ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องน้ำมันเกียร์...น่าสนใจดี เอามาฝากครับ  (อ่าน 8272 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
น้ำมันเกียร์สังเคราะห์

น้ำมันเกียร์สังเคราะห์ได้มาจาก  polyalphaolefins (PAO), น้ำมันเอสเทอหรือ polyglycols   ส่วนประกอบของน้ำมันอาจมีสาร EP,สารป้องกันสนิมและสารยับยั้งการออกซิเดชั่น,สารต้านการเกิดฟองและส่วนผสมอื่นๆ
 ความหนืดของน้ำมันสังเคราะห์ตามระบบการจัดระดับมาตรฐาน ISO อยู่ระหว่าง 32-6800
น้ำมันเกียร์สังเคราะห์ใช้สำหรับเกียร์ที่มีระบบการทำงานภายใต้สภาวะ: อุณหภูมิต่ำมากหรือสูงมาก,แรงกดดันสูง

ความหนืดของน้ำมันเกียร์( Viscosity)
ความหนืดของน้ำมันเกียร์  จะมีช่วงการใช้งานอยู่ระหว่างในช่วงเกียร์ที่ต้องการความหนืดต่ำและช่วงที่เกียร์ต้องการความหนืดสูง
ค่าความหนืดต่ำเป็นผลดีสำหรับ: ความเร็วสูง เกียร์รับแรงกดดันน้อย ฟันเฟืองเล็ก  ความหนืดต่ำให้ฟิล์มน้ำมันบางแรงเสียดทานต่ำ (ประสิทธิภาพเชิงกลสูง)   อุณหภูมิต่ำ (ระบายความร้อนได้ดี )
ความหนืดสูงเป็นผลดีสำหรับ: ความเร็วต่ำเกียร์เกียร์รับแรงกดดันสูง  ฟันเฟืองใหญ่  ความหนืดสูงให้ฟิล์มน้ำมันหนาทนต่อการสึกหรอสูงและทนต่อสภาวะความดันสูง (EP)

ความหนืดของน้ำมันเกียร์ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ   ดังนั้นน้ำมันเกียร์ถูกเลือกไว้สำหรับการนำไปใช้งานที่เหมาะสมในช่วงอุณหภูมิของระบบเกียร์ที่สอดคล้องกับเครื่องยนต์
ช่วงอุณหภูมิต่ำของน้ำมันเกียร์คือ  9 ° F (5 ° C)  สูงกว่าจุดไหลของมัน (อุณหภูมิต่ำสุดที่ซึ่งน้ำมันสามารถไหล)
น้ำมัน mineral oil มีจุดไหลค่อนข้างสูง  ประมาณ 20 ° F (-7 ° C)   แต่จุดไหลเทของน้ำมัน syntethic อาจถึง -50 ° F (-46 ° C)
อุณหภูมิการทำงานที่สูงที่สุดในเกียร์แบบ spur ประมาณ 130 ° F (54 ° C)   ในเกียร์แบบ worm อุณหภูมิอาจจะสูงถึง 200 ° F (93 ° C)

SAE เป็นตัวกำหนด น้ำมันเกียร์ตามความหนืด
สมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) ก่อตั้งขึ้น    เพื่อเป็นระบบการจัดระดับความหนืดสำหรับน้ำมันเกียร์และน้ำมันเครื่องยนต์
เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการจัดระดับความหนืด SAE       น้ำมันทั้งหมดจะถูกแบ่งออกได้เป็น 2 ระดับ : monograde และ Multigrade:


■น้ำมันเกียร์ Monograde
น้ำมันเกียร์ Monograde ถูกกำหนดโดยเลขจำนวน  (70, 90, 140, 250, ฯลฯ ) เลขจำนวนหมายถึงระดับของความหนืดของน้ำมันที่อุณหภูมิที่กำหนด  หมายเลขยิ่งสูง หมายถึงความหนืดของน้ำมันที่สูงตาม
ความหนืดของน้ำมันเกียร์ กำหนดโดยตัวเลขอย่างเดียว  ไม่มีอักษร "W"  (SAE 80, SAE 90, SAE 140 ฯลฯ ) ระบุการใช้งานที่อุณหภูมิ 212 ° F (100 ° C) นี้หมายถึงน้ำมันเกียร์ที่สำหรับการใช้งานที่อุณหภูมิสูง 100 ° C
หรือ  ความหนืดของน้ำมันเกียร์ที่กำหนด  มีตัวเลขตามด้วยตัวอักษร "W" (SAE 70W, SAE 75W, SAE 80W ฯลฯ ) ระบุที่อุณหภูมิ 0 ° F (-18 ° C) ตัวอักษร "W" หมายถึงฤดูหนาว(Winter) เกรดเหล่านี้จะใช้สำหรับการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำ


■น้ำมันเกียร์ชนิดมัลติเกรด
ความหนืดของน้ำมันเกียร์จะมีเสถียรภาพโดยสารโพลิเมอร์ (improvers ค่าดัชนีความหนืด) ความหนืดของน้ำมันเกียร์ดังกล่าวถูกกำหนดทั้งที่อุณหภูมิสูงและต่ำ น้ำมันเหล่านี้จะถูกเรียกว่า multigrades และจะกำหนดการใช้งานโดยหมายเลขสองชุดและตัวอักษร "W" (SAE 75W-90, SAE 80W-90, 85W-SAE 140 ฯลฯ )หมายเลขชุดแรกระบุความหนืดของน้ำมันที่อุณหภูมิเย็นหมายเลขชุดที่สองระบุความหนืดของน้ำมันที่อุณหภูมิสูง
ตัวอย่างเช่น: น้ำมัน SAE 85W – 140  มีความหนืดที่อุณหภูมิต่ำเหมือนกับ SAE 85W    แต่มันมีความหนืดที่อุณหภูมิสูงแบบเดียวกับ  SAE 140  ซึ่งเป็นน้ำมันเกียร์ชนิดมัลติเกรดที่ใช้ในช่วงอุณหภูมิที่กว้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2013, 14:53:54 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: เรื่องน้ำมันเกียร์...น่าสนใจดี เอามาฝากครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 23:50:28 »
อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์แบบออโตเมติค สเปค DEXRON III
     ยี่ห้อ                    Total                    Valvoline
ความหนืดที่ 100 ° C =   7.19                       6.11      ค่าความหนืดต่ำ
ความหนืดที่ 40  ° C =   34.08                     28.18      ค่าความหนืดสูง
จุดไหลตัวต่ำสุด  ° C =   -45.00                   -51.00               


อุณหภูมิใช้งานของน้ำมันเกียร์ออโตเมติคที่เหมาะสม
65 ° C  ระดับอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ต่ำสุดที่ควรใช้งาน   
          ต่ำกว่านี้จะทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติในตำแหน่งเกียร์สูงความเร็วสูง  อายุการใช้งานสั้นลง
80 - 93 ° C ระดับอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ปกติของการใช้งาน   
135 ° C      ระดับอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ที่ยอมรับได้ของการใช้งาน เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ
150 ° C      อุณหภูมิผิดปกติแสดงถึงเกิดความเสียหายในระบบเกียร์


Heat exchanger  อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนน้ำมันเกียร์
ใช้สำหรับรักษาระดับอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ ให้อยู่ในช่วงการใช้งาน   แลกเปลี่ยนความร้อนโดยใช้น้ำหล่อเย็นในระบบน้ำหล่อเย็น  ซึ่งถูกควบคุมโดยวาล์วน้ำที่รักษาระดับอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นให้อยู่ในช่วง  80 – 110 ° C 
ในสภาวะที่น้ำมันเกียร์เย็นตัว  จะได้รับความร้อนจากน้ำหล่อเย็นเพื่ออุ่นน้ำมันให้ร้อนถึงระดับการใช้งานที่เหมาะสมได้รวดเร็วขึ้น   และในสภาวะที่น้ำมันเกียร์เกิดความร้อนสะสมจากการใช้งาน  จะถ่ายเทความร้อนผ่านระบบน้ำหล่อเย็นเพื่อรักษาระดับอุณภูมิให้อยู่ในช่วงการใช้งานตามสเปคของน้ำมันกียร์ที่ถูกกำหนดให้สามารถใช้งานได้   สำหรับเกียร์แต่ละรุ่นโดยบริษัทผู้ผลิตเกียร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2013, 23:55:27 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เรื่องน้ำมันเกียร์...น่าสนใจดี เอามาฝากครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 23:56:25 »
ของผมเป็นออยแยกที่ไม่ใช้นำ้ อุณหภูมิเกียร์เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 85- 90 ครับ จะไม่ตำ่หรือเยอะกว่านี้ครับ :-[

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: เรื่องน้ำมันเกียร์...น่าสนใจดี เอามาฝากครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 00:06:21 »
 ;)
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: เรื่องน้ำมันเกียร์...น่าสนใจดี เอามาฝากครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 00:11:19 »
กำลังจะแปลงออยล์เกียร์แยกแบบคุณรุทครับ  ดูเป็นแนวทางไว้แล้วแต่ผมกะว่าจะลองออกแบบทำเอง

แบบว่า...ตั้งแต่รื้อชุดใหญ่ไปนี่ คันไม้คันมือตลอดเลย  เหอๆๆ :))
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: เรื่องน้ำมันเกียร์...น่าสนใจดี เอามาฝากครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 06:49:40 »
 :-X :-X :-X
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''