ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
น่าจะเป็นที่ออยล์เกียร์รั่วหรือเปล่าครับ รอผู้รู้มาเสริม
รอตารุท มาตอบดีกว่า เรื่องนี้ยาว แต่ช่วงนี้ห้ามขับเลยครับให้ยกเข้าอู่อย่างเดียว
ในเวปเรามีหลายๆท่าน รวมถึง ผมด้วย ได้ทำการแยกออยล์เกียร์ออกมาแล้ว จากออยล์น้ำ มาเป็นออยล์อากาศ ซึ่งถึงออยล์จะแตกก็ไม่มีโอกาศที่น้ำจะเข้าไปในเกียร์ได้ลองดูนะครับ กระทู้เก่าๆ เรื่อง แยกออยล์เกียร์ ครับ
ทุกข้อมูลมีประโยชน์ทั้งนั้นครับ ขอบคุณทุกท่านที่นำเสนอข้อมูลต่างๆเหล่านี้ ให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้วิเคราะห์และตัดสินใจ นี่เป็นจุดเด่นของเว็บบอร์ด ที่มีข้อมูลแนวทางหลากหลายความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีครับ เชื่อว่าทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านมีวิจารณญาณมากพอที่จะกลั่นกรองข้อมูลได้ ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีอะไรให้อ่านให้ขบคิด,ไม่มีการโต้แย้ง,ไม่มีความรู้ก็...ไม่มีประโยชน์เลยครับ และการเสนอความคิดเห็นที่ดี ก็ควรเป็นไปแบบสุภาพชนและรักษาน้ำใจผู้อ่านด้วยก็จะดีมากๆครับ หุหุ
ต้นเหตุ ที่ออยเกียร์ และออยเครื่องแตก มาจากความร้อนสะสมของระบบน้ำหล่อเย็นเกิน 100 องศาเราจะมาทำความเข้าใจกันเรื่อง แรงดันน้ำหล่อเย็นจะ แปรผันตาม ความร้อนของระบบหล่อเย็น- ความร้อนต่ำกว่า 100 องศา แรงดันในระบบหล่อเย็นปกติไม่ถึง 1 บาร์ ทำให้อุปกรณ์ระบบน้ำทั้งหมดทุกชิ้นทนแรงดันนี้ได้- ความร้อนอยู่ในระดับ 100 -105 องศา แรงดันในระบบหล่อเย็นเกิน 1 บาร์ อุปกรณ์ระบบน้ำหล่อเย็น สร้างขึ้นมาเผื่อ แรงดันระดับนี้แล้ว แต่อุปกรณ์เก่า เปื่อย (ท่อ/กระปุกพักน้ำ /หม้อน้ำ/ข้อต่อ ) ออยเกียร์ +ออยน้ำมันเครื่อง (เสื่อมสภาพโลหะในการทนทานแรงดันที่จะได้ 1.25-1.5 เท่าตัวไปแล้ว ) แบบนี้โอกาศเสี่ยงมี 50%แล้ว และเพิ่มโอกาศเสี่ยงในออยเกียร์ไปอีก เนื่องจาก การเปลี่ยน*ถ่ายน้ำมันเกียร์ไม่เต็มระบบ+กรองน้ำมันเกียร์ตัน ทำให้แรงดันในระบบเกียร์ต่ำกว่า 3.5-4 บาร์เหลือประมาณ 1.5 - 2 บาร์ เมื่อไหร่ที่ความร้อนในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น กว่า 105 องศาช่วงเวลานิดเดียว (อาจจะน้ำไม่เต็มระบบมีการรั่วหาย หรือการระบายความร้อน การเปิดปิดวาลย์น้ำ หรืออัตราการไหลของปั๊มน้ำต่ำลง ) จะทำให้แรงดันในระบบน้ำสูงขึ้นมาเกิดที่อุปกรณ์จะทนได้ทันที เมื่อมันสูงเกินแรงดันน้ำมันเกียร์ หรือสูงเกินแรงดันน้ำมันเครื่อง โอกาศแตกอีก 50% จะเข้ามารวมด้วยเลย คือแตกแน่ๆๆ- เกิน 105 - 110 องศา แรงดันจะมากขึ้นไปอีก แบบนี้เข็มความร้อนจะขึ้นเกิน ครึ่ง ถึงเวลาที่เครื่องจะโอเวอร์ฮีทมั่งล่ะควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันคับ อย่งแก้ปลายเหตุคับจะแยกออยเกียร์ หรือไม่แยก ได้ทั้งหมด แต่ควรแก้ต้นเหตุ ที่ระบบมันพังก่อน เพราะที่สำคัญที่สุดคือ เครื่อง / เกียร์จะแยกออยเครื่อง ต้องมี oil cooler ที่มีประสิทธิภาพพอ และมีแรงพัดลมมาเป่าพอในขณะรถติดไม่มีอากาศวิ่งผ่านทั้ง 2อย่างทำได้หมดคับแต่ต้องแก้ ต้นเหตุของการพังที่เกิดขึ้นก่อนคับ
ของผม n42 105-110 วาล์วน้ำถึงจะเปิด สมช.หลายๆท่านก้อเป็นแบบนี้ แบบนี้ก้อมีโอกาส ออยแตกซิครับที่สำคัญ สเปควาล์วน้ำ n42 เปิดที่ 105 เครื่องไม่ฮีตเข็มอยู่ตรงกลาง แสดงว่าเยอรมันออกแบบไม่ดี แรงดันเยอะเกินเพราะวาล์วน้ำเปิด105 มีความเสี่ยงสูงใช่มั้ยครับ