ผู้เขียน หัวข้อ: ECU Remapping  (อ่าน 7487 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Black Boony

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 85
ECU Remapping
« เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 15:23:41 »
เพื่อนๆใน คลับมีใครที่ไป โมกล่อง ECU Remapping บ้างหรือยังครับ พอดีเพื่อนผมเค๊าเป็นคนมาเลย์ เคยทำที่โน่น แน๊ะนำให้ทำเพราะได้ม้ามาอีกกว่า 20 ตัวแถมประหยัดน้ำมันได้อีก 15-20% ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ ค่าใช้จ่ายประมาณ 2x,xxx บาท   เคยเห็นมีร้านนึงแถวๆหัวหมาก เจ้าของเป็นคนสิงค์โปร์ เคยลงหน้งสือรถ  รับทำ ยังไงขอความเห็นเพื่อนๆในคลับด้วยครับ...  :mrgreen:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16981
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 16:07:20 »
เห็นเขาแนะนำ A motor กันครับ ผมก็อยากเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Black Boony

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 85
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 16:38:56 »
โอ้ว ร้านอยู้่ ตรงข้ามบ้านผมเลย ซอย โชคชัยร่วมมิตร  เห็นที่ร้าน service MINI and BMW  ทำหลายอย่าง คงต้องแอบย่องไปดูซ๊ะแล้ว  ขอบคุณครับ คุณ TOM   :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

BM_X

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 324
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 17:08:28 »
เห็นe39เค้าทำกันอยู่หลายคัน
ได้แรงแน่ๆ แต่ก็บริโภคน้ำมันแรงด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

BMWCNX

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 196
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 23:47:58 »
:P  ม้าเพิ่มหลายตัว ก็ต้องเปลืองน้ำมันตามจำนวนม้าไปด้วย.....ดังคำกล่าวที่ว่าไว้ "ความแรงสวนทางกับความประหยัด" :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

por75

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 80
    • EuroClubRace
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 09:14:42 »
ทำแล้วประหยัดน้ำมันขึ้น หมายถึงการขับขี่ในรอบเครื่องปกตินะครับ ไม่ใช่ขับซิ่งแล้วจะประหยัดน้ำมัน (มันเป็นไปไม่ได้แน่นอน)

ลองศึกษาดูก่อนทำนะครับ แต่บอกได้ว่าทำแล้วสามารถรีด torque จากเครื่องยนต์ได้มากกว่าเดิมพอสมควร

ส่วนแรงม้าที่ได้เพิ่มนั้น ไม่มากครับ ...เอาเป็นว่า ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด และขับคลานๆเปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 3,500rpm อัตรากินน้ำมันน้อยกว่าเดิมเยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
EuroClubRace.net : "Think for the worst, Drive for the best"

BMWRed

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 645
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 12:48:30 »
อ้างจาก: "por75"
ทำแล้วประหยัดน้ำมันขึ้น หมายถึงการขับขี่ในรอบเครื่องปกตินะครับ ไม่ใช่ขับซิ่งแล้วจะประหยัดน้ำมัน (มันเป็นไปไม่ได้แน่นอน)

ลองศึกษาดูก่อนทำนะครับ แต่บอกได้ว่าทำแล้วสามารถรีด torque จากเครื่องยนต์ได้มากกว่าเดิมพอสมควร

ส่วนแรงม้าที่ได้เพิ่มนั้น ไม่มากครับ ...เอาเป็นว่า ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด และขับคลานๆเปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 3,500rpm อัตรากินน้ำมันน้อยกว่าเดิมเยอะครับ

พี่ป๋อครับ ถ้าผมจะเน้นรีแมพให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไม่สนใจความแรง มีร้านแนะนำ เบอร์โทร และราคาด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับพี่

ปล ผมเน้นประหยัดโดยไม่อยากติดแกซก่อนครับ อันดับแรก ความแรงไม่อยากได้ครับ เพราะเข้าใจว่ามันเปนไปได้ที่จะแรงและประหยัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

BMWRed

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 645
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 13:20:07 »
อ้างจาก: "tom46"
เห็นเขาแนะนำ A motor กันครับ ผมก็อยากเหมือนกันครับ

พี่ต้อมครับ มีคนเคยเอา e46 เดิมๆเข้าไปทำร้านพี่โอท เอมอเตอร์ มั้ยอะครับ เหนอีกเม้นว่า เคยทำแต่ e39

ปล ผมรุ้สึกว่าร้านนี้เค้าเซทกล่องพวกรถแรงกันง่ะครับ ทำรถเดิมๆอย่างผมได้ป่าวไม่รุ้ ถ้าได้ล่ะแจ่มเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

BMWCNX

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 196
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 13:43:25 »
การจูนแมพ มันก็เป็นการกำหนดค่าเฉลี่ยของระดับกราฟอัตราการจ่ายน้ำมันและแรงส่งรอบ ซึ่งรถเดิมๆ เค้าก็เป็นการเฉลี่ยตามความเหมาะสมไม่ได้เน้นต้นไม่ได้เน้นปลาย รวมถึงการออกตัวความนิ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ต่างๆ มันก็จะออกมาเป็นค่าเฉลี่ยการตอบสนองของเครื่องและพฤติกรรมการขับขี่ที่กลางๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงก็เหมือนการเน้นไปที่อย่างใดอย่างนึงหรือจะเน้นทั้งสองอย่าง หรือจะเน้นอะไรก็อยู่ที่เราจะสั่งไป ซึ่งรถรุ่นต่างๆก็จะมีข้อกำหนดอยู่ที่ขนาดเครื่องยนต์ แต่โดยรวมแล้วถ้าจะทำมันก็มีแต่ข้อดีครับ ข้อเสียไม่ค่อยมี

ถ้าอยากลองจริงๆ ก็ลองจูนแมพของ ECU(กล่องของแก๊ส) ในรถที่ติดแก๊สดูสิครับ จะเห็นความแตกต่างของการวิ่งน้ำมันกะแก๊สเลย คันเก่าผมจูนแมพที่ ECU แก๊สวิ่งดีกว่า ECU ของน้ำมันอีก เพราะเค้าก๊อปอัตราการจ่ายของ ECU รถ แล้วมาปรับที่ ECU แก๊ส แต่ทำยากและต้องได้ช่างที่มีฝึกมือครับ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16981
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 22:15:07 »
A motor ต้องให้ คุณป๋อ แนะนำครับ ครบทุกกระบวนท่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

por75

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 80
    • EuroClubRace
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:01:40 »
...เสริมให้อีกนิดนึงครับ การ remap นั้นทำได้หลายวิธีครับ ขึ้นอยู่กับคนที่รับทำ และความชำนาญของผู้จูน

หากเป็นการ remap แบบเสียบ OBDII แล้วโหลดโปรแกรม remap เข้าไปเท่านั้น ก็จะได้การจูนที่กำหนดค่าต่างๆเป็นกลาง หรือ
บางที่อาจจะมีโปรแกรมให้เลือก 1-2 แบบ

แต่ถ้าที่ใดรับทำ remap แบบที่เรียกว่า real-time tuning ก็จะทำการจูนค่าต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของรถตามที่ต้องการ
คือการโหลดโปรแกรมเข้าทาง OBDII แล้วขึ้น dynamometer (Dyno) หรือวิ่งบนถนน เพื่อวิเคราะห์ค่าต่างๆ เพื่อนำมาปรับแต่งโปรแกรมอีกครั้ง
อันนี้ถือว่าเป็นการจูนละเอียด อยู่ที่โปรแกรมของแต่ละค่ายที่จะสามารถทำได้ (ราคาสูงกว่าแบบเสียบโหลดที่เดียวจบ)
คิดดูครับ... รถทุกคันย่อมมีความแตกต่าง บางคันใส่กรองเปลือย บางคันทำ header ไหนจะน้ำมันที่แต่ละคนเลือกใช้ที่มีค่า Octane ต่างกันไปอีก...

หากถามว่า remap แล้วได้แรงม้าเพิ่มมาจริงหรือ ถ้าจริง มากแค่ไหน
สำหรับรถที่มี turbo ติดมาจากโรงงาน แค่ remap เพิ่ม boost turbo ให้มากกว่าค่าที่ถูกตั้งมาจากโรงงาน ก็จะได้แรงม้เพิ่ม 15-35hp จริงครับ
แต่ถ้ามาพูดถึงรถที่ไม่มีระบบอัดอากาศนั้นคงจะไม่ได้แรงม้ามามากอย่างที่หลายคนคิดไว้...
เมื่อโรงงานผลิตรถออกมา ได้มีการกำหนดค่าต่างๆไว้เป็นการถนอมเครื่องยนต์ เช่น
ไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานเกิน 6500rpm ไม่ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเกิน 92% จำกัดแรงดันน้ำมันไม่ให้ถึง 100% ของ spec. ของ regulator
จำกัดกระแสไฟของ ignition coil ฯลฯ
การที่เราทำการกำหนด (remap) ค่าเหล่านี้ใหม่ให้ทำงานได้สูงขึ้น ทำให้สามารถรีดกำลังออกมาจากเครื่องยนต์ได้มากกว่าที่โรงงานกำหนดไว้
มีผู้เชี่ยวชาญบางท่านบอกว่า การทำเช่นนี้เป็นการทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าที่โรงงานกำหนดไว้
ทำให้อายุการใช้งาน+การสึกหรอของเครื่องยนต์มีมากขึ้น...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
EuroClubRace.net : "Think for the worst, Drive for the best"

BMWCNX

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 196
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 12:26:49 »
ตาม จขกท บนเลย ถั่วต้มที่สุด คันเก่าผมจูนแบบเสียบคอมแล้วหาทางวิ่งยาวสุดๆ เร่งรอบสุดๆในแต่ละเกียร์ ปรับการจ่ายเชื้อเพลิงที่ปลาย จะได้แรงปลายเยอะขึ้นแต่ต้นเท่าเดิม แล้วผลลัพธ์สุดท้ายครับ "ยกเครื่องทิ้ง" เพราะมันเกินกำลังของเครื่องยนต์สแตนดาร์ดที่จะรับได้  :lol:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2012, 20:37:13 »
ได้แหล่งมา แจ้งเพื่อทราบ ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: ECU Remapping
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2012, 19:05:21 »
กำลังเป็นที่ Hit ติดอันดับ ได้ผลหรือเปล่า ก็ว่ากันเองครับ  :P :P