ผู้เขียน หัวข้อ: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน  (อ่าน 2587 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Tapu

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 544
นำมาระบายเพื่อเป็นอุทาหรณ์นะครับ จากที่ผมเคยโพสต์ว่าจะเอา 323i ไปดมแก๊ส ก็ได้นำไปติดตั้งมาเรียบร้อยแล้วครับ โดยติดที่ร้านตัวแทนของอุปกรณ์แก๊สยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่ง อยู่แถวถนนราชพฤกษ์ โดยไม่ได้ศึกษาหรือหาข้อมูลจากเพื่อนสมาชิกเท่าไหร่เลย อวดดีว่างั้นเหอะ ที่กล้าไปติดเพราะเห็นว่าเป็นอู่มาตรฐาน (ISO) อะไรผมไม่แน่ใจ พนักงานก็แต่งตัวดูดีน่าเชื่อถือ ปรากฏหลังจากติดเสร็จเรียบร้อย ผมก็นำไปทดลองขับไปนครนายก ปรากฏว่าดับตอนติดไฟแดง 2 ครั้ง เครื่องกระตุก เร่งไม่ขึ้น ผมก็ทำใจว่าคงยังจูนไม่ได้ที่ ก็สลับกลับไปใช้น้ำมัน และก็เอากลับไปให้อู่แก้ไข ปรากฏว่าหลังจากไปให้ช่างปรับจูนก็นำกลับมาขับใหม่ คราวนี้หายดับตอนติดไฟแดงหรือหยุด แต่ตอนเช้าสตาร์ทยากมาก และยังเร่งไม่ขึ้นขับได้ไม่เกิน 110 Km/h อึดอัดมาก ต้องน้ำกลับไปให้ทำการจูนใหม่อีกรอบ มาคราวนี้ขับเร่งขึ้นได้ประมาณ 120 Km/h แต่เร่งไม่ขึ้นแล้ว ผมก็ลองขับกลับบ้าน ตจว. ขับไปได้ประมาณ 90 กม. มีกลิ่นไหม้เข้าในห้องโดยสาร ผมรีบเข้าปั๊มจอดรถ ได้ยินเสียงดังเปี๊ยะๆๆๆๆๆ ลั่นไปหมด ก้มลงฟังเสียงเป็นเสียงของท่อไอเสีย ไปดูท้ายรถเห็นกันชนหลังละลายย้อยไปแตะกับปลายท่อไอเสีย เปิดกระโปรงท้าย ควันเต็มไปหมดเลย ผมเลยต้องดับเครื่องยนต์ โดยที่ความร้อนไม่ได้เกินแต่อย่างใด ที่นี้มีแต่เสียงท่อดังก๊องแก๊งๆ ตลอดเลยครับกว่าที่เหล็กจะเย็นตัวลง เกือบชั่วโมง หลังจากนั้นผมก็ตัดสินใจสลับกลับไปใช้น้ำมันตามเดิม
จนในที่สุดต้องเดือดร้อนพี่น้องสมาชิกอี 46 จนได้ครับ ผมทราบว่าพี่อ่อนมีความรู้เรื่องแก๊สดีคนหนึ่ง จึงโทรหาพี่อ่อนซึ่งได้แนะนำให้ผมไปให้ร้านนอสแก๊ส เมื่อก่อนน่าจะอยู่ลาดพร้าว 71 ตอนนี้ย้ายไปอยู่เชิงสะพานพระราม 5 ให้ดูเรื่องการติดตั้งหม้อต้ม การตัดท่อน้ำ การเดินสายต่างๆ ผมจึงนำรถไปทิ้งไว้ที่นั่น และเป็นช่วงที่ผมไปต่างประเทศหลายวัน กลับมารถเสร็จเรียบร้อยผมก็นำไปทดลองขับพร้อมกับเจ้าของอู่ (คุณบอย) ผมรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง อัตราเร่งเปรียบเทียบระหว่างน้ำมัน-แก๊สไม่มีความแตกต่าง เครื่องเดินเรียบ ผมก็นำรถไปขับจนถึงวันนี้ รู้สึกสบายใจ สตาร์ทติดง่ายเหมือนใช้น้ำมัน อัตราเร่งไม่แตกต่าง (ได้เท่าไหร่ไม่รู้ๆ แต่ว่าผมเหยียบไม่หมด เพราะไม่กล้าครับ) เจ้าของอู่บอกผมว่าต้องย้ายหม้อต้ม ตัดท่อน้ำใหม่ เดินสายไฟใหม่ โดยไม่ได้เปลี่ยนอุปกรณ์แม้แต่ชิ้นเดียว
และเมื่อสัปดาห์ก่อนผมได้นำรถกลับไปที่อู่ที่ติดตั้งครั้งแรก (เจ้าของอุปกรณ์) เพื่อแจ้งความผิดพลาดที่ติดตั้งระบบแก๊สให้ผม จนทำให้รถผมเสียหาย ผจก.บอกว่าพี่ไปทำที่ไหนมา ผมก็บอกอู่ไป แล้วก็ถามผมว่ามีค่าใช้จ่ายมั้ย ผมก็บอกมี แต่ก็บอกแค่ทำแก๊ส ไม่ได้คิดถึงค่าที่จะต้องทำกันชนท้ายใหม่นี่สิ ผจก.บอกว่าพี่มีใบเสร็จมั้ย ถ้ามีเดี๋ยวผมเคลมให้ ผมก็คิดว่าก็ยังดีที่รับผิดชอบส่วนที่ต้องแก้ไข แต่ผมก็ตำหนิช่างของอู่ไปแล้ว ว่าไม่มีประสบการณ์และความชำนาญเลย เกือบทำให้รถผมเสียหายมากกว่านี้ อ้อ! อีกอย่างนึงตอนรถนผมท่อร้อนจนกันชนละลาย เค้าบอกให้ผมไปเปลี่ยนแค็ทเนื่องจากแค็ทตัน ดีนะที่ผมไม่ลงเชื่อเสียตังค์ฟรีอีก
สรุปคือผมนำมาเล่าเพื่อเป็นกรณีศึกษา สำหรับพี่น้องชาวอี 46 เผื่อจะได้เป็นข้อมูลในการคิดและตัดสินใจนะครับ หากมีอะไรสงสัยก็โทรหรือ PM หาผมได้เลยครับ ซึ่งหลังจากได้รับบทเรียนผมก็ได้เข้าไปคุ้ยเอ้ยค้นหากระทู้เรื่องแก๊สเยอะพอสมควรเลยครับ 5555 และก็รู้ว่าอุปกรณ์แก๊สที่มีมาตรฐานคุณภาพใกล้เคียงกัน แต่อยู่ที่ความชำนาญและประสบการณ์ของช่างที่ติด ที่จะทำให้รถเราประหยัด งานเรียบร้อย หรือรถเราแย่และอาจจะพังเร็วขึ้นนั่นแหละครับ
"ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด แต่ชีวิตจะเป็นอย่างที่เราทำ"

Sen-Dai

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 751
  • น่ารัก แสนซน และมี เสน่ห์
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 03:07:09 »
อุปกรณ์แก๊สที่มีมาตรฐานคุณภาพใกล้เคียงกัน แต่อยู่ที่ความชำนาญและประสบการณ์ของช่างที่ติด  ;)
:ซักวัน เส้นขอบฟ้า จะปรากฏ ณ โรงรถ

green tea

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 705
  • E46 M54 330IA
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 03:56:50 »
ขอบคุณมากครับ ที่เอาประสบการณ์มาแชร์กัน :)

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 07:25:56 »
 ;) ;) ;)
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

treety

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1021
  • เก่งกันจริงๆ
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 08:03:23 »
บอกชื่อร้านทั้ง2ร้านจะดีมากครับ เพื่อสมาชิกจะได้ระวังร้านแรกกับไปอุดหนุนร้านหลัง  ;)

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 09:12:31 »
น่ากลัวมากครับ ความร้อน ขนาดกันชนท้ายละลาย  O0
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

bkk2526

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 574
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 11:33:19 »
ต้องเลือกให้ดีครับเสียตังเยอะแลกกับว่าติดแล้วจบก็โอนะครับบ
1.ให้พี่บอกร้านที่ติดแล้วมีปัญหาหน่อยครับเพื่อการตัดสินใจ ของสมาชิก ที่ควรระวังไว้ครับไม่ใช่เป็นการโจมตีร้าน
2.บอกร้านที่ 2 ที่ทำแล้วจบครับเพื่อเป็นทางเลือกกับสมาชิกที่ไกล้แถวนั้น เพื่อมีทางเลือกมากกว่าสหเฮง เพราะอยู่ไกลครับ

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 11:58:58 »
อีกอย่างที่ผมขอร่วมเตือน คือ ท่อน้ำนะครับ
เพราะผมก็พึ่งติดมาไม่นาน หลังจากครั้งแรกขับรถไปอุบล ไม่เห็นความผิดปกติอะไร
แต่ล่าสุดลงไป เส้นวิภารถติดมาก ผมเลยเลี้ยวเข้าตลาดรังสิตเพื่อไปลัดออกคลองเปรมแทน
ปรากฏว่า ระหว่างที่รถค่อยๆไหลไปอย่างช้า อยู่ๆ ไฟเตือนความร้อนก็ขึ้นและเข็มความร้อนก็ขึ้นจนสุดแล้วก็ลดลงอย่างรวดเร็ว
ตอนนั้นตกใจนิดหน่อยเลยปิดแก๊สแล้ววิ่งน้ำมัน ไปจนเข็มกลับมาอยู่กลางจึงกลับไปใช้แก๊สอีกรอบ
พอถึงอุบล วันต่อมา ผมติดเครื่องและเปิดแอร์รถทิ้งไว้ประมาณ10นาที ปรากฏว่า แอร์ร้อนมาก
และพอวิ่งออกจากบ้าน วิ่งไปได้แค่500เมตร เข็มก็ไปที่ขีดแดง ไฟความร้อนขึ้น ผมเลยจอดและดับเครื่อง
พอตรวจดูห้องเครื่องก็ไม่มีอะไร หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ปกติ ความร้อนไม่ขึ้น
วันนี้ 8-6-56  ผมกลับมา กทมแล้ว ลองสังเกตุดูห้องเครื่องดีๆ ปรากฏว่า ท่อที่ต่อจากหม้อน้ำไปที่หม้อต้ม มันงอครับ
บิดงอจนดูได้เลยว่า น้ำไหลไม่สะดวกแน่นอน แทบจะไหลผ่านไม่ได้ด้วยซ้ำ
ผมก็ขับไปหาช่างที่ติดแก๊สให้ พอช่างเห็น ก็รีบแก้ไขทันที และบอกว่า ดีนะที่เครื่องไม่พัง ผมก็ตอบช่างว่า
ดีนะที่ผมตรวจสอบท่อน้ำ ไม่งั้นเครื่องพัง (คิดในใจ ก็ช่างแหล่ะ ทำไม่เรียบร้อยแต่ทีแรก)
เกือบไปแล้วครับ

 O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Tapu

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 12:27:14 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
บอกชื่อร้านทั้ง2ร้านจะดีมากครับ เพื่อสมาชิกจะได้ระวังร้านแรกกับไปอุดหนุนร้านหลัง  ;)
นี่เป็นข้อมูลของร้านติดตั้งทั้ง 2 แห่งครับ แห่งแรกดูดีมีมาตรฐานแต่หาความชำนาญไม่ได้ กับแห่งหลังทำแบบโลโซแต่แก้ปัญหาได้ทุกยี่ห้อครับ
"ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด แต่ชีวิตจะเป็นอย่างที่เราทำ"

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 16:00:17 »
ขับแล้วได้กลิ่นไหม้นี่น่ากลัวมากนะครับ  :'( ยังดีที่ไม่เป็นไร ของผมก่อนติดศึกษาแล้วศึกษาอีกว่าจะติดที่ไหน อะไรยังไงดี

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 16:16:43 »
อยู่ที่ความชำนาญของช่างจริงๆครับ O0

beibei

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 158
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 16:24:25 »
เกิบไปแล้ว พี่ตะปู  ;)
ไปทุกที่ ที่มีทาง

Tapu

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: บทเรียนสำหรับการติดแก๊สกับอู่ที่ดูดีมีมาตรฐาน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2013, 01:10:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขับแล้วได้กลิ่นไหม้นี่น่ากลัวมากนะครับ  :'( ยังดีที่ไม่เป็นไร ของผมก่อนติดศึกษาแล้วศึกษาอีกว่าจะติดที่ไหน อะไรยังไงดี
ถ้าเป็นคนที่ไม่สังเกตผมว่างานนี้ไม่จบง่ายๆ แน่ๆ ครับ เพราะน่าจะเกิดไฟลุกได้ครับ เพราะพลาสติกละลายเลยครับ เดี๋ยวไว้ผมจะถ่ายภาพส่งมาให้ดูครับ
"ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด แต่ชีวิตจะเป็นอย่างที่เราทำ"