ขอบคุณในความห่วงใยของเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ ผมรักพวกคุณจริงๆ

เพิ่มเติมข้อมูล สำหรับปัญหาที่มีในขณะนี้คือ
- ระบบ cruise control ใช้งานไม่ได้ แต่คอมพิวเตอร์เช็คว่าทำงานปกติ (หลังจากเดินทางกลับบ้านคุณแจโทรมาแจ้งว่าอาจจะต้องถอดสาย cruise control เดิมที่กล่องออกไป ถ้าต่ออยู่เพราะระบบมันจะงง ยังไม่ได้เช็คครับ ว่างเมื่อไหร่ค่อยรื้อ)
- จากการที่แนะนำให้ช่างที่วางเครื่องให้เช็คการต่อสาย can bus ระหว่างกล่องสมองกลกับ gm5 ช่างบอกไม่รู้จักเลยต้องปล่อยผ่านไปก่อน
- ให้เปลี่ยนหรือซ่อม disa valave (ตัวบังคับทิศทางลม) เพราะเวลาเครื่องร้อนแล้วมีเสียงดัง ก็อกๆๆๆ ใต้บริเวณแอร์แมส ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ช่างบอกว่าทำแล้ว แต่หลังจากรับรถมาอาการดังหนักกว่าเก่า 55
- ให้ติดกิ๊บล็อก o2 ข้างฝาเครื่องเพราะขาหัก 1 ตัว (มีสองตัว) ใช้พลาสติกอัดไว้พอเครื่องร้อน o2 หลุดมาติดกับเครื่องยนต์เพราะเครื่องมันร้อนมากเดี๋ยวเวลามันช็อตไฟลุกกันพอดี คุณรุทเลยจัดการเอาเคเบิ้ลไท้น์รัดไว้ก่อน
- เปลี่ยนสปริงโช้คหน้าจากสี่สูบให้เป็นหกสูบจัดการให้แล้วตามที่ขอแต่ก็วิ่งหาสปริงกันถึงค่ำ แถมตอนรับรถต้องจ่ายค่าน้ำมันให้ช่างอีก 500 บาท ทั้งๆ ก่อนหน้าได้เช็คไมล์ไว้แล้ว เหลือน้ำมันวิ่งได้ 80 กม.(ไฟโชว์) ตรวจดูไมล์วิ่งไปสิบกว่า กม. เหลือน้ำมันวิ่งได้อีก 60 กม.(ไฟยังโชว์เมหือนเดิม) แต่ก็จ่ายให้ไปตามที่ขอ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมไม่แจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า
- ส่วนเรื่องปัญหาที่หนักสุดก็คงเป็นที่ทราบกันว่าระบบไฟไม่สมบูรณ์ตัดต่อกันไม่เป็นระเบียบไล่กันไม่ถูก แก้อย่างไปมีปัญหาอีกอย่าง และก่อนหน้าที่จะให้อู่เก็บงานยังทดสอบได้ว่ารีโมททำงานได้เช่นเปิด/ปิด ล็อครถ ลด/ขึ้น กระจกสี่บานได้ แต่วันนี้กล่อง ews,ecu,gm5 ต่างคนต่างทำงานแต่ไม่สามารถส่งสัญญาณลิ้งค์กันได้
แนวทางแก้ไขระบบไฟของรถ
- ซื้อสายไฟตรงรุ่นทั้งหมดมาใส่ก็คงใช้เวลาไม่ต่ำกว่าครึงเดือน
- หาช่างไวริ่งสายเก่งๆ มาแก้ไขตามที่คุณอ่อนแนะนำ
แนวทางการแก้ไขระบบสัญญาณรีโมท กันโขมย เซ็นทรัลล็อค
- ถอด gm5,ews,สมองกล มาตรวจเช็คซ่อม error
- หาซื้อใหม่หรือมือสอง เพื่อมาโปรแกรมใหม่
ปัญหาอื่นๆ
- ก่อนส่งไปเก็บงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและหลังรับรถมาเมื่อวาน อัตราการบริโภคน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม
- ช่วงล่างที่เปลี่ยนมาคือแพรหลังยกชุด ชุดเพลากลางและเฟืองท้าย รวมถึงท่อไอเสีย จากการขับแล้วเปรียบเทียบดูจากความรู้สึกของตัวเองว่าชุดเดิมจะสมบูรณ์กว่าเพราะเก็บงานและซ่อมมาจนจบแล้ว แต่ชุดนี้เท่าที่สังเกตุและตามประสพการณ์ในอาการเข้าใจว่า ต้องเปลี่ยนบูชเฟืองท้าย เช็คระบบเบรคและจานดิสก์ใหม่ เฟืองหอนเหมือนชุดเดิมก่อนเปลี่ยน เพลากลางมีเสียงดังเหวี่ยง ซึ่งคงต้องไว้เก็บงานตามหลังอีกทีสำหรับช่วงล่าง ต้องรอให้จบเรื่องระบบไฟและเครื่องยนต์ที่มีปัญหากำลังตก อาการของ disa valave ดัง และรถติดแอร์ไม่เย็นและตามมาด้วยความร้อนขึ้น ถือว่าสำคัญสุด ....
ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ ผมไม่เหนื่อย และรู้สึกจะอยากไปประจานอู่ เพียงแต่ต้องยอมรับในความสามารถตามที่อู่ถนัด ส่วนดีของอู่คือเรื่องการวางเครื่องที่ลงตัวและสวยงามเครื่องยนต์เงียบดี ช่างทุกคนก็ทำสุดความสามารถแล้วได้แค่ไหนก็แค่นั้น ผมยังมีความรู้สึกที่ดีต่ออู่และเห็นใจว่าอู่งานเข้ามากขนาดไหน ก่อนวางเครื่องผมก็พร้อมรับปัญหาอยู่แล้วมันคงไม่เลวร้ายไปกว่านี้ เพียงแต่ว่าเห็น สมช.หลายท่านที่เป็นห่วงผมหรือสงสัยได้ pm ถามมาบ้าง โทรมาสอบถามรายละเอียดบ้าง ก็เลยโพสท์ไปตามที่ทราบปัญหาและเรื่องราวต่างๆ (อย่างย่อๆ) ด้วยความรู้สึกกับข้อมูลที่ทราบของตัวเองเป็นหลักมาให้ฟัง......
ปล.
ไม่ต้องกังวลนะครับ ผมคงไม่ขายรถหนีจาก e46 ไปไหนเพราะแจ้งชัดเจนว่าจะไม่ขายรถจนกว่าจะเป็นซาก หรือทำให้รถเป็นซากชิ้นส่วนแล้วขายแจกพี่น้องไป แล้วหาคันใหม่มาแทน....
