ทดสอบแรงดันรางหัวฉีดของระบบน้ำมันก่อนคับ ว่ามีแรงดัน 3.5 บาร์ไหม ช่างรถญี่ปุ่นที่มีเกจวัดก็สามารถวัดได้คับ ที่รางหัวฉีด
ส่วนถ้าจะทดสอบเอง
1.เปิดสวิทซ์กุญแจให้ไฟขึ้นที่เรือนไมล์ แต่ยังไม่สตารท์ และฟังเสียงที่เบาะหลังคนขับมีเสียงปั๊มติ๊กทำงานไหมเปิดแช่ไว้ 10 วินาที
2.ปิดสวิทซ์และเปิดสวิทซ์ทำแบบขั้นตอนที่ 1 อีก 2 ครั้งรวมเป็นทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งละ 10-15 วินาที
3.ปิดและเปิดสวิทซ์ไฟ และสตารท์เครื่องยนต์ทันที
ผลออกมา
-เครื่องติดง่าย คือต้องเช็คที่
1 .วาลย์ปรับแรงดันน้ำมัน อยู่ติดกับกรองเบนซินใต้รถ รั่วทำให้กักแรงดันน้ำมันไม่อยู่ เวลาจอดน้ำมันจะรั่วกลับหมด ไม่คงแรงดันไว้ที่รางหัวฉีด
2. ในกรณีปั๊มติีกมีเสียงมั่งไม่มีมั่ง ทุกๆๆครั้งที่เปิดสวิทซ์ คือจะทำงานบ้างและไม่ทำงานบ้าง เกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพแต่ยังไม่เสียเลย ต้องกระตุ้นหลายๆๆครั้ง และอีกตัวคือรีเลย์ปั๊มติ๊ก
- เครื่องติดยากเหมือนเดิม ให้หาเครื่องมือวิเคราะห์เช็คระบบได้เลยคับ