อาการรอบไม่นิ่งจากการจุดระเบิดโดยหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่เดินระบบด้วยแก๊สนิ่งกริบ นั้น สาเหตุหลักๆ มาจาก ส่วนปลาย
ของหัวฉีดมีความสกปรกหรือมีสิ่งหลงเหลือจากการเผาไหม้ไม่หมด
ไปอุดตันส่วนที่จะฉีดน้ำมันลงห้องเผาไหม้ครับ หรือเรียกอีกอย่างว่า
"ส่วนผสมไม่ได้ขนาด" นั้นเองครับ ทำให้รอบเดินเบามีอาการสะดุด
อย่างเห็นได้ชัดครับผม โดยจะมีเสียงดังปุ๊กๆ เป็นจังหวะ ที่่รอบเดินเบา
ออกปลายท่อไอเสีย และรอบสูงก็อาจมีสะดุดได้บ้างเช่นกันครับ
จากกระทู้ผมสันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากการยกไอดี เพื่อเจาะช่องติดตั้ง
หัวฉีดแก๊ส แต่ไม่ได้ทำความสะอาดหัวฉีดน้ำมันในการดำเนินการครั้งนั้น
ทำให้การจุดระเบิดจากหัวฉีดน้ำมันสะดุดครับผม
โดยผมขอนำภาพตัวอย่างจากเครื่องยนต์ M52TUB2800 ของรถผมเอง
มานำเสนอเพื่อเป็นวิทยาทานแก่ท่านๆ ว่า ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
สาเหตุมาจากสิ่งหลงเหลือจากการเผาไหม้ไม่หมดไปอุดตันที่ส่วนปลาย
ของหัวฉีด โดยหลังจากที่ผมได้ทำการถอดล้างแล้วทำให้รอบนิ่งกว่าเดิมมาก
และอัตราการกินน้ำมันก็ลดลงด้วย
รูปภาพไล่ตามลำดับนะครับ โดยในรูปแรก เป็นหัวฉีดที่เพิ่งถอดออกมาจาก
ไอดีใหม่ๆ เลยครับ จะเห็นว่ามีสิ่งหลงเหลืออยู่เยอะเกาะติดที่ส่วนปลาย
ส่วนรูปที่สองเป็นรูที่เสียบหัวฉีดที่คอไอดีนะครับจะเห็นว่าก็สกปรกเหมือนกัน
ให้ทำการล้างทำความสะอาดทั้งรูที่คอไอดี และหัวฉีด และถ้าจะให้ดีให้ทำการ
จัดหาโอริงหัวฉีดชุดใหม่มาเปลี่ยนทดแทนของเดิมด้วย
(กรณีถ้าหาของใหม่ได้นะครับ) แต่ถ้าหาใหม่ไม่ได้ ของเก่าก็ถือว่ายังอยู่
ในสภาพดีใช้งานได้อีกครับ (จากประสบการณ์พบว่าของเก่าทนทานมากครับ)
ปล. เหตุผลสุดท้ายฝากทิ้งท้ายไว้นิดนะครับ กรณีปัญหาของเจ้าของกระทู้
อาจเป็นแค่ปลั๊กหัวฉีดน้ำมันเสียบไม่แน่นก็อาจเป็นได้ครับ ไงลองๆ ดูจุดนี้ด้วยครับ
เพราะมีการลื้อบริเวณดังกล่าว ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดในระหว่างดำเนินการประกอบ
ก็ได้เช่นกันครับ
ณัฐ สายไหม 0873392672