ZF 5HP19 กับ GM A5S-360 ต่างก็เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดทั้งคู่ครับ
เพียงแต่ ZF เป็นเกียร์ที่ออกแบบมาให้สะสมความร้อนในตัวมากกว่า เพราะเขาเน้นให้เีกียร์ใช้งานในเมืองหนาวหิมะตก เสื้อเกียร์จะเล็ก ๆ โครงสร้างก็เล็กกว่า GM อยู่หลายชิ้น
ZF ที่มันเปราะเพราะวัสดุภายในด้วยครับ นอกจากความร้อนแล้ว ผู้ผลิตไม่ได้คิดเผื่อว่าความร้อนจะทำให้โลหะเสียหาย
ดูตัวอย่างคนที่เจอปัญหาเกียร์ ZF
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินซ่อมกันเป็นว่าเล่น เขาอธิบายด้วยว่า ใช้เฟืองอลูมินัม คิดได้งัยก็ไม่รู้
ส่วนเกียร์ GM ก็จะเป็นเกียร์ที่ออกแบบมากับรถใหญ่กว่า E46 เยอะครับ เลยทนกว่า รับแรงบิดเยอะกว่า ถึงมีการนำไปใช้กับเครื่องดีเซลด้วย
เรื่องการระบายความร้อน ใน E46 ด้วยกันก็เหมือนกัน คือเอาน้ำหล่อเย็นมาใช้ ทำให้เกียร์มันร้อนครับ เพราะน้ำหล่อเย็นรถวิ่งในเมืองไทย อยู่ราว ๆ 100 องศา (ไม่นับ M43TU ที่อยู่แค่ 80กว่า)
แต่ GM ใช้วัสดุทนกว่า ZF เลยไปได้ไกลกว่าอีกนิดครับ
อะไหล่ GM ก็หาง่ายกว่า เพราะใช้ชุดคลัทช์มาตรฐาน ซีลกับโอริงก็เป็นเบอร์ทั่วไป ไม่เหมือนพวกฝรั่งเศษอย่าง ZF ชอบทำอะไรเฉพาะทางไม่เหมือนชาวบ้านเขาน่ะครับ
เกียร์ GM จะเปราะเฉพาะรุ่นที่มีปัญหาเรื่อง solenoid valve ครับ เปลี่ยนแล้วก็หายแค่นั้นเอง