ผู้เขียน หัวข้อ: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ  (อ่าน 9611 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

BigBoy Na Ayutthaya

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 17
สวัดดีครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่ ตอนนี้รถมีปัญหาครับ รบกวนถามผู้รู้ครับ มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำ น่าจะเป็นที่อะไรครับ ควรเปลี่ยนอะไรบ้างครับ รถผม e46 เครื่อง N42ครับ :-X

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3836
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 10:58:42 »
น่าจะเป็นที่ออยล์เกียร์รั่วหรือเปล่าครับ รอผู้รู้มาเสริม  ;)
ยิ้มไซต์เข็มจิ้มซิม (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


BigBoy Na Ayutthaya

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 17
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:04:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
น่าจะเป็นที่ออยล์เกียร์รั่วหรือเปล่าครับ รอผู้รู้มาเสริม  ;)

ขอบคุณครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:17:32 »
รอตารุท มาตอบดีกว่า เรื่องนี้ยาว แต่ช่วงนี้ห้ามขับเลยครับให้ยกเข้าอู่อย่างเดียว

BigBoy Na Ayutthaya

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 17
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:18:48 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รอตารุท มาตอบดีกว่า เรื่องนี้ยาว แต่ช่วงนี้ห้ามขับเลยครับให้ยกเข้าอู่อย่างเดียว

ขอบคุณครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:26:26 »
เอาคร่าวๆว่า ออยล์เกียร์แตกแน่ๆ น้ำมันเกียเลยเข้าไปในหม้อน้ำได้

ส่วนเกียร์ต้องล้าง และถ่ายน้ำมันเกียร์ออก ล้างน้ำที่ค้างอยู่ในเกียร์ออกให้หมด ย้ำว่าให้หมดจริงๆ แล้วเติมน้ำมันเกียร์เข้าไปใหม่ และเปลี่ยนออยล์เกียร์

หม้อน้ำ ก็ล้างคราบน้ำมันออกให้หมดซึ่งยากและต้องล้างหลายๆครั้ง ใช้ไปล้างไป


kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:28:49 »
ในเวปเรามีหลายๆท่าน รวมถึง ผมด้วย ได้ทำการแยกออยล์เกียร์ออกมาแล้ว จากออยล์น้ำ มาเป็นออยล์อากาศ ซึ่งถึงออยล์จะแตกก็ไม่มีโอกาศที่น้ำจะเข้าไปในเกียร์ได้

ลองดูนะครับ กระทู้เก่าๆ เรื่อง แยกออยล์เกียร์ ครับ

BigBoy Na Ayutthaya

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 17
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:31:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ในเวปเรามีหลายๆท่าน รวมถึง ผมด้วย ได้ทำการแยกออยล์เกียร์ออกมาแล้ว จากออยล์น้ำ มาเป็นออยล์อากาศ ซึ่งถึงออยล์จะแตกก็ไม่มีโอกาศที่น้ำจะเข้าไปในเกียร์ได้

ลองดูนะครับ กระทู้เก่าๆ เรื่อง แยกออยล์เกียร์ ครับ

ขอบคุณครับ.. รบกวนสอบถามครับ ถ้าจะใช้เหมือนเดิมต้องเปลี่ยนทั้งหม้อน้ำใช่ไหมครับ

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:40:16 »
แยกออยเกียร์ครับ แล้วจะจบครับ แต่ต้องถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกด้วยครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

BigBoy Na Ayutthaya

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 17
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 11:49:57 »
ถ้าแยกแล้วต้องอุดยังไงบ้างครับ ใส้ออยล์ใหม่หน้าหม้อน้ำ แล้วเอาออยล์ลูกเก่าคาไว้แล้วอุดทางเข้าออกของน้ำมันเกียร์เดิมหรือครับ

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 12:03:30 »
ลองศึกษาดูจากกระทู้นี้ได้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 12:28:36 »
แยกเป็นออยอากาศจะใช้ทุนในการทำน้อยกว่าซื้อของเดิมมาเปลี่ยนครับ

แล้วถ้าแยกออยแล้ว เราก็จะไม่เจอกับเหตุการแบบนี้อีกต่อไป ตอนนี้บ้านเรามันโคตะระร้อนกว่าเมื่อก่อนเยอะครับ รถเราจึงไม่มีความจำเป็นต้องเอานำ้ไปวนที่เกียร์แล้วครับ

ดูกระทู้ที่คุณตาลแนบให้ดูก็ได้ครับ จะมีคำตอบในนั้นเยอะมากกกกกกๆ :-*

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 14:26:51 »
ถ้าไม่อยากแยกออย ก็ใช้ของแบบเดิมก็ได้ครับ แต่ก็ต้องคอยตรวจสอบบ่อยๆครับ

ส่วนน้ำเข้าไปแล้ว ไม่รู้ว่าช่างเขาจะล้างให้แบบไหน ส่วนตัวผมว่า ควรถ่ายทิ้งหลายๆน้ำหน่อยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 17:22:25 »
เพิ่มเติมอีกนิด รู้ได้อย่างไรว่า น้ำมันเกียร์ อาจจะเป็นน้ำมันเครื่องก็ได้นะ n42 มีออยล์เครื่องด้วยนะครับ

ดูดีๆอาจจะเป็น นมค.ก็ได้นะครับ

แนะนำแยกมันทั้ง ออยล์เกียร์ และออยล์เครื่องเลยครับ ทีเดียวจบ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 19:41:36 »
ต้นเหตุ ที่ออยเกียร์ และออยเครื่องแตก มาจากความร้อนสะสมของระบบน้ำหล่อเย็นเกิน 100 องศา
เราจะมาทำความเข้าใจกันเรื่อง แรงดันน้ำหล่อเย็นจะ แปรผันตาม ความร้อนของระบบหล่อเย็น

- ความร้อนต่ำกว่า 100 องศา แรงดันในระบบหล่อเย็นปกติไม่ถึง 1 บาร์ ทำให้อุปกรณ์ระบบน้ำทั้งหมดทุกชิ้นทนแรงดันนี้ได้
- ความร้อนอยู่ในระดับ 100 -105 องศา แรงดันในระบบหล่อเย็นเกิน 1 บาร์ อุปกรณ์ระบบน้ำหล่อเย็น สร้างขึ้นมาเผื่อ แรงดันระดับนี้แล้ว แต่อุปกรณ์เก่า เปื่อย (ท่อ/กระปุกพักน้ำ /หม้อน้ำ/ข้อต่อ ) ออยเกียร์ +ออยน้ำมันเครื่อง (เสื่อมสภาพโลหะในการทนทานแรงดันที่จะได้ 1.25-1.5 เท่าตัวไปแล้ว ) แบบนี้โอกาศเสี่ยงมี 50%แล้ว และเพิ่มโอกาศเสี่ยงในออยเกียร์ไปอีก เนื่องจาก การเปลี่ยน*ถ่ายน้ำมันเกียร์ไม่เต็มระบบ+กรองน้ำมันเกียร์ตัน ทำให้แรงดันในระบบเกียร์ต่ำกว่า 3.5-4 บาร์เหลือประมาณ 1.5 - 2 บาร์
เมื่อไหร่ที่ความร้อนในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น กว่า 105 องศาช่วงเวลานิดเดียว (อาจจะน้ำไม่เต็มระบบมีการรั่วหาย หรือการระบายความร้อน การเปิดปิดวาลย์น้ำ หรืออัตราการไหลของปั๊มน้ำต่ำลง ) จะทำให้แรงดันในระบบน้ำสูงขึ้นมาเกิดที่อุปกรณ์จะทนได้ทันที เมื่อมันสูงเกินแรงดันน้ำมันเกียร์ หรือสูงเกินแรงดันน้ำมันเครื่อง โอกาศแตกอีก 50% จะเข้ามารวมด้วยเลย คือแตกแน่ๆๆ

- เกิน 105 - 110  องศา แรงดันจะมากขึ้นไปอีก แบบนี้เข็มความร้อนจะขึ้นเกิน ครึ่ง ถึงเวลาที่เครื่องจะโอเวอร์ฮีทมั่งล่ะ

ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันคับ อย่งแก้ปลายเหตุคับ

จะแยกออยเกียร์ หรือไม่แยก ได้ทั้งหมด แต่ควรแก้ต้นเหตุ ที่ระบบมันพังก่อน เพราะที่สำคัญที่สุดคือ เครื่อง / เกียร์
จะแยกออยเครื่อง ต้องมี oil cooler ที่มีประสิทธิภาพพอ และมีแรงพัดลมมาเป่าพอในขณะรถติดไม่มีอากาศวิ่งผ่าน
ทั้ง 2อย่างทำได้หมดคับ
แต่ต้องแก้ ต้นเหตุของการพังที่เกิดขึ้นก่อนคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 19:52:41 »
รบกวนถามพี่สุเมธครับ  เราสามารถวัดแรงดันที่เกิดขึ้นในระบบทั้งน้ำและน้ำมันเกียร์ได้โดยวิธีไหนบ้างครับ  ถ้าแรงดันของน้ำมันเกียร์มีค่าต่ำผิดปกติที่สามารถจะทำให้ท่อน้ำตัว radiator แตกได้นี่ เครื่อง GT1 สามารถตรวจพบมั้ยครับ  :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 19:56:02 »
เรามาดูที่ต้นเหตุรถ 10 กว่าปีคับ คือระบบหล่อเย็น
1.หม้อน้ำ หน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อน
2.วาลย์น้ำเครื่องยนต์ หน้าที่ เปิด-ปิด ตามอุณหภูมิเพื่อให้น้ำเย็นเข้าสู่ระบบ น้ำร้อนเข้าไประบายความร้อนในหม้อน้ำ
3.ปั๊มน้ำ ต้องมีอัตราการไหลที่พอเพียง ที่จะดันน้ำให้หมุนเวียนแบบรวดเร็วตามกำหนด
4.ท่อต่างๆๆ หน้าที่ให้น้ำเต็มในระบบไม่มีอากาศเข้าไปในระบบ(ระบบปิด) ไม่มีการรั่ว
5.กระปุกพักน้ำ วาลย์ระดับน้ำไต้กระปุก (โชว์ระดับน้ำ)
6.ฝากระปุกพักน้ำ
7.โอริง-ซีล ปลายท่อน้ำ/ข้อต่อระบบน้ำทั้งหมด
8.พัดลมไฟฟ้า ในขณะรถไม่เคลื่อนที่
9.อากาศผ่านโดยใช้แรงปะทะจากลมภานนอกขณะรถวิ่ง
10.คอลร้อนแอร์ (ต้องไม่ตันอากาศผ่านเข้าหม้อน้ำได้
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Plato_coupe

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 12
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:03:06 »
แสดงว่าถ้าเราดูแลระบบน้ำให้ดี(หมั่นเช็คระดับน้ำ)+ตรวจระดับน้ำมันเกียรบ่อยๆและเปลี่ยนกรองเกียรเร็วขึ้น...ก็จะลดความเสี่ยงที่ออยเกียรจะแตกใช่มั้ยครับพี่

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:10:46 »
เอาแค่ดูแลระบบน้ำให้ได้ก่อนเท่านั้น ก็โอกาศยากแล้วคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

BigBoy Na Ayutthaya

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 17
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:25:19 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ พอได้แนวทางในการแก้ปัญหาแล้วครับ  :-X

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:26:37 »
 :-X ขอบคุณพี่สุเมธสำหรับความรู้ดีดีครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:32:54 »
อากาศบ้านเราตอนนี้ก็น่าจะมีส่วนครับ เพราะเมื่อก่อนตอนรถรุ่นนี้ผลิต อากาศประเทศเราตอนนั้นเท่าไหร ผมไม่รู้ แต่รู้ว่ามันไม่ร้อนเหมือนเดี๋ยวนี้ (ถ้าใครรู้บอกที่ครับ) ส่วนอากาศบ้านเราตอนนี้ เฉลี่ยตอนกลางวันในเมือง ผมว่ามี 40 องศาแน่นอน แล้วอุปกรณ์ที่ใช้หรือที่ผลิตมามันจะใช้ได้นานจริงหรือ เพราะส่วนใหญ่ของใครที่เคยแตก มันก็จะแตกอยู่แบบนั้น ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น (ส่วนผมไม่รอให้มันแตกครับ)  O:-) ตัดปัญหากวนใจออกไปดีกว่า จะได้ไม่ต้องเปลืองค่าอะไหล่ที่เวลามันแตกที ต้องมีหลักหมื่น-หลายหมื่น เก็บตังค์ไว้คอยบำรุงส่วนอืนของรถยังสบายใจกว่าเยอะครับ หรือใครทุนหนาจะแตกหรือไม่แตกก็คงไม่เป็นไร เพราะคงไม่เดือดร้อนอะไร :D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 20:52:11 โดย Awirut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:46:24 »
ทุกข้อมูลมีประโยชน์ทั้งนั้นครับ ขอบคุณทุกท่านที่นำเสนอข้อมูลต่างๆเหล่านี้  ให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้วิเคราะห์และตัดสินใจ  นี่เป็นจุดเด่นของเว็บบอร์ด ที่มีข้อมูลแนวทางหลากหลายความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีครับ เชื่อว่าทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านมีวิจารณญาณมากพอที่จะกลั่นกรองข้อมูลได้ ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีอะไรให้อ่านให้ขบคิด,ไม่มีการโต้แย้ง,ไม่มีความรู้ก็...ไม่มีประโยชน์เลยครับ  และการเสนอความคิดเห็นที่ดี  ก็ควรเป็นไปแบบสุภาพชนและรักษาน้ำใจผู้อ่านด้วยก็จะดีมากๆครับ หุหุ :D
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Plato_coupe

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 12
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 09, 2013, 20:59:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ทุกข้อมูลมีประโยชน์ทั้งนั้นครับ ขอบคุณทุกท่านที่นำเสนอข้อมูลต่างๆเหล่านี้  ให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้วิเคราะห์และตัดสินใจ  นี่เป็นจุดเด่นของเว็บบอร์ด ที่มีข้อมูลแนวทางหลากหลายความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีครับ เชื่อว่าทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านมีวิจารณญาณมากพอที่จะกลั่นกรองข้อมูลได้ ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีอะไรให้อ่านให้ขบคิด,ไม่มีการโต้แย้ง,ไม่มีความรู้ก็...ไม่มีประโยชน์เลยครับ  และการเสนอความคิดเห็นที่ดี  ก็ควรเป็นไปแบบสุภาพชนและรักษาน้ำใจผู้อ่านด้วยก็จะดีมากๆครับ หุหุ :D
;)

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2009
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 17:11:57 »
 ;) ข้อมูลพี่สุเมท กระจ่างมาก ๆ ขอบคุณครับ :-*
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 18:17:18 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ต้นเหตุ ที่ออยเกียร์ และออยเครื่องแตก มาจากความร้อนสะสมของระบบน้ำหล่อเย็นเกิน 100 องศา
เราจะมาทำความเข้าใจกันเรื่อง แรงดันน้ำหล่อเย็นจะ แปรผันตาม ความร้อนของระบบหล่อเย็น

- ความร้อนต่ำกว่า 100 องศา แรงดันในระบบหล่อเย็นปกติไม่ถึง 1 บาร์ ทำให้อุปกรณ์ระบบน้ำทั้งหมดทุกชิ้นทนแรงดันนี้ได้
- ความร้อนอยู่ในระดับ 100 -105 องศา แรงดันในระบบหล่อเย็นเกิน 1 บาร์ อุปกรณ์ระบบน้ำหล่อเย็น สร้างขึ้นมาเผื่อ แรงดันระดับนี้แล้ว แต่อุปกรณ์เก่า เปื่อย (ท่อ/กระปุกพักน้ำ /หม้อน้ำ/ข้อต่อ ) ออยเกียร์ +ออยน้ำมันเครื่อง (เสื่อมสภาพโลหะในการทนทานแรงดันที่จะได้ 1.25-1.5 เท่าตัวไปแล้ว ) แบบนี้โอกาศเสี่ยงมี 50%แล้ว และเพิ่มโอกาศเสี่ยงในออยเกียร์ไปอีก เนื่องจาก การเปลี่ยน*ถ่ายน้ำมันเกียร์ไม่เต็มระบบ+กรองน้ำมันเกียร์ตัน ทำให้แรงดันในระบบเกียร์ต่ำกว่า 3.5-4 บาร์เหลือประมาณ 1.5 - 2 บาร์
เมื่อไหร่ที่ความร้อนในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น กว่า 105 องศาช่วงเวลานิดเดียว (อาจจะน้ำไม่เต็มระบบมีการรั่วหาย หรือการระบายความร้อน การเปิดปิดวาลย์น้ำ หรืออัตราการไหลของปั๊มน้ำต่ำลง ) จะทำให้แรงดันในระบบน้ำสูงขึ้นมาเกิดที่อุปกรณ์จะทนได้ทันที เมื่อมันสูงเกินแรงดันน้ำมันเกียร์ หรือสูงเกินแรงดันน้ำมันเครื่อง โอกาศแตกอีก 50% จะเข้ามารวมด้วยเลย คือแตกแน่ๆๆ

- เกิน 105 - 110  องศา แรงดันจะมากขึ้นไปอีก แบบนี้เข็มความร้อนจะขึ้นเกิน ครึ่ง ถึงเวลาที่เครื่องจะโอเวอร์ฮีทมั่งล่ะ

ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันคับ อย่งแก้ปลายเหตุคับ

จะแยกออยเกียร์ หรือไม่แยก ได้ทั้งหมด แต่ควรแก้ต้นเหตุ ที่ระบบมันพังก่อน เพราะที่สำคัญที่สุดคือ เครื่อง / เกียร์
จะแยกออยเครื่อง ต้องมี oil cooler ที่มีประสิทธิภาพพอ และมีแรงพัดลมมาเป่าพอในขณะรถติดไม่มีอากาศวิ่งผ่าน
ทั้ง 2อย่างทำได้หมดคับ
แต่ต้องแก้ ต้นเหตุของการพังที่เกิดขึ้นก่อนคับ

ขอถามพี่สุเมธหน่อยครับ ที่พี่บอกว่าถ้าแรงดันนำ้มันเกียร์ตก หรือไม่เต็มระบบ จะทำให้ออยแตกได้นั้น ....ที่ผมอยากรู้คือ...ในขณะที่รถผมไม่มีแรงดันในออยเลย เพราะผมแยกออยเป็นออยอากาศแล้ว แต่ออยเดิมก็ยังติดที่หม้อนำ้เหมือเดิม มีนำ้ร้อนเข้าตามปกติ....(ทำไมออยอันเก่าถึงไม่แตกครับ)...หรือที่แท้จริงแล้ว ถ้าแรงดันนำ้มันเกียร์มันติดๆขัดๆ แรงดันจึงมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย มันเลยทำให้แตก ส่วนของผมนั้นแรงดันนำ้มันเกียร์ไม่มีแรงดัน คงเหลือแต่แรงดันนำ้หม้อนำ้อย่างเดียว มันเลยไม่สงผลให้มันแตกได้

ขอความเห็นหน่อยครับว่าใช่แบบนี้หรือปล่าว ถ้าไม่ใช่ช่วยบอกทีครับ ขอบคุณครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 21:06:09 »
ของผม n42  105-110 วาล์วน้ำถึงจะเปิด สมช.หลายๆท่านก้อเป็นแบบนี้ แบบนี้ก้อมีโอกาส ออยแตกซิครับ
ที่สำคัญ สเปควาล์วน้ำ n42 เปิดที่ 105 เครื่องไม่ฮีตเข็มอยู่ตรงกลาง แสดงว่าเยอรมันออกแบบไม่ดี แรงดันเยอะเกินเพราะวาล์วน้ำ
เปิด105 มีความเสี่ยงสูงใช่มั้ยครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 21:48:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ของผม n42  105-110 วาล์วน้ำถึงจะเปิด สมช.หลายๆท่านก้อเป็นแบบนี้ แบบนี้ก้อมีโอกาส ออยแตกซิครับ
ที่สำคัญ สเปควาล์วน้ำ n42 เปิดที่ 105 เครื่องไม่ฮีตเข็มอยู่ตรงกลาง แสดงว่าเยอรมันออกแบบไม่ดี แรงดันเยอะเกินเพราะวาล์วน้ำ
เปิด105 มีความเสี่ยงสูงใช่มั้ยครับ

ใช่ครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน ว่าทำไมวาล์วนำ้ของแต่ละคันมันถึงไม่เท่ากัน โคตะระ งง เหมื่อนกัน วาล์วนำ้บ้าอะไรเปิด ที่ 105-110 อุปกรณ์อะไรจะมาทนมันไหว

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 22:09:38 »
น้ำหล่อเย็น จะมีแรงดันก็ีต่อเมื่อกลายเป็นไอครับ

ถ้ามันไม่เดือด ไม่ถึงจุดเดือด ก็ไม่มีไอ ไม่มีแรงดันครับ

น้ำหม้อน้ำถ้ามีน้ำยา จะมีจุดเดือดแถว ๆ 140 -150 องศา ของ BMW 140 ที่ี 1:1

ถ้าเติมน้ำเปล่ามากไป จุดเดือดก็ลดลงใกล้น้ำเปล่า 97-100 องศา  ถ้าวาล์วน้ำเปิดที่เท่านี้ ก็ถือว่า รับแรงดันกันไปพอดีๆ  ถ้าเปิดสูงกว่านี้ก็ รับแรงดันเกิน ๆ ครับ

แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: มีน้ำมันเกียร์เข้าไปในหม้อน้ำครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 22:17:34 »
แรงดัน แปรผันตาม ความร้อนใระบบหล่อเย็น

ทำความเข้าใจอันนี้ก่อน นี่คือเรื่อง น้ำหล่อเย็นในระบบ จะมีแรงดันด้วย และแรงดันจะสูงขึ้นเมื่อความร้อนสูงขึ้น เกินกว่าค่าปกติ แรงดันจะเกินค่าปกติ เพราะนั้น อุปกรณ์ตัวไหน ที่ทนน้อยที่สุดในตอนนั้น จะแตกก่อน เช่น กระปุกพักน้ำ /หรือฝากระปุกพักน้ำ 200Ib จะถูกดันด้วยแรงดันน้ำออกก่อน หรือ หม้อน้ำที่เก่าและพลาสติกเปาะหมดสภาพความทนทานแบบค่ามาตรฐานแล้วก็แตกก่อนได้ / ท่อต่างๆๆ ก็มีสิทธิแตกก่อนได้ /ซีลปะเก็นระบบน้ำก็สามารถรั่วทะลุก่อนได้
รวมทั้งออยเกียร์ที่เป็นปะเด็นในกระทู้นี้ ให้หาเหตุผลว่าทำไมแรงดันระบบน้ำหล่อเย็นถึงเกินปกติจนทำให้อุปกรณ์ทุกๆๆอย่างแตก

 คุณสมบัติของออยเกียร์
อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนนี้คือ ออยเกียร์  จะเป็นอลูมิเนียมและมีครีบระบายความร้อนด้วยอากาศในตัวอีก
นอกจากใช้ระบบหล่อเย็นหมุนเวียนด้วยแล้ว ต้องทนแรงดันน้ำหล่อเย็นแบบปกติได้ตามสเป๊ก และต้องแลกเปลี่ยนความร้อนให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้ทำงานดีที่สุดคือ ประมาณเท่าอุณหภูมิน้ำร้อนเย็น และถ้าวิ่งจะมากกว่าประมาณ 5 -10 องศา(อุณหภูมิจุดนี้คือค่าอุณหภูมิวาลย์น้ำเปิด-ปิดเพื่อหล่อเย็นเครื่องยนต์ )

มาถึงกรณีทำไมไม่มีน้ำมันเกียร์ในระบบและไม่มีแรงดันฝั่งออยเกียร์ ทำไมไม่แตก
 แรงดันน้ำมันเกียร์ ในขณะที่ไม่มีแรงดัน (ไม่มีน้ำมันเกียร์ ) กับอีกด้านคือ ระบบหล่อเย็นมาพร้อมแรงดันระบบหล่อเย็น

การทำงานภายในออยเกียร์ในระบบการไหล ทั้ง 2 ด้าน

ภายในออยเกียร์ จะแยกเป็นส่วนการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ กับส่วนของน้ำหล่อเย็น จะไม่ถึงกัน
คือท่อเข้าน้ำมันเกียร์ มีเช้า-ออก 2 ท่อ /ท่อเข้าระบบน้ำหล่อเย็นมีเข้า-ออก 2 ท่อ
ส่วนน้ำมันเกียร์หรือ ออยเกียร์ไม่เคยแตกเข้ามาในระบบน้ำ ส่วนด้านระบบน้ำหล่อเย็นจะแตกเข้าไปในระบบน้ำมันเกียร์ทุกๆๆครั้ง
และรถของเรา E46 M52tu 323i พี่เป็นคนเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบ และทดสอบความร้อนการเปิด-ปิดวาลย์ ไม่เกิน 100 องศา สมบูรณ์มากในระบบหล่อเย็นแรงดันไม่เกินที่ออยเกียร์รองรับได้จึงไม่มีผลและไม่แตกเข้าไปในระบบเกียร์

แต่ถ้าในกรณีมีแรงดันน้ำมันเกียร์ช่วย 1 - 2 -3 -4 บาร์ มันก็จะพยุงช่วยไว้ โดยที่ออยเกียร์ไม่ต้องพยุงต้านกลับแค่ตัวมันเอง มีแรงดันน้ำมันเกียร์ไปช่วยโอกาศมันจะมีน้อยกว่า ในขณะที่ ความร้อนเกินไม่มาก แรงดันน้ำหล่อเย็นก็จะเกินไม่มาก
น้ำมันเกียร์จะช่วยพยุงหรือต้านช่วยไว้ด้วยคับ

จำไว้ในกรณีออยเกียร์แตก หรือออยน้ำมันเครื่องแตกใน N42 คือระบบน้ำแตกเข้าไปในระบบเกียร์ และระบบน้ำแตกเข้าไปในระบบเครื่อง
ไม่เคยมี ออยเกียร์ที่แรงดันน้ำมันเกียร์แตกเข้ามาในระบบน้ำ หรือ ออยน้ำมันเครื่องใน N42 แตกเข้ามาในระบบน้ำ

ที่สรุปหรือตอบคำถามเพื่อต้องการ ย้ำว่า
ต้นเหตุ ที่ทุกๆๆสิ่งทุกอย่างพัง มาจากระบบน้ำหล่อเย็น สร้างปัญหาทั้งหมด และเป็นต้นเหตุให้พังหลายอย่าง เช่น
1.น้ำมันเครื่องหมดคุณสมบัติเร็ว
2.ซีล-โอริง ในตัวเครื่อง - เกียร์ หมดสภาพ ทำให้น้ำมันรั่วทุกๆๆจุด ที่อุปกรณ์นั้นทนความร้อนไม่ได้ เช่นซีลท้ายเครื่อง /ปะเก็นยางฐานกรองน้ำมันเครื่อง
3.อุปกรณ์ในตัวเครื่องที่ไม่ใช่โลหะ เช่น ตัวประคองโซ่ไทม์มิ่ง /ตัวประคองโซ่ปั๊มน้ำมันเครื่อง หมดสภาพ เปื่อย กรอบแตกทั้งหมดก่อนเวลาอันควร
4.ออยเกียร์/ออยเครื่อง /หม้อน้ำ /กระปุกพักน้ำ /แตกทั้งหมด ซีนระบบหล่อเย็นเสียทั้งหมด
5.ซีลชุดฮีทเตอร์วาลย์น้ำ และคอลวาลย์น้ำ มอเตอร์ปั๊มน้ำเสริม เสียหมด
6.ยางซีลวาลย์ไอดี-ไอเสียหมดสภาพ ควันขาว
7.พัดลมไฟฟ้าทำงานหนัก จนเสีย
8.เซนเซอร์อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำทั้งหลาย ที่เป็นอิเลยทรอนิกอยู่ติดกับเครื่อง ก็เสีย ก่อนเวลาอันควรเนื่องจากความร้อนเครื่อง ที่ระบบหล่อเย็นระบายไม่ได้ตามค่ากำหนด
และอื่นๆๆอีกที่ไม่ได้กล่าวถึงคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ