ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?  (อ่าน 14007 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 13:32:30 »
M52 ผมก็เริ่มทะยอยล่ะเหมือนกันครับ แต่โชคดีมากเค้าไม่เคยพากินข้าวลิง  ถึงที่หมายปลอดภัยทุกครั้ง  ;) ;) ;)

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 14:08:54 »
 
ย้ำอีกครั้ง เครื่องยนต์ตระกูล N คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่
มีระบบทุกอย่างที่ต้องตอบสนองกันทุกๆๆสมองแบบสมบูรณ์
พัฒนามาเพื่อความประหยัดและอัตราความเร่งสูง
คำว่า
toyota = vvti
honda = v-tech
bmw = valve tronic =vvti เหมือนๆๆกัน

แต่ความแตกต่างเหนือทุกยี่ห้อคือ bmw เริ่มต้นเครื่องตระกูล M จะมีวาลย์โน๊ตเดี่ยวคือ วาลย์โน๊ตไอดีเครื่อง M50 E36/E46 ที่เรารู้กัน จะเพิ่มไอดี แต่ไม่ช่วยคายไอเสีย
แต่พอขึ้น E46/E39 รุ่นใหม่จะมี วาลย์โน๊ตคู่ คือวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย เพิ่มเข้ามา เพื่อให้อัตราเร่งดีกว่าเดิม ช่วยเพิ่มไอดี-ไอเสียออก ทำให้อัตตราเร่งดีขึ้นมากกว่าเดิมในความจุกระบอกสอบน้อยกว่า
ส่วนเครื่องตระกูล N จะมีวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย และที่เพิ่ทเข้ามาคือ วาลย์โทรนิกเพื่อยกอากาศไอดีเข้าเพิ่มไปอีก ช่วยให้ตอบสนองเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิมมากในความจุกระบอกสูบน้อยกว่า
ไม่ใช่ว่าเครื่องยนต์เทคโนสูง และต้องกระโจนไว้ได้เร็วกว่ารถญี่ปุ่น มันจะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมสมองเครื่อง ว่าให้นิ่มนวลแบบที่บีเอ็มทำ
และที่รถญี่ปุ่นแรงตอนต้นเนื่องจาก ระบบส่งกำลัง วิศวกรญี่ปุ่นเขาออกแบบมาให้ออกตัวแรง
เพราะนั้น เราต้องเข้าใจ เครื่องยนต์ก่อนว่า ในบอดี้นี้เราใช้เครื่องยนต์อะไร และศึกษาเข้าใจมัน บำรุงรักษามันให้ถูกต้อง
เครื่องยนต์ไหน ระบบมีเสริมมามาก ก็จะตอบสนองดีมาก แต่อะไหล่และอุปกรณืก็มีมากขึ้นตามเทคโนโลยี่คับ
และเครื่องรุ่นนี้ ต้นแบบของอี90/60 และทุกๆๆรุ่นในปีสูงๆๆ
ช่างห้ามพูดว่า
1.เครื่องรุ่นนี้กินน้ำมันเครื่อง
2.ห้ามพูดว่าระบบจุกจิก
3.ห้ามพูดว่าเครื่องฮีทบ่อย
4.เครื่องเปราะ
5.เปลียนเครื่องดีกว่า
ศึกษาระบบของมันให้มาก และรู้จริงก่อนที่จะมาพูดว่า มันเป็นเครื่องไม่ดีคับ
N52/N54 เป็นเครื่อง 6 สูบมีระบบครบ แค่เครื่องแรงมากๆๆแบบ 325i ในE90 เป็นเครื่องยนต์ 6สูบที่แรงมาก
ปัญหาของเขายังน้อยเพราะอายุการใช้งานยังไม่พัง
อีกไม่กี่ปี ปัญหาก็มาแบบเดิมของตระกูล N ที่อะไหล่หมดการใช้งาน ต้องเยียวยากันต่อ
ผมชอบอยู่ 1 คำในใจ สมาชิกท่านหนึ่งบอกเสมอ " N42 ไม่ดี ศึกษากันดีพอหรือยัง " นั่นคือคำว่า..ใช่ สำหรับคนที่รักรถตัวเอง แล้วมันทำให้ช่างเริ่มศึกษาเพิ่มขึ้นเพื่อจะตอบสนองเทคโน ใหม่ๆๆในตระกูล N คับ
ถึงแม้จะยาก สำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ แต่ช่างในไทยก็ยังศึกษา และพยายามปรับปรุงสมองให้ตามการเสียของมันให้ได้คับ
ปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOM
และจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึง
มันจะเป็นเรื่องง่ายคับ
ท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลืกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับ

เครดิต : พี่ Sumate
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

TumE46M54

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 35
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 14:27:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
 
ย้ำอีกครั้ง เครื่องยนต์ตระกูล N คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่
มีระบบทุกอย่างที่ต้องตอบสนองกันทุกๆๆสมองแบบสมบูรณ์
พัฒนามาเพื่อความประหยัดและอัตราความเร่งสูง
คำว่า
toyota = vvti
honda = v-tech
bmw = valve tronic =vvti เหมือนๆๆกัน

แต่ความแตกต่างเหนือทุกยี่ห้อคือ bmw เริ่มต้นเครื่องตระกูล M จะมีวาลย์โน๊ตเดี่ยวคือ วาลย์โน๊ตไอดีเครื่อง M50 E36/E46 ที่เรารู้กัน จะเพิ่มไอดี แต่ไม่ช่วยคายไอเสีย
แต่พอขึ้น E46/E39 รุ่นใหม่จะมี วาลย์โน๊ตคู่ คือวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย เพิ่มเข้ามา เพื่อให้อัตราเร่งดีกว่าเดิม ช่วยเพิ่มไอดี-ไอเสียออก ทำให้อัตตราเร่งดีขึ้นมากกว่าเดิมในความจุกระบอกสอบน้อยกว่า
ส่วนเครื่องตระกูล N จะมีวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย และที่เพิ่ทเข้ามาคือ วาลย์โทรนิกเพื่อยกอากาศไอดีเข้าเพิ่มไปอีก ช่วยให้ตอบสนองเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิมมากในความจุกระบอกสูบน้อยกว่า
ไม่ใช่ว่าเครื่องยนต์เทคโนสูง และต้องกระโจนไว้ได้เร็วกว่ารถญี่ปุ่น มันจะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมสมองเครื่อง ว่าให้นิ่มนวลแบบที่บีเอ็มทำ
และที่รถญี่ปุ่นแรงตอนต้นเนื่องจาก ระบบส่งกำลัง วิศวกรญี่ปุ่นเขาออกแบบมาให้ออกตัวแรง
เพราะนั้น เราต้องเข้าใจ เครื่องยนต์ก่อนว่า ในบอดี้นี้เราใช้เครื่องยนต์อะไร และศึกษาเข้าใจมัน บำรุงรักษามันให้ถูกต้อง
เครื่องยนต์ไหน ระบบมีเสริมมามาก ก็จะตอบสนองดีมาก แต่อะไหล่และอุปกรณืก็มีมากขึ้นตามเทคโนโลยี่คับ
และเครื่องรุ่นนี้ ต้นแบบของอี90/60 และทุกๆๆรุ่นในปีสูงๆๆ
ช่างห้ามพูดว่า
1.เครื่องรุ่นนี้กินน้ำมันเครื่อง
2.ห้ามพูดว่าระบบจุกจิก
3.ห้ามพูดว่าเครื่องฮีทบ่อย
4.เครื่องเปราะ
5.เปลียนเครื่องดีกว่า
ศึกษาระบบของมันให้มาก และรู้จริงก่อนที่จะมาพูดว่า มันเป็นเครื่องไม่ดีคับ
N52/N54 เป็นเครื่อง 6 สูบมีระบบครบ แค่เครื่องแรงมากๆๆแบบ 325i ในE90 เป็นเครื่องยนต์ 6สูบที่แรงมาก
ปัญหาของเขายังน้อยเพราะอายุการใช้งานยังไม่พัง
อีกไม่กี่ปี ปัญหาก็มาแบบเดิมของตระกูล N ที่อะไหล่หมดการใช้งาน ต้องเยียวยากันต่อ
ผมชอบอยู่ 1 คำในใจ สมาชิกท่านหนึ่งบอกเสมอ " N42 ไม่ดี ศึกษากันดีพอหรือยัง " นั่นคือคำว่า..ใช่ สำหรับคนที่รักรถตัวเอง แล้วมันทำให้ช่างเริ่มศึกษาเพิ่มขึ้นเพื่อจะตอบสนองเทคโน ใหม่ๆๆในตระกูล N คับ
ถึงแม้จะยาก สำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ แต่ช่างในไทยก็ยังศึกษา และพยายามปรับปรุงสมองให้ตามการเสียของมันให้ได้คับ
ปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOM
และจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึง
มันจะเป็นเรื่องง่ายคับ
ท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลืกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับ

เครดิต : พี่ Sumate


 ;) ;) ;)  :-X :-X :-X

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 19:29:13 »
มีคนมาทักผมว่า มันทำให้ใครไม่พอใจ กลายเป็นว่า ผมมาย้ำข้อเสียรุ่นนี้

เจตนาผมคือแค่ต้องการให้รู้ คนจะซื้อ จะใช้ ได้ประโยชน์

แต่ถ้ามันสร้างปัญหา รบกวน Admin ลบคำตอบผมไปเลยแล้วกันครับ ขออภัยทุกท่านที่ผมทำให้เดือดร้อนใจครับ  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2013, 09:23:45 โดย แจ »

admin

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 22:07:46 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
"ปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOM
และจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึง
มันจะเป็นเรื่องง่ายคับ
ท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลืกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับ
"

ประโยคตรงนี้ที่ผมอ่านดู มัน ถูกรึเปล่าครับ ?

ความรู้ที่ผมมี  GT1 กับ OPS  เพียงพอสำหรับทำCoding ไม่ว่าจะผ่าน ISSS, SSS หรืออะไรมาก็แล้วแต่ ไม่เกี่ยวกันครับ

การทำCoding ของกล่อง ไม่ว่าจะทำด้วยโปรแกรมอะไร ก็ต้องทำด้วย Protocol เดียวกัน

ต่อให้ใช้ ISSS ผ่าน ICOM ทำ Coding ถ้าอยากแก้อะไรด้วย DIS ผ่าน OPS หรือ GT1 ก็ยังทำได้ครับ ไม่ได้เกี่ยวกันเลย เว้นแต่ว่า ไม่มี Daten ใน GT1 ซึ่งกรณีนี้ คงอ่านกล่องไม่ได้ตั้งแต่แรก ไม่ได้เกี่ยวอะไรว่าไปผ่าน ISSS ICOM มารึเปล่า ในอนาคตอันใกล้ เขาก็จะมี ISPS มาแทน ISSS อีก ถ้าตัวใหม่ทำ แล้วตัวเก่าใช้ไม่ได้อีก คงแย่เลย

หวังว่าผมคงไม่ได้สอนจรเข้ว่ายน้ำ

หรือถ้ามีเทคนิกอะไรพิเศษ สอนผมได้ตรงนี้เลยครับ อยากเรียนรู้ไว้เหมือนกันครับ

และมากไปกว่านั้น VANOS ไม่ได้มี ใน N42 ครับ เขาเปลี่ยนชื่อเป็น Valvetronic ไม่ได้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่มาแทนVANOSครับ   :-X

เรื่องอื่นขอไม่คอมเมนท์นะครับ ยาวไป ทนไม่ทน เทพไม่เทพ ผมว่าพอดีกว่า เพราะไม่ได้ประโยชน์เท่าไหร่ เอาแค่ว่า ปัญหาอะไร แก้ยังงัย ไม่เจอก็แล้วไป แค่นั้นครับ
ถูกต้องครับ ถ้าโปรโตคอลเดียวกัน จะใช้ interface ไหนก็คุยกันได้รู้เรื่อง เว้นแต่อาจะะคุยได้ไม่คบทุกคำแค่นั้นเอง

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 22:18:36 »
เท่าที่ผมทราบ ผมก็ว่า n42 ไม่มี vanos นะครับ  ???

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 22:40:00 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 22:49:24 »
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2013, 22:51:21 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 23:18:01 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 23:26:52 »
ผมว่าให้มีคำอธิบายอีกหลายหัวข้อ ก็คงไม่จบ เพราะไม่มีใครยอมรับในข้อเสีย....?

จะอะไรกันนักกันหนา ผมยังยอมรับในข้อเสียของ e46 ของผมได้เลยครับ ทั้งๆที่มันมีข้อผิดพราดของตัวรถจนทำให้แม่ผมยังมองไม่เห็นเลยครับ (ผมก็ยังไม่ขายรถผม) และอีกหลายเรื่องของรุ่นนี้ที่มีข้อเสียอีกเพียบ ........(ทำไมไม่ศึกษาหาข้อเสียกันครับ...ก่อนใช้รุ่นนี้ศึกษาข้อเสียของรถรุ่นนี้ดีหรือยังครับ) ส่วนผมไม่สนตรงไหนที่เป็นจุดบอดของรถ ผมจะแก้หมดแหละครับ ....(คนผลิตรถ ไม่มีใครบอกข้อเสียของรถที่ตัวเองผลิตมาขายหลอกครับ)...มีแต่คนที่ซื้อมาใช้เท่านั้น ที่รู้ดีแก่ใจ ว่าตัวเองเสียอะไรต่ออะไรไปเท่าไหรแล้ว เพียงแต่ใครจะยอมรับได้หรือรับไม่ได้แค่นั้นเอง
 O:-) O:-) O:-) O:-)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 00:24:54 »
ใจเย็นๆกันครับทุกท่าน

ผมว่า ท่านที่ใช้เครื่องตัวนี้อยู่ ก็ทราบอยู่แล้วว่าตรงไหนเป็นจุดเด่น จุดด้อย อยู่แล้วละครับ เพียงแต่ควรต้องเอาใจใส่มากกว่าครับ

เท่าที่ผมอ่านดู ก็ไม่เห็นมีท่านใดว่า เครื่องตัวนี้ดีจนไม่มีข้อบกพร่อง ที่เห็นก็เพียงแต่จุดนี้ ลองดูหรือยัง ลองซ่อมตรงนี้หรือยัง มากกว่านะครับ

แต่ส่วนตัวนะครับ เอากลางๆนะครับ เครื่องตัวนี้ก็ต้องมีดีละครับ ไม่งั้นจะลากตัวถังที่หนักขนาดได้อยู่จนถึงทุกวันนี้ไม่ได้หรอกครับ อีกอย่างบล็อค N ตัวนี้ ก็น่าจะเป็นต้นแบบเครื่อง BMW บล็อคปัจจุบันนะครับ

ผมว่าเรื่องเครื่องเทพ ไม่เทพ จบแค่นี้ดีกว่าครับ  :-X


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

admin

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 00:58:43 »
ใจเย็นๆครับ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาหมุ่นหมองข้องใจกันนะครับ
Engineering faults มีอยู่ทุกที่ครับ ไม่ต้องคิดมาก

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 07:58:09 »
 C:-) C:-) C:-) C:-) C:-)
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 08:04:41 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใจเย็นๆครับ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาหมุ่นหมองข้องใจกันนะครับ
Engineering faults มีอยู่ทุกที่ครับ ไม่ต้องคิดมาก

ถ้าหมายถึงผม ผมขออภัยครับ
ผมไม่ได้หมอง ข้องใจ กับใครนะครับ แค่อยากสื่อให้ตรง ให้รู้ว่า เครื่องตัวนี้มีจุดบกพร่องอยู่ เขาแก้ไขแล้วโดย N46 มันไม่ใช่นิสัย BMW ที่จะทำเครื่องรหัสนึงขายแค่ 3 ปี แต่เขาเห็นแล้วว่ามันมีปัญหาเยอะ ต้อง Revise กันใหม่ แม้กระทั่งปัญหาที่ Recall ไปแล้ว ยังไม่จบก็มี เลยออก N46 มาแทน N42 งัยครับ

ถ้าเจ้าของรถ เข้าใจ แก้ไขได้ ปัญหาก็ไม่รุนแรงครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า สื่อกันผิด เป็นความรู้ดีกว่า ไม่ใช่อ้างอะไรที่ จับต้องไม่ได้แบบนี้ไม่มีประโยชน์กับคนที่เครื่องพังครับ คนใช้ไม่มีปัญหา ก็โชคดีครับ เจ้าของเก่าอาจจะแก้มาแล้ว หรือ อาจจะได้ตัวที่เป็น 1 of 1000 ก็ได้ ไม่แปลกอะไร

สปริงในตัวตั้งโซ่ไทมมิ่ง ถ้าเอา Document มากางก็เห็นอยู่แล้วเขาเปลี่ยนมันใหม่ ไม่ใช่ทู่ซี้บอกของเดิมไม่มีปัญหานี่ครับ  ถ้าทนจริง ไม่ต้องเปลี่ยนเหมือนพวก M43 M52 ไหวไหมครับ ? พอมันเริ่มดังก็ควรเปลี่ยนครับ เป็นรุ่นใหม่ด้วย ไม่ใช่เอาพาร์ทแบบเก่าที่เขาสั่งยกเลิกค้างสต็อก ใส่กลับเข้าไป นับวันพังกันอีก

เตือนครับ สำหรับคนจะซื้อ ใครซื้อแล้ว มีความสุขดี ก็เอามาแนะกันครับ ว่าดูแลอย่างไร เพราะคนจะซื้อต่อไป ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรู้ "จริง ๆ " แค่ไหน

ถ้ามันทำให้ใครไม่สบายใจ ผมขอยุติเรื่อง N42 แล้วกันครับ มีคนเตือนผม ผมก็รู้สึกไม่ดีครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 08:11:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใจเย็นๆครับ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาหมุ่นหมองข้องใจกันนะครับ
Engineering faults มีอยู่ทุกที่ครับ ไม่ต้องคิดมาก

ถ้าหมายถึงผม ผมขออภัยครับ
ผมไม่ได้หมอง ข้องใจ กับใครนะครับ แค่อยากสื่อให้ตรง ให้รู้ว่า เครื่องตัวนี้มีจุดบกพร่องอยู่ เขาแก้ไขแล้วโดย N46 มันไม่ใช่นิสัย BMW ที่จะทำเครื่องรหัสนึงขายแค่ 3 ปี แต่เขาเห็นแล้วว่ามันมีปัญหาเยอะ ต้อง Revise กันใหม่ แม้กระทั่งปัญหาที่ Recall ไปแล้ว ยังไม่จบก็มี เลยออก N46 มาแทน N42 งัยครับ

ถ้าเจ้าของรถ เข้าใจ แก้ไขได้ ปัญหาก็ไม่รุนแรงครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า สื่อกันผิด เป็นความรู้ดีกว่า ไม่ใช่อ้างอะไรที่ จับต้องไม่ได้แบบนี้ไม่มีประโยชน์กับคนที่เครื่องพังครับ คนใช้ไม่มีปัญหา ก็โชคดีครับ เจ้าของเก่าอาจจะแก้มาแล้ว หรือ อาจจะได้ตัวที่เป็น 1 of 1000 ก็ได้ ไม่แปลกอะไร

สปริงในตัวตั้งโซ่ไทมมิ่ง ถ้าเอา Document มากางก็เห็นอยู่แล้วเขาเปลี่ยนมันใหม่ ไม่ใช่ทู่ซี้บอกของเดิมไม่มีปัญหานี่ครับ  ถ้าทนจริง ไม่ต้องเปลี่ยนเหมือนพวก M43 M52 ไหวไหมครับ ? พอมันเริ่มดังก็ควรเปลี่ยนครับ เป็นรุ่นใหม่ด้วย ไม่ใช่เอาพาร์ทแบบเก่าที่เขาสั่งยกเลิกค้างสต็อก ใส่กลับเข้าไป นับวันพังกันอีก

เตือนครับ สำหรับคนจะซื้อ ใครซื้อแล้ว มีความสุขดี ก็เอามาแนะกันครับ ว่าดูแลอย่างไร เพราะคนจะซื้อต่อไป ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรู้ "จริง ๆ " แค่ไหน

ถ้ามันทำให้ใครไม่สบายใจ ผมขอยุติเรื่อง N42 แล้วกันครับ มีคนเตือนผม ผมก็รู้สึกไม่ดีครับ

ผมว่าแบบนี้ดีแล้วครับ เพราะเราจะได้รู้ข้อเสียของรถที่เราใช้ เพราะรถทุกรุ่นมันมีจุดเสียของตัวมันแน่นอน เพราะถ้ามีแต่เรื่องดีไม่มีข้อเสียเลย 0 มันจะผลิตอะไหล่มาขายใครละครับ

ตัวผมยังอยากรู้ข้อเสียของ m52 เลยครับ ถ้าพี่แจมีข้อมูล ผมรบกวนด้วยนะครับ คิดว่ามีข้อเสียแน่นอน แล้วก็อยากแก้ไขเช่นกันครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 09:10:24 »
ผมก็ไม่ได้เอาแพ้ เอาชนะ อะไรนะครับ สมาชิกแสดงความเห็นได้
ตามที่ตัวเองทราบ เอาว่าข้อมูลมีประโยชน์ ทั้งสิ้น

ผมก็เป็นชาว E46 เช่นกันแหละครับ ไม่ใช่คนอื่นใกล้ พี่น้องกัน
เห็นกันมานาน มีอะไรก็ก็ช่วยเหลือกันไปมา

ผมเองก็มีข้อมูล ในส่วนเครื่องยนต์ที่ตัวเองเลือกใช้ พอสมควร
ในหลากหลาย ประเด็น ไว้มีเวลา จะมาเขียน ยาวๆ
ให้อ่านเล่นกัน เป็นความรู้ที่อาจตกหล่นไป อาจไม่มีใครทราบ

การอยู่ร่วมกัน ช่วยเหลือเตือนกัน ด้วยความหวังดี
ผมรับฟังครับ ผมไม่คิดอะไรไปไกลมากจนเกินกว่า
เครื่องยนต์ ตัวหนึ่ง ที่มีข้อเสียที่แก้ไขได้ หรือต้องใส่ใจ
จริงๆมันก็ต้องดูแลกันทุกรุ่นแหละครับ

ใช้งานกันมาเป็น 10 ปี อะไหล่ชิ้นส่วนมันก็สึกหรอ ต้องการ
การดูแล ปรับปรุง เพื่อรับใช้ทุกท่านต่อไป

ผมรักที่จะอยู่ในสังคมแบ่งปัน เช่นนี้ เช่นกัน ส่งเสริมกัน
ไม่แปลกแยกมากกว่า

ต้องขออภัยที่อาจทำให้หลายท่าน ไม่ถูกใจ อย่างยิ่ง
ด้วยครับ เราแค่รับและบริโภคข้อมูล ต่างกันนิดๆ

คุณแจ คุณ Rut และท่านอื่นๆ ล้วนแต่ให้ข้อมูลที่ดีมีค่า
ในหลากหลายกระทู้

ต้องขออภัยที่อาจทำให้ขุ่นเคือง มา ณ ที่นี้  :-*

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2013, 16:20:19 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 09:36:20 »
เย็นนี้คุณกฤษดา คุณแจ นายช่าง และ สมช.ที่ว่าง ไปนั่งแบ่งปันกินกบสาย 5 กันดีกว่า.  :))

admin

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 13:36:31 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ใจเย็นๆครับ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาหมุ่นหมองข้องใจกันนะครับ
Engineering faults มีอยู่ทุกที่ครับ ไม่ต้องคิดมาก

ถ้าหมายถึงผม ผมขออภัยครับ
ผมไม่ได้หมอง ข้องใจ กับใครนะครับ แค่อยากสื่อให้ตรง ให้รู้ว่า เครื่องตัวนี้มีจุดบกพร่องอยู่ เขาแก้ไขแล้วโดย N46 มันไม่ใช่นิสัย BMW ที่จะทำเครื่องรหัสนึงขายแค่ 3 ปี แต่เขาเห็นแล้วว่ามันมีปัญหาเยอะ ต้อง Revise กันใหม่ แม้กระทั่งปัญหาที่ Recall ไปแล้ว ยังไม่จบก็มี เลยออก N46 มาแทน N42 งัยครับ

ถ้าเจ้าของรถ เข้าใจ แก้ไขได้ ปัญหาก็ไม่รุนแรงครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า สื่อกันผิด เป็นความรู้ดีกว่า ไม่ใช่อ้างอะไรที่ จับต้องไม่ได้แบบนี้ไม่มีประโยชน์กับคนที่เครื่องพังครับ คนใช้ไม่มีปัญหา ก็โชคดีครับ เจ้าของเก่าอาจจะแก้มาแล้ว หรือ อาจจะได้ตัวที่เป็น 1 of 1000 ก็ได้ ไม่แปลกอะไร

สปริงในตัวตั้งโซ่ไทมมิ่ง ถ้าเอา Document มากางก็เห็นอยู่แล้วเขาเปลี่ยนมันใหม่ ไม่ใช่ทู่ซี้บอกของเดิมไม่มีปัญหานี่ครับ  ถ้าทนจริง ไม่ต้องเปลี่ยนเหมือนพวก M43 M52 ไหวไหมครับ ? พอมันเริ่มดังก็ควรเปลี่ยนครับ เป็นรุ่นใหม่ด้วย ไม่ใช่เอาพาร์ทแบบเก่าที่เขาสั่งยกเลิกค้างสต็อก ใส่กลับเข้าไป นับวันพังกันอีก

เตือนครับ สำหรับคนจะซื้อ ใครซื้อแล้ว มีความสุขดี ก็เอามาแนะกันครับ ว่าดูแลอย่างไร เพราะคนจะซื้อต่อไป ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรู้ "จริง ๆ " แค่ไหน

ถ้ามันทำให้ใครไม่สบายใจ ผมขอยุติเรื่อง N42 แล้วกันครับ มีคนเตือนผม ผมก็รู้สึกไม่ดีครับ
ไม่ใช่นะครับ ผมไม่ได้เฉพาะเจาะจงใครทั้งนั้นครับ แค่สัมผัสว่าบรรยากาศมันมาคุกรุ่นเท่านั้นเองครับ เลยไม่อยากให้มันร้อนไปกว่านี้ เพราะเราๆท่านๆก็คุ้นหน้าค่าตากันดี จะซีเรียสไปทำไมจริงไหมครับ ;)

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 16:44:29 »
คุณรุธโทรมา เมื่อสักครู่

VANOS คือ ชื่อเรียก การควบคุมวาล์ว ที่เน้นการใช้งานกลไกคุมทางเดินน้ำมันเพื่อปรับไทมมิ่งของ วาล์ว หน้าีที่ของมันแค่ ปรับtiming ของวาล์วในรอบสูง กับต่ำ อาศัย DME เป็นตัวสั่งเปิด หรือปิดตัวโซลินอยด์ให้น้ำมันเครื่องเดินไปดันชุดเปลี่ยนตำแหน่งแคม

Valvetronic คือ ชื่อเรียก การควบคุมระยะทางการเิปิดปิดวาล์วและชุดไทมมิ่ง ที่เน้นการควบคุมด้วย Electronic ทั้งหมด ทำให้ต้องมี Eccentric sensor ของ camshaft เพิ่มมา ไม่เหมือน VANOS ที่ทำงานโดยไม่คำนึงถึง AF RATIO


แต่จะบอกว่า Valvetronic ก็คือDOUBLE  VANOS ที่ใส่ตัวปรับการเปิดวาล์ซมาด้วย ก็ไม่แปลกครับ แต่มันจะเกิดไม่ได้ถ้าไม่มี electronic  เขาก็เลยเรียกมันใหม่ว่า valvetronic = valve + electronic 

เพราะการคุม camshaft ทั้งหมด ของ N42 ผ่านกล่องควบคุมต่างหากที่เรียกว่า Valvetronic ไม่เหมือน M52 ที่ใช้ DME คุมชุดเปิดโซลินอยอย่างเดียว ถึงแม้ในรุ่นใหม่อย่าง N46 จะมีการรวมการทำงานของ Valvetronic ใน DME แต่ก็เีรียกการควบคุมนี้ว่า Valvetronic ครับ

การใช้คำว่า VANOS จะเ้น้นไปที่ SUB Component ซึ่งเป็นคำกลางๆ ไม่ใช่ชื่อเรียกเทคโนโลยี เหมือนกับคำว่า วาล์ว แคมชาฟท์ เป็นแค่คำศัพท์ เพราะคนเยอรมันเรียกการคุมวาลว์สั้น ๆ ว่า Vanos มาจาก variable Nockenwellensteuerung ไม่ได้เป็นชื่อเฉพาะอะไร

หรือถ้าอยากให้มันฟังซับซ้อน ก็บอกได้ว่า มันคือ Variable valve timing with electronic valve control ก็ได้ครับ



WIKIpedia ถ้าจะเปิดอ่าน ดูแหล่งอ้างอิงซักนิดครับ บางทีก็มั่ว ครับ ถ้าไม่ใช่เอกสาร BMW Ag อย่าไปเชื่อ 100% จนกว่าจะได้พิสูจน์


อ้างอิง จาก Baugruppe/Group: 11 เลขที่ 11 01 04 (068) BMW AG
อ่านเพิ่่มเติม ได้ใน TIS ส่วนที่เป็น SBT โดยหาใน Document search ใส่เลขนี้ลงไปครับ  00 99 99 000  อ่านกันตาลายเลย

ลืมคิดไป หลายท่านไม่มี TIS รูปนี้คืออุปกรณ์electronic ที่ใช้คุมชุดวาล์ว และ เพลาลูกเบี้ยว  เบอร์ 9 และ เบอร์ 1


รูปนี้คือ รูปแคมชาฟท์ ที่มีฟันเฟืองสำหรับ  อุปกรณ์เบอร์ 1 รูปข้างบน

และเบอร์ 7 ในรูปคือ เซนเซอร์บอกตำแหน่งการปรับค่า


ทั้งหมดประกอบกัน เป็น Valvetronic  ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2013, 17:04:34 โดย แจ »

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 16:50:44 »
ขอบคุณครับ อย่าลืมมาทานกบกันนะครับ คุณแจ  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 17:08:21 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณครับ อย่าลืมมาทานกบกันนะครับ คุณแจ  ;)

ขอยคุณที่ชวนครับ เสาร์อาทิตย์เป็นวันครอบครัวครับ ต้องให้เวลากับคุณแม่ผม เลยต้องขอตัวครับ :-X

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 17:24:11 »
 ;) ;) ;)
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: เมษายน 06, 2013, 20:49:45 »
 ;) ;) ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: เมษายน 07, 2013, 23:07:43 »
เครื่องยนต์ N42/N46
มีวาลย์โน๊ตคู่ ไอดี-ไอเสีย เช่นเดียวกับ  M52tu เหมือนกัน
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: เมษายน 07, 2013, 23:20:32 »
ชุดวาลย์โทรนิก จะมีเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แกน

ถึงแยกให้รู้ส่วนดีของ N42 ก็มีดีตรงนี้คับ

มีทั้งวาลย์โน๊ตคู่ และมี ชุดวาลย์โทรนิกมาช่วยยกค้างให้อากาศเข้าให้ได้นานกว่าและมากกว่า เดิม (ที่มีแต่วาลย์โน๊ตคู่ )
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: เมษายน 07, 2013, 23:21:15 »
พี่สุเมธครับ  ถ้าเปลี่ยนโซ่ไทม์มิ่งนี่ใช้งบประมาณเท่าไรใช้เวลานานมั้ยครับ รถของผมเวลาติดเครื่องตอนเช้าๆ มีดังแต๊กๆเบาๆสักครู่ พอวอร์มเสร็จก็เงียบปกติ สงสัยได้เวลาต้องเปลี่ยนแล้ว รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 00:13:53 »
ส่วนที่เรียกว่าไม่ดีคือ ระบบที่มากขึ้น และอุปกรณ์มากขึ้น และเป็นเครื่องต้นแบบสำหรับตระกูล N
อะไหล่ตอนนี้จึงไปใช้ของ N46แทนทั้งหมดในตอนนี้
แต่ก็เหมือนกัน ในE90 N46 ก็มีปัญหาแบบเดียวกัน เพราะผลจากความร้อนเครื่องยนต์สูง ในกรณีรถใช้งานเกิน 5 ปีไปแล้ว
จะต้องระวังเรื่องความร้อนในระบบหล่อเย็นระบายความร้อนเป็นพิเศษ
แต่ผลที่สำคัญที่สุด คือศูนย์ใช้น้ำมันเครื่องในรุ่นนี้ 25000 กม.เปลี่ยนครั้ง
เพราะนั้นคนที่รับเครื่องยนต์รุ่นนี้ไปดูแลต่อ แล้วแต่ดวงคับ
 -  1 - 5 ปีดูแลโดยศูนย์บริการ ใช้น้ำมันเครื่อง 25000 กม.เปลี่ยนครั้ง ถ้าเครื่องยนต์ตัวไหนประกอบมาได้ดีมากจะผ่านจุดนี้ไปได้
 - เป็นรถมือ 2 มีคนรับไปดูแลต่อ 5 -10 ปี เปิดฝาน้ำมันเครื่องมาดูคราบด้านในฝาว่าสีเป็นแบบไหน ก็บ่งบอก การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามอายุน้ำมันเครื่อง 10000 กม./ครั้งหรือไม่ และ องค์ประกอบอีกอย่างที่ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วคือ ความร้อนเครื่องยนต์ โดยดูจากระบบหล่อเย็นระบายความร้อน ใช้ GT1 เช็คค่าว่า ความร้อนอยู่ในช่วงไหนสูงสุด-ต่ำสุด ในการเปิดปิดวาลย์น้ำเข้าเครื่องยนต์ และดูความร้อนทางออกหม้อน้ำ ว่าหม้อน้ำสามารถแลกเปลี่ยนความร้อนได้เท่าไหร่ และอีกอันคือ การหมุนเวียนระบบน้ำหล่อเย็น โดยเช็คจากปั๊มน้ำทำงานได้ปริมาณการไหลไหม

เนื่องจากเครื่องยนต์รุ่นนี้ ได้ลดน้ำหนักตัวลง ความหนาของเสื้อสูบ จะน้อยมาก และจะเป็นทางน้ำระบายความร้อนมากกว่าเครื่องรุ่นเก่า คือชั้นนอกเป็นโลหะ ชั้นกลางเป็นน้ำ ชั้นในเป็นโลหะ บอกได้เลยว่าการระบายความร้อนของน้ำหล่อเย็นในรุ่นนี้สำคัญที่สุด พลาดไม่ได้เลย พลาดเมื่อไหร่เสื้อสูบบิดเบี้ยว ปลอกสูบจะเป็นรูปไข่ทันที
หรือถ้าไม่พลาด เราก็จะเจอความร้อนสะสมของเครื่องเนื่องจากการระบายความร้อนของระบบหล่อเย็นที่อายุมากแล้ว เช่น หม้อน้ำ (รังผึ้งตันไป50% ระบายความร้อนไม่เหมือนหม้อน้ำใหม่ )  /วาลย์น้ำเข้าเครื่องเปิดที่อุณหภูมิสูงขึ้น (ค่าเพี้ยนสูงขึ้นเครื่องยนต์ไม่ต้องการ ) /ปั๊มน้ำปัีมการไหลออกมาไม่พอแบบปั๊มน้ำใหม่

ทั้ง 3 ตัวนี้ จะทำให้ความร้อนเครื่องยนต์สะสมมากขึ้น จนน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ การหล่อลื่นไม่ดี ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น

ยิ่งเครื่องยนต์ที่ติดแก๊ส ควรช่วยการหล่อเย็นให้มากขึ้นอีก และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เร็วกว่าเดิมด้วย เพราะรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเชื้อเพลิง LPG (มันเป็นพลังงานทดแทน)
 - 10 ปีขึ้น ตอนนี้หลายๆๆท่าน ที่จะเริ่มซื้อรถรุ่นนี้ สำหรับ ตายก 318i ก็คงจะเป็น N42/N46 แน่นอน เพราะปริมาณยอดขายเครื่องยนต์รุ่นนี้มากกว่า

และช่วงนี้ 10 ปีขึ้นไป ใครได้รถรุ่นนี้มา ก่อนใช้งาน
- ต้องทำการทดสอบและเช็คระบบระบายความร้อนก่อนอันดับแรก
 - ถ้าใครควันขาว ต้องเปลี่ยนยางซีนวาลย์โดยการเปิดฝาสูบ เมื่อเปิดฝาสูบ แล้วก็ต้องเปลี่ยนปะเก็นโอริง ซีลชุดบนทั้งหมด และตัวประคองโซ่ไทม์มิ่งบน-ข้างด้วย (มันเสียแล้วทั้งหมด เนื่องจากความร้อนสะสม จากน้ำมันเครื่อง 25000 กม.เปลี่ยนครั้ง และการระบายควาร้อนเครื่องยนต์ประสิทธิภาพลดลง)
 - ชุดวาลย์ดักไอน้ำมัน แสนกว่า กม. ตันแล้วทำให้น้ำมันเครื่องหายจากระบบ
 - ซีล-โอริง ทั้งเครื่องรั่ว เนื่องจากความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ทำลายสภาพซีล-โอริงทั้งเครื่อง

สรุปว่ารับรถรุ่นนี้มา ต้องดูแลใหม่เริ่มต้นนับ 1 ใหม่ทันที ขั้นแรก
1.เช็คระบบระบายความร้อน เช่นน้ำหาย  /การแลกเปลี่ยนความร้อนหม้อน้ำดีไม่พอ / วาลย์น้ำเปิด-ปิดค่าสูงขึ้น /ปั๊มน้ำการไหลเวียนไม่พอ
2.เช็คน้ำมันเครื่องหาย เช็ค วาลย์ดักไอน้ำมันเครื่อง /แว๊กคั่มปั๊ม /ซีล-โอริงที่ฝาครอบวาลย์และส่วนอื่นๆๆ
3.ของเหลวทั้งระบบ
4.ระบบไฟ เช่นหัวเทียน / คอลจุดระเบิด
5.ระบบอากาศเข้า เช่น กรองอากาศเข้าเครื่อง /เช็ค-ล้าง-ทดสอบ แอร์แมส /เช็ค-ล้าง-ทดสอบปีกผีเสื้อ โดยเปิดไฟและเยียบคั่นเร่งไฟฟ้า-ปล่อย จับดูว่าปีกผี้เสื้อทำงานไหม
6.ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น เช็คแรงดันปั๊มติ๊ก /กรองเบนซิน+วาลย์ปรับแรงดันน้ำมัน ทดสอบว่าได้ 3 บาร์ไหม /รางหัวฉีด -หัวฉีด ทดสอบการฉีด มุมและปริมาณการฉีดเท่ากันไหม โอริงหัวฉีด
7.สายพาน - ลูกรอก-ตัวตั้งสายพาน
8.ระบบท่อต่างๆๆ

ที่ทำทั้งหมด เพื่อให้สภาพรถดีเทียบเท่ารถใหม่ หรือทำให้ประสิทธิภาพรถได้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนนำไปใช้งานคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2013, 00:20:13 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 00:43:23 »
ถ้าดังให้ตรวจ ตัวประคองโซ่ ทั้งด้านข้างและบนคับ
และใช้เครื่องมือตั้งไทม์มิ่งใหม่ ก่อนถอดก็ใช้เครื่องมือตั้งไทม์มิ่งตรึงโซ่ไว้ก่อนถอด
เสียงที่ดังคือ ตัวประคองโซ่ คุณภาพไม่ดีแล้ว
ราคาของพวกนี้มีทั้งของสั่งและของศูนย์ ที่ผมใช้ส่วนมากจะเป็นของสั่งเปลี่ยนให้สมาชิก ถ้าของสั่งไม่มีจะใช้ของศูนย์ ราคาไม่สูงหลักประมาณ พันกว่าบาทคับ
ส่วนโซ่ และตัวน๊อตดันโซ่ ผมยังไม่เคยเปลี่ยนให้ใครเลยคับ เพราะมันเสียที่จุดที่บอกนี้เองคับ

เบอร์ 3 และเบอร์ 9  ส่วนเบอร์ 7 และโซ่ยังไม่เคยเปลี่ยนคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 00:46:24 »
ขอบคุณมากครับพี่สุเมธ  :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 00:49:51 »
คือเบอร์ 2 กับ 3 ใช่มั้ยครับที่ต้องเปลี่ยน
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"