กรณีคุณรุธครับ
เมื่อตอนบ่ายได้คุยกับคุณรุธเรื่องนี้ ผมก็อธิบายให้คุณรุธฟังคร่าว ๆ ครับ ว่าทำไมถูกชนท้าย แอร์แบคถึงทำงานคู่หน้าได้ คุณรุธได้ฝากให้ผมมาอธิบายไว้ในนี้ด้วย
จริง ๆ แล้วเงื่อนไขการระเบิดแอร์แบคกรณีนี้ เกิดจาก การที่ รถคู่กรณี ชน แบตเตอรรี่ต่างหากครับ
ที่ขั้วแบตเตอรรี่รถ BMW มีระบบที่เรียกว่า Battery Safety Terminal (BST)
เจ้าตัวขั้วแบตเตอรรี่ที่เราเห็น ๆ นั้นจะมีวงจรจุดระเบิดเล็ก ๆ ไว้ที่ขั้ว กรณีที่รถเกิดแรงกระแทก จากด้านท้ายรถ กล่องควบคุมอ่านค่าได้ว่ามีแรงกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดการช็อตของวงจรไฟฟ้า ก็จะมีการสั่งให้วงจรจุดระเบิดที่ขั้วแบตเตอรรี่ทำงาน เป็นการปลดวงจรแบตเตอรรี่ออกจากระบบไฟฟ้าของรถ และสั่งให้แอร์แบคคู่หน้าทำงานไว้ก่อน
จากที่สอบถามคุณรุธ คุณแม่คุณรุธไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยจึงทำให้ตัวพุ่งเข้าหาแอร์แบคที่กำลังสร้างแรงดัน ก็เลยเกิดแรงกระแทกขึ้นครับ
หากเกิดกรณีนี้ขึ้น ต้องเปลี่ยนขั้วแบตใหม่ด้วยครับ รถถึงจะสามารถทำงานได้ปรกติ
เรื่องที่บอกว่ามันทำงานได้แม้ไม่มีแบตฯอันนี้ผมรู้และเข้าใจดีครับ ว่ามันมีแคปภายในที่พร้อมจะ reverse supply ให้ระบบแอร์แบ็คทำงาน...แต่ที่ผมถามเรื่องการถอดขั้วแบตฯนั้นเป็นการเปรียบเทียบว่าไม่มีฟังก์ชั่นชนแบตฯพังแล้วสั่งให้แอร์แบ็คทำงาน เช่นสมมุติว่าว่าถ้าจู่ๆแบตฯเกิดระเบิดขึ้นมาจากการเสื่อมสภาพของตัวมันเอง
แอร์แบ็คมิต้องแตกตามไปด้วยทุกครั้งหรือครับ แต่ที่มันแตกได้เพราะแรงกระแทกที่ mrs 2 สามารถตรวจจับได้เท่านั้นเอง
ประเด็นคือตรงนี้ครับ...คุณแจ มีเท่านี้เองครับที่ผมสงสัย
ไม่มีฟังก์ชั่นชนแบตเตอรี่แล้วแอร์แบ็คแตกครับ มีแต่แรงกระแทกมากพอระบบจึงทำงาน 
จากนี้ผมขอไม่กล่าวถึงเรื่องนี้อีกแล้วครับ ข้อมูลตามลิ้งค์ที่แปะไว้นั้นเป็นข้อมูลถูกต้องตัวเดียวกันกับที่ผมมีและศึกษา เมื่อคราวที่ผมเกิดอุบัติเหตุแล้วแอร์แบ็คไม่ทำงาน...ไม่ได้ตั้งใจจะมาก่อกวนอะไรคุณแจนะครับ ผมมีเจตนาที่ดีแค่อยากให้ข้อมูลนั้นถูกต้องชัดเจนสำหรับสมาชิกทุกๆท่านที่เข้ามาอ่าน ข้อมูลในลิ้งค์นั้นใครจะแปลความหมายได้อย่างไร...เพื่อนๆก็ไปลองทำความเข้าใจกันดูเองนะครับ ผมขออภัยคุณแจด้วยครับ แต่ผมมีหลักในการพิจารณาข้อมูลที่ได้รับจากอินเตอร์เน็ต ยอมรับในหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องชัดเจนเท่านั้นครับ
คิดว่าคงงงไอ้ตรงที่ว่าชนแบต ที่เขียนไว้ว่า ชนแบต ผมหมายถึงชนท้ายตำแหน่งแบตครับ ถูกชนแรงจนแบตระเบิดเลย ไม่ได้บอกว่า การที่ชนแบต แล้วแบตระเบิดจนทำให้ัขั้วระเบิด ผมก็เขียนกำกับต่อไว้ น่าจะเข้าใจตรงกันครับ link ก็ลงให้ด้วยครับ
"เจ้าตัวขั้วแบตเตอรรี่ที่เราเห็น ๆ นั้นจะมีวงจรจุดระเบิดเล็ก ๆ ไว้ที่ขั้ว กรณีที่รถเกิดแรงกระแทก จากด้านท้ายรถ กล่องควบคุมอ่านค่าได้ว่ามีแรงกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดการช็อตของวงจรไฟฟ้า ก็จะมีการสั่งให้วงจรจุดระเบิดที่ขั้วแบตเตอรรี่ทำงาน เป็นการปลดวงจรแบตเตอรรี่ออกจากระบบไฟฟ้าของรถ และสั่งให้แอร์แบคคู่หน้าทำงานไว้ก่อน"
ยืนยันตามนี้ครับ ไม่ได้เขียนไว้ตรงไหนว่า ชนแบตแล้วมันทำให้จุดระเบิด มีอธิบายต่อด้วยรูป และคำพูดไว้ครับ คิดว่าถ้าอ่านจบ สรุปจบคงไม่ต้องอธิบายกันต่อครับ
IAS มันสามารถทำงานแบบ Gyro sensor
ถ้าชนท้าย เฉย ๆ ไม่มีการหมุนรุนแรง ก็ไม่มีการจุดระเบิด
ถ้าชนท้าย ข้าง ๆ ไม่เข้าแชสซี โอกาสระเบิดก็มีน้อย ถึงจะหมุน
แต่ชนที่ซุ้มล้อตรงที่แบตตั้งอยู่ใกล้แชสซีที่วิ่งไปคานหน้า อัดจนแบตระเบิดได้ แรงต้องมากอยู่ครับ