สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ หลังจากกระทู้http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=36630.0(ไม่รู้ว่าคนภายนอกเปิดดูได้รึเปล่านะ) ซึ่ง ผมได้ซื้อยาง Toyo C1S มาและทำการรีวิวเล็กๆไว้ ผ่านไป ปีครึ่ง ผมได้มีโอกาสสัมผัสกับยางจากค่าย Yokohama บ้าง เนื่องจากเปลี่ยนรถยนต์เลยต้องเปลี่ยนยางใหม่ด้วย คนเคยขับเซฟิโร่ A32 ซึ่ง นิ่ม นุ่ม เงียบ จากสูตร ยางTOYO C1S โช๊คมอลโร และสปริงH&R
เมื่อจะเปลี่ยนรถใหม่ ก็อยากให้ได้อะไรที่ให้ความรู้สึกของช่วงล่างที่ใกล้เคียงกับรถคันเก่าที่เคยขับ
เมื่อผมได้เจ้า BMW คันนี้มา สัมผัสแรกที่ขับคือ มันแข็งกระด้างมาก ต่างกับเซฟิโร่โดยสิ้นเชิง
ok ผมยอมรับว่า ที่ความเร็วสูง เจ้าBMWมัน หนึบกว่าเซฟิโร่พอสมควร
แต่ที่ความเร็วต่ำ เช่นการขับในหมู่บ้าน มันช่างแข็งอะไรนเช่นนี้ และข้อสันนิษฐานแรกก็คือ ยางนี่แหล่ะ
เนื่องจากยางติดรถมามันเป็นยางsport โพเท็นซ่า อะดรีนาลีน RE002 จึงต้องเปลี่ยนยางออก
และในเมื่อจะเปลี่ยนยางออกก็อยากได้ยางนุ่มเงียบมาใส่แทน ผมก็นึกถึงเจ้า TOYO C1Sขึ้นมาทันที
แต่ในเมื่อ C1Sเราเคยใช้แล้ว ทำไมไม่ลองมาใช้ยางคู่แข่งอย่าง Yokohama V551ดูบ้าง
และด้วยราคาโปรโมชั่นที่น่าสนใจ สุดท้าย ผมก็ได้ยางมาทดลองและใช้งานกันครับ

เอ้า บ่นกันมาซะนาน มาเข้าเรื่องซะทีครับ ยางYokohama V551ชุดนี้ เป็นยางที่นุ่มเงียบเกรดสูงสุดของค่ายYokohama

ที่ผมได้มา ผลิตเมื่อเดือน10ปี12นี่เอง(4212) ซึ่งถือว่า ยังสดใหม่อยู่ ดังนั้น จึงคุ้มค่าเงินที่ซื้อมาแน่นอน ด้วยสเป็กยางเดิมติดรถ


ขนาด 205-55-16 แน่นอนที่สุดว่า ยางต้องมากจาก ญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่งั้น ผมไม่เอา

แก้มยางบอกรายละเอียดต่างๆอย่างชัดเจน น่าเสียดาย ตามความรู้สึกส่วนตัว ผมว่า ลายแก้มยางของTOYO C1S สวยกว่า
แต่ความสวยก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักของการซื้อ เพราะที่ผมต้องการคือ ยางนุ่มเงียบ โดยมีเจ้า C1Sเป็นมาตรฐาน!

จากค่าความสึกหรอของยาง(Treadwear) จะอยู่ที่280 ซึ่งหมายความว่า ยางตัวนี้ จะหมดไวกว่า C1Sเล็กน้อย
แต่ก็นิ่มกว่าเล็กน้อยเช่นกัน ถ้าใครใช้ความนิ่มเป็นตัวตัดสิน ผมบอกได้เลยตรงนี้ว่า V551นิ่มกว่า C1Sเล็กน้อย
แต่ค่าความสามารถในการเบรคบนถนนเปียกทั้งปูนและยางมะตอย(Traction) ที่Aนั้น
ถือว่าด้อยกว่าC1Sครับ เพราะค่านี้สูงสุดอยู่ที่AA
ส่วนความสามารถในการทนความร้อน(Temperature)อยู่ที่Aซึ่งสูงสุด
จากสเป็กตรงนี้ ก็ถือได้ว่า ยางนี้ okมากครับ เอาเป็นว่า ได้สัก 9/10จากสเป็กสูงสุด

ลายดอกยาง ก็จัดมาสวยดีครับ แต่ผมชอบลายแบบC1Sมากกว่า ละเอียดกว่าด้วย เพราะลายตัวนี้ของV551มันเหมือนเป็นการอัพเกรดลายยางเก่ารุ่น ES501ขึ้นมา และยังคงกลิ่นอายของยางตัวนั้นไว้อย่างชัดเจน
มาถึงความรู้สึกแรก หลังออกจากร้านยางกันครับ
สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้คือ พวงมาลัยเบา ยางเบามากครับ ออกตัวแล้ว รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้นเล็กน้อย ความรู้สึกขับสนุกเกิดขึ้นในบัดดล นั่นเพราะยางตัวนี้ เป็นยางประหยัดน้ำมันด้วยครับ ประหยัดยังไง ก็ตรงที่ หมุนได้มากขึ้น ลดแรงเสียดทาน น้ำหนักเบา ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้รถใช้พลังงานในการขับเคลื่อนน้อยลง จึงประหยัดน้ำมันมากขึ้น และลดก๊าซพิษจากเครื่องยนต์ให้กับโลกโดยทางอ้อมครับ
อย่างที่สองคือความนุ่มเงียบครับ สมคำโม้จริงๆ แต่ผมไม่สามารถจะบอกได้ว่า ระหว่างC1SกับV551 ใครนุ่มเงียบมากกว่ากัน ถ้าไม่ไปดูสเป็กยางตรงค่า Treadwear เพราะจากความรู้สึกแล้ว มันพอๆกันจริงๆ
วันที่ออกยางตัวนี้มา บังเอิญว่า ฝนตก ผมเลยได้ทดลองเบรคและเปลี่ยนเลนดู ก็ทำได้ดี ไม่ต่างจาก C1Sเลย
น่าเสียดาย ที่ ผมยังไม่มีโอกาสได้ลองที่ความเร็วสูง(เกิน120)ดู ไว้โอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟังใหม่ครับ
แต่โดยรวมแล้ว Yokohama Advan db V551 เป็นยางที่น่าใช้มากครับ ใครชอบนุ่มเงียบ รับรองไม่ผิดหวังครับ แต่ราคา ต้องหาช่วงโปรโมชั่นถึงจะดีครับ ไม่งั้น แพงเอาเรื่อง แพงกว่าTOYO C1Sด้วย
ตอนนี้ BMWของผม นุ่ม เงียบ เท่าเซฟิโร่แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้เปลี่ยนโช็คกับสปริงเลย
