ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ย้ำอีกครั้ง เครื่องยนต์ตระกูล N คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่มีระบบทุกอย่างที่ต้องตอบสนองกันทุกๆๆสมองแบบสมบูรณ์พัฒนามาเพื่อความประหยัดและอัตราความเร่งสูงคำว่าtoyota = vvtihonda = v-techbmw = valve tronic =vvti เหมือนๆๆกันแต่ความแตกต่างเหนือทุกยี่ห้อคือ bmw เริ่มต้นเครื่องตระกูล M จะมีวาลย์โน๊ตเดี่ยวคือ วาลย์โน๊ตไอดีเครื่อง M50 E36/E46 ที่เรารู้กัน จะเพิ่มไอดี แต่ไม่ช่วยคายไอเสียแต่พอขึ้น E46/E39 รุ่นใหม่จะมี วาลย์โน๊ตคู่ คือวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย เพิ่มเข้ามา เพื่อให้อัตราเร่งดีกว่าเดิม ช่วยเพิ่มไอดี-ไอเสียออก ทำให้อัตตราเร่งดีขึ้นมากกว่าเดิมในความจุกระบอกสอบน้อยกว่าส่วนเครื่องตระกูล N จะมีวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย และที่เพิ่ทเข้ามาคือ วาลย์โทรนิกเพื่อยกอากาศไอดีเข้าเพิ่มไปอีก ช่วยให้ตอบสนองเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิมมากในความจุกระบอกสูบน้อยกว่าไม่ใช่ว่าเครื่องยนต์เทคโนสูง และต้องกระโจนไว้ได้เร็วกว่ารถญี่ปุ่น มันจะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมสมองเครื่อง ว่าให้นิ่มนวลแบบที่บีเอ็มทำ และที่รถญี่ปุ่นแรงตอนต้นเนื่องจาก ระบบส่งกำลัง วิศวกรญี่ปุ่นเขาออกแบบมาให้ออกตัวแรง เพราะนั้น เราต้องเข้าใจ เครื่องยนต์ก่อนว่า ในบอดี้นี้เราใช้เครื่องยนต์อะไร และศึกษาเข้าใจมัน บำรุงรักษามันให้ถูกต้องเครื่องยนต์ไหน ระบบมีเสริมมามาก ก็จะตอบสนองดีมาก แต่อะไหล่และอุปกรณืก็มีมากขึ้นตามเทคโนโลยี่คับและเครื่องรุ่นนี้ ต้นแบบของอี90/60 และทุกๆๆรุ่นในปีสูงๆๆ ช่างห้ามพูดว่า1.เครื่องรุ่นนี้กินน้ำมันเครื่อง2.ห้ามพูดว่าระบบจุกจิก3.ห้ามพูดว่าเครื่องฮีทบ่อย4.เครื่องเปราะ5.เปลียนเครื่องดีกว่าศึกษาระบบของมันให้มาก และรู้จริงก่อนที่จะมาพูดว่า มันเป็นเครื่องไม่ดีคับN52/N54 เป็นเครื่อง 6 สูบมีระบบครบ แค่เครื่องแรงมากๆๆแบบ 325i ในE90 เป็นเครื่องยนต์ 6สูบที่แรงมากปัญหาของเขายังน้อยเพราะอายุการใช้งานยังไม่พังอีกไม่กี่ปี ปัญหาก็มาแบบเดิมของตระกูล N ที่อะไหล่หมดการใช้งาน ต้องเยียวยากันต่อผมชอบอยู่ 1 คำในใจ สมาชิกท่านหนึ่งบอกเสมอ " N42 ไม่ดี ศึกษากันดีพอหรือยัง " นั่นคือคำว่า..ใช่ สำหรับคนที่รักรถตัวเอง แล้วมันทำให้ช่างเริ่มศึกษาเพิ่มขึ้นเพื่อจะตอบสนองเทคโน ใหม่ๆๆในตระกูล N คับถึงแม้จะยาก สำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ แต่ช่างในไทยก็ยังศึกษา และพยายามปรับปรุงสมองให้ตามการเสียของมันให้ได้คับปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOMและจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึงมันจะเป็นเรื่องง่ายคับท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลืกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับเครดิต : พี่ Sumate
"ปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOMและจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึงมันจะเป็นเรื่องง่ายคับท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลืกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับ"ประโยคตรงนี้ที่ผมอ่านดู มัน ถูกรึเปล่าครับ ? ความรู้ที่ผมมี GT1 กับ OPS เพียงพอสำหรับทำCoding ไม่ว่าจะผ่าน ISSS, SSS หรืออะไรมาก็แล้วแต่ ไม่เกี่ยวกันครับการทำCoding ของกล่อง ไม่ว่าจะทำด้วยโปรแกรมอะไร ก็ต้องทำด้วย Protocol เดียวกันต่อให้ใช้ ISSS ผ่าน ICOM ทำ Coding ถ้าอยากแก้อะไรด้วย DIS ผ่าน OPS หรือ GT1 ก็ยังทำได้ครับ ไม่ได้เกี่ยวกันเลย เว้นแต่ว่า ไม่มี Daten ใน GT1 ซึ่งกรณีนี้ คงอ่านกล่องไม่ได้ตั้งแต่แรก ไม่ได้เกี่ยวอะไรว่าไปผ่าน ISSS ICOM มารึเปล่า ในอนาคตอันใกล้ เขาก็จะมี ISPS มาแทน ISSS อีก ถ้าตัวใหม่ทำ แล้วตัวเก่าใช้ไม่ได้อีก คงแย่เลย หวังว่าผมคงไม่ได้สอนจรเข้ว่ายน้ำ หรือถ้ามีเทคนิกอะไรพิเศษ สอนผมได้ตรงนี้เลยครับ อยากเรียนรู้ไว้เหมือนกันครับ และมากไปกว่านั้น VANOS ไม่ได้มี ใน N42 ครับ เขาเปลี่ยนชื่อเป็น Valvetronic ไม่ได้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่มาแทนVANOSครับ เรื่องอื่นขอไม่คอมเมนท์นะครับ ยาวไป ทนไม่ทน เทพไม่เทพ ผมว่าพอดีกว่า เพราะไม่ได้ประโยชน์เท่าไหร่ เอาแค่ว่า ปัญหาอะไร แก้ยังงัย ไม่เจอก็แล้วไป แค่นั้นครับ
ใจเย็นๆครับ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาหมุ่นหมองข้องใจกันนะครับEngineering faults มีอยู่ทุกที่ครับ ไม่ต้องคิดมาก
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินใจเย็นๆครับ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมาหมุ่นหมองข้องใจกันนะครับEngineering faults มีอยู่ทุกที่ครับ ไม่ต้องคิดมากถ้าหมายถึงผม ผมขออภัยครับผมไม่ได้หมอง ข้องใจ กับใครนะครับ แค่อยากสื่อให้ตรง ให้รู้ว่า เครื่องตัวนี้มีจุดบกพร่องอยู่ เขาแก้ไขแล้วโดย N46 มันไม่ใช่นิสัย BMW ที่จะทำเครื่องรหัสนึงขายแค่ 3 ปี แต่เขาเห็นแล้วว่ามันมีปัญหาเยอะ ต้อง Revise กันใหม่ แม้กระทั่งปัญหาที่ Recall ไปแล้ว ยังไม่จบก็มี เลยออก N46 มาแทน N42 งัยครับ ถ้าเจ้าของรถ เข้าใจ แก้ไขได้ ปัญหาก็ไม่รุนแรงครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า สื่อกันผิด เป็นความรู้ดีกว่า ไม่ใช่อ้างอะไรที่ จับต้องไม่ได้แบบนี้ไม่มีประโยชน์กับคนที่เครื่องพังครับ คนใช้ไม่มีปัญหา ก็โชคดีครับ เจ้าของเก่าอาจจะแก้มาแล้ว หรือ อาจจะได้ตัวที่เป็น 1 of 1000 ก็ได้ ไม่แปลกอะไร สปริงในตัวตั้งโซ่ไทมมิ่ง ถ้าเอา Document มากางก็เห็นอยู่แล้วเขาเปลี่ยนมันใหม่ ไม่ใช่ทู่ซี้บอกของเดิมไม่มีปัญหานี่ครับ ถ้าทนจริง ไม่ต้องเปลี่ยนเหมือนพวก M43 M52 ไหวไหมครับ ? พอมันเริ่มดังก็ควรเปลี่ยนครับ เป็นรุ่นใหม่ด้วย ไม่ใช่เอาพาร์ทแบบเก่าที่เขาสั่งยกเลิกค้างสต็อก ใส่กลับเข้าไป นับวันพังกันอีกเตือนครับ สำหรับคนจะซื้อ ใครซื้อแล้ว มีความสุขดี ก็เอามาแนะกันครับ ว่าดูแลอย่างไร เพราะคนจะซื้อต่อไป ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรู้ "จริง ๆ " แค่ไหน ถ้ามันทำให้ใครไม่สบายใจ ผมขอยุติเรื่อง N42 แล้วกันครับ มีคนเตือนผม ผมก็รู้สึกไม่ดีครับ
ขอบคุณครับ อย่าลืมมาทานกบกันนะครับ คุณแจ