นก็แล้วแต่ครับ ผมใช้เล่มนี้เพราะมันเป็นที่นิยมที่สุดในกลุ่มนักออกแบบ)
แต่...