ผู้เขียน หัวข้อ: อัพชุดแก๊สหน้ารถ  (อ่าน 8766 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 459
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2020, 20:12:08 »
ตั้งแต่ได้รถมาเจ้าของเก่าติดแก๊สมาตั้งแต่ปี 12 ที่ดูจากสมุดแก๊สตอนนั้นไมล์อยู่ที่ 120000 หน่อยๆ รถมาอยู่กับผมช่วงปลายปี 17 ไมล์นั้นอยู่ที่ 170000+km จนถึงตอนนี้ก็๋วิ่งรวมๆไป 290000 km แล้ว เครื่อง bmw เขาทนดีเหมือนกันนะครับ ระบบวาลว์ก็ไม่ต้องตั้ง  ::ดื่ม::



ตั้งแต่ขับแก๊สมาช่วงออกตัวไหลๆจนได้ความเร็วก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ จะมีก็ตอนที่คลิ๊กดาวลากรอบยาวๆ เครื่องจะมีอาการสะดุด ที่ 6000-6500 rpm แล้วก็เปลี่ยนเกียร์ช้าเหมือนไม่มีกำลัง ผมลองเปลี่ยนหม้อต้มเป็น 300+hp ก็แล้ว เปลี่ยนรางหัวฉีดก็แล้ว จูนวิ่งแมพใหม่หลายๆรอบ ก็ไม่หาย (อาการนี้เป็นกับระบบแก๊สอย่างเดียว กับน้ำมันนี่วิ่งดีมากๆ ไม่มีอาการอืดสักนิด)
จังหวะช่วงนี้หัวฉีดแก๊สเริ่มดังมากๆ แล้วก็หัวฉีดเปิดไม่ค่อยเท่ากัน(ดูจากโปรแกรมจูนนะครับ) ผมกลัวจะมีปัญหาเรื่องจ่ายแก๊สให้แต่ละสูบไม่เท่ากัน  ก็เลยยก ระบบแก๊สด้านหน้าใหม่ซะเลย

ที่เปลี่ยนก็มี
หัวฉีดเดี่ยว hana red 1.9ohm 6 หัว
หม้อต้ม kme 215hp




ตอนรื้อของเก่าออกก็มีเรื่องแปลกใจนิดหน่อย คือหัวฉีดแก๊สที่ติดมา เขาเจาะมาห่างมากๆ (วงแดงแก๊ส,เขียวน้ำมัน) ไม่แน่ใจว่าจุดนี้จะส่งผลที่รอบสูงๆหรือเปล่า



ไหนๆก็ทำแล้ว ผมก็เลยเอาอิพอคซีอุดรูเดิม แล้วเจาะใหม่ซะเลยเอาใกล้ๆหัวฉีดน้ำมัน



ใส่เสร็จประกอบรางหัวฉีดน้ำมันกลับยากนิดหน่อย เพราะแน่นมากๆ





อันนี้หม้อต้ม ตัวนี้ใส่ยากเหมือนกัน เพราะมีติ๊กแก๊สแยกออกมาด้วย



หลังจากทำเสร็จแล้วก้จูน ปรับแรงดัน 130kpa แก๊สหนามาก หัวฉีด+0.9msเอง ดูแล้วน่าจะหัวฉีดใหญ่ไปนิด ผมเลยปรับแรงดันเหลือ 110kpa ได้ที่ +1.0



อันนี้เอาไปวิ่งแมพครับ น่าตาดูไม่ค่อยน่าคบเท่าไหร่ 555 รอบปลายแก๊สหนาสุดๆ



หลังจากที่จูนลงตัวแล้วก็วิ่งดีเหมือนกันครับ ดีกว่าก่อนเยอะเลยรอบปลายอาการสะดุดยังไม่เจอครับ
ส่วนหัวฉีดเขาก็นิ่งดีเหมือนกัน ms ค่อนข้างเท่ากันทุกสูบ
หม้อต้มนี่อาการแปลกๆ เหยียบคลิ๊กดาวหนักๆแรงดันหายเยอะมากๆ จากที่ตั้งไว้ 110kpa ตอนเหยียบ ลงไปเหลือ 80kpa ผมต้องตั้งตัดเปลี่ยนน้ำมันที่ 50kpa
อัตารสิ้นเปลืองตอนนี้ไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ครับ แก๊ส 7.1km/l วิ่งหนักๆหน่อย ก็6.5 km/l


โดยรวมก็พอใจอยู่ครับ หลังจบงานก็เล่นเอาแผลเต็มมือเลย  :ไปไฝว้มา:
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2020, 10:25:31 »
 ;)

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 459
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2020, 23:53:03 »
วันนี้ลองเอาเหรียญห้าบาทมาลองทดสอบความนิ่งของเครื่องดูครับ รอบเดินเบาไม่เปิดแอร์นิ่งดีมากๆ ทั้งแก๊สและน้ำมันเลยครับ ::ดื่ม::



ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2020, 11:05:51 »
 ::2thmb::

Panta

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2020, 09:00:23 »
 ::2thmb:: ::2thmb:: ::2thmb::

majorgoog

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 2
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 16:19:08 »
สวัสดีครับ คุณ 24noppon ผม กำลังหาข้อมูลการติดแก๊สอยู่ครับ กังวลเรื่อง วาวยัน พอมีคำแนะนำไหมครับ รถ คุณ[/size]24noppon ติดแก๊สที่ร้านไหน ครับ ส่วนตัวคิดว่า ตำแหน่งติดตั้งหัวฉีด ยี่ห้อหัวฉีด หม้อต้ม การจูน มีส่วน  ช่วยแนะนำหน่อยครับ  รถ  E46 323 M52tu


24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 459
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 11:56:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สวัสดีครับ คุณ 24noppon ผม กำลังหาข้อมูลการติดแก๊สอยู่ครับ กังวลเรื่อง วาวยัน พอมีคำแนะนำไหมครับ รถ คุณ24noppon ติดแก๊สที่ร้านไหน ครับ ส่วนตัวคิดว่า ตำแหน่งติดตั้งหัวฉีด ยี่ห้อหัวฉีด หม้อต้ม การจูน มีส่วน  ช่วยแนะนำหน่อยครับ  รถ  E46 323 M52tu




สวัสดีครับ
-ตอบเรื่องวาล์วยัน
-- เรื่องนี้เอาจริงๆ ผมก็ยังกังวลอยู่เหมือนกันครับ จากข้อมูล BMW วาล์วเขาจะเป็น Hydrolic lift ซึ่งตัววาล์วมันจะปรับค่าให้เท่ากับ 0 อัตโนมัตอยู่แล้ว แต่ที่ผมกังวลคือ การปรับตั้งอัตโนมัตเนี่ย มันมีจำกัดหรือป่าวผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ แต่ปัจุบันรถผมติดแก๊สมาตั้งแต่เจ้าของเก่า ติดมาตั้งแต่ 120000km แรกเลย ปัจจุบันผมวิ่งรวมไมล์เดิมแล้วเนี่ย รวมๆก็ 460000 km แล้วครับ ตอนนี้้ผมก็ยังไม่เจอปัญหาเกี่ยวกับวาล์วนะครับ แต่กำลังอัดกระบอกสูบก็ลดลงไปตามอายุใช้งาน คลิปกำลังอัดกระบอกสูบที่เคยวัดไว้ล่ะครับ


--แนะนำการติดตั้ง ตั้งแก๊ส LPG
---แนะนำหัวฉีดเดี่ยวแยกของ HANA สีแดง ทนใช้ได้ และจะสามารถซ่อนหัวฉีดได้ง่ายหน่อย. ECUมีหลายเจ้าครับลองเปลี่ยบเที่ยบดูเลย ส่วนตัวผมชอบของAC STAG และตำแหน่งควรอยู่ในห้องโดยสารครับ ป้องกันความร้อนจากเครื่องยนต์. หม้อต้มแนะนำ 200hp ขึ้นไปครับ tomaset, kme, ได้หมด. ถังโดนัท 54ลิตร. ท่อทองแดงถ้าเป็นไปได้ เดิน8มม ไปเลยครับจะได้ไม่เจอปัญหาแรงดันตกขณะที่ใช้งานรอบสูงๆ
---สิ่งที่ต้องเจอถ้าติดแก๊สนะครับ คือ ต้องมีการตัดต่อสายไฟต่างๆ อันนี้ต้องทำใจ (ตัดสายไฟหัวฉีด ตัดสายไฟ12V ตัดสายไฟ ACC12V และตัดต่อสายไฟปั๊มติ๊กน้ำมัน)

--แนะนำร้านติด อันนี้อยากให้รองติดต่อสอบถามไปหลายๆที่ดูครับ เปรียบเทียบราคา และงานติดตั้งดูก่อน ดูที่เขาเคยติด BMW มาก่อน จะจบงานได้ง่ายและเร็วครับ ผมอยากให้รองสอบถามร้านนี้ดูอีกร้านครับ งานเขาค่อนข้างโอเคร "
Aek Engineer Tuner's"

--แนะนำหลังการติดตั้งแก๊ส LPG ผมแนะนำดูแลตามปกติของรถเราเลยครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ตรงเวลา 10000-15000km น้ำยาหม้อน้ำเปลี่ยนทุก2ปีจะใช้น้ำยาของข้างนอกก็ได้ครับ วาล์วน้ำท่อทางน้ำต่างๆ ดูแลเป็นประจำ ส่วนท่อทางแก๊ส ดูแลตามสมุดคู่มือแก๊สได้เลยครับ




**ส่วนตัวรถผมตั้งแต่ได้รถมา ผมรื้ระบบแก๊สของเดิมแก้ไขจุดต่อสาย ท่อน้ำ ท่อแก๊ส ไปหมดแล้วครับ เลยจะแนะนำร้านติดตั้งแก๊สไม่ได้สักเท่าไหร่
ที่อยากให้ระวังนะครับ
---ท่อทองแดงแก๊ส ร้านส่วนใหญ่จะเอาสกรูเกลี่ยวปล่อยเจาะยึดกับตัวรถ อันนี้ถ้ารับไม่ได้ คุยกับร้านให้ชัดเจนก่อนติดครับ ผมใช้รัดไปกับท่อน้ำมันเบนซิล
---ช่องยางอะไหลจะเป็นจุดที่เอาไว้วางถังแก๊ส กรณีใช้ถังโดนัท จะต้องเจาะรูที่ยางอะไหล่เพื่อเอาท่อเข้าออก แต่ถังโดนัทจะเก็บแก๊สได้น้อยนะครับ ไม่เท่ากับขนาดถังจริงๆ อย่างของผม 54ลิตร จุได้แต่ 38ลิตร เนื่องจากถังแก๊สเอียงทำให้มัลติวาล์วตัดเต็มไวครับ
---ถ้าใช้ถังแคบซูล จะจุแก๊สได้เยอะ 85% ของขนาดถัง แต่พื้นที่เก็บของหลังรถจะลดลงไป1/3ของพื้นที่
---สายไฟของถังแก๊ส ร้านส่วนใหญ่จะเดินสายไฟไปสามเส้น คือ เส้นที่ 1ไฟจ่ายโซเลนอยถังแก๊ส เส้นที่ 2ไฟสัญาณระดับแก๊สในถัง เส้นที่3 สายกราวด์ จะต่อที่โครงรถยนต์  ซึ่งจริงๆแล้วทั้งหมดควรเดินแยกเส้น ของใครของมัน และใช้สายกราวด์จากกล่อง ECU แก๊สครับ
ตัวอย่าง แดง ขาว ดำ เป็นของตัววัดระดับแก๊ส ก็เดินสายจากกล่อง ECUแก๊ส ไปตามนั้นเลย และ น้ำเงิน-ขาว เป็นของโซเลนอยด์ติ๊กแก๊ส ก็เดินสายจากกล่อง ECUแก๊ส ไปตามนั้นเลย ไม่เอาสายกราวไปต่อกับโครงรถด้านหลังครับ อันนี้คุยกับร้านให้ชัดเจนเลยครับ (สายไฟที่บอกมา ในแพคเก็จแก๊ส เขามีให้ครบทุกเส้นครับ)
อันนี้คลิปที่ผมรื้สายไฟเปลี่ยน ECU แก๊สครับ ผมพยายามตัดสายไฟให้น้อยมากที่สุด
 
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 2
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2024, 14:44:45 »
ขอบคุณ คุณ 24noppon มากๆ ครับ ข้อมูลครบ จบ ละเอียด ยิบ เห็นภาพประกอบ :lovelove:

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 459
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: อัพชุดแก๊สหน้ารถ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2024, 21:11:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณ คุณ 24noppon มากๆ ครับ ข้อมูลครบ จบ ละเอียด ยิบ เห็นภาพประกอบ :lovelove:


ยินดีครับ
ช่วงนี้ตลาดแก๊สรถยนต์มีของปลอมเข้ามาเยอะมาก ยังไงก็ดูร้านตัวแทนจำหน่ายและติดตั้ง ดีๆนะครับ อย่าง AC STAG นี่ของปลอมเกลื่อนตลาดเลย
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU