มอเตอร์เดินเบาไม่น่าเกี่ยวกับอาการเร่งแล้ววูบนะครับ ชื่อมันบอกอยู่ว่าเป็นตัวช่วยในรอบเดินเบาคือตอนไม่เหยียบคันเร่ง ตำแหน่งท่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดสุด จะชว่ยเพิ่มรอบเพื่อทดแทนกำลังที่เสียไปกับโหลด(คอมแอร์ทำงาน,เข้าเกียร์D-R,หมุนพวงมาลัยพาวเวอร์,บางรุ่นเปิดไฟหน้าก็จะเพิ่มรอบให้ด้วย) ถ้าจอดแล้วรอบสวิง แล้วดับอันนี้ใช่เลย เพราะฉนั้นตัดเรื่องมอเตอร์เดินเบาไปได้เลยครับ
คราวนี้เวลาเร่งเครื่องต้องการอะไร น้ำมัน ไฟ ตัวที่คุมการจ่ายน้ำมัน คือ แอร์แมส มันทำหน้าที่แจ้งปริมาณของอากาศที่ไหลผ่านตัวมันเข้ากระบอกสูบ แล้วแจ้งฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับปริมาณอากาศครับ มันจะทำงานผิดพลาดถ้าท่ออากาศต่างๆฉีกขาด ทำให้อากาศรั่วไหลเข้าไปโดยที่ไม่ผ่านตัวมัน
คราวนี้ก็คือไฟ ตกม้าตายกันมาเยอะแล้วครับ คิดลึกเกินไป ลืมดูหัวเทียน สเป็กหัวเทียนต้องตามคู่มือด้วยนะครับm43