เรื่องมีอยู่ว่ารถ 323i ผมเวลาสต๊าททุกครั้งจะเป็นน้ำมันและพอเครื่องอุ่นก็จะตัดเข้าระบบแก๊สโดยอัตโน แต่ผมสังเกตเห็นอาการรถผมคือเป็นมาเป็นเดือนได้คือ เวลาสต๊าทตอนเช้าหรือครั้งแรกของวันไม่ว่าจะเช้าสายหรือบ่ายจอดกลางแดดเปรี้ยง ๆ ขอให้เป็นการสต๊าทครั้งแรกของวันคือ สต๊าทครั้งเดียบิดกุญแจนิดเดียวติดทันที แต่ ๆพอช่วงทุกเย็นผมเอารถไปจอดหน้าร้านขายของราว ๆ 5-6เย็น และปิดร้าน 4-5 ทุ่มช่วงเวลานี้เวลาสต๊าทจะมีอาการสต๊าทยาวมากกว่าจะติด และกิจวัตรผมเป็นแบบนี้ทุกวัน เวลาสต๊าทช่วงเดียวกันตลอดครับ และช่วงตอนได้รถมาใหม่ ๆ เกจ์น้ำมันเตือนไฟขึ้นและปริมาณน้ำมันบอกตัวเลขเหลือราว ๆ 30-40 km จะสต๊าทติดปกติ แต่พอมาพักหลังนี้ เหลือ 30-40 สต๊าทไม่ติด แต่ถ้าเติมน้ำมันไปจะสต๊าทติดปกติ
แต่เหตุการณ์ล่าสุดเกจ์ยังไม่ขึ้นไฟเตือนน้ำมันเหลือน้อย และตัวเลขเหลือประมาณ 90-100 km เมื่อวานนี้เอง ช่วง 4-5 ทุ่มสต๊าทมีอาการลากยาวกว่าจะติดแต่พอติดแล้วสักพักเครื่องดับ สต๊าทใหม่คราวนี้ติดทันที แต่ไม่เกิน 10 วิ เครื่องดับ ผมเลยสต๊าทด้วยแก๊สก็ติดปกติ ผมเลยสงสัยว่าอาการนี้ปั๊มติ๊กใกล้กลับบ้านเก่า หรือว่าน้ำมันหมดจริง ๆ แต่เกจ์เพี้ยนบอกว่ามี แต่พอไปเติมน้ำมันโซลฮอล 95 สัก 500 บาท รถก็สต๊าทได้ปกติ
ที่สงสัยคือปั๊มติ๊กอาจจะยังไม่เสียทันทีป่าวคับ?? หรือแค่แรงดูดน้ำมันน้อยลง??
พอน้ำมันมีเยอะเลยดูดระยะน้ำมันใกล้ขึ้นรถเลยยังสต๊าทปกติ แต่พอมีน้ำมันเยอะรถผมก็ขับแบบน้ำมันได้ปกติ เร่งปกติคับ แต่ที่สังเกตเห็นได้ชัดถึงความเพี้ยนของเกจ์น้ำมันคือ เวลาขับรถเลี้ยวเร็ว ๆ หรือขึ้นทางลาดชันแบบกระชาก ๆรถ ระดับเลขน้ำมัน จะขึ้น ๆ ลงๆ เข็มเกจ์บางทีตกไปเป็นน้ำมันหมดหรืออยู่ก็ขึ้นฮวบมา
แต่ถ้าจะบอกว่าการที่ผมสต๊าทไม่ติดเพราะความจริงคือน้ำมันหมดแต่เกจ์เพี้ยนทำให้สับสน ผมก็ยังแปลกใจอยู่ว่าน้ำมันมันหมดไวไปไหม ใช้แค่ตอนสต๊าทกะตอนดับเครื่องก่อนถึงบ้าน แต่เรื่องเกจ์เพี้ยนก็คงมีส่วน แต่แค่แอบสงสัยปั๊มติ๊กด้วยอ่ะครับ
รบกวนผู้รู้ช่วยบอกทีครับว่า ถ้าปั๊มติ๊กเสียหรือเริ่มเสียคือ จะสต๊าทติดบ้างไม่ติดบ้าง หรือมีอาการยังไงครับ แล้วถ้าเติมน้ำมันไปแล้วจะยังขับต่อได้ปกติเหมือนรถผมป่าวครับ หรือมีวิธีตรวจสอบปั๊มติ๊กยังไงบ้างครับว่าเสียหรือไม่ หรือมีอุปกรณ์ตัวอื่นที่เสีย นอกจากปั๊มติ๊กครับขอบคุณล่วงหน้าครับ