ผู้เขียน หัวข้อ: คอยล์เย็นท่าจะรั่ว เปลี่ยนทั้งตู้แอร์เลยดีไหม  (อ่าน 5700 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
 :) N42 ตายกคับ ตอนนี้ต้องเติมน้ำยาแอร์เดือนละครั้ง ชักจะแย่ มีคนแนะนำเปลี่ยนทั้งตู้ ราคาประมาณ 8,500
มีคำถามคับ
1,พอมีใครทำแบบนี้บ้างไหม แล้วจะมีปัญหาตามมารึป่าว
2,ต้องเปลี่ยนส่วนไหนเพิ่มเติมรึป่าว จะได้ทำในคราวเดียวกัน
3, compressor oil ต้องเติมหรือเปลี่ยนถ่ายด้วยไหม
    ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึป่าวว่า เวลาน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมก็ไปด้วย  ถ้าต้องเติมหรือถ่ายใหม่ ต้องใส่ปริมาณซักเท่าใหร่

ขอบคุณนะคับ

teemodify

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 61
เปลี่ยนเฉพาะคอล์ยเย็นก็ได้ ราคาประมาณ 3000+- (ค่าแรง+น้ำยาแล้วแต่ร้าน) ส่วนน้ำมันคอม ให้สังเกตุว่าตอนนี้คอมแอร์ดังไหม ถ้าไม่ดังเติมเพิ่มซัก 50 cc

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
อ่านกระทู้นี้ประกอบการตัดสินใจครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ตู้แอร์ของ E46 มีหลายยี่ห้อหลายราคา เท่าที่ถามร้านอะไหล่มามีราคาดังนี้

- ตู้แอร์ยี่ห้อ formula  1600 -1800 บาท
- ตู้แอร์ยี่ห้อ OEM  2000 บาท
- ตู้แอร์ยี่ห้อ BEHR 5500  บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2016, 20:46:35 โดย kosit_w »

VIRUT

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 39
   เช็ครอยรั่วทั้งระบบแล้วเหรอครับ  ถ้ารั่วที่ตู้จริงแนะนำให้เปลี่ยน คอยเย็น  วาล์วและไดเออร์ไปเลยเพิ่มอีกแค่พันกลางกลาง

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
มีบางครั้งภาษาอาจสื่อสารไม่ตรงกันได้นะครับ ลองเช็คกันให้ดีๆก่อนนะครับคำว่า เปลี่ยนทั้งตู้ ถ้าภาษาทางร้านขายของเก่าจะหมายถึง ทั้งตู้สีดำๆจริงๆ แต่ถ้าภาษาทางช่างแอร์ แต่ละที่อาจจะไม่เหมือนกัน

ช่างแอร์บางคน ก็เรียก คอย์ลเย็น ว่าตู้แอร์ นะครับ

คอย์ลเย็น เปลี่ยนแยกได้นะครับ และนอกจากเรื่องคอย์ลเย็นรั่ว ก็อาจมีเรื่อง โอริง ตามท่อแอร์ต่างๆรั่วซึมก็ออกได้เหมือนกันครับ พวกโอริงท่อแอร์ ส่วนมากเบิกศูนย์ได้หมด แต่มีอยู่ตัวที่ไม่มีต้องเปลี่ยนยกเส้นเอาครับ แบบในรูปตัวสีเหลือง จะไม่มีขายแยก จะมาพร้อมท่อแอร์เลย


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
ในราคาที่กล่าวมาข้างต้น ประมาณ หรือ ใกล้เคียง 8500 บาท ก็ทำครบ  ใน 3 ข้อ ที่แจ้งมาแล้ว ครับ
งานซ่อม เปลี่ยน ไม่ช้า
แต่เสียเวลารื้อหน้าคอนโซลรถ + ชุดพวงมาลัย นานนิดนึงครับ
ร้านที่รื้อ คล่อง ๆบ่อย ๆ เสร็จภายใน 1/2 วัน (4 ชั่วโมง)  ครับ
** ผมเปลี่ยน และซ่อม มาเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว  ด้วยงบประมาณ ใกล้เคียงที่แจ้งมา ครับ  ""ชูสองนิ้ว::   ""ชูสองนิ้ว:: 
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

VIRUT

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 39
   แนะนำว่าให้อู่หาให้ในราคาที่ไม่ต่างกันมากดีกว่าเพราะมีรับประกันให้ช่วงหนึ่ง
ถ้าซื้อมาเองใส่แล้วมีปัญหาโดนค่าแรงค่าแว็กระบบเติมน้ำยาแอร์อีกรอบ

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ขอบคุณคับ ทุกคำแนะนำสรุป คอยล์เย็นรั่วจริง ๆ
ไปดูเขาถอดประกอบ รื้อเยอะจริงๆ มีพลาสติกหักไปบ้าง :o แต่ก็พอเข้าใจ รถอายุมากแล้ว
รูปแรกคือ คอยล์เย็นรั่ว รูป 2 ครั้งนี้ลองเปลี่ยนทั้งตู้เลย สภาพก็ยังดีมากอยู่  รวมคอยล์เย็น วาล์ว คอยล์ฮีทเทอร์ กลับมาเย็นซะที  ""ชูสองนิ้ว::
ไม่รู้ว่าวิธีการที่เขาทำถูกไหม?
1,หลังจากที่ประกอบเสร็จ ก็ทำการ vacuum ได้ประมาณ -26 psi (มั้ง ไม่แน่ใจหน่วย) แล้วรอดูซัก 10-15 นาที ดูว่ารั่วไหม
2,เมื่อไม่รั่ว เติมน้ำยาแอร์ (ไม่ได้เติมน้ำมันคอม เขาบอกว่า น้ำมันคอมไม่ต้องเติมเพิ่มก็ได้ เพราะออกไม่เยอะ (มีวิธีดูปริมาณน้ำมันคอมไหมคับ) เติมฝั่ง low ได้ซัก 40 ฝั่ง high ได้ประมาณ 240


tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
ขอบคุณคับ ทุกคำแนะนำสรุป คอยล์เย็นรั่วจริง ๆ
ไปดูเขาถอดประกอบ รื้อเยอะจริงๆ มีพลาสติกหักไปบ้าง :o แต่ก็พอเข้าใจ รถอายุมากแล้ว
รูปแรกคือ คอยล์เย็นรั่ว รูป 2 ครั้งนี้ลองเปลี่ยนทั้งตู้เลย สภาพก็ยังดีมากอยู่  รวมคอยล์เย็น วาล์ว คอยล์ฮีทเทอร์ กลับมาเย็นซะที  ""ชูสองนิ้ว::
ไม่รู้ว่าวิธีการที่เขาทำถูกไหม?
1,หลังจากที่ประกอบเสร็จ ก็ทำการ vacuum ได้ประมาณ -26 psi (มั้ง ไม่แน่ใจหน่วย) แล้วรอดูซัก 10-15 นาที ดูว่ารั่วไหม
2,เมื่อไม่รั่ว เติมน้ำยาแอร์ (ไม่ได้เติมน้ำมันคอม เขาบอกว่า น้ำมันคอมไม่ต้องเติมเพิ่มก็ได้ เพราะออกไม่เยอะ (มีวิธีดูปริมาณน้ำมันคอมไหมคับ) เติมฝั่ง low ได้ซัก 40 ฝั่ง high ได้ประมาณ 240


teemodify

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 61
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณคับ ทุกคำแนะนำสรุป คอยล์เย็นรั่วจริง ๆ
ไปดูเขาถอดประกอบ รื้อเยอะจริงๆ มีพลาสติกหักไปบ้าง :o แต่ก็พอเข้าใจ รถอายุมากแล้ว
รูปแรกคือ คอยล์เย็นรั่ว รูป 2 ครั้งนี้ลองเปลี่ยนทั้งตู้เลย สภาพก็ยังดีมากอยู่  รวมคอยล์เย็น วาล์ว คอยล์ฮีทเทอร์ กลับมาเย็นซะที  ""ชูสองนิ้ว::
ไม่รู้ว่าวิธีการที่เขาทำถูกไหม?
1,หลังจากที่ประกอบเสร็จ ก็ทำการ vacuum ได้ประมาณ -26 psi (มั้ง ไม่แน่ใจหน่วย) แล้วรอดูซัก 10-15 นาที ดูว่ารั่วไหม
2,เมื่อไม่รั่ว เติมน้ำยาแอร์ (ไม่ได้เติมน้ำมันคอม เขาบอกว่า น้ำมันคอมไม่ต้องเติมเพิ่มก็ได้ เพราะออกไม่เยอะ (มีวิธีดูปริมาณน้ำมันคอมไหมคับ) เติมฝั่ง low ได้ซัก 40 ฝั่ง high ได้ประมาณ 240

แรงดันค่อนข้างสูงนะครับ low 40 ปกติ แอร์ของ e46 ด้านlowจะอยู่ที่ประมาณ 30 ตลอด ไม่ว่าจะเดินเบาหรือเร่งเครื่อง เพราะมีระบบวาล์วคอนโทรลแรงดันอยู่ เคสนี้น่าจะเติมน้ำยามากเกินหรือตัวคอนโทรลวาล์วมีปัญหา
ส่วนปริมาณน้ำยา ให้เติมแบบชั่งกิโลเอาครับ ประมาณ 0.8 กิโล
ส่วนน้ำมันคอม เวลาคอมทำงานแล้วไม่มีเสียงหอน ก็ใช้ได้ครับ ถ้ามีเสียงต้องเติมเพิ่ม

aeeh

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 22
ตอบหลักการในการเติมน้ำมันคอมฯเมื่อมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ในวงจรน้ำยาแอร์คือเติมน้ำมันใหม่เข้าไปในระบบเท่ากับปริมาณน้ำมันเก่าที่ตกค้างในแต่ละอุปกรณ์ที่ถอดเปลี่ยนครับแต่ในทางปฎิบัติทำได้ยากเพราะมีปริมาณน้ำมันที่ตกค้างในแต่ละอุปกรณ์ไม่มากนักยกเว้นคอมฯที่สามรถเทออกมาวัดปริมาณได้ ดังนั้นจึงกำหนดลงไปเลยว่าจะเติมน้ำมันในปริมาณเท่าใดในการเปลี่ยนแต่ละอุปกรณ์ดังนี้ 1. Evaporator เติม 40-50 CC/1ตัว 2. Condenser 30-40CC/1ตัว 3. Valve,Dier,ท่อ 10-20CC / 1ตัว 4. Compresor เติมเท่ากับน้ำมันคอมฯที่ตกค้างในคอมฯเก่า(โดยการวัดปริมาณ) ขอบคุณครับ

โดย...ธงชาติ ศรีเมืองมอญ ( อดีตฝ่ายเทคนิคแอร์ DENSO )  [ 10  2545 - 13:49:48 ]