ตัดแคททิ้ง แล้วใส่ O2 หลังแคทไว้ ก็กลายเป็น Safe mode จ่ายหนาไว้ก่อน เพราะรถไม่รู้ค่าหนาบางครับ แล้ว มันก็ยังทำให้อุณหภูมิที่O2 ก่อน Cat น้อยเกินไป ทำงานไม่เต็มที่ ไม่สามารถสร้าง Full cycle 0-1volt ได้
แคทก็เหมือนตัวคุมปริมาตรการไหลของอากาศอย่างหนึ่งครับ รถจะมองหาค่า O2 ตัวก่อน กับตัวหลัง ว่าต่างกันแค่ไหน ถึงจะควบคุมไอเสียได้สมบูรณ์
คิดว่าคงมีเครื่องมือวัด ลองดูกราฟ O2 ตัวก่อนCat สิครับ ว่าได้ประมาณ 0-1volt รึเปล่า หรือได้แค่ 0.3-0.7 <--- เข้า Safe mode
Airmass น่าจะอยู่ราว ๆ ไม่เกิน 5 นะครับ หารอยรั่วก่อน แล้วก็ฟังเสียงเครื่อง เปิดปิดวาล์วเป็นอย่างไร
เนื่องจากตัด Cat ไปแล้ว ค่า Eccentricity ของShaft ไอดี น่าจะเปิดเกือบสุดตลอดไม่ลดเลย ลองดูตรงนี้ด้วย
ถ้ายังไม่ใส่ Cat กลับ ก็เตรียมบอกลาเครื่องได้เลยครับ มีอีกหลายอย่างจะพังตามถ้าเลี้ยงSafemode ไว้ต่อไป (ไม่ใช่คำขู่นะครับ เป็นFact ไปอ่านในคู่มือ TIS ดูครับ) หรือ ต้องทำให้ O2 หลังแคตมีระยะห่างจากไอเสียออกมาอีกราว ๆ 2 cm
N42 ไม่ใช่เครื่องรถญี่ปุ่นที่คุณคิดจะดัดแปลงอะไรแล้วหวังว่ามันจะวิ่งดีเหมือนเดิม คนออกแบบทำโปรแกรมรอไว้แล้วครับ
ฟังอาการรวม ๆ พอได้แค่เดา ว่าุชุดไทม์มิ่งคงมีเสียงดังแล้วด้วย ถ้าเป็นอย่างนั้นก็เปลี่ยนตัวตั้งโซ่ ่ตัวประคองโซ่ ทำชุดวาล์ว ถอดมาล้างเลยก็ดีครับ เสียค่าแรงทีเดียว