ผู้เขียน หัวข้อ: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า  (อ่าน 3991 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
กรณีคุณรุธครับ

เมื่อตอนบ่ายได้คุยกับคุณรุธเรื่องนี้ ผมก็อธิบายให้คุณรุธฟังคร่าว ๆ ครับ ว่าทำไมถูกชนท้าย แอร์แบคถึงทำงานคู่หน้าได้ คุณรุธได้ฝากให้ผมมาอธิบายไว้ในนี้ด้วย

จริง ๆ แล้วเงื่อนไขการระเบิดแอร์แบคกรณีนี้ เกิดจาก การที่ รถคู่กรณี ชน แบตเตอรรี่ต่างหากครับ

ที่ขั้วแบตเตอรรี่รถ BMW มีระบบที่เรียกว่า Battery Safety Terminal  (BST)

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เจ้าตัวขั้วแบตเตอรรี่ที่เราเห็น ๆ นั้นจะมีวงจรจุดระเบิดเล็ก ๆ ไว้ที่ขั้ว กรณีที่รถเกิดแรงกระแทก จากด้านท้ายรถ กล่องควบคุมอ่านค่าได้ว่ามีแรงกระแทกที่อาจจะทำให้เกิดการช็อตของวงจรไฟฟ้า ก็จะมีการสั่งให้วงจรจุดระเบิดที่ขั้วแบตเตอรรี่ทำงาน เป็นการปลดวงจรแบตเตอรรี่ออกจากระบบไฟฟ้าของรถ และสั่งให้แอร์แบคคู่หน้าทำงานไว้ก่อน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จากที่สอบถามคุณรุธ คุณแม่คุณรุธไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยจึงทำให้ตัวพุ่งเข้าหาแอร์แบคที่กำลังสร้างแรงดัน ก็เลยเกิดแรงกระแทกขึ้นครับ

หากเกิดกรณีนี้ขึ้น ต้องเปลี่ยนขั้วแบตใหม่ด้วยครับ รถถึงจะสามารถทำงานได้ปรกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2013, 18:28:23 โดย แจ »

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:30:29 »
ขอบคุณครับที่ช่วยเอามาลงให้ และขอบคุณที่พี่ช่วยไปดูรถด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ :-X :-X :-X

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:32:05 »
ขอบคุณมากครับ กำลังสงสัยอยู่เลย แต่ไม่กล้าถามในกระทู้คุณรุทธ์ เกรงว่าจะไม่เหมาะสมครับ
 :-X

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:34:00 »
 ;) ;) ;) ;) พี่แจสุดยอดครับ แน่น  ;) ;)
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:36:43 »
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ  :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:37:13 »
แอร์แบคทำงานโดยอาศัยแรงช๊อคถึงค่ากำหนดของตัวช็อคเซ็นเซอร์  ตอนที่ผมเกิดอุบัติเหตุเป็นการกระแทกที่ไม่เกิดแรงช็อคมากถึงจุดทำงาน  และอยู่ในมุมที่เซ็นเซอร์ตรวจจับไม่ได้   กรณีคุณรุทเกิดการชนแบบเกือบหยุดนิ่งในทันที   ทำให้มีแรงช็อคมากพอที่เซ็นเซอร์ด้านหน้าทำงานทำให้แอร์แบ็คแตกออก  และแม่คุณรุทไม่ได้คาดเข็ทขัดนิรภัยทำให้ใบหน้าเข้าใกล้แอร์แบ็คในระยะอันตราย  เห็นว่าของมาสด้า..มีฟังก์ชั่นถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย แอร์แบคจะไม่ทำงานเพราะจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่า  ของบีเอ็มไม่มีฟังก์ชั่นนี้ครับ....ยังไงเพื่อนๆต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเมื่อใช้รถนะครับ อันตรายจริงๆ  :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:41:38 »
เอาของจริงจากรถต้นแบบเลยครับ....
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:41:54 »
คุณ RUT ผมต้องขออภัย ที่จะลงภาพการทำงานของถุงลมด้านหน้า ให้เห็นการทำงานที่ชัดเจนนะครับ

 :-X

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2013, 18:45:22 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:43:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:45:56 »
อย่างนี้ถ้าเกิดเราถอดขั้วบวกออกโดยไม่ถอดขั้วลบแอร์แบคจะทำงานมั้ยครับ  ???
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:46:57 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:50:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แอร์แบคทำงานโดยอาศัยแรงช๊อคถึงค่ากำหนดของตัวช็อคเซ็นเซอร์  ตอนที่ผมเกิดอุบัติเหตุเป็นการกระแทกที่ไม่เกิดแรงช็อคมากถึงจุดทำงาน  และอยู่ในมุมที่เซ็นเซอร์ตรวจจับไม่ได้   กรณีคุณรุทเกิดการชนแบบเกือบหยุดนิ่งในทันที   ทำให้มีแรงช็อคมากพอที่เซ็นเซอร์ด้านหน้าทำงานทำให้แอร์แบ็คแตกออก  และแม่คุณรุทไม่ได้คาดเข็ทขัดนิรภัยทำให้ใบหน้าเข้าใกล้แอร์แบ็คในระยะอันตราย  เห็นว่าของมาสด้า..มีฟังก์ชั่นถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย แอร์แบคจะไม่ทำงานเพราะจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่า  ของบีเอ็มไม่มีฟังก์ชั่นนี้ครับ....ยังไงเพื่อนๆต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเมื่อใช้รถนะครับ อันตรายจริงๆ  :-X

BMW มีฟังก์ชั่นที่ว่าครับ อยู่ที่ Firmware ของ MRSII ว่าเขียนให้เป็นโซนประเทศไหน เข็มขัดนิรภัยจะมีสายไฟต่อไว้เพื่อตรวจสถานะการคาดเข็มขัดครับ

กล่อง Airbag ของ BMW เองสามารถตรวจจับแรงกระแทกได้นอกจากเซนเซอร์ด้านข้างและด้านหน้าด้วย เพราะในตัวมันมีส่วนที่เรียกว่า Internal Acceleration Sensor อยู่ในตัวด้วยครับ ถ้าเกิดการกระแทกที่ทำให้เจ้า IAS รู้สึกว่ารถถูกกระแทก ก็จะสั่งให้แอร์แบคทำงานด้วยครับ 

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ขออภัยถ้าข้อมูลเยอะไปครับ อยากเผื่อให้คนที่สนใจได้ทราบด้วย พอดีเพิ่งได้คุยกับคุณ กุ่ย qui2000 เรื่องนี้สักครู่นี้เอง

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 18:54:17 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อย่างนี้ถ้าเกิดเราถอดขั้วบวกออกโดยไม่ถอดขั้วลบแอร์แบคจะทำงานมั้ยครับ  ???

ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจคำถามรึเปล่า

เอาเป็นว่า ถ้าหมายถึงว่า ดับเครื่องแล้ว ถอดขั้วลบอยู่ ไม่มีอะไรมากระแทกรถ คงไม่ทำงานครับ แต่ ถ้าทำอะไรเกี่ยวกับวงจรแอร์แบคชอร์ตไปถูกส่วนที่จะทำให้เกิดการระเบิดไ้ด้ ก็มีสิทธิ์ที่แอร์แบคจะำทำงานเพราะกล่อง MRS สามารถเก็บพลังงานที่มากพอจะจุดระเบิดไว้ได้นานถึง 30 นาที แม้จะไม่มีไฟเลี้ยงภายนอกแล้วครับ

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:01:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แอร์แบคทำงานโดยอาศัยแรงช๊อคถึงค่ากำหนดของตัวช็อคเซ็นเซอร์  ตอนที่ผมเกิดอุบัติเหตุเป็นการกระแทกที่ไม่เกิดแรงช็อคมากถึงจุดทำงาน  และอยู่ในมุมที่เซ็นเซอร์ตรวจจับไม่ได้   กรณีคุณรุทเกิดการชนแบบเกือบหยุดนิ่งในทันที   ทำให้มีแรงช็อคมากพอที่เซ็นเซอร์ด้านหน้าทำงานทำให้แอร์แบ็คแตกออก  และแม่คุณรุทไม่ได้คาดเข็ทขัดนิรภัยทำให้ใบหน้าเข้าใกล้แอร์แบ็คในระยะอันตราย  เห็นว่าของมาสด้า..มีฟังก์ชั่นถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย แอร์แบคจะไม่ทำงานเพราะจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่า  ของบีเอ็มไม่มีฟังก์ชั่นนี้ครับ....ยังไงเพื่อนๆต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเมื่อใช้รถนะครับ อันตรายจริงๆ  :-X

BMW มีฟังก์ชั่นที่ว่าครับ อยู่ที่ Firmware ของ MRSII ว่าเขียนให้เป็นโซนประเทศไหน เข็มขัดนิรภัยจะมีสายไฟต่อไว้เพื่อตรวจสถานะการคาดเข็มขัดครับ

กล่อง Airbag ของ BMW เองสามารถตรวจจับแรงกระแทกได้นอกจากเซนเซอร์ด้านข้างและด้านหน้าด้วย เพราะในตัวมันมีส่วนที่เรียกว่า Internal Acceleration Sensor อยู่ในตัวด้วยครับ ถ้าเกิดการกระแทกที่ทำให้เจ้า IAS รู้สึกว่ารถถูกกระแทก ก็จะสั่งให้แอร์แบคทำงานด้วยครับ 

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ขออภัยถ้าข้อมูลเยอะไปครับ อยากเผื่อให้คนที่สนใจได้ทราบด้วย พอดีเพิ่งได้คุยกับคุณ กุ่ย qui2000 เรื่องนี้สักครู่นี้เอง

ขอบคุณมากครับ..ช่วยแปะลิ้งค์ข้อมูลเกี่ยวกับระบบแอร์แบ็คให้หน่อยได้มั้ยครับ  อยากเข้าใจรายละเอียดมากกว่านี้ครับ  :-X :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:06:15 »
เอกสารเต็ม ๆ ของตัวนี้ครับ เคยลงลิงค์ไว้แล้วในนี้ครับ  เอาไปอีกทีแล้วกันครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2013, 19:08:10 โดย แจ »

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:09:01 »
ขอบคุณมากครับ  :-X
ที่อยากทราบคือฟังก์ชั่นการทำงานของตัว mrs module อ่ะครับ  ว่ามันถูกออกแบบมาให้ทำงานในสภาวะใดบ้างมีข้อแม้อย่างไร  เดี๋ยวผมจะลองค้นหาข้อมูลอีกแรงนึงครับ   :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

treety

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1021
  • เก่งกันจริงๆ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:09:46 »
 ;) ขอบคุณครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:46:57 »
รถผมน่าจะเป็นรายแรกเลยมั้งครับ :'( :'( :'(

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:51:20 »
เรียนสอบถามคุณแจครับ  เฟิร์มแวร์ตัว mrs ของโซนประเทศในกลุ่มบ้านเรานี่ปรับตั้งเปลี่ยนแปลงได้มั้ยครับ...อย่างไร แล้วมันสามารถครอบคลุมทุกกรณีหรือเปล่า?  เช่นต้องการให้แอร์แบ็คไม่ทำงานเมื่อไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะในส่วนสายเข็มขัดนิรภัยนั้น  ผมสงสัยตรงที่ว่าทำไมไม่คาดเข็มขัดนิรภัยแอร์แบ็คยังทำงานได้ ในเมื่อมีฟังก์ชั่นที่ว่านี้  แสดงว่าฟังก์ชั่นนี้ไม่บล็อคทั้งหมด  ถ้าตัวโมดูลจับแรงช็อคด้วยตัวมันเองหรือจากส่วนอื่นได้ ก็จะส่งสัญญานทริกให้แอร์แบ็คทำงานอยู่ดี  ...เป็นอย่างนั้นใช่มั้ยครับ
  ??? :-\
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:53:42 »
เป็นกำลังใจให้นะครับคุณรุท..สู้ๆครับ   คุณแม่อาการเป็นอย่างไรบ้างครับ  ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีครับ  :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 19:57:55 »
เห็นกรณีบาดเจ็บลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายรายแล้ว  อยากหาวิธีป้องกันแก้ไขน่ะครับ  ผมยังโง่ต้องขอความรู้จากคุณแจหน่อย  คุณแจอย่าเพิ่งรำคาญนะครับ  ถ้าป้องกันได้จะเป็นผลดีกับพี่น้องเราทุกๆคนครับ  O0 :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17021
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 20:02:19 »
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 21:13:10 »
หลังจากนี้ต้องหาคานเหล็กอย่างดีมากันแบตไม่ให้ถูกกระแทกซะแล้วครับ เหอะเหอะ O0

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 21:40:20 »
Battery Safety Terminal (BST)    ขั้วแบตเตอรี่นิรภัย
BST เป็นอุปกรณ์แคปซูลจุดระเบิด ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกัน การลัดวงจรที่เกิดขึ้นจากแบตเตอรี่ไปถึงส่วนเครื่องยนต์จากผลกระทบของการชน

( ในการตีความหมายของผมคือเป็นระบบตัดวงจรกระแสไฟฟ้าเมื่อเกิดการชน  ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชนอาจทำให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจรเป็นสาเหตุของการเกิดประกายไฟและนำไปสู่ไฟไหม้รถ อุปกรณ์นี้จึงทำหน้าที่ป้องกันการเกิดเพลิงใหม้หลังการเกิดอุบัติเหตุ  โดยจุดระเบิดใช้แรงดันแก๊สปลดสายไฟบวกออกจากแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติเพื่อตัดกระแสไฟฟ้าในระบบออกทั้งหมด )

แคปซูลจุดระเบิดของ BST จะถูกสั่งให้ทำงานโดย MRS 2 (โมดูลชุดควบคุมแอร์แบ็ค) ด้วยการทำงานของแอร์แบ็คคู่หน้า

(ในการตีความหมายของผมคือ ตัวโมดูลเป็นตัวส่งสัญญาณให้ BST ทำการปลดวงจรไฟฟ้าออก  แต่โมดูลจะสั่งงานได้ต้องได้รับสัญญาณจากช็อคเซ็นเซอร์อีกที ตามที่แปล..แอร์แบ็คคู่หน้าแตกเมื่อไร BSTทำงานเมื่อนั้น )

BST อาจถูกสั่งให้ทำงานได้จากผลกระทบทางด้านข้างหรือด้านหลังขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการชนที่ถูกตรวจพบโดยโมดูล MRS 2

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ  พอดีผมพอมีความรู้ด้านระบบไฟฟ้าอยู่บ้าง ช่วยชี้แนะด้วยครับ
 :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2013, 22:54:46 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 21:59:05 »
มีอีกกรณีที่ผมสงสัยว่าถ้าปลดขั้วบวกออกโดยไม่ถอดขั้วลบ    แอร์แบ็คและ BST จะทำงานหรือเปล่า?

อันนี้ผมมองที่เมื่อเกิดการลัดวงจรในระบบไฟฟ้า(สายบวกกับลบสัมผัสกัน)ที่ขั้วแบตหรือเหนือกล่องฟิวส์ขึ้นไป  โวลท์ที่แบตและในระบบไฟฟ้าทั้งหมดจะมีค่า = 0 เหมือนกับการถอดขั้วบวกออก

ไม่รู้ว่าตัวโมดูลจะใช้ค่าโวลท์ = 0 นี้ไปสั่งงานระบบแอร์แบ็คด้วยหรือเปล่า  ลองหาข้อมูลเห็นพูดถึงเฉพาะผลกระทบจากการชนเท่านั้น...

ช่วยหาข้อมูลครับเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน  ใครทราบอะไรก็ช่วยกรุณาแจ้งทีนะครับ  :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 22:23:59 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มีอีกกรณีที่ผมสงสัยว่าถ้าปลดขั้วบวกออกโดยไม่ถอดขั้วลบ    แอร์แบ็คและ BST จะทำงานหรือเปล่า?

อันนี้ผมมองที่เมื่อเกิดการลัดวงจรในระบบไฟฟ้า(สายบวกกับลบสัมผัสกัน)ที่ขั้วแบตหรือเหนือกล่องฟิวส์ขึ้นไป  โวลท์ที่แบตและในระบบไฟฟ้าทั้งหมดจะมีค่า = 0 เหมือนกับการถอดขั้วบวกออก

ไม่รู้ว่าตัวโมดูลจะใช้ค่าโวลท์ = 0 นี้ไปสั่งงานระบบแอร์แบ็คด้วยหรือเปล่า  ลองหาข้อมูลเห็นพูดถึงเฉพาะผลกระทบจากการชนเท่านั้น...

ช่วยหาข้อมูลครับเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน  ใครทราบอะไรก็ช่วยกรุณาแจ้งทีนะครับ  :-X

....ข้างบนนั่นเป็นคำถามเชิงชี้แจงของผมน่ะครับ  เพราะฉะนั้นในระบบรถยนต์จึงไม่มีเซ็นเซอร์อะไรที่ไปตรวจจับแบตเตอรี่เสียหายจากการชนหรือการลัดวงจรเหนือกล่องฟิวส์แล้วไปสั่งให้แอร์แบ็คทำงานหรอกครับ  มันไม่ตรงต่อฟังก์ชั่นการใช้งานแอร์แบ็คที่ต้องการให้ทำงานเมื่อเกิดการชนแล้วแตกออกมาเพื่อรองรับการกระแทก  จะมีก็ฟิวส์ป้องกันในวงจรย่อยต่างๆที่จะตัดวงจรไฟฟ้านั้นๆออกไปเมื่อเกิดภาวะกระแสเกินหรือลัดวงจร  หรือมีตัววงจรโวลท์มิเตอร์ที่ใช้วัดแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ว่าปกติหรือไม่    แต่ตัวที่สั่งการระบบแอร์แบ็คจริงๆคือเจ้าโมดูล mrs 2 ซึ่งเมื่อมันตรวจพบแรงช็อค(โดยช็อคเซ็นเซอร์เป็นตัวส่งสัญญานมาให้) แล้วสั่งให้แอร์แบ็คทำงาน  แต่จะทำที่แอร์แบ็คชุดใดก็อยู่ที่มันได้รับค่ามาจากเซ็นเซอร์ชุดใดนั่นละครับ....

ผมเข้าใจแบบนี้  ถ้าผิดพลาดประการใดก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ  :-X :-X :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 23:22:16 »
โดยความเห็นส่วนตัวก็ขอสรุปว่า กรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคุณรุทน่าจะเกิดแรงช็อคในลักษณะแบบเดียวกับการชนด้านหน้า แบบวิ่งมาตรงๆแล้วหยุดกึก..ในทันทีจนทำให้เซ็นเซอร์ด้านหน้าทำงาน  ส่งสัญญาณเข้าไปที่ตัวmrs 2 ทำให้มันสั่งงานให้แอร์แบ็คคู่หน้าทำงาน และตามฟังก์ชั่นของแอร์แบ็คคู่หน้าเมื่อทำงานก็ส่งสัญญาณให้ชุด BST ทำงานปลดวงจรออกจากแบตเตอรี่ครับ ....ยังไงก็ตามมันก็ส่งผลให้คุณแม่ของคุณรุทได้รับบาดเจ็บ และผมขอส่งแรงใจให้ทั้งคุณรุทได้เข้มแข็ง และคุณแม่ได้หายโดยเร็ววัน ผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดีครับ...

 :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2013, 23:23:48 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 23:22:23 »
เป็นเคสที่ผมละงงมาก...และไม่เคยเห็นมาก่อนถึงการทำงานของแอร์แบก ที่ผ่านมาเห็นแต่รถชนหน้าถึงจะทำให้แอร์แบกทำงาน...ผมว่ามันต้องมีผลดีในกรณีที่รถชนท้ายแล้วทำให้รถหยุดแบบกระทันหัน ซึ่งทำให้คนนั่งหน้าอาจกระแทกอย่างแรง...แต่ที่สำคั้ญสุดควรคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อผลลัพท์ความปลอดภัยสูงสุด ตามผลการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าของวิศวกรผู้ออกแบบ....
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

JesusQ

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 189
  • E46 Only !!
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 23:57:13 »
ผมสงสัยว่าตอนรถผมชนก็โดนชนท้ายเหมือนกัน แรงมากด้วยโดนแบตตารี่เต็มๆ แต่ทำไมไม่มีแอรแบคออกเลย ซึ่งผมไม่ได้ขาดเข็มขัด

หรือเป็นเพราะว่าไม่มีแอรแบค หรือ สายขั่วจุดระเบิดไม่ขาดไม่ได้วงจรไฟฟ้า แต่โดนชนเสร็จรถผมเครื่องมันยังไม่ดับนะครับ มันยังติดอยู่

หรือ ระบบแอรแบคเสีย ผมอยากรู้เนื่องจากจะได้แก้ไขถูก O:-) O:-) :-X

peeranut

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 42
Re: ขออธิบาย ทำไมถูกชนท้าย AIRBAG ถึงทำงานคู่หน้า
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 02:22:31 »
ขอสอบถามหน่อยนะครับ

พอดีผมเคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น โดยวิ่งมาด้วยความเร็วสูง จากนั้นรถก็เกิด เหิน สะพาน (ถนนราชพฤกษ์ข้ามจรัญ13) คราวนี้รถก็เสียหลัก ผมก็พยายามควบคุมรถ แต่สุดท้ายผลก็คือ ที่ตำแหน่งมุมท้ายรถทั้งสองข้างยับไปหมด (ท้ายฟาดที่กั้นบนสะพานทั้งสองข้าง) ซึ่งรวมไปถึงตำแหน่งของแบตเตอร์รี่ด้วย แบตเตอร์รี่แตกทันที แต่ด้านหน้ารถนั้นยังคงสภาพเหมือนใหม่ ทีนี้ รถผมนั้น แอร์แบค คู่หน้านั้นไม่มีใบไหนที่ระเบิดออกเรย จะระเบิดออกก็เพียงแต่ที่อยู่ในตำแหน่งเสา A ระเบิดออกเพียงใบเดียวด้านคนนั่ง ผมจึงสงสัยว่า กรณีผมที่รถก็ถูกกระแทกที่ตำแหน่งแบตเตอร์รี่ แต่แอร์แบคคู่ไม่ระเบิดนี้ เกิดจากการกระแทกผิดทิศทาง หรือระบบแอร์แบคเสีย