เคยใช้ ใส่แล้วเงียบ เครื่องเรียบ ราคา 3 พันกว่า ยี่ห้อดัง เปิดเครื่องออกมา น้ำมันจับตัวเป็นก้อนเลยครับ สาปส่งไม่นานแล้ว

แสดงว่าเป็นคนช่างสังเกตครับ
หลาย ๆ คนไม่ได้สังเกต ซื้อมาใช้ นาน ๆ เข้า ปล่อยให้มันกลายเป็นโคลนอยู่ในอ่างน้ำมันเครื่อง สุดท้ายพอกติดกับตัวดูดน้ำมันเครื่อง
ปิโตเลียมที่เราใช้ในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ มีคุณสมบัติดีพอที่จะป้องกันการเสียดสีของโลหะสองชิ้นอยู่แล้วครับ มาตรฐานการทดสอบ เรียกว่า ASTM (American Society for Testing and Materials) ซึ่งจะีมีหลายหมวดการทดสอบ ครอบคลุมเรื่องความร้อน ความหนืด การเสียดทานที่ต่างรูปแบบกัน เรียกว่าเพียงพอกับการใช้งาน น้ำมันเครื่องที่ผลิตมาขาย ส่วนใหญ่ผ่านการทดสอบเหล่านี้ได้ จะได้การรับรองที่เรียกว่า API แล้วต่อด้วย S*และC* สำหรับ เบนซิน และดีเซลตามลำดับ เช่น API SN หรือ API CJ หรือ API SN/CI ถ้ามีทั้งสองมาตรฐานควบไว้แสดงว่า เอาไปทดสอบแล้วผ่านสองมาตรฐานนั้น ตัวหนังสือที่เขียนต่อจาก S และ C คือลำดับใน API ที่มากขึ้น การทดสอบจะเข้มงวดขึ้น หลักเกณฑ์ต่าง ๆก็มากขึ้นด้วย เริ่มจาก SA SB SC SD SE ถึงปัจจุบันมี SN แล้ว จะเห็นว่าน้ำมันทุกตัวผ่านมาตรฐานนี้ และ บางบางตัวเกินกว่าก็มี
สารที่เอามาโชว์ ที่สามารถลดเสียงจากแรงเสียดทานได้ จริง ๆ แล้ว จารบีผสมน้ำมันถูก ๆ ก็ทำได้เช่นกัน แม้กระทั่งน้ำยาหล่อเย็นบางยี่ห้อที่ใช้กับเครื่องกลึง เครื่อง milling ก็ทำแบบนั้นได้ ยิ่งบอกว่าลดรอยสึกหรอ น้ำมันเครื่องทุกตัวทำได้หมดครับ
แต่ถ้าถามว่า หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมีจริง ๆ รึเปล่า ? มีครับ เอาไว้เติมน้ำมันที่บางมาก ๆ ส่วนใหญ่หัวเชื้อน้ำมันเครื่องจะข้น และเหนียว เพื่อเพิ่มความหนาของน้ำมันเครื่องในภาวะร้อนจัด แต่เนื่องจาก น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ในปัจจุบัน แย่ที่สุดในตลาดก็มี VHVI ใส่มาแล้ว เรียกว่า Very High Viscosity Index คือจะรักษาความหนา (ความหนืด)ไว้ได้แม้ว่าอุณหภูมิจะสูงมาก ยิ่งหนา(ยิ่งหนืด) ก็จะปกป้องเครื่องยนต์ได้มากเพราะมีน้ำมันพอที่จะหล่อลื่น หัวเชื้อจึงหมดบทบาทไปเมื่อเราใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือ สังเคราะห์แท้
แต่ถ้าอยากซื้อมาเติม หัวเชื้อจริง ๆ ก็พวก STP, OMEGA แต่สำหรับยี่ห้อ No-name บอกได้คร่าวๆ ตัวไหนบอกว่า NASA รับรอง บอกได้เลยว่าโกหก เทคโนโลยีอากาศยาน ก็โกหกอีกนั่นแหละครับ พวกนี้ ปาหี่ อย่างพี่ ๆ ท่านบน ๆ ได้บอกไว้เลย
สารพวกนั้น ที่เอามาทดสอบหลอก ๆ เรา เวลาโดนความร้อน จะเปลี่ยนรูปครับ (เขาเลยทดสอบให้เราดูแค่ตอนมันเย็น) เปลี่ยนเป็นดินน้ำมันบ้าง จารบีบ้าง โคลนบ้าง แล้วแต่ว่าเขาเติมอะไรลงไป
สุดท้าย แ้ล้วแต่วิจารณญาณของท่านผู้อ่าน ว่าเลือก จะซื้อน้ำมันเทพที่วางขายในคลองถม หรือ จะพอใจกับน้ำมันเครื่องที่ได้รับรองมาตรฐานระดับโลกที่มีขายกันทั่วโลก ผ่านการทดสอบว่าใช้ได้จากบริษัทรถยนต์หลายบริษัทที่มีR&D รวมมูลค่ากว่างบที่จะกู้สร้างทางรถไฟขนผัก ก็แล้วแต่จะเลือกครับ
