ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้หนืดขึ้น ทำให้เครื่องพังได้ด้วยเหรอ  (อ่าน 7188 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
เมื่อวาน น้องที่เคยขับรถแท็กซี่ผม เค้าไปออกรถแท็กซี่มือสอง มา(ขายตามสภาพ)
และเอารถมาให้ดูพร้อมกับแจ้งปัญหาต่างๆนาๆมา และให้ผมช่วยดูว่าจะแก้ไขยังไง
เพราะทางเต้นท์ที่ขายให้ เค้าประกันให้5วัน และมันก็ใกล้ครบแล้ว
รายละเอียดคือ เสียงเครื่องดัง เกียร์4เข้าแล้วดังครืดดดด เบรคแล้วดัง รถอืดวิ่งไม่ออกเป็นบางครั้ง กินNGVเหลือเชื่อ รถหอน (มันซื้อมาได้ไงว่ะ รถเน่าขนาดนี้ แถมเคยโดนชนหนักมาด้วย)
ผมก็แนะนำว่า ได้รถมา ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น หัวเทียน และถ้ายังมีตังก็รีบเปลี่ยนยางเลย เพราะโล้นแล้ว
ผมเลยพาไปเปลี่ยน ให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์20w50 เพราะรถวิ่งมา 668400 โลแล้ว (รถผมแต่ล่ะคันยังวิ่งไม่ถึงเลย แต่ใช้20w50เพราะ 10w40 เติมแล้วกินน้ำมันเครื่อง)
ปรากฏว่า วันนี้โทรมาและบอกว่า เครื่องพังแล้ว ช่างบอกว่าเติมน้ำมันเครื่องผิดเบอร์เครื่องเลยพัง!
เอ่อ อย่างนี้ก็มีด้วย
 :-\
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17012
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
คงถึงจังหวะที่มันจะพังอยู่แล้วครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คงถึงจังหวะที่มันจะพังอยู่แล้วครับ
ใช่ครับ เครื่องโตโยต้า วิ่งมา6แสนกว่าโลแล้ว ไม่พังก็ไม่รู้จะว่ายังไง แท็กซี่ผมแต่ล่ะคัน 5แสนกว่าโล ใช้แต่น้ำมันเบอร์50 แล้วไม่เห็นมีคันไหนพังจากน้ำมันเบอร์นี้
เดาว่าเต้นท์รถคงไม่อยากรับผิดชอบมากกว่า เพราะขายตามสภาพ
ไอ้น้องมันก็โง่ เห็นแก่ของถูก ดาวน์39000 ผ่อน15วัน 8500 3ปี  แต่สภาพแย่ก็ยังกล้าเอามา คงเห็นว่าปรึกษาผมได้และอะไหล่ถูก
ที่สำคัญ คอยล์ยังไม่ตรงรุ่นเลย ที่รู้เพราะเมื่อวานเปลี่ยนหัวเทียนด้วย แล้วก็มานั่งดูคอยล์ว่า ขามันไม่ตรงรูน็อต แล้วมันเอาคอยล์ที่ไหนใส่ให้ล่ะนี้
 :-\
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คงถึงจังหวะที่มันจะพังอยู่แล้วครับ
ใช่ครับ เครื่องโตโยต้า วิ่งมา6แสนกว่าโลแล้ว ไม่พังก็ไม่รู้จะว่ายังไง แท็กซี่ผมแต่ล่ะคัน 5แสนกว่าโล ใช้แต่น้ำมันเบอร์50 แล้วไม่เห็นมีคันไหนพังจากน้ำมันเบอร์นี้
เดาว่าเต้นท์รถคงไม่อยากรับผิดชอบมากกว่า เพราะขายตามสภาพ
ไอ้น้องมันก็โง่ เห็นแก่ของถูก ดาวน์39000 ผ่อน15วัน 8500 3ปี  แต่สภาพแย่ก็ยังกล้าเอามา คงเห็นว่าปรึกษาผมได้และอะไหล่ถูก
ที่สำคัญ คอยล์ยังไม่ตรงรุ่นเลย ที่รู้เพราะเมื่อวานเปลี่ยนหัวเทียนด้วย แล้วก็มานั่งดูคอยล์ว่า ขามันไม่ตรงรูน็อต แล้วมันเอาคอยล์ที่ไหนใส่ให้ล่ะนี้
 :-\

ครับแค่นึกก็สยองแล้วครับ กดราคารวมผ่อนจนเสร็จนี่ ไปซื้อ มาร์ช ขับดีกว่าไหมเนี่ย  O0

akirabenz

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 675
ผมว่าไม่น่าจะพังถ้าใส่ น้ำมันเครื่องถูกชนิด ดีเซล/เบนซิน

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คงถึงจังหวะที่มันจะพังอยู่แล้วครับ
ใช่ครับ เครื่องโตโยต้า วิ่งมา6แสนกว่าโลแล้ว ไม่พังก็ไม่รู้จะว่ายังไง แท็กซี่ผมแต่ล่ะคัน 5แสนกว่าโล ใช้แต่น้ำมันเบอร์50 แล้วไม่เห็นมีคันไหนพังจากน้ำมันเบอร์นี้
เดาว่าเต้นท์รถคงไม่อยากรับผิดชอบมากกว่า เพราะขายตามสภาพ
ไอ้น้องมันก็โง่ เห็นแก่ของถูก ดาวน์39000 ผ่อน15วัน 8500 3ปี  แต่สภาพแย่ก็ยังกล้าเอามา คงเห็นว่าปรึกษาผมได้และอะไหล่ถูก
ที่สำคัญ คอยล์ยังไม่ตรงรุ่นเลย ที่รู้เพราะเมื่อวานเปลี่ยนหัวเทียนด้วย แล้วก็มานั่งดูคอยล์ว่า ขามันไม่ตรงรูน็อต แล้วมันเอาคอยล์ที่ไหนใส่ให้ล่ะนี้
 :-\

ครับแค่นึกก็สยองแล้วครับ กดราคารวมผ่อนจนเสร็จนี่ ไปซื้อ มาร์ช ขับดีกว่าไหมเนี่ย  O0
แท็กซี่ก็งี้แหล่ะ ป้ายแดงคันล้านกว่านะจ๊ะ :-[
มือสอง เก้าแสนลงมาถึงสี่แสนกว่า
แพงกว่าE46มือสองซะอีก
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมว่าไม่น่าจะพังถ้าใส่ น้ำมันเครื่องถูกชนิด ดีเซล/เบนซิน
ไม่พังหรอกครับ เพราะเป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันกับที่ผมใช้ในรถผมอยู่


ล่าสุดทางอู่เค้ายอมซ่อมให้น้องมันแล้ว หลังจากที่จะปัด แต่หาข้ออ้างไม่ได้เพราะดันไปรับประกัน5วัน
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
ตอนรถซ่อมอยู่ผมต้องใช้รถ เลยโทรหาเพื่อนที่ทำธุรกิจรถเช่า เพื่อนบอก "เออมาเอาเลยเดี๋ยวจัดรถป้ายแดงไว้ให้"
รุ่งขึ้นไปรับรถได้รถ(ทำสี)ใหม่ป้ายแดงมา พอสตาร์ทเครื่องและขับไปเข็มไมล์บอกวิ่งมาแล้ว 4 แสน 7 หมื่นกิโล
เลยโทรถาม "ป้ายแดงอะไรของเมิงงงเนี่ย ขับไปกรูนึกว่ากำลังขี่คุณยาย"

เพื่อนตอบ "ก็ป้ายแดงจริงมั้ยหละ กรูไปประมูลแท็กซี่ที่ปลดระวางมา มันเปลี่ยนป้ายจากเหลืองเป็นแดง"

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนรถซ่อมอยู่ผมต้องใช้รถ เลยโทรหาเพื่อนที่ทำธุรกิจรถเช่า เพื่อนบอก "เออมาเอาเลยเดี๋ยวจัดรถป้ายแดงไว้ให้"
รุ่งขึ้นไปรับรถได้รถ(ทำสี)ใหม่ป้ายแดงมา พอสตาร์ทเครื่องและขับไปเข็มไมล์บอกวิ่งมาแล้ว 4 แสน 7 หมื่นกิโล
เลยโทรถาม "ป้ายแดงอะไรของเมิงงงเนี่ย ขับไปกรูนึกว่ากำลังขี่คุณยาย"

เพื่อนตอบ "ก็ป้ายแดงจริงมั้ยหละ กรูไปประมูลแท็กซี่ที่ปลดระวางมา มันเปลี่ยนป้ายจากเหลืองเป็นแดง"
เข้าใจว่ารถที่พี่ขับที่วิ่งมาสี่แสนเจ็ดหมื่นโลนี่ แล้วพี่บอกแท็กซี่ปลดระวาง แสดงว่ามัน 1470000โลนะพี่
ล้านแน่นอน เพราะรถผม ใกล้ปลดก็9แสนโลกว่าๆแล้วครับ แต่ไมล์มันไปได้แค่999999เท่านั้น เหมือนคันแรกผม แล้วผมก็เอาไปเข้าคอมกรอไมล์กลับมาใหม่
 :-*
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
ครับคุณคริส อารมณ์ประมาณขับป้ายแดงพม่าเลยครับ  :))



Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ครับคุณคริส อารมณ์ประมาณขับป้ายแดงพม่าเลยครับ  :))



;D ;D ;D
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

tuimmr

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 9
มีโอกาศครับ

น้ำมันเครื่องเบอรที่ข้นเกิน

มีสิทธิที่ทำให้น้ำมันเครื่องไหลไม่ทัน ทำให้หมุน cycle ได้ไม่สมบูรณ์

มีผลทำให้ส่งความเสียหายได้ น้ำมันเครื่องที่ใช้ในรถแต่ละคัน

ควรใช้เบอรตามที่กำหนด

การที่ใช้เบอรตามคู่มือแล้วหาย นั้นหมายถึงเกิดการรั่ว หรือ ละเหยจากเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ การที่ใส่เบอรข้นขึ่นคือการแก้ปลายเหตุที่ไม่ควรทำ


kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ยี่ห้ออื่น รุ่นอื่นผมไม่รู้ครับ. แต่ถ้าเป็น ฮอนด้า เครื่อง i-vtec แนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องลงท้ายด้วย30 ห้ามใช้เกินเบอร์ลงท้าย40  เนื่องจากท่อส่งน้ำมันเครื่องของ ฮอนด้ารูมันเล็ก ถ้าใช้น้ำมันข้นเกินไป น้ำมันเครื่องจะไหลขึ้นเลี้ยงฝาสูบไม่ทัน ทำให้พังได้


Arin2000

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 389
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มีโอกาศครับ

น้ำมันเครื่องเบอรที่ข้นเกิน

มีสิทธิที่ทำให้น้ำมันเครื่องไหลไม่ทัน ทำให้หมุน cycle ได้ไม่สมบูรณ์

มีผลทำให้ส่งความเสียหายได้ น้ำมันเครื่องที่ใช้ในรถแต่ละคัน

ควรใช้เบอรตามที่กำหนด

การที่ใช้เบอรตามคู่มือแล้วหาย นั้นหมายถึงเกิดการรั่ว หรือ ละเหยจากเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ การที่ใส่เบอรข้นขึ่นคือการแก้ปลายเหตุที่ไม่ควรทำ



บ้านเราอากาศร้อนจัด คิดว่ายากที่จะเกิดภาวะ cycle ไม่ทัน ยกเว้นจะมีความบกพร่องในระบบครับ

แต่โดยส่วนตัวแล้ว หากสภาพเครื่งยนต์ถึงขนาดที่ต้องเติมน้ำมันเครื่องเบอร์หนืดมากๆ เพื่อประคองอาการ ผมเลือกที่จะโอเวร์ฮอลล์เลยดีกว่า