ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องแบตหน่อยครับ วัด V. ได้12.7 แต่สตาร์ทไม่ติด  (อ่าน 8313 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
เรื่องมีอยู่ว่ารถผมสตาร์ทไม่ติด คิดว่าแบตหมดเลยเอารถ CRV พวงแบตและสตาร์ทเคื่อง CRV ด้วยมันก็ยังไม่ติดอีกที่แปลกคือ วัดไฟที่แบต 12.7 V. สุดท้ายโทรถามช่างโกสิต เขาบอกแบตเสื่อมเลยซื้อมาเปลี่ยน สรุปว่าสตาร์ทติดซะงั้นเลยงงๆว่าไฟมีแต่ทำไมสตาร์ทไม่ติดแบตเป็นไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2015, 14:56:29 โดย praphol »

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เรื่องมีอยู่ว่ารถผมสตาร์ทไม่ติด คิดว่าแบตหมดเลยเอารถ CRV พวงแบตและสตาร์ทเคื่อง CRV ด้วยมันก็ยังไม่ติดอีกที่แปลกคือ วัดไฟที่แบต 12.7 V. สุดท้ายโทรถามช่างโกสิต เขาบอกแบตเสื่อมเลยซื้อมาเปลี่ยน สรุปว่าสตาร์ทติดซะงั้นเลยงงๆว่าไฟมีแต่ทำไมสตาร์ทไม่ติดแบตเป็นไรครับ

ถามได้ตรงประเด็นดีคับเรื่องแบตนี้บางคนอาจจะบอกว่า เนี่ยแบตผมวัดอยู่13.1V ทำไมสตาร์ทไม่ติด บางทีเสียงดังขึ้นแต๊กๆๆแบบไฟหมด พ่วงแล้วไม่ติด
1.รถที่เอามาพ่วงน่ะแค่บริโอ้ก็ติดแล้วครับ ถ้าสายที่เราเอามาพ่วงใหญ่พอ สายที่ขายกันตามโลตัส 299 บาทอะไรพวกนั้น หน้าตัดทองแดงมีนิดเดียวเอง พ่วงไว้ก็ต้องใช้เวลา กว่าไฟจะเข้าอีกนานเลย
2.ไฟที่ว่ามี 13.1V เนี่ย เอ่อ ขออธิบายย้อนไปอีกหน่อยดีกว่า รถเครื่องเบนซินใช้ไฟในการกระชากไดสตาร์ทอยู่ราวๆ 7-9 V กว่าๆ ถ้าดีเซลนี่เยอะกว่าเราน่าจะ 9-12 V เลยครับ ที่รู้เพราะก่อนนี้แบตเสื่อม เมื่อไหร่เหลือบตาไปมองวัดโวลที่ติดไว้เหลืออยู่ต่ำว่า 11.5 นี่ผมสตาร์ทไม่ติดแน่นอน เพราะว่าระบบรถต้องใช้ไฟไปเลี้ยงหลายอย่าง แต่ๆๆ...อย่าเพิ่งเข้าใจไปในทางเดียวทั้งหมดนะครับ โวลที่เราวัดๆกันเนี่ยถามก่อนเลยว่า แบตกี่แอมป์ 13.1V ก็จริง แต่แบต 60 แอมป์ มันก็ไม่ติดเหมือนกันนะครับ แบตผม 100 แอมป์ ลืมปิดไฟที่ต่อเพิ่มไว้ทั้งวันทั้งคืน ก็ยังไหวอยู่อย่างที่บอกครับว่า ถ้าแบตผมเหลือต่ำกว่า 11.5V สตาร์ทไม่ติดแน่ๆ

เรื่องแบตเนี่ย มันมีองค์ประกอบหลายอย่างจริงๆ บางร้านหรือบางอู่อาจจะบอกว่า 60 แอมป์ก็ไหว ใช้ได้อยู่แล้ว คือไหวน่ะมันไหวแหละครับ แต่พอมั๊ยบอกเลยว่าไม่พอ ใช้ไปได้ก็คงไม่นานครับ ไดชาร์ทเราติดรถมาต่ำๆที่เคยเห็นยัง 90แอมป์ เพราะการแนะนำแบบผิดๆบางคนเลยเข้าใจผิด ใช้แบตเลยไม่ทน อยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี เสีย ส่วนบางคนใช้ไป 4 ปีกว่าๆ ยังไม่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและดูแลรักษาด้วยนะครับ

 :-X :-X :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
แบตเดิม 100 แอมป์ครับ E46 323 ใช้มา 4 ปี 1 เดือน ยกออกมาจากรถวัดได้ 12.7 v. เท่ากันกับตอนที่อยู่ในรถเลยแปลกใจครับวัด V. นี่เชื่อไม่ได้เลย

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 825
  • MT rules
ของผมตอนไดชาร์ตเสีย วัดดูได้ 11.3 V
สตาร์ทติด แบต GS 100 amp

Regal

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • Black Sapphire Metallic E90 320ise Pre LCI
ผมว่ามีข้อสังเกตุอีกจุดนะครับ  จากการที่เพิ่งเปลี่ยนแบตมา

ถ้าเราเปิดวัดโวลท์ไว้แล้วดับเครื่อง  ไฟจะลดลงค่อนข้างเร็วจนมาหยุดที่ 12.4 ครับ  แต่แบตเก่าผมตอนออกอาการจะเห็นเลยว่าหลังดับเครื่องไฟจะค่อยๆลงมาจาก 14.0 ทีละ 0.1 กว่าจะลงมาถึง 12.4 ได้ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 นาที  ผมก็ไม่รู้เหมือนว่ามันเป็นเพราะอะไร  แต่ถ้าทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมงจะเห็นเลยว่าไม่ถึง 12.4 แน่ๆ  รถผมลงมาถึง 11.9 คับ แต่ยังโชคดีที่ยังสตาร์ทติดอยู่... :))
ปัจจุบันมีเท่าไหร่ อนาคตอันใกล้ต้องมากกว่า!!!

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
นั้นล่ะทำผมงงวัดไฟมี 12.7V.แต่สตาร์ทไม่ติด แม้กระทั้งวันนี้แบตยกออกมาวางไว้ 4 วันยังวัดได้ 12.5 V. ครั้งก่อนพบว่าแบต V.ตำกว่า 12.0 V.รถผมสตาร์ทไม่ติด แต่คราวนี้มาแปลก 12.7 สตาร์ทไม่ติดเฉยเลย

Regal

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • Black Sapphire Metallic E90 320ise Pre LCI
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
นั้นล่ะทำผมงงวัดไฟมี 12.7V.แต่สตาร์ทไม่ติด แม้กระทั้งวันนี้แบตยกออกมาวางไว้ 4 วันยังวัดได้ 12.5 V. ครั้งก่อนพบว่าแบต V.ตำกว่า 12.0 V.รถผมสตาร์ทไม่ติด แต่คราวนี้มาแปลก 12.7 สตาร์ทไม่ติดเฉยเลย

เคสพิเศษวุ้ย... :-\
ปัจจุบันมีเท่าไหร่ อนาคตอันใกล้ต้องมากกว่า!!!

praphol

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 455
ยังไม่ได้วัดแอมป์น่าจะแอมปไม่พอที่จะสตาร์ทครับ