วิธีเช็คน้ำมันเครื่อง ก็เหมือนกับรถทุกยี่ห้อละครับ
เช้ามาดึงก้านวัด ดูระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัด จะมีร่องให้สังเกตุอยู่สองร่อง ดูว่าน้ำมันอยู่ถึง ร่องด้านบนไหม ถ้าอยู่ระดับเดียวกันก็ถือว่าใช้ได้
แต่ก็มีบางที่จะใช้วิธี สตาร์ทเดินเบาไว้แป๊บแล้วดับเครื่อง เช็คดู แต่เช็คแบบนี้แล้วส่วนมากจะขาดไปหน่อยทุกที
ส่วนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าเอาปลอดภัยสุด ก็เปลี่ยนถ่ายทุก หมื่นกิโล จะหมื่นโลตามกิโลที่วิ่งไปจริง หรือ จะหมื่นกิโล ตามออนบอร์ดคำนวณ ก็ตามสะดวกครับ และควรเลือกที่มีมาตราฐาน LL-01 ครับ
และทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ควรจะต้องเปลี่ยน กรองน้ำมันเครื่อง ไปด้วยทุกครั้งครับ
แต่ผมเอาตามที่ ออนบอร์ด คำนวณ และเปลี่ยนที่ สองหมื่นโล ตามออนบอร์ดครับ (อันนี้ความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ อย่าทำตาม ผมว่าน้ำมันมันแพงน่าจะใช้ให้คุ้มหน่อย

)
ส่วนน้ำมันเกียร์
อันนี้คงต้องพึงช่าง ด้านข้างจะมีน็อตให้เปิดเช็คได้ แต่ที่ผมเคยถามช่างว่าดีไหม เห็นช่างเขาว่าก็ไม่ชัวร์เหมือนกัน ถ้าให้ก็ต้องเตรียมน้ำมันเกียร์ไว้ด้วย เปิดเช็คและเติมน้ำมันเกียร์ไปพร้อมกัน จะดีกว่าการเปิดดูเฉยๆ
ส่วนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ไม่จำเป็นต้องไปกังวลมาก ขอให้ทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ขอให้เปลี่ยนกรองเกียร์ ปะเก็นอ่างเกียร์ทุกครั้ง การเปลี่ยนถ่ายก็สัก 5 หมื่นโล ต่อครั้ง
ส่วนน้ำมันเกียร์ จะเบิกห้างหรือเทียบเอาก็ตามสะดวก เพราะบางทีเบิกห้าง พนักงานเบิกมาผิดก็มีเหมือนกัน ส่วนน้ำมันเกียร์เทียบ ก็ต้องดูว่าเกียร์เป็นของอะไร
ถ้าเป็น gm ก็เอา วาโวลลีน แม็กซ์ไลฟ์ กระป๋องแดงก็ได้ หรือ บางคนอาจจะใช้ zic dexron IV ก็เห็นใช้ได้เหมือนกัน
แต่ถ้าเป็นเกียร์ zf ก็ดูน้ำมันของ zf เองจะดีกว่าง่ายดี ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น ZF5 ครับ
ลองพิจารณาดูครับ