*

ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ Sequential Sport Gearbox  (อ่าน 4815 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 11:53:29 »
รบกวนขอความรู้เกียร์พวกนี้หน่อยครับว่า  เกียร์รุ่นนี้การบำรุงรักษามันยุ่งยาก หรือ จุกจิกว่นวาย และ อะไหล่มันหาง่ายหรือเปล่า และ ราคามันถูกแพงยังไง ครับ   :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2015, 18:54:12 โดย oody bm330 »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17011
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 21:11:10 »
ส่วนตัวนะครับพี่

รถพี่มีซุปด้วย น่าจะแบบ MT ปกติใช้ดีกว่าครับ เวลาจะอัพเกรดหรือซ่อมแซมอะไรจะได้สะดวกหน่อยครับ

อย่าง 330 ที่ใช้ๆกัน ขนาดเครื่อง NA ทำกันนิดหน่อย ยังเจอปัญหาคลัชลื่นกันเลยครับ ของพี่มีซุปด้วยกลัวว่าจะเอาไม่อยู่ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 22:35:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ส่วนตัวนะครับพี่

รถพี่มีซุปด้วย น่าจะแบบ MT ปกติใช้ดีกว่าครับ เวลาจะอัพเกรดหรือซ่อมแซมอะไรจะได้สะดวกหน่อยครับ

อย่าง 330 ที่ใช้ๆกัน ขนาดเครื่อง NA ทำกันนิดหน่อย ยังเจอปัญหาคลัชลื่นกันเลยครับ ของพี่มีซุปด้วยกลัวว่าจะเอาไม่อยู่ครับ
ขอบคุณคราบ :-X

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 825
  • MT rules
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 00:38:58 »
คลัชมันก็ตัวเดียวกันแหละครับ MT กับ SSG/SMG
ไม่ต้องกลัวลื่นหรอกครับ มันมีให้เลือกตั้งแต่ organic, segment kevlar, 6 puck ceramic ไปยัน twin disc นู่น
อย่าง organic ของ UUC ก็รับ 400 ม้าได้สบายๆครับ

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 08:03:36 »
ครัชลื่นอยู่ที่คนใช้งานครับ ล่าสุด 330 M/T ครัช OS ทำมาเดือนเดียวก็ลื่นแล้ว

สำหรับผม SSG มันอยู่กึ่งกลางระหว่าง M/T กับ A/T
ตอนผมเป็นเกียร์ M/T ผมเจอรถติดใน กทม. 4 ชั่วโมง ขาแทบหลุด
ใจจริงก็ชอบ M/T มันขับสนุกดี แต่ถ้าต้องใช้รถขับในเมืองทุกวัน สงสัยเข่าพังก่อนวัยอันควร
จะมา A/T มันก็กระไร มันไม่มีอะไรพิเศษ ถ้าไปยก A/T มือสองมา มันจะโดนเกียร์ไส้เน่าๆ มั๊ย เอามาใส่เดือนเดียวพัง ก็ต้อง Overhaul ใหม่ เสียตังสองต่ออีก
เลยกลับมาใช้ SSG เหมือนเดิม  ระบบของ SSG คือใช้ลูกเกียร์ ครัช ฟลายวีว แบบเกียร์ธรรมดา แต่ใช้ปั๊มไฮดรอลิกในการกดครัช  จึงไม่มีขาเหยียบครัช และไม่มีออยเกียร์
อู่ที่บำรุงรักษาเกียร์ตัวนี้ได้ ผมพอจะทราบแล้ว 2 อู่ แต่ที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้มีอะไรให้บำรุงรักษาเลย

ล่าสุดมีความคิดจะติดซุป  ช่างบอกครัชตัวนี้ รับได้ 300 ม้าที่พื้นครับ
-*-

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 10:25:36 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รบกวนขอความรู้เกียร์พวกนี้หน่อยครับว่า  เกียร์รุ่นนี้การบำรุงรักษามันยุ่งยาก หรือ จุกจิกว่นวาย และ อะไหล่มันหาง่ายหรือเปล่า และ ราคามันถูกแพงยังไง ครับ   :-X

ผมก็อยากได้นะครับเท่าที่ดูๆมา มันจะมีปันหาที่ชุด hydrolic อย่างเดียวซึ่งมันซ่อมยาก เห็นเมืองนอกบ่นกันว่าซ่างซ่อมมันหายาก แต่ใช่ว่ามันจะพังกันง่ายๆนะครับ แต่มันก็ทำให้ผมคิดอยุ่เหมือนกัน จะลงไม่ลงดี แต่ที่แน่ๆ เบื่อ A/T มากกกกกก
"ต้อง ครับ"

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 14:55:29 »
ผมสนใจใน SSG gear box ตัวนี้อยู่ครับ และได้ศึกษาข้อมูลจาก e46fanatics , คุณ Zan และคุณ intania เรื่องครัช

ส่วนเรื่องปั้ม hydraulic ตอนนี้ใน ebay เริ่มมีขายกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นอุปสรรค์ในการซ่อมบำรุงนะครับ แค่ซื้อปั้มมาสำรองไว้สักตัวก็พอแล้วครับ

ส่วนอู่ที่ทำสามารถ maintenance SSG gear box ได้เท่าที่ผมรู้คือ อู่ BMW motor sport หรือ อู่เฮียต๋อย ลาดพร้าว 80 และ อู่ช่างวี ครับ
ส่วนอู่เฮียอ้วน SS body ก็น่าจะทำได้เหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ลองไปคุยครับ

ข้างล่างนี้คือ link ที่ผมหาข้อมูลมาครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ความแตกต่างระหว่างเกียร์ออโต้ กับ SSG

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ปัญหาที่เจอครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 19:58:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมสนใจใน SSG gear box ตัวนี้อยู่ครับ และได้ศึกษาข้อมูลจาก e46fanatics , คุณ Zan และคุณ intania เรื่องครัช

ส่วนเรื่องปั้ม hydraulic ตอนนี้ใน ebay เริ่มมีขายกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นอุปสรรค์ในการซ่อมบำรุงนะครับ แค่ซื้อปั้มมาสำรองไว้สักตัวก็พอแล้วครับ

ส่วนอู่ที่ทำสามารถ maintenance SSG gear box ได้เท่าที่ผมรู้คือ อู่ BMW motor sport หรือ อู่เฮียต๋อย ลาดพร้าว 80 และ อู่ช่างวี ครับ
ส่วนอู่เฮียอ้วน SS body ก็น่าจะทำได้เหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ลองไปคุยครับ

ข้างล่างนี้คือ link ที่ผมหาข้อมูลมาครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ความแตกต่างระหว่างเกียร์ออโต้ กับ SSG

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ปัญหาที่เจอครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ข้อมูลแน่นมากครับ   :-X  รถผมตอนนี้ 300 ม้าลงพิ้น ถ้าม้ามากกว่านี้ ช่างบอกเกียร์รับไม่ไหว พังครับ เลยคิดจะ
หาเกียร์ใหม่และสะดวกในการใช้งานครับ ""ชูสองนิ้ว::

Tap

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 348
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 11:30:52 »
เกียร์ตัวนี้ ถ้ามีปัญหา น่าจะเข้าอู่ alfa ได้นะครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Other cars using similar gearboxes are the Ferrari F355 F1 and Aston Martin Vanquish.[2] The base system is similar in all cars but the speed of operation is usually faster in higher priced cars. BMW's first generation SMG was also partly a Magneti Marelli system.[3]

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 13:27:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เกียร์ตัวนี้ ถ้ามีปัญหา น่าจะเข้าอู่ alfa ได้นะครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Other cars using similar gearboxes are the Ferrari F355 F1 and Aston Martin Vanquish.[2] The base system is similar in all cars but the speed of operation is usually faster in higher priced cars. BMW's first generation SMG was also partly a Magneti Marelli system.[3]
ลักษณะเกียร์คล้ายกันครับ
-*-

fei330i

  • E46 330iase M54B30
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 297
  • Fei330i
    • https://lh6.googleusercontent.com/-R32QttJ0Tkc/SvVmsRXzgHI/AAAAAAAAA68/0CG2gZvoGxw/s912/signature%2520%2528Large%2529%2520%25282%2529.JPG
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 03, 2015, 14:58:12 »
 ""ชูสองนิ้ว:: รถคุณ อ้อด นี่ แรงวันแรงคืนเลยนะคับ  ::dance::
E46 330iase M54B30 Limited Edition

popdemonic

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 133
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 07:00:43 »
คลัชท์OS ที่ลื่น....ได้มีการปรับตั้งระยะกดก่อนใส่มั้ยครับ?รับพละกำลัง
จากเครื่องไหวไม่ไหว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ วัสดุที่ทำผ้าคลัชท์อย่างเดียว
แรงกดจากหวี(clamping force) ก็มีผลมากๆๆๆๆ เจอเยอะมากๆที่ใส่คลัชท์ดีแล้วลื่น
มาตกมาตายเพราะ ไม่ได้ส่งโรงกลึง เช็คระยะกดคลัชท์ของหวี ทำให้หวีมันกดไม่เต็ม
100% รถผมตอนเปลี่ยนคลัชท์ มันเป็นStage 3+มันรับได้ระดับ500nmสบายๆ ผ้าเป็นKevlar/Ceramic
แต่พออัดหนักแค่2ครั้ง คลัชท์ลื่นตลอด สุดท้ายผมสงสัย นั่งวาดภาพในหัว
แล้วปลดเกียร์ออกมา เช็คระยะกด ปรับหน้าฟลายวีลใหม่ หายเป็นปลิดทิ้ง
อย่าลืมต่อใหั หวี ผ้า ฟลายวีล ใหม่ ก็ต้องส่งไปปรับระยะครับเพื่อนผมทำอู่ฮอนด้า
ก็เจอกับตัวครับกับคลัชท์ กรุ๊งกริ๊งOS

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 16:12:59 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
""ชูสองนิ้ว:: รถคุณ อ้อด นี่ แรงวันแรงคืนเลยนะคับ  ::dance::
ไม่แรงหรอกครับ แต่วันนี้ลองนั่งรถใส่เกียร์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเกียร์ Sequential Sport นี่ ออกตัวใช้ได้เลยครับ
ถ้าใครชอบต้นจัดๆ ชุดนี้เลย  ""ชูสองนิ้ว::

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 20:45:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
""ชูสองนิ้ว:: รถคุณ อ้อด นี่ แรงวันแรงคืนเลยนะคับ  ::dance::
ไม่แรงหรอกครับ แต่วันนี้ลองนั่งรถใส่เกียร์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเกียร์ Sequential Sport นี่ ออกตัวใช้ได้เลยครับ
ถ้าใครชอบต้นจัดๆ ชุดนี้เลย  ""ชูสองนิ้ว::

พี่ oody ลองรถคุณ Zan ใช่ไหมครับ ที่จริงคันนี้ยังเร็วได้กว่านี้อีกนะครับ แค่เปลี่ยนเฟืองท้ายเท่านั้นเอง  >:D >:D >:D
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 22:41:44 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
""ชูสองนิ้ว:: รถคุณ อ้อด นี่ แรงวันแรงคืนเลยนะคับ  ::dance::
ไม่แรงหรอกครับ แต่วันนี้ลองนั่งรถใส่เกียร์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเกียร์ Sequential Sport นี่ ออกตัวใช้ได้เลยครับ
ถ้าใครชอบต้นจัดๆ ชุดนี้เลย  ""ชูสองนิ้ว::

พี่ oody ลองรถคุณ Zan ใช่ไหมครับ ที่จริงคันนี้ยังเร็วได้กว่านี้อีกนะครับ แค่เปลี่ยนเฟืองท้ายเท่านั้นเอง  >:D >:D >:D
รถผมใส่ sup ออกตัวก็ปรีดแล้ว แต่พอนั่งรถที่ใส่เกียร์ตัวนี้ ตอบเลยว่าใช้ได้เลย และใช้เลยครับ ถ้าเอาเฟืองท้ายของ 330 เดิมๆมาใส่ ผมว่ากระโดดออกแน่นอน  :วิ่งหนี:       

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 05, 2015, 23:03:58 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
""ชูสองนิ้ว:: รถคุณ อ้อด นี่ แรงวันแรงคืนเลยนะคับ  ::dance::
ไม่แรงหรอกครับ แต่วันนี้ลองนั่งรถใส่เกียร์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเกียร์ Sequential Sport นี่ ออกตัวใช้ได้เลยครับ
ถ้าใครชอบต้นจัดๆ ชุดนี้เลย  ""ชูสองนิ้ว::

พี่ oody ลองรถคุณ Zan ใช่ไหมครับ ที่จริงคันนี้ยังเร็วได้กว่านี้อีกนะครับ แค่เปลี่ยนเฟืองท้ายเท่านั้นเอง  >:D >:D >:D
รถผมใส่ sup ออกตัวก็ปรีดแล้ว แต่พอนั่งรถที่ใส่เกียร์ตัวนี้ ตอบเลยว่าใช้ได้เลย และใช้เลยครับ ถ้าเอาเฟืองท้ายของ 330 เดิมๆมาใส่ ผมว่ากระโดดออกแน่นอน  :วิ่งหนี:     

เท่าที่ผมรู้ SSG จะใช้ differential ของ MT ครับ ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้ differential ratio 2.93
แต่ 330 ที่เป็น AT จะใช้ ratio ที่ 3.38 ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าจะใช้ร่วมกันได้รึเปล่าน่ะครับ เท่าที่ผมเข้าใจคิดว่าไม่น่าจะใช้ร่วมกันได้ครับพี่

แต่จะมีอีกตัวนึง คือของ ZHP MT ratio จะอยู่ที่ 3.07 แต่อันนี้จะเป็น MT 6 speeds ผมลองค้น ๆ ดูแล้ว ยังไม่มีข้อมูลไหนที่บอกว่าใช้ร่วมกันแล้วจะเกิดปัญหาอะไรรึเปล่าครับ กล่องเกียร์และ code น่าจะคนละ version กันครับ
ถ้าได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังครับ

e46 differential list
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 825
  • MT rules
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 00:03:37 »
เฟืองท้าย 2.93 เพลาขับจะใหญ่กว่า 3.38 ครับ ถ้าจะใส่ 2.93 ต้องเปลี่ยนเพลาขับด้วย
ไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยน wheel speed sensor ด้วยหรือเปล่า  เช็คดูแล้ว part number คนละเบอร์เลย

หรือไม่ก็สลับหน้าแปลนเพลาขับเอา
เบอร์ 11 ในรูป

ของผม MT ใส่ 3.38 เร่งได้ดีมาก  แต่คนนั่งไม่ชอบ มันกระชากๆ
เลยเปลี่ยนไปใส่ 3.15 แทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2015, 00:18:23 โดย intania »

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 00:18:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เฟืองท้าย 2.93 เพลาขับจะใหญ่กว่า 3.38 ครับ ถ้าจะใส่ 2.93 ต้องเปลี่ยนเพลาขับด้วย 
หรือไม่ก็สลับหน้าแปลนเพลาขับเอา
เบอร์ 11 ในรูป



ของผม MT ใส่ 3.38 เร่งได้ดีมาก  แต่คนนั่งไม่ชอบ มันกระชากๆ
เลยเปลี่ยนไปใส่ 3.15 แทน

ขอรบกวนถามพี่โจครับ  ว่าเฟืองท้าย. 3.15 ใช้เฟืองขับตัวเดียวกับเฟืองท้ายตัวไหนเหรอครับ
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 825
  • MT rules
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 00:32:58 »
เฉพาะของ E46 นะ  ตัวอื่นไม่แน่ใจ ไม่นับ M3
มีแต่เฟืองท้ายที่มาจาก 330i MT ละมั๊ง ที่เพลาขับมันใหญ่กว่าชาวบ้านเขา
เท่าที่ดูใน list ก็คงเป็น 2.93 3.07(ZHP)
ตัวอื่นเช่น 3.15 3.38 3.46 ขนาดเท่ากัน    รถผมใส่ 3.46 มาก่อนตอนเป็น AT
เอา 3.38 กับ 3.15 มาใส่ได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนเพลาขับ

แต่มันจะมีอีกปัญหานึงคือไอ้ตัวที่ต่อเพลากลางกับเฟืองท้าย  ไม่รู้เขาเรียกอะไรกัน
หน้าแปลนตัวนี้ ของ 330i จะไม่เหมือน 323i 325i   
ของ  323i 325i จะเป็นกากบาท ของ 330i จะเป็นแบบกลมๆ
ถ้าใช้ 330i อยู่ แล้วอยากเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็นของรุ่นอื่น อย่างของผมเปลี่ยนเป็น 3.15
ต้องตอกตัวนี้ออกมาเปลี่ยนด้วย เพราะไม่มีขายต่างหาก

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 08:00:29 »
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น
-*-

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 08:01:48 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คลัชท์OS ที่ลื่น....ได้มีการปรับตั้งระยะกดก่อนใส่มั้ยครับ?รับพละกำลัง
จากเครื่องไหวไม่ไหว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ วัสดุที่ทำผ้าคลัชท์อย่างเดียว
แรงกดจากหวี(clamping force) ก็มีผลมากๆๆๆๆ เจอเยอะมากๆที่ใส่คลัชท์ดีแล้วลื่น
มาตกมาตายเพราะ ไม่ได้ส่งโรงกลึง เช็คระยะกดคลัชท์ของหวี ทำให้หวีมันกดไม่เต็ม
100% รถผมตอนเปลี่ยนคลัชท์ มันเป็นStage 3+มันรับได้ระดับ500nmสบายๆ ผ้าเป็นKevlar/Ceramic
แต่พออัดหนักแค่2ครั้ง คลัชท์ลื่นตลอด สุดท้ายผมสงสัย นั่งวาดภาพในหัว
แล้วปลดเกียร์ออกมา เช็คระยะกด ปรับหน้าฟลายวีลใหม่ หายเป็นปลิดทิ้ง
อย่าลืมต่อใหั หวี ผ้า ฟลายวีล ใหม่ ก็ต้องส่งไปปรับระยะครับเพื่อนผมทำอู่ฮอนด้า
ก็เจอกับตัวครับกับคลัชท์ กรุ๊งกริ๊งOS

ผมลืมนึกถึงพี่ป๊อบเปียนโน ได้ไงนะ
มีน้องในกลุ่ม ครัช os มันลื่น อยากให้น้องมันได้รับคำแนะนำจากพี่ป๊อบครับ
-*-

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 05:43:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เฉพาะของ E46 นะ  ตัวอื่นไม่แน่ใจ ไม่นับ M3
มีแต่เฟืองท้ายที่มาจาก 330i MT ละมั๊ง ที่เพลาขับมันใหญ่กว่าชาวบ้านเขา
เท่าที่ดูใน list ก็คงเป็น 2.93 3.07(ZHP)
ตัวอื่นเช่น 3.15 3.38 3.46 ขนาดเท่ากัน    รถผมใส่ 3.46 มาก่อนตอนเป็น AT
เอา 3.38 กับ 3.15 มาใส่ได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนเพลาขับ

แต่มันจะมีอีกปัญหานึงคือไอ้ตัวที่ต่อเพลากลางกับเฟืองท้าย  ไม่รู้เขาเรียกอะไรกัน
หน้าแปลนตัวนี้ ของ 330i จะไม่เหมือน 323i 325i   
ของ  323i 325i จะเป็นกากบาท ของ 330i จะเป็นแบบกลมๆ
ถ้าใช้ 330i อยู่ แล้วอยากเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็นของรุ่นอื่น อย่างของผมเปลี่ยนเป็น 3.15
ต้องตอกตัวนี้ออกมาเปลี่ยนด้วย เพราะไม่มีขายต่างหาก

เพิ่มเติม ไอ้ตัวหน้าแปลนที่พี่โจว่าตอนผมใส่เฟืองท้าย 3.64 จาก z4 e85 2.5 at ใน e46 330 at ก็ต้องตอกเอาหน้าแปลนที่ว่าจากเฟืองท้าย 3.38 เดิมติดรถ มาสลับใส่ 3.64 เหมือนกัน



1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 12:50:55 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 16:43:15 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

อ้าว ผมคิดว่าพี่บายพาสแอร์แมสไปแล้วซะอีก เห็นที่อู่มีตัว FCD ตัวนึง บายพาสทิ้งเลย
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 21:14:28 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

อ้าว ผมคิดว่าพี่บายพาสแอร์แมสไปแล้วซะอีก เห็นที่อู่มีตัว FCD ตัวนึง บายพาสทิ้งเลย
มันยังไงนะครับ ตัว FCD ที่ว่า ยังตามไม่ทัน  :-[

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 00:32:53 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

อ้าว ผมคิดว่าพี่บายพาสแอร์แมสไปแล้วซะอีก เห็นที่อู่มีตัว FCD ตัวนึง บายพาสทิ้งเลย
มันยังไงนะครับ ตัว FCD ที่ว่า ยังตามไม่ทัน  :-[

รบกวนเรียนถามพี่ oody ว่าพี่ใส่ supercharger ตัวไหนหรือทำยังไงเหรอครับถึงทำให้ม้าลงพื้นที่ 300 hp ได้ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำอะไรมีม้าลงพื้นแค่ 180กว่าๆเองครับ ตอนนี้อยากได้ซัก 250 ลงพื้นอ่าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2015, 18:31:14 โดย Park »
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 08:04:37 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

กลายเป็นว่ามีอ่านอื่นเข้ามาแทรกครับพี่อ๊อด
มีน้ำมันเครื่องเปื้อนที่เขี้ยวหัวเทียนสูบ 3 เลยเสียตังซื้อคอยล์มาเปล่าๆ เลย 3 ตัว
ตอนนี้เอาคอนแทคคลีนเนอร์ฉีดล้าง แล้วขับไปก่อน
ไม่รู้ว่าปะเก็นฝาสูบซึมหรือเปล่า

-*-

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 18:32:10 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

กลายเป็นว่ามีอ่านอื่นเข้ามาแทรกครับพี่อ๊อด
มีน้ำมันเครื่องเปื้อนที่เขี้ยวหัวเทียนสูบ 3 เลยเสียตังซื้อคอยล์มาเปล่าๆ เลย 3 ตัว
ตอนนี้เอาคอนแทคคลีนเนอร์ฉีดล้าง แล้วขับไปก่อน
ไม่รู้ว่าปะเก็นฝาสูบซึมหรือเปล่า



แบบนี้พี่ Zan คงต้องเปลี่ยนเป็น S54 แล้วหล่ะครับ   >:D >:D >:D
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"

oody bm330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 845
  • Smile to yourself and people beside you
    • www.concepthome.co.th
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 20:58:09 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

อ้าว ผมคิดว่าพี่บายพาสแอร์แมสไปแล้วซะอีก เห็นที่อู่มีตัว FCD ตัวนึง บายพาสทิ้งเลย
มันยังไงนะครับ ตัว FCD ที่ว่า ยังตามไม่ทัน  :-[

รบกวนเรียนถามพี่ oody ว่าพี่ใส่ supercharger ตัวไหนหรือทำยังไงเหรอครับถึงทำให้ม้าลงพื้นที่ 300 hp ได้ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำอะไรมีม้าลงพื้นแค่ 180กว่าๆเองครับ ตอนนี้อยากได้ซัก 250 ลงพื้นอ่าครับ
ผมใส่ตัวนี้ครับ powerdyne จูน โดยช่างแพร์ ครับ ตอนนี้ใช้ pulley 3.12" Boost Standard  6 psi  ถ้าอยากได้ม้าเพิ่มแค่เปลี่ยน pulley 2.70" Boost Estimate 11 psi แต่ เครื่องกับเกียร์ มันจะไปซะก่อนนะครับ  แต่ตัวนี้ครับ Vortech manual spec บอกว่าไปได้ถึง 1000 ม้าเลยครับ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2015, 21:05:33 โดย oody bm330 »

Park

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เกียร์ Sequential Sport Gearbox
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 08, 2015, 21:12:35 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่โจ กับ น้องปาร์ค นี่ ข้อมูลแน่นมากๆ ผมนี้ยอมเลย
ขนาดผมใช้ SSG เอง ข้อมูลยังไม่แน่นเท่าน้องปาร์คเลย . . . .  :'(

@ พี่อ๊อดครับ ถ้าได้เปลี่ยนคอยล์แล้วไงผมแจ้งไปอีกทีนะครับ  เอารถไปลอง ดันคอยล์เสียซะงั้น

สบายๆครับ เสร็จแล้วลองใช้แอร์แมสตัวนี้ดู ถ้าใช้ได้ดีค่อยว่ากันใหม่คราบ  ""ชูสองนิ้ว::

อ้าว ผมคิดว่าพี่บายพาสแอร์แมสไปแล้วซะอีก เห็นที่อู่มีตัว FCD ตัวนึง บายพาสทิ้งเลย
มันยังไงนะครับ ตัว FCD ที่ว่า ยังตามไม่ทัน  :-[

รบกวนเรียนถามพี่ oody ว่าพี่ใส่ supercharger ตัวไหนหรือทำยังไงเหรอครับถึงทำให้ม้าลงพื้นที่ 300 hp ได้ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำอะไรมีม้าลงพื้นแค่ 180กว่าๆเองครับ ตอนนี้อยากได้ซัก 250 ลงพื้นอ่าครับ
ผมใส่ตัวนี้ครับ powerdyne จูน โดยช่างแพร์ ครับ ตอนนี้ใช้ pulley 3.12" Boost Standard  6 psi  ถ้าอยากได้ม้าเพิ่มแค่เปลี่ยน pulley 2.70" Boost Estimate 11 psi แต่ เครื่องกับเกียร์ มันจะไปซะก่อนนะครับ  แต่ตัวนี้ครับ Vortech manual spec บอกว่าไปได้ถึง 1000 ม้าเลยครับ

พี่ oody ขอบคุณครับ เท่าที่ผมเข้าใจคือ
1. Superchager Powedyne
2. Pulley 3.12
3. remap  <--- อันนี้พี่ใช้ e85 หรือเปล่าครับ

และขอรบกวนสอบถามเพิ่มเติมว่าอัตราการกินน้ำมันเพิ่มขึ้นมากไหมครับ ปกติผมวิ่งในเมืองอยู่ 7.9 km/L โดยใช้เบนซิล 95 ตลอดครับ
ถ้าใส่แล้วอัตราการกินน้ำมันยังไม่หนีกันมาก ผมก็สนใจ เพราะผมอยากให้มีรถที่มีกำลัง และใช้งานได้ทุกวันครับ
สิ่งสุดท้ายในชีวิต ก็คือ "ความว่างเปล่า"