ตัวแยกน้ำมันหล่อลื่น หรืออุปกรณืแยกน้ำมันหล่อลื่น หรือวาล์วไซโคลนที่นิยมเรียกกัน 1 11617503520
-เครื่องn42วิธีสังเกตุอาการว่าตันหรือไม่สังเกตุได้จากมีน้ำมันเครื่องรั่วรอบๆเครื่อง ทั่วไป บางครั้งเพิ่งเปลี่ยนซีล เปลี่ยนปะเก้นไปไม่นานก็รั่วอีก หรือถ้าเห็นน้ำมันเครื่องรั่วออกที่ฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องที่ซีลฝาปกติดี แสดงว่าเกิดอาการตันอย่างมากมายเลยแรงดันไอน้ำมันดันออกมาทางฝาปิดเลย ส่วนมากจะเจอในเครื่องn42
-เครื่องm52tuไม่เจอบ่อย
-เครื่องm43tuจะเจอแบบไดอะแฟรมทะลุเครื่องเดินสั่นกินน้ำมันเครื่องวิธีสังเกตุของเครื่องm43tuให้ติดเครื่องยนต์แล้วลองมาเปิดฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องดูไม่ต้องเปิดจนยกขึ้นแค่ลองเปิดถ้าวาล์วไซโคลนเสียจะมีแรงดูดฝาที่เราจะเปิดไว้ดึงไม่ขึ้นต้องออกแรง ถ้าวาล์วไม่เสียออกแรงนิดเดียวก็เปิดได้
ส่วนเรื่องควันที่ออกมากๆอาจเป็นน้ำมันเครื่องที่หยดไปโดนท่อไอเสีย ครับพอร้อนก็เกิดควัน แก้ไขที่รั่ว ที่ตันหมด ควันก็ไม่มีแล้ว แต่ถ้าเป็นควันขาวออกที่ท่อไอเสียไม่เกี่ยวกับวาล์วไซโคลนตันนะครัยคนละเรื่อง