ผู้เขียน หัวข้อ: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า  (อ่าน 3990 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 08:05:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมสงสัยว่าตอนรถผมชนก็โดนชนท้ายเหมือนกัน แรงมากด้วยโดนแบตตารี่เต็มๆ แต่ทำไมไม่มีแอรแบคออกเลย ซึ่งผมไม่ได้ขาดเข็มขัด

หรือเป็นเพราะว่าไม่มีแอรแบค หรือ สายขั่วจุดระเบิดไม่ขาดไม่ได้วงจรไฟฟ้า แต่โดนชนเสร็จรถผมเครื่องมันยังไม่ดับนะครับ มันยังติดอยู่

หรือ ระบบแอรแบคเสีย ผมอยากรู้เนื่องจากจะได้แก้ไขถูก O:-) O:-) :-X

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอสอบถามหน่อยนะครับ

พอดีผมเคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น โดยวิ่งมาด้วยความเร็วสูง จากนั้นรถก็เกิด เหิน สะพาน (ถนนราชพฤกษ์ข้ามจรัญ13) คราวนี้รถก็เสียหลัก ผมก็พยายามควบคุมรถ แต่สุดท้ายผลก็คือ ที่ตำแหน่งมุมท้ายรถทั้งสองข้างยับไปหมด (ท้ายฟาดที่กั้นบนสะพานทั้งสองข้าง) ซึ่งรวมไปถึงตำแหน่งของแบตเตอร์รี่ด้วย แบตเตอร์รี่แตกทันที แต่ด้านหน้ารถนั้นยังคงสภาพเหมือนใหม่ ทีนี้ รถผมนั้น แอร์แบค คู่หน้านั้นไม่มีใบไหนที่ระเบิดออกเรย จะระเบิดออกก็เพียงแต่ที่อยู่ในตำแหน่งเสา A ระเบิดออกเพียงใบเดียวด้านคนนั่ง ผมจึงสงสัยว่า กรณีผมที่รถก็ถูกกระแทกที่ตำแหน่งแบตเตอร์รี่ แต่แอร์แบคคู่ไม่ระเบิดนี้ เกิดจากการกระแทกผิดทิศทาง หรือระบบแอร์แบคเสีย

กรณีนี้ผม "เดา" ว่า คงไม่แตก เพราะ
1. ขั้วแบตที่เป็นBST คงไม่มี ตัวจุดระเบิดเหลือแล้วครับ เพราะเคยมีที่อู่ซ่อมรถ ซ่อมขั้วตัวนี้ใหม่ ให้ใช้งานแบตเตอรรี่ได้โดยดันเอาหัวสายไฟกลับเข้าไปด้วยการปลดTab ข้างของตัวล็อกออก เช่น รถจดประกอบที่ถูกชนมาก่อนครับ แล้วก็ไปโปรแกรมกล่องหรือใส่ R หลอกไว้

2. แรงกระแทกไม่มากพอที่จะทำให้ IAS ใน MRS จับค่าได้ครับ กรณีของคุณรุธนั้นเป็นการชนที่ ล้อ แรงจะส่งไป Subframe เข้าตัวถังเลยซึงมีแนวโน้มว่ารถจะหมุน ตัว MRS มันเดาว่ารถจะหมุนด้วยครับเลยสั่งยิง AIRBAG คู่หน้าแบบไม่สนใจใคร

3. หรือ อาจจะเพราะ MRS ไม่สมบูรณ์ครับ

หมดส่วนของการเดาครับ
------

ตอบคุณก๊อง

MRSII สามารถสั่งจุดระเบิดขั้วแบตได้แม้จะไม่มีชั้วลบของแบตถ้าพลังงานในกล่องMRS ยังมีพอ ถ้าคุณก๊องอ่านในเอกสารดูวงจรคร่าว ๆ เข้าใจไฟฟ้าอยู่แล้ว น่าจะเห็นภาพครับว่ามีสายสองเส้นไปที่ขั้วบวก

หน้าทีของ BST ก็คือป้องกันการช็อตในห้องเครื่องเป็นหลัก เพราะสายขั้วบวกในห้องเครื่องนั้นเป็นสายไฟตรงจากขั้วแบตเตอรรี่ หากการชนต่อเนื่องไปทำให้ด้านหน้าได้รับการชนไปด้วยก็จะไม่เกิดประกายไฟ ขั้วบวกไม่ไปช็อตระบบตัวอื่น ๆ ได้ครับ รวมถึึงสายไฟที่มีไฟ+ ไปเลี้ยงทั้งหมดก็จะถูกปลดจากวงจรไฟแบตเตอรรี่นั่นเองครับ เรื่องจะลดประกายไฟก็ส่วนหนึ่งครับ แต่ที่สำคัญคือการตัดระบบจ่ายน้ำมันแบบถาวรนั่นเอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2013, 08:11:25 โดย แจ »

taro_jungs

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 360
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 08:08:46 »
ขอบคุณครับได้ความรู้ดีๆเพิ่มเติม ;) ;) ;)

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 12:42:53 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กรณีคุณรุธครับ

เมื่อตอนบ่ายได้คุยกับคุณรุธเรื่องนี้ ผมก็อธิบายให้คุณรุธฟังคร่าว ๆ ครับ ว่าทำไมถูกชนท้าย แอร์แบคถึงทำงานคู่หน้าได้ คุณรุธได้ฝากให้ผมมาอธิบายไว้ในนี้ด้วย

จริง ๆ แล้วเงื่อนไขการระเบิดแอร์แบคกรณีนี้ เกิดจาก การที่ รถคู่กรณี ชน แบตเตอรรี่ต่างหากครับ

ที่ขั้วแบตเตอรรี่รถ BMW มีระบบที่เรียกว่า Battery Safety Terminal  (BST)

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เจ้าตัวขั้วแบตเตอรรี่ที่เราเห็น ๆ นั้นจะมีวงจรจุดระเบิดเล็ก ๆ ไว้ที่ขั้ว กรณีที่รถเกิดแรงกระแทก จากด้านท้ายรถ กล่องควบคุมอ่านค่าได้ว่ามีแรงกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดการช็อตของวงจรไฟฟ้า ก็จะมีการสั่งให้วงจรจุดระเบิดที่ขั้วแบตเตอรรี่ทำงาน เป็นการปลดวงจรแบตเตอรรี่ออกจากระบบไฟฟ้าของรถ และสั่งให้แอร์แบคคู่หน้าทำงานไว้ก่อน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จากที่สอบถามคุณรุธ คุณแม่คุณรุธไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยจึงทำให้ตัวพุ่งเข้าหาแอร์แบคที่กำลังสร้างแรงดัน ก็เลยเกิดแรงกระแทกขึ้นครับ

หากเกิดกรณีนี้ขึ้น ต้องเปลี่ยนขั้วแบตใหม่ด้วยครับ รถถึงจะสามารถทำงานได้ปรกติ


 :)  เรื่องที่บอกว่ามันทำงานได้แม้ไม่มีแบตฯอันนี้ผมรู้และเข้าใจดีครับ ว่ามันมีแคปภายในที่พร้อมจะ reverse supply ให้ระบบแอร์แบ็คทำงาน...แต่ที่ผมถามเรื่องการถอดขั้วแบตฯนั้นเป็นการเปรียบเทียบว่าไม่มีฟังก์ชั่นชนแบตฯพังแล้วสั่งให้แอร์แบ็คทำงาน  เช่นสมมุติว่าว่าถ้าจู่ๆแบตฯเกิดระเบิดขึ้นมาจากการเสื่อมสภาพของตัวมันเอง
แอร์แบ็คมิต้องแตกตามไปด้วยทุกครั้งหรือครับ  แต่ที่มันแตกได้เพราะแรงกระแทกที่ mrs 2 สามารถตรวจจับได้เท่านั้นเอง

ประเด็นคือตรงนี้ครับ...คุณแจ  มีเท่านี้เองครับที่ผมสงสัย

ไม่มีฟังก์ชั่นชนแบตเตอรี่แล้วแอร์แบ็คแตกครับ  มีแต่แรงกระแทกมากพอระบบจึงทำงาน  :-*
จากนี้ผมขอไม่กล่าวถึงเรื่องนี้อีกแล้วครับ ข้อมูลตามลิ้งค์ที่แปะไว้นั้นเป็นข้อมูลถูกต้องตัวเดียวกันกับที่ผมมีและศึกษา   เมื่อคราวที่ผมเกิดอุบัติเหตุแล้วแอร์แบ็คไม่ทำงาน...ไม่ได้ตั้งใจจะมาก่อกวนอะไรคุณแจนะครับ  ผมมีเจตนาที่ดีแค่อยากให้ข้อมูลนั้นถูกต้องชัดเจนสำหรับสมาชิกทุกๆท่านที่เข้ามาอ่าน   ข้อมูลในลิ้งค์นั้นใครจะแปลความหมายได้อย่างไร...เพื่อนๆก็ไปลองทำความเข้าใจกันดูเองนะครับ  ผมขออภัยคุณแจด้วยครับ  แต่ผมมีหลักในการพิจารณาข้อมูลที่ได้รับจากอินเตอร์เน็ต ยอมรับในหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องชัดเจนเท่านั้นครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 12:57:05 »
ถ้าการเสนอความเห็นของผมเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ท่านผู้ดูแลเว็บฯช่วยกรุณาแจ้งให้ผมทราบและดำเนินการลบได้เลยนะครับ  ผมเคารพในการพิจารณาและการตัดสินใจของท่านครับ   :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 13:44:14 »
ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับข้อมูลดีๆครับ :-X :-X :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:14:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กรณีคุณรุธครับ

เมื่อตอนบ่ายได้คุยกับคุณรุธเรื่องนี้ ผมก็อธิบายให้คุณรุธฟังคร่าว ๆ ครับ ว่าทำไมถูกชนท้าย แอร์แบคถึงทำงานคู่หน้าได้ คุณรุธได้ฝากให้ผมมาอธิบายไว้ในนี้ด้วย

จริง ๆ แล้วเงื่อนไขการระเบิดแอร์แบคกรณีนี้ เกิดจาก การที่ รถคู่กรณี ชน แบตเตอรรี่ต่างหากครับ

ที่ขั้วแบตเตอรรี่รถ BMW มีระบบที่เรียกว่า Battery Safety Terminal  (BST)


เจ้าตัวขั้วแบตเตอรรี่ที่เราเห็น ๆ นั้นจะมีวงจรจุดระเบิดเล็ก ๆ ไว้ที่ขั้ว กรณีที่รถเกิดแรงกระแทก จากด้านท้ายรถ กล่องควบคุมอ่านค่าได้ว่ามีแรงกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดการช็อตของวงจรไฟฟ้า ก็จะมีการสั่งให้วงจรจุดระเบิดที่ขั้วแบตเตอรรี่ทำงาน เป็นการปลดวงจรแบตเตอรรี่ออกจากระบบไฟฟ้าของรถ และสั่งให้แอร์แบคคู่หน้าทำงานไว้ก่อน

จากที่สอบถามคุณรุธ คุณแม่คุณรุธไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยจึงทำให้ตัวพุ่งเข้าหาแอร์แบคที่กำลังสร้างแรงดัน ก็เลยเกิดแรงกระแทกขึ้นครับ

หากเกิดกรณีนี้ขึ้น ต้องเปลี่ยนขั้วแบตใหม่ด้วยครับ รถถึงจะสามารถทำงานได้ปรกติ


 :)  เรื่องที่บอกว่ามันทำงานได้แม้ไม่มีแบตฯอันนี้ผมรู้และเข้าใจดีครับ ว่ามันมีแคปภายในที่พร้อมจะ reverse supply ให้ระบบแอร์แบ็คทำงาน...แต่ที่ผมถามเรื่องการถอดขั้วแบตฯนั้นเป็นการเปรียบเทียบว่าไม่มีฟังก์ชั่นชนแบตฯพังแล้วสั่งให้แอร์แบ็คทำงาน  เช่นสมมุติว่าว่าถ้าจู่ๆแบตฯเกิดระเบิดขึ้นมาจากการเสื่อมสภาพของตัวมันเอง
แอร์แบ็คมิต้องแตกตามไปด้วยทุกครั้งหรือครับ  แต่ที่มันแตกได้เพราะแรงกระแทกที่ mrs 2 สามารถตรวจจับได้เท่านั้นเอง

ประเด็นคือตรงนี้ครับ...คุณแจ  มีเท่านี้เองครับที่ผมสงสัย

ไม่มีฟังก์ชั่นชนแบตเตอรี่แล้วแอร์แบ็คแตกครับ  มีแต่แรงกระแทกมากพอระบบจึงทำงาน  :-*
จากนี้ผมขอไม่กล่าวถึงเรื่องนี้อีกแล้วครับ ข้อมูลตามลิ้งค์ที่แปะไว้นั้นเป็นข้อมูลถูกต้องตัวเดียวกันกับที่ผมมีและศึกษา   เมื่อคราวที่ผมเกิดอุบัติเหตุแล้วแอร์แบ็คไม่ทำงาน...ไม่ได้ตั้งใจจะมาก่อกวนอะไรคุณแจนะครับ  ผมมีเจตนาที่ดีแค่อยากให้ข้อมูลนั้นถูกต้องชัดเจนสำหรับสมาชิกทุกๆท่านที่เข้ามาอ่าน   ข้อมูลในลิ้งค์นั้นใครจะแปลความหมายได้อย่างไร...เพื่อนๆก็ไปลองทำความเข้าใจกันดูเองนะครับ  ผมขออภัยคุณแจด้วยครับ  แต่ผมมีหลักในการพิจารณาข้อมูลที่ได้รับจากอินเตอร์เน็ต ยอมรับในหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องชัดเจนเท่านั้นครับ

คิดว่าคงงงไอ้ตรงที่ว่าชนแบต ที่เขียนไว้ว่า ชนแบต ผมหมายถึงชนท้ายตำแหน่งแบตครับ ถูกชนแรงจนแบตระเบิดเลย  ไม่ได้บอกว่า การที่ชนแบต แล้วแบตระเบิดจนทำให้ัขั้วระเบิด  ผมก็เขียนกำกับต่อไว้ น่าจะเข้าใจตรงกันครับ link ก็ลงให้ด้วยครับ

"เจ้าตัวขั้วแบตเตอรรี่ที่เราเห็น ๆ นั้นจะมีวงจรจุดระเบิดเล็ก ๆ ไว้ที่ขั้ว กรณีที่รถเกิดแรงกระแทก จากด้านท้ายรถ กล่องควบคุมอ่านค่าได้ว่ามีแรงกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดการช็อตของวงจรไฟฟ้า ก็จะมีการสั่งให้วงจรจุดระเบิดที่ขั้วแบตเตอรรี่ทำงาน เป็นการปลดวงจรแบตเตอรรี่ออกจากระบบไฟฟ้าของรถ และสั่งให้แอร์แบคคู่หน้าทำงานไว้ก่อน"

ยืนยันตามนี้ครับ ไม่ได้เขียนไว้ตรงไหนว่า ชนแบตแล้วมันทำให้จุดระเบิด มีอธิบายต่อด้วยรูป และคำพูดไว้ครับ คิดว่าถ้าอ่านจบ สรุปจบคงไม่ต้องอธิบายกันต่อครับ

IAS มันสามารถทำงานแบบ Gyro sensor 

ถ้าชนท้าย เฉย ๆ ไม่มีการหมุนรุนแรง ก็ไม่มีการจุดระเบิด
ถ้าชนท้าย ข้าง ๆ ไม่เข้าแชสซี โอกาสระเบิดก็มีน้อย ถึงจะหมุน
แต่ชนที่ซุ้มล้อตรงที่แบตตั้งอยู่ใกล้แชสซีที่วิ่งไปคานหน้า อัดจนแบตระเบิดได้ แรงต้องมากอยู่ครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2013, 16:33:04 โดย แจ »

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:32:48 »
ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ชี้แจงให้ความรู้มากมาย...ผมอ่านแล้วมีความเข้าใจถึงหลักการและเหตุผลของการจุดระเบิดของแอร์แบกในกรณีนี้แล้วครับ...ต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:55:01 »
" จริง ๆ แล้วเงื่อนไขการระเบิดแอร์แบคกรณีนี้ เกิดจาก การที่ รถคู่กรณี ชน แบตเตอรรี่ต่างหากครับ "

หมายถึง

" คิดว่าคงงงไอ้ตรงที่ว่าชนแบต ที่เขียนไว้ว่า ชนแบต ผมหมายถึงชนท้ายตำแหน่งแบตครับ ถูกชนแรงจนแบตระเบิดเลย  ไม่ได้บอกว่า การที่ชนแบต แล้วแบตระเบิดจนทำให้ัขั้วระเบิด "

ครับ...เข้าใจตรงกันแล้วครับ...ขอบคุณครับ  :-X

"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

green tea

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 705
  • E46 M54 330IA
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มีนาคม 10, 2013, 14:41:55 »
 :-ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ รู้สึกรักเจ้า330I ขึ้นมาอีกแต่ยังงัยก้อยังไม่อยากใช้มันอยู่ดี มีไว้ให้อุ่นใจเฉยๆ ;)