ผมก็ยังไม่เห็น เครื่อง N42 มีปัญหาตรงไหน ดูแล ตามระยะ หรือ เปลี่ยนตามอายุอะไหล่
จุดแรกๆ คือช่างที่ชำนาญ แต่เครื่องยนต์รุ่นเก่า เอาแต่บอกว่าเครื่องรุ่นนี้ไม่ดี ไม่ดี
ส่วนมากจะเป็น อู่เก่าๆไม่มีวิเคราะห์ ไม่ยอมศึกษา
ตกเย็นตั้งวง ( ฆ่าตัวตายชัดๆ ถ้าไม่เร่งศึกษา เครื่อง E90 ตระกูล N และ E60 )
หรือควา่มรู้ภาษาอังกฤษน้อย ใช้เครื่อง GT1 หรือ เครื่องอื่นๆ ไม่ถนัด ไม่แตกฉาน
ตอนเรียนตกภาษาอังกฤษ ถนัดเกาหลี

ต้องไปจ้างมือปืน ( ทำตัวเหมือนเทพมาจุติ ) มาช่วย ผมเคยเห็น ลูกค้าต้องรอ
เจ้ามือปืน ขับรถมาเสียบเครื่องมือวิเคราะห์ และแปลอังกฤษ เป็นไทย ( เครื่องที่เป็นภาษาไทยก็มี ) ให้ช่างที่อู่

ถ้าอู่เริ่มศึกษา เครื่องตระกูล N แน่นอน ก็จะสามารถเซอร์วิส รถ E90 , E60
ที่เริ่มทะยอย หมด DSI แล้ว เท่ากับรายได้ และ งานของคุณยังมี
งอก ต่อไปอีก หลากหลายรุ่น
จะสบายมาก
เครื่อง N ดี ไม่ดี ลองอ่านบทความ ที่ พี่สุเมธ แกเขียนในกระทู้สิครับ หูตาสว่าง ดีครับ
ย้ำอีกครั้ง เครื่องยนต์ตระกูล N คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่
มีระบบทุกอย่างที่ต้องตอบสนองกันทุกๆๆสมองแบบสมบูรณ์
พัฒนามาเพื่อความประหยัดและอัตราความเร่งสูง
คำว่า
toyota = vvti
honda = v-tech
bmw = valve tronic =vvti เหมือนๆๆกัน
แต่ความแตกต่างเหนือทุกยี่ห้อคือ bmw เริ่มต้นเครื่องตระกูล M จะมีวาลย์โน๊ตเดี่ยวคือ วาลย์โน๊ตไอดีเครื่อง M50 E36/E46 ที่เรารู้กัน จะเพิ่มไอดี แต่ไม่ช่วยคายไอเสีย
แต่พอขึ้น E46/E39 รุ่นใหม่จะมี วาลย์โน๊ตคู่ คือวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย เพิ่มเข้ามา เพื่อให้อัตราเร่งดีกว่าเดิม ช่วยเพิ่มไอดี-ไอเสียออก ทำให้อัตตราเร่งดีขึ้นมากกว่าเดิมในความจุกระบอกสูบน้อยกว่า
ส่วนเครื่องตระกูล N จะมีวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย และที่เพิ่มเข้ามาคือ วาลย์โทรนิกเพื่อยกอากาศไอดีเข้าเพิ่มไปอีก ช่วยให้ตอบสนองเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิมมากในความจุกระบอกสูบน้อยกว่า
ไม่ใช่ว่าเครื่องยนต์เทคโนสูง และต้องกระโจนไว้ได้เร็วกว่ารถญี่ปุ่น มันจะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมสมองเครื่อง
ว่าให้นิ่มนวลแบบที่บีเอ็มทำ
และที่รถญี่ปุ่นแรงตอนต้นเนื่องจาก ระบบส่งกำลัง วิศวกรญี่ปุ่นเขาออกแบบมาให้ออกตัวแรง
เพราะนั้น เราต้องเข้าใจ เครื่องยนต์ก่อนว่า ในบอดี้นี้เราใช้เครื่องยนต์อะไร และศึกษาเข้าใจมัน บำรุงรักษามันให้ถูกต้อง
เครื่องยนต์ไหน ระบบมีเสริมมามาก ก็จะตอบสนองดีมาก แต่อะไหล่และอุปกรณืก็มีมากขึ้นตามเทคโนโลยี่คับ
และเครื่องรุ่นนี้ ต้นแบบของอี90/60 และทุกๆรุ่น ในปีสูงๆ
ช่างห้ามพูดว่า
1.เครื่องรุ่นนี้กินน้ำมันเครื่อง
2.ห้ามพูดว่าระบบจุกจิก
3.ห้ามพูดว่าเครื่องฮีทบ่อย
4.เครื่องเปราะ
5.เปลียนเครื่องดีกว่า
ศึกษาระบบของมันให้มาก และรู้จริงก่อนที่จะมาพูดว่า มันเป็นเครื่องไม่ดีคับ
N52/N54 เป็นเครื่อง 6 สูบมีระบบครบ แค่เครื่องแรงมากๆๆแบบ 325i ในE90 เป็นเครื่องยนต์ 6สูบที่แรงมาก
ปัญหาของเขายังน้อยเพราะอายุการใช้งานยังไม่พัง
อีกไม่กี่ปี ปัญหาก็มาแบบเดิมของตระกูล N ที่อะไหล่หมดการใช้งาน ต้องเยียวยากันต่อ
ผมชอบอยู่ 1 คำในใจ สมาชิกท่านหนึ่งบอกเสมอ " N42 ไม่ดี ศึกษากันดีพอหรือยัง " นั่นคือคำว่า..ใช่ สำหรับคนที่รักรถตัวเอง แล้วมันทำให้ช่างเริ่มศึกษาเพิ่มขึ้นเพื่อจะตอบสนองเทคโน ใหม่ๆ ในตระกูล N คับ
ถึงแม้จะยาก สำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ แต่ช่างในไทยก็ยังศึกษา และพยายามปรับปรุงสมองให้ตามการเสียของมันให้ได้คับ
ปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOM
และจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึง
มันจะเป็นเรื่องง่ายคับ
ท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลือกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับ
เครดิต : พี่ Sumate
เครื่องตระกูล N ซึ่งนำมาปรับปรุง และ ใช้ใน รู่น
E90 X1 ต่อมา
มันเป็น
ตรรกะ อยู่แล้ว ว่าเครื่องรุ่นใหม่ ต้องพัฒนาให้ดีกว่าเครื่องรุ่นเก่า
ไม่งั้นจะลงทุนกี่ 10ล้าน มาวิจัยเครื่องรุ่นใหม่ ทำน้า ทำไม

อะไหล่มันก็มีอายุ มีเสีย มีเปลี่ยน วิ่งกันมา 1.5 แสน อายุรถ 9 -12 ปี ใจคอจะไม่ดูแล
หรือ ทำใจไม่ได้ว่าต้องซ่อมบำรุง ผมว่าเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง
รถยนต์นะครับ ไม่ใช้ ยานอวกาศ ขนาดจักรยาน 2-3 ปี ยังมีซ่อม
เมื่อ 10 ปี ก่อน 318Ia
se คันละ 2.45 ล้านบาท
สมัยนี้เราซื้อมา 6.5 -7.2 แสน ( แล้วแต่สภาพ และ ของตกแต่ง )
เตรียมเงินซ่อมบำรุง 5 หมื่น - 1.5 แสน มันจบได้ครับ ใช้ต่อไปเลย อีก 10 ปี คุ้มสุดคุ้ม
รวมราคารถ+ปรับปรุง ไม่ถึง 8-9 แสน

ผมซื้อรถมาเมื่อ 2 ปี รถ 318iase 2003 ราคา 7.6 แสน ( เงินสด )
จ่ายค่าซ่อม + ค่าเปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าจะเสีย ก่อนเสีย หมดไปไม่ถึง 1.2 แสน / ไม่รวมแต่ง

หมายเหตุ : ไม่ต้อง PM มาว่าอู่ไหน ไม่ขอตอบ เดี่ยวเข้ามาด่าอีก

ปล. เครื่อง M ก็มีปัญหา ไล่ดู ดูกระทู้สิครับ มันเรื่องปกติ ของโลก

ปล. 2 พี่ทนาย OldMan เคยใช้ N42 ไป สี่แสนกว่า กิโล ครับ อันนี้ตัวจริง เสียงจริง ไม่ได้โม้
