ผู้เขียน หัวข้อ: อาการหน้าไวและการแก้ไข  (อ่าน 3496 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
อาการหน้าไวและการแก้ไข
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 17:45:37 »
ผมอ่านเห็นหลาย ๆ ท่าน มีอาการหน้าไว เวลาตกหลุม ขึ้นเนิน แล้วดูเหมือนจะแก้ไม่หาย  โดยเฉพาะ่ท่านที่ใส่ชุดโหลด

ก่อนจะบอกวิธีแก้ ผมขออนุญาติอธิบายให้ฟังก่อนว่า เรื่องอาการหน้าไว

อาการหน้าไว ภาษาอังกฤษเรียกว่า BUMP STEER
เกิดจากการที่ช่วงล่างมีค่าโทเอาท์ เวลาที่เกิดการยุบตัวของช่วงล่าง ดูจากวีดีโอนี้ครับ จะเห็นว่า เวลาโช๊คยุบไป ล้อหน้าจะบานออก ทำให้ควบคุมได้ยากเพราะเกิดองศาโทที่ผิดไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เหมือนกับว่าล้อทั้งสองพร้อมจะเลี้ยวออกทั้งคู่ ทำให้เสียการควบคุม

ช่วงล่างเดิม ๆ นั้น ถ้าหากพบปัญหานี้ ส่วนใหญ่จะมากจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนช่วงล่าง เช่น สปริง โช๊ค บุชปีกนก หรือลูกหมากที่หมดอายุ ทำให้เกิดภาวะ Toe out มากกว่าที่ควร เช่น ถ้า Ride Height เปลี่ยนไป การเกิด Toe out ก็ยิ่งมากขึ้นด้วย

หรือแม้กระทั่งการตั้งค่าศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐาน คือ ปรกติจะมีค่าToe out น้อย ๆ ติดตัวอยู่แล้ว พอช่วงล่างมีปัญหา ก็ยิ่งพาลให้หน้าไวอีก ไปดูอ้างอิงค่าได้ที่นี่ครับ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ค่าศูนย์ล้อจากโรงงานหรือผู้ผลิต มีการคำนวนทางคณิตศาสตร์ให้เราเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องไปคิดให้เปลืองสมอง ทำตามก็คือการแก้ไข แก้ทุกอย่างให้ได้ค่ามาตรฐาน ช่วงล่างสมบูรณ์ ก็สามารถแก้ปัญหา หน้าไว ได้แล้ว ซึ่งค่าพวกนี้ เขาคิดตั้งแต่ น้ำหนักรถ น้ำหนักเครื่อง แรงสปริง และโช๊ค ที่เหมาะสมกับน้ำหนัก การถ่วงดุลหน้าหลัง ศูนย์ล้อที่ต้องสัมพันธ์กันหน้ากับหลัง และอื่น ๆ อีกมากมาย (ไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ  ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน ถ้าอยากรู้ลึก ๆ หรือใครมีเล่มอื่นก็แล้วแต่ครับ ผมใช้เล่มนี้เพราะมันเป็นที่นิยมที่สุดในกลุ่มนักออกแบบ)

แต่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 18:12:07 โดย แจ »

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 18:02:09 »
สำหรับท่าน ๆ ที่ใช้ โช๊คอัพไม่ตรงรุ่น โหลดมา ทำให้การตั้งค่า Toe in ธรรมดา ไม่เพียงพอที่จะแก้ Toe out ที่เกิดขึ้นช่วงbump steer ก็มีทางออกเช่นกัน

ตามหลักเลขาคณิตของช่วงล่าง(อ้างอิงจากหนังสือเล่มบน) เขาใช้การยกให้ชุดแร็คสูงขึ้น (เฉพาะในกรณีที่rack อยู่หน้าแกนล้อ เช่น E46 ) หรือ ทำลดระดับtie rod (คันชักนอก) ของชุดบังคับเลี้ยวลงนั่นเอง

สำหรับ E46ไม่มีพื้นที่ให้ทำการยก Rack ขึ้นแน่นอน เพราะติดเครื่องไปแล้ว ทำให้ต้องแก้โดยการลดตัวtie rod ให้ต่ำ ซึ่งทำได้โดยการใส่อุปกรณ์หน้าตาแบบนี้เข้าไป ดูแท่งสีขาวสองอันด้านล่างของรูปครับ --
 ถ้าเป็นโรงกลึงบ้านเราคงทำได้ไม่ยากเลย

อีกส่วนที่ต้องคำนวณก็คือ การตั้งค่า bump steer ให้มีความสัมพันธ์แบบเส้นตรง (linear ) กับการยุบตัวของสปริง (ขอข้ามสูตรทางคณิตศาสตร์ อ่านในหนังสือเอาเองครับ ) โดยการปรับความยาวของtie rodให้สั้น หรือยาวขึ้นตามกราฟของ bump steer วัดเป็นองศาต่อระยะทางเทียบกับการยุบตัวนั่นเอง ไอ้ก้านจากภาพข้างบนสองอันนั่น จะมีตัวปรับระยะให้อยู่แล้วด้วยครับ

หวังว่าคงพอจะอธิบายให้เข้าใจได้ไม่มากก็น้อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 18:13:38 โดย แจ »

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 18:02:58 »
 :-X :-X :-X

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 18:40:55 »
 :-X :-X :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 18:42:10 »
ยังงี้ต้องหาหนูลองยาแล้วครับ ถ้าได้ผลจริงทำขายได้เลยนะครับ

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 21:58:59 »
แล้ว Camber มันก็เพี้ยนด้วยนะครับ ต้องยังมีทางแก้มากกว่า Toe

แต่หนังสือเล่มนั้นคุ้น ๆ นะ ใช่ที่ไปลงทะเบียนเรียนกับคนอังกฤษนั่นรึเปล่า ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 22:01:57 โดย crayonz »
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 00:15:09 »
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีก ขอบคุณมากครับ :-X
แต่ดูๆ แล้วตัวผมคงจะเข้าใจหลักการมันได้ลำบากจริงๆ ครับ O0

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 09:01:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้ว Camber มันก็เพี้ยนด้วยนะครับ ต้องยังมีทางแก้มากกว่า Toe

แต่หนังสือเล่มนั้นคุ้น ๆ นะ ใช่ที่ไปลงทะเบียนเรียนกับคนอังกฤษนั่นรึเปล่า ?

Camber ที่ไม่ถูกต้องถ้าโหลดมาเยอะ ๆ ก็แก้ยากนะครับพี่ แต่มีชุด kit ขายเยอะกว่าครับ

ครับ ที่ผมลาไปเรียนตอนบ่ายวันพุธปี2002

pongsatorn.d

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 70
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 09:47:26 »
 ::)

Mr.Kon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 157
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 09:16:37 »
 :-*
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 11:16:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สำหรับท่าน ๆ ที่ใช้ โช๊คอัพไม่ตรงรุ่น โหลดมา ทำให้การตั้งค่า Toe in ธรรมดา ไม่เพียงพอที่จะแก้ Toe out ที่เกิดขึ้นช่วงbump steer ก็มีทางออกเช่นกัน

ตามหลักเลขาคณิตของช่วงล่าง(อ้างอิงจากหนังสือเล่มบน) เขาใช้การยกให้ชุดแร็คสูงขึ้น (เฉพาะในกรณีที่rack อยู่หน้าแกนล้อ เช่น E46 ) หรือ ทำลดระดับtie rod (คันชักนอก) ของชุดบังคับเลี้ยวลงนั่นเอง

สำหรับ E46ไม่มีพื้นที่ให้ทำการยก Rack ขึ้นแน่นอน เพราะติดเครื่องไปแล้ว ทำให้ต้องแก้โดยการลดตัวtie rod ให้ต่ำ ซึ่งทำได้โดยการใส่อุปกรณ์หน้าตาแบบนี้เข้าไป ดูแท่งสีขาวสองอันด้านล่างของรูปครับ --
 ถ้าเป็นโรงกลึงบ้านเราคงทำได้ไม่ยากเลย

อีกส่วนที่ต้องคำนวณก็คือ การตั้งค่า bump steer ให้มีความสัมพันธ์แบบเส้นตรง (linear ) กับการยุบตัวของสปริง (ขอข้ามสูตรทางคณิตศาสตร์ อ่านในหนังสือเอาเองครับ ) โดยการปรับความยาวของtie rodให้สั้น หรือยาวขึ้นตามกราฟของ bump steer วัดเป็นองศาต่อระยะทางเทียบกับการยุบตัวนั่นเอง ไอ้ก้านจากภาพข้างบนสองอันนั่น จะมีตัวปรับระยะให้อยู่แล้วด้วยครับ

หวังว่าคงพอจะอธิบายให้เข้าใจได้ไม่มากก็น้อยครับ

จริงๆแล้วผมก็ไปตั้ง 0 ร้านพี่นั้นหละชัวสุดละ  :)) :)) :))
"ต้อง ครับ"

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 14:03:51 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ครับ

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
Re: อาการหน้าไวและการแก้ไข
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 23:38:33 »
 :-X ขอบคุณครับ