ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
แบบเดิมก่อนคับพี่
เจ้าออย์เกียร์ ที่มันแตกกัน ก็เพราะแรงดันฝั่งหม้อน้ำ ดันผนังห้องออย์เกียร์แตกไม่ใช่แตกเพราะแรงดัน จากน้ำมันในฝั่งเกียร์ สาเหตุ : 1. แรงดันในหม้อน้ำสูงผิดปกติ 2. เป็นไปได้ว่า แรงดันด้านน้ำมันเกียร์ ไม่เต็มระบบ ทำให้เกิดการ ไม่ บาลานซ์ กันระวัง 2 ฝั่ง แรงดันฝั่งหม่้อน้ำ ------ I ออย์เกียร์ I ----- แรงดันจากน้ำมันด้านเกียร์ถ้ามันแรงดันบาลานซ์ กัน 2 ฝั่ง หรือ แตกต่างกันไม่มาก ออย์เกียร์ มันก็ไม่แตก ( เหมือนผนังเขื่อนแตก )การแก้ไข : 1. ตรวจสอบระบบน้ำระบายความร้อน แรงดันต้องปกติ ( หม้อน้ำหลายปีมันก็ตัน ระบายความร้อนได้ 60-70 % เอง ) วาล์วน้ำ การใส่ใจเติมน้ำหล่อเย็นคุณภาพ และ น้ำต้องไม่รั่วหายจากระบบ 2. เกียร์ ดูปริมาณน้ำมันเกียร์ ส่วนมากจะพบว่าหายไป หลายลิตร ( + 1.2 แสนกิโล ) ควรเปลี่ยนถ่าย และ เติมให้เต็มระบบ ( การทำแบบนี้ยังมี น้ำมันเก่า ตะกอนผ้าคลัช อยู่ในนระบบพอสมควร ) หรือจะล้างใหญ่ โดยใช้น้ำมันใหม่ ดันน้ำมันเก่า ออกจนหมด และ จึงเติมให้ได้ระดับที่ถูกต้อง * ข้อสำคัญ น้ำมันเกียร์ที่ใช้ ต้องถูก ตรงกับ ประเภท รุ่นเกียร์ ด้วย แนะนำเบิกศูนย์ หรือ หาเทียบเท่า ที่มีข้อมูลชัดเจน *
เมื่อผนังออย์มันแตก น้ำ กับ น้ำมันเกียร์ มาก็วิ่งหากัน เหมือนเขื่อนแตก นาที นั้น ปั๊มน้ำก็ยังคงทำหน้าที่อันดีอยู่แน่นนอน มันก็นำพาน้ำมัน และ น้ำผสมกัน เป็นสีกาแฟ หมุนเวียน ระบบ ยกเว้นถ้าแตกตอนจอดเฉยๆ แล้วแตก ( คงไม่มีแรงดันตกค้าง ขนาดนั้น )
เคยลองเป่าลมใส่แก้วเปล่าไหมครับ ในทิศแนวนอน หรือ เป่าขวดในระยะห่างพอสมควร นี้คือคำตอบให้คิดต่อครับ
คือ แค่สงสัย แบบว่า ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้นะครับ เป็นไปได้มั๊ยว่า N42 แรงดันน้ำจะทำให้ออยเกียร์แตก และในM52ออยเกียร์แตกเพราะแรงดันน้ำมัน คือทั้ง2เครื่องนี้ มันคนละการออกแบบเลยนะ มันอาจมีอะไรหลายอย่างไม่เหมือนกัน เท่าที่อ่าน เซียนN42ก็ยืนยันอย่างหนึ่ง เซียนM52ก็ยืนยันอีกอย่างหนึ่ง เป็นไปได้มั๊ยว่ามันคนล่ะเรื่องเดียวกัน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินคือ แค่สงสัย แบบว่า ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้นะครับ เป็นไปได้มั๊ยว่า N42 แรงดันน้ำจะทำให้ออยเกียร์แตก และในM52ออยเกียร์แตกเพราะแรงดันน้ำมัน คือทั้ง2เครื่องนี้ มันคนละการออกแบบเลยนะ มันอาจมีอะไรหลายอย่างไม่เหมือนกัน เท่าที่อ่าน เซียนN42ก็ยืนยันอย่างหนึ่ง เซียนM52ก็ยืนยันอีกอย่างหนึ่ง เป็นไปได้มั๊ยว่ามันคนล่ะเรื่องเดียวกัน สมมุติฐานนี้อาจจะไม่ใช่ก็ได้นะครับเพราะทั้ง N42 และ M52 ใช้เกียร์แบบเดียวกันครับ เป็นไปได้ว่า ทั้งแรงดันน้ำหม้อน้ำ และแรงดันน้ำมันเกียร์มากว่าครับแรงดันน้ำหม้อน้ำ พอมันร้อนมันดันคงที่ตลอดเวลาแต่แรงดันน้ำมันเกียร์มัน ขึ้นลงตามรอบที่หมุน หมุนเร็วก็ดันแยอะ
ผมขอแจมแล้วกัน ในฐานะที่เอ็น 42 และได้แยกออยแล้ว แยกตอนยังไม่มีปัญหานะ น้ำหม้อน้ำปรกติ ไม่มีชาเย็น............................ผมคิดเองว่า ความร้อนของเกียร์น่าจะน้อยลงเพราะ ความร้อนของเอ็น 42 ในหม้อน้ำมากจริงๆ เมื่อเทียบกับคันอื่น กล่าวคือ1. ผมขับรถกับภรรยามาทำงานที่โรงพยาบาล สตาร์ทพร้อมกัน ถึงพร้อมกัน แล้วลองเปิดฝาดู พบว่าระยะห่างจากาหน้าเครืองพร้อมกัน บีเอ็มร้อนกว่าจริงๆ ( อีกคันเป็นโตโยต้า แคมรี่ ) พิสูจน็ด้วยตัวเองเเล้ว2.คราวนี้พอไปแยกออยก์กับรุจ ผมก็ทำเหมือนเดิม ก็พบว่าร้อนประมาณเดิม ......รถผมเข็มควาวมร้อนจะมาหยุดที่ 12 นาฬิกาเสมอ ไมเคยโอเวอร์ฮีต แปลว่าความร้อนหม้อน้ำเหมือนเดิม3.แต่...........สิ่งทีพบว่าดีขึ้นอย่างมากหลังแยกออย คือเวลาวิ่งยาวๆ ทางไกลๆ รถจะลื่นดีมาก คล้ายๆขับรถตอนเที่ยงวัน กับเที่ยงคืน ท่านที่เคยคงนึกภาพออกก มันดีกว่าจริงๆ ไม่อุปาทานแน่นอน ซึ่งไม่รู้จะอุปาทานทำไม รถผมมีหลายคัน ผมก็ลองไปเรื่นอย ดีบอกดี.................................ผมจึงสรุปว่าการแยกออยทำให้น้ำกับน้ำมันไม่เจอกัน เป็นผลแค่ป้องกัน แต่ที่เห็นเลยคือความลืนของเกียร์ ดีกว่าจริงๆ...............แค่นี้ครับ จากผู้ลอง มิใช่ผู้รู้
รุท คอมเมนต์ความเห็นผมหน่อย ผิดถูกเป็นอย่างไร ไม่มีใครเขาทำอะไรหรอก ช่างที่พัทลุง เห็นรถผม เอ่ยปากเลยว่า หมอ รุ่นนี้เตรียมตัวกินชาเย็นเลย ผมบอก เฮ้ย เอ็งดูหน้าเครื่องก่อน เขาเห็นกรรมวิธี ซึงช่างที่บ้านๆ ไม่มีไอเดียนี่เขาถึงกับชมว่าทำไว้เนียน เขาชมมา ผมก็บอกคนทำตรงๆ ท่อยาง เเหวนรัด แน่นหนามาก เขาถามราคาบอกไม่กี่บาท แลกกับระยะยาว ไม่ต้องพบกันแบบระยอง น้ำปนมัน ผมยังบอกอีกว่า เฮียลองขับดูไหม พี่แกเล่นขับออกสายถนนใหญ๋ เหยี่ยบยาวเลย ผมนั่งเกร็งเลย ................................................สุดท้าย ......เจ้าของอู่บอกว่าคันนี้ ถ้าหมอขายผมซึ้อต่อเลย เอาเท่าราคาที่หมอบอก ไม่ต่อ (โห ) .........เขาบอกว่าเขาชอบแบบเดิมๆ ดูมีราคา ไม่เลอะเทอะหรือกรอบ ดุ้ง กระด้าง แบบรถแต่ง ( ผมยกคำพูดเขามาทั้งดุ้น )....................ความเข้าใจผมเรื่อยแยกออย ถูกไหมรุท
ว่าแต่รุจงานเยอะไหมจะไปทำออยเกียร์แยกด้วยอ่ะ ผู้รู้หายไปไหนหมด