ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ  (อ่าน 2487 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นิรัตน์ ทองจันทร์

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 14
  • อุปสรรคความยากลำบากทำให้เกิดปัญญา
ผมเพิ่งได้ e46 330i สีบรอนต์ เมื่อปีที่แล้ว(30'Jan 2012) ซื้อมาจาก millenium auto ลาดพร้าว ไมล์ 86,xxx km ตอนนี้ 104,xxx km ผมวิ่งวันนึงไม่ถึง 30km ตอนนี้ครบระยะเวลา maintenance ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ครับ  เอาที่ผมพอรู้ก่อนนะครับ
1. หัวเทียน 6 หัว
2. หัวฉีด(ต้องล้างหรือเปล่าไม่แน่ใจ ครับ)
3. น้ำมันเครื่องต้อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟื่องท้ายต้องเปลี่ยน หรือเปล่า(ซื้อมายังวิ่งไม่ถึง 25,000 km เลยครับ) ขอยี่ห้อ และเบอร์น้ำมันเครื่อง  และเฟืองท้ายด้วยครับ  จะเปลี่ยนร้านข้าง นอก  ส่วนน้ำมันเกียร์น่าเปลี่ยน 0
4. สำหรับหัวข้อนี้พี่ๆ ช่วยแนะนำที่ ประสบการณ์ยังน้อยสำหรับ ใบพัดสีฟ้า ใจรักครับ
ขอบคุณครับ

Note : พอดี bonus จะออกกลางปี jun'13 จะได้ประมาณค่าใช้จ่ายถูก


superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 10:57:38 »
มา up ด้วยคนครับ อยากรู้ >:D >:D

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17010
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 10:57:52 »
ซื้อมิลเลนเนียม น่าจะมีประกันของ บีเอ็มไทยแลนด์ สองปี ควรทำอะไรๆในศูนย์ไปก่อนดีกว่าครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 11:28:01 »
ถ้าขับโหด นมค.แนะนำ sunoco 10w60 เบอร์นี้ใช้งานไ  นมก. ดูกระป๋องที่เป็น zf 5 speed ลิตรละ 380 ซื้อไป 9 ลิตร น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ 75w140 ใช้ลิตรกว่า ขายกันลิตรละ 2,100 มีของ motul เบอร์เดียวกัน 1,600 กับ hks ไม่ทราบราคา
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

นิรัตน์ ทองจันทร์

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 14
  • อุปสรรคความยากลำบากทำให้เกิดปัญญา
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 11:34:41 »
ผมซื้อมาแบบ "ขายแบบไม่มีรับประกันสินค้า" ลักษณะจับมาแล้วมาซ่อมนิดหน่อยแล้วปล่อย
ราคา 840000b. ครับ ผมเลยต้องมากทำการ maintenance ครับ  ตอนนี้ทยอยทำอยู่

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 11:35:44 »
ข้อ 2.ถ้าไม่เป็นไรอย่าไปยุ่งกับเลยคับ
ข้อ3. เปลี่ยนให้หมดทุกอย่างเลยคับเพื่อความสบายใจ และน้ำมันเครื่องไม่ต้องรอให้ครบ 25000 โลตามหน้าจอหรอกคับ พอจอเหลือ 15000 โล คือใช้ไปแค่ 1 หมื่นกิโล (ตามจริง) ก็เปลี่ยนก่อนเลยคับ เพราะหน้าจอโชว์ 25000 โล คือสภาพอากาศเมืองหนาวไม่ใช่เมืองร้อนๆแบบเราคับ ต้อง้ปลี่ยนก่อนเยอะเลย ส่วนถ้าขับโหดมสกๆใช้รถเยอะๆก็น้ำมันเครื่อง ตามพี่ aorha เลยคับ แต่ถ้ายังอยู่ในประกัน 0 อยู่สองปีก็ให้ 0 รับผิดชอบไปใช้ของ0 จะได้ไม่มีข้ออ้างจาก 0 เวลามีปัญหาใดๆ แต่ของเหลวอย่างอื่นเราเปลี่ยนเองไปเลยคับ ขวักเงินจ่ายเองเลยจะได้ใช้ยาวๆไม่จ้องรอให้มันพังแฃ้วค่อยมาเปลี่ยนจะช้ำใจทีหลังคับ .แต่ถ้าซื้อแบบไม่มีประกันมาละก็ เข้า 0ไปซักครั้งเอาน้ำมันเครื่องไปเองที่เหลือใช้ของ 0 ให่หมดคับทั้ง เกียร์และเฟืองท้าย เพราะพวกนี้ถ้าไปอู่นอกเด๋วเจอสเปคไม่ตรงแล้วจะมีปัญหาตามมาคับ ส่วนถ้าขับไม่โหดมากจริง ผมแนะนำ mobil 1 กระป๋องทอง 0w-40 คับลื่นมากมาย ที่แนะนำเข้า 0 ซักครั้งตะได้เช็คใหญ่ไปด้วยเพื่อความสบายใจหล่ยๆอย่างคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2013, 11:39:04 โดย yo-e46 »

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 12:13:38 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ข้อ 2.ถ้าไม่เป็นไรอย่าไปยุ่งกับเลยคับ
ข้อ3. เปลี่ยนให้หมดทุกอย่างเลยคับเพื่อความสบายใจ และน้ำมันเครื่องไม่ต้องรอให้ครบ 25000 โลตามหน้าจอหรอกคับ พอจอเหลือ 15000 โล คือใช้ไปแค่ 1 หมื่นกิโล (ตามจริง) ก็เปลี่ยนก่อนเลยคับ เพราะหน้าจอโชว์ 25000 โล คือสภาพอากาศเมืองหนาวไม่ใช่เมืองร้อนๆแบบเราคับ ต้อง้ปลี่ยนก่อนเยอะเลย ส่วนถ้าขับโหดมสกๆใช้รถเยอะๆก็น้ำมันเครื่อง ตามพี่ aorha เลยคับ แต่ถ้ายังอยู่ในประกัน 0 อยู่สองปีก็ให้ 0 รับผิดชอบไปใช้ของ0 จะได้ไม่มีข้ออ้างจาก 0 เวลามีปัญหาใดๆ แต่ของเหลวอย่างอื่นเราเปลี่ยนเองไปเลยคับ ขวักเงินจ่ายเองเลยจะได้ใช้ยาวๆไม่จ้องรอให้มันพังแฃ้วค่อยมาเปลี่ยนจะช้ำใจทีหลังคับ .แต่ถ้าซื้อแบบไม่มีประกันมาละก็ เข้า 0ไปซักครั้งเอาน้ำมันเครื่องไปเองที่เหลือใช้ของ 0 ให่หมดคับทั้ง เกียร์และเฟืองท้าย เพราะพวกนี้ถ้าไปอู่นอกเด๋วเจอสเปคไม่ตรงแล้วจะมีปัญหาตามมาคับ ส่วนถ้าขับไม่โหดมากจริง ผมแนะนำ mobil 1 กระป๋องทอง 0w-40 คับลื่นมากมาย ที่แนะนำเข้า 0 ซักครั้งตะได้เช็คใหญ่ไปด้วยเพื่อความสบายใจหล่ยๆอย่างคับ
โย พี่ใช้ mobil1 0w40 กับ 330 ไมล์ตอนนี้ 269,xxx น้ำมันเครื่องหายกระจาย ต้องคอยเติมตลอด น้ำมันเครื่องใช้อย่าให้เกิน 10,000 โล เวลาเช็คอย่าดู oil service เอาเลขกิโลเป็นหลัก ถ้าเปลี่ยนซักตอน 8,000 โล สภาพเครื่องจะเยี่ยมมาก ของเหลวอื่นก็อย่างที่บอกครับ สเปคศูนย์เปรี้ยะ ผมทำการบ้านเกี่ยวกับคันนี้มาหมดแล้ว ใช้มา2 ปีสี่เดือน หมดค่าดูแลไปประมาณสี่แสน กับ การวิ่งไปประมาณแสนกว่าโล
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 12:22:49 »
เป็นไปได้ไหมคับพี่ Aor ว่า 0-40 มันลื่นไปสำหรับรถวิ่งมาเป็นแสนๆโล มันจึงทำให้น้ำมันเครื่องหายไป ถ้าใช้ 50-60 มันจะอยู่คงทนกว่าไหมคับพี่?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2013, 18:14:59 โดย yo-e46 »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17010
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 12:31:13 »
น้ำมันเกียร์ ZF 5 จะเป็นแบบกึ่งสังเคราะห์นะครับ น่าจะลองหาแบบที่เป็นสังเคราะห์ น่าจะดีกว่านะครับ

ส่วนกรองปะเก็นแนะนำเบิกของห้างมาครับ

ส่วนถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบ 8-9 ลิตร แนะนำให้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่อง กันหน้าเกียร์ ไปพร้อมทีเดียวเลยครับไหนๆก็ยกเกียร์ลงมาแล้ว

ส่วนน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ผมว่าเบอร์ 40 ก็น่าจะพอแล้วนะครับ

น้ำมันเฟืองท้ายไม่ทราบครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 12:38:09 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น้ำมันเกียร์ ZF 5 จะเป็นแบบกึ่งสังเคราะห์นะครับ น่าจะลองหาแบบที่เป็นสังเคราะห์ น่าจะดีกว่านะครับ

ส่วนกรองปะเก็นแนะนำเบิกของห้างมาครับ

ส่วนถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบ 8-9 ลิตร แนะนำให้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่อง กันหน้าเกียร์ ไปพร้อมทีเดียวเลยครับไหนๆก็ยกเกียร์ลงมาแล้ว

ส่วนน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ผมว่าเบอร์ 40 ก็น่าจะพอแล้วนะครับ

น้ำมันเฟืองท้ายไม่ทราบครับ
;) ;) :-X

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 14:06:29 »
 :-* ใช่ครับ เมืองไทยอากาศมันร้อนมากกว่า เยอรมัน มาก ๆ น้ำมันเครื่องผมจะเปลี่ยน ทุก ๆ 1หมื่น กม. ครับ
แต่ถ้าเป็นกระบะ ผมเปลี่ยนทุก 5000 กม.  ครับ เครื่องจะสดมาก และใช้ได้นาน ครับ
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17010
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 14:44:05 »
เพิ่มเติมครับ เวลาดูน้ำมันเกียร์ ดูที่เพลทเขาว่าผ่านมาตราฐาน lifeguard 5 นะครับธรรมดาเขาจะมีบอกไว้ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 21:36:39 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น้ำมันเกียร์ ZF 5 จะเป็นแบบกึ่งสังเคราะห์นะครับ
ดูตรงไหนครับ อยากทราบเป็นความรู้ครับพี่ต้อม :-\
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17010
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 14, 2013, 21:39:59 »
พอดีผมเคยดูที่กระป๋องของรุ่นนี้ ที่เป็นกระป๋องฉลากสีเหลืองๆครับ เขาเขียนบอกไว้เลยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 15, 2013, 15:33:13 »
สายพาน ก็น่าจะต้องตรวจสอบด้วยครับ :-*
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: ขอความรู้เพิ่มเติม e46 330i maintenance ครบ 10x,xxx km ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 15, 2013, 20:45:15 »
ครับลูกรอกสายพานด้วย ผมเพิ่งแตกไปประมาณแสนกับหมื่นโล
นมค. ผมเปลี่ยนทุกหมื่นโล สังเคราะห์แท้ ตอนเปลี่ยนล่าสุดหายไปครึ่งลิตร O0
เฉาก๊วย