เอา GT1 จับดูครับ มันจะรู้ว่าเกิดอะไรกับ air mass เพราะเป็นระบบไฟฟ้า
ผมเคยลองถอสายไฟออก GT1 มันจะเก็บค่า fault code ไว้เลยว่ามัน มันเกิด open circuit
หรือถ้าเสียในลักษณะอื่น มันก็เช็คได้ครับ เช่นความต้านทานมันจะเปลี่ยนไป
วิธีเช็คอีกอย่างคือ ให้ถอดสายไฟ air mass แล้ววิ่งดูครับ ถ้าอาการที่ว่าหายไป แสดงว่าเป็นที่แอร์แมสครับ
เพราะถ้าถอดสายแอร์แมสออก ecu จะสั่งงานในอีกโหมดหนึ่งที่จะจ่ายน้ำมันหนาเข้าไว้ก่อน ทำให้ระบบเครื่องยนต์ทำงานได้ปกติครับ
แอร์แมสมันเป็นตัววัดปริมาณอากาศ Ecu จะเอาไปคิดปริมาณจ่ายน้ำมันได้เหมาะกับอากาศในแต่ละความเร็วครับ