ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สั่งซื้อรัานนี้ ก็ได้ครับไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วรถที่ใช้แอร์โฟลว์มีคนเคยเจอปัญหาแอร์โฟลว์พังมาหลายคัน เพราะ ไอ้น้ำยาเคลือบกรองมันหลุดเข้าไปติดขดลวดhotwire ในแอร์โฟลว์ เวลาใช้ไปนานๆ
ถามหน่อยครับ ทำไมถึงอยากได้พวกกรองK&N? สมัยผมเด็กๆผมเคยลอง ถอดกรองวิ่งด้วยซ้ำ ด้วยความสงสัยส่วนตัว สรุปใส่กรองเดิมๆกลับ แล้วไม่เคยคิดจะเปลี่ยนกรองอีกเลย เว้นเสียแต่พวกกรองเปลือย ในกรณีที่พื้นที่มันจำกัดจำเป็นต้องใส่ถ้าต้องการเสียงดุขึ้นเวลามันดูด อันนั้นโอเค แต่หวังประสิทธิภาพผมเฉยๆ แล้วรถที่ใช้แอร์โฟลว์มีคนเคยเจอปัญหาแอร์โฟลว์พังมาหลายคัน เพราะ ไอ้น้ำยาเคลือบกรองมันหลุดเข้าไปติดขดลวดhotwire ในแอร์โฟลว์ เวลาใช้ไปนานๆ
เวิลด์เทค เลยครับ สั่งได้หมด ของผมกรองกั้นห้อง แบบตรงรุ่น หาอะไหล่ในบ้านเราไม่มีเลย เอาเลขพาร์ทไปให้ เขาจะสั่งจาก US มาให้เลยครับ รอ 3 เดือน (มาพร้อมกันกับรอบที่ร้านเขาสั่งของเข้่า) ราคาปกติไม่มีเสียค่าอะไรเพิ่มด้วยครับไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตามปกติไส้กรองกระดาษจะต้องเป่าทำความสะอาดทุกๆ 5,000 กม. และเปลี่ยนใหม่ทุก 10,000 กม. แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า เมื่อฝุ่นละอองเข้าไปจับในรูกระดาษแล้ว จะไม่สามารถเป่าฝุ่นละอองขนาดเล็กๆ ออก ทำให้เนื้อที่กระดาษที่อากาศผ่านได้น้อยลง เมื่อการใช้ถึงระยะ 7,000-8,000 กม. ไส้กรองจะเริ่มตัน จนอากาศเข้าเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ ส่วนผสมของน้ำมันและอากาศเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดควันดำ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ซึ่งหลายท่านอาจไม่ตระหนักถึงข้อเสียนี้ ยกตัวอย่างรถท่านกินน้ำมันเชื้อเพลิง 10 กม./ลิตร เมื่อใช้ไส้กรองอากาศใหม่ หากไส้กรองเริ่มอุดตันที่ 7,500 กม. ที่เหลืออีก 2,500 กม. รถของท่านกินน้ำมัน 8 กม./ลิตร หมายถึงท่านสิ้นเปลืองน้ำมันไป 62.5 ลิตรX26 บาท/ลิตร = 1,625 บาท ที่ท่านเสียไปเปล่าๆ ทุกๆ 10,000 กม. แถมสร้างมลพิษทางอากาศจากควันดำ ในขณะที่ไส้กรอง K&N จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้ แต่ช่วยท่านประหยัด ยิ่งใช้รถมากเท่าใด ยิ่งประหยัดมากขึ้นเท่านั้นภาพนี้เป็นของตรงรุ่น 4 สูบ N42 ผมใช้อยู่ พบว่าเครื่องลื่นมาก เดินเรียบ1 และ 6 คลื่นอากาศจะถูกเรียงเป็นแนวตรงก่อนเข้าเครื่องยนต์ 2 ผ้าฝ้าย 4 ชั้นเคลือบด้วยน้ำมัน 3 ฝุ่นที่จับอยู่ผิวไส้กรองจะไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน อากาศยังคงผ่านได้อย่างสะดวก 4 ฝุ่นหยาบจะเปรียบเสมือนกรองชั้นนอก 5 โครงลวดหุ้มผ้าฝ้ายช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับผ้ากรองเนื่องจากไส้กรองอากาศ K&N ทำจากฝ้ายเกรดสูงสุดที่ใช้ในการผ่าตัดนำมาพับ 4 ชั้น แล้วอบด้วยความร้อนเพื่อให้เนื้อผ้าฝ้ายยึดติดกันจากนั้นเสริมด้วย โครงลวดสแตนเลส เพื่อความแข็งแรงสุดท้ายเคลือบด้วยน้ำมัน อากาศจะผ่านไส้กรอง ได้มากกว่ากระดาษกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ฝุ่นจะถูกจับที่ผิวจากน้ำมันที่เคลือบไว้ โดยประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นของไส้กรอง K&N จะสูงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ไส้กรองกระดาษจะมีประสิทธิภาพการกรองเพียง 92-94 เปอร์เซ็นต์ ประสิทธิภาพในการกรองหมายถึง ปริมาณที่จับฝุ่นได้ 98 เปอร์เซ็นต์ แต่จะยอมให้ฝุ่นผ่านเข้าในเครื่องยนต์ 2 เปอร์เซ็นต์ ไส้กรองอากาศจะไม่วัดเป็นไมครอนตามที่เข้าใจกันผลของอากาศที่ผ่านได้มากกว่าจะช่วยเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ท่านอีกไม่น้อยกว่า 2-3 แรงม้า ท่านจะรู้สึกได้ โดยทันทีว่าเครื่องยนต์ลื่นขึ้น และมีกำลังเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะช่วง Kick down ในเกียร์ออโตเมติคท่านจะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับไส้กรองกระดาษในสภาพการใช้งานบนท้องถนนตามปกติในประเทศไทย K&N แนะนำให้ถอดล้างทำความสะอาดประมาณทุก 20,000 กม. หรือจนกระทั่งฝุ่นจับจนไม่เห็นเส้นลวด(ไม่จำเป็นต้องล้างบ่อยนักเพราะจะทำให้อายุไส้กรองสั้นโดยไม่จำเป็น) ไส้กรอง K&N สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ถึง 25 ครั้ง เจาะจงเลือกใช้แต่น้ำยาล้าง และน้ำยาเคลือบของ K&N เท่านั้น การใช้ผงซักฟอกหรือเบนซินล้างจะทำให้เนื้อฝ้ายเปื่อยและเสียรูปอย่างรวดเร็วไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินถามหน่อยครับ ทำไมถึงอยากได้พวกกรองK&N? สมัยผมเด็กๆผมเคยลอง ถอดกรองวิ่งด้วยซ้ำ ด้วยความสงสัยส่วนตัว สรุปใส่กรองเดิมๆกลับ แล้วไม่เคยคิดจะเปลี่ยนกรองอีกเลย เว้นเสียแต่พวกกรองเปลือย ในกรณีที่พื้นที่มันจำกัดจำเป็นต้องใส่ถ้าต้องการเสียงดุขึ้นเวลามันดูด อันนั้นโอเค แต่หวังประสิทธิภาพผมเฉยๆ แล้วรถที่ใช้แอร์โฟลว์มีคนเคยเจอปัญหาแอร์โฟลว์พังมาหลายคัน เพราะ ไอ้น้ำยาเคลือบกรองมันหลุดเข้าไปติดขดลวดhotwire ในแอร์โฟลว์ เวลาใช้ไปนานๆเพราะคิดว่ามันคงจะดีจริงครับ เพราะมันผลิตในอเมริกา ของในอเมริกาไม่เหมือนของไทย ถ้าอวดอ้างสรรพคุณแล้วทำไม่ได้ตามนั้น จะโดนฟ้องได้ครับ ดังนั้น ถ้ามันไม่ดีจริง K&Nคงโดนฟ้องไปนานแล้ว กฏหมายเค้าเข้มงวดกว่าเราเยอะ จะทำอะไรต้องระวัง ส่วนเรื่องเสียหาย มันเกิดจากผู้ใช้ไม่ทำตามคู่มือ ไม่ใช่เกิดจากความผิดพลาดบริษัท ถ้าซื้อมาแล้ว มันไม่ดีจริง ก็คงถอดออกใส่ของเดิม แล้วมาขายในเว็บถูกๆแล้วกันไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเวิลด์เทค เลยครับ สั่งได้หมด ของผมกรองกั้นห้อง แบบตรงรุ่น หาอะไหล่ในบ้านเราไม่มีเลย เอาเลขพาร์ทไปให้ เขาจะสั่งจาก US มาให้เลยครับ รอ 3 เดือน (มาพร้อมกันกับรอบที่ร้านเขาสั่งของเข้่า) ราคาปกติไม่มีเสียค่าอะไรเพิ่มด้วยครับไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเดียวลองดู แต่ถ้าต้องรอสามเดือน ผมสั่งebayดีกว่า เร็วดี ช่วงนี้สั่งบ่อยด้วย
ขออนุญาติเสนอความเห็นส่วนหนึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวครับรถยนต์ควบคุมการจ่ายปริมาณน้ำมัน โดยเซนเซอร์ส่วนใหญ่2ตัว คือ MAFหรือMap sensor ตามแต่เครื่องยนต์และO2 sensor คือตัวจับoutputคือค่าของไอเสียเพื่อมาปรับชดเชย ทำงานควบคู่กันไป...MAF ทำงานโดยภายในจะมีขดลวดHotwire ปกติจะทำความสะอาดตัวมันเองเวลาที่เราดับเครื่อง1/1000วินาที มันจะวาบไฟขึ้นมาเพื่อให้ขดลวดสะอาดและทำงานได้แม่นยำ MAF ทำงานโดยการวัดFlowrate ของอากาศ ไม่ได้วัดปริมาณของอากาศ เพราะMass ของอากาศแปรผันตามอุณหภูมิ,Altitude (ความสูงของระดับน้ำทะเล) แรงดันบรรยากาศ(Atmospheric pressure) จะไม่เท่ากัน ส่งผลให้ค่าวัดมันเพี้ยนเพราะฉะนั้นMAFกรองอากาศตัน ทำให้ส่วนผสมหนา จริงมั้ย? ไม่จริง เพราะ? MAF วัดFlowrateของอากาศ สมมติว่าเราใช้งานมาระยะหนึ่งเริ่มมีฝุ่นอุดตันอากาศเข้าได้ยากขึ้น Flowของอากาศที่วิ่งผ่านMAF มันก็จะช้าลง เพราะฉะนั้น ค่าที่ส่งไปECU มันก็จ่ายน้ำมันน้อยลงตาม เพราะฉะนั้นสาเหตุที่ควันดำ จากกรองตันเป็นไปไม่ได้แน่นอนกับรถรุ่นใหม่ๆ เว้นเสียแต่รถกระบะดีเซลล์สมัยเก่าที่ยังใช้ปั๊มดีเซลแบบกลไก ไม่ใช่ระบบคอมมอนเรลในปัจจุบัน อันนั้นมีผลแน่นอน อนึ่งO2 sensor มันก็จะจับสัญญาณที่output อีกทีหนึ่ง เพื่อไปให้ค่าECU ปรับA/Fอีกทีหนึ่งกรองตันทำไมรถวิ่งไม่ออก เครื่องยนต์แบบNatural Aspirated ใช้แวคคั่มจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบขึ้นลง เกิดสูญญากาศในระบบท่อไอดีเพื่อดูดอากาศผ่านกรองอากาศ โดยมีลิ้นปีกผีเสื้อคั่นกลาง เป็นตัวลด/เพิ่ม แวคคั่มในการดูดอากาศผ่านกรองอากาศเข้ามา เมื่อตัวกรองอากาศเริ่มอุดตัน มันจะต้องการแวคคั่มมากขึ้น(เพื่อดูดอากาศเข้ามา)เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น เพื่อเพิ่มแวคคั่มในการพยายามดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้มากขึ้น ปกติเครื่องยนต์เองจะมีแรงเฉื่อยหลังจากการสันดาป เมื่อเครื่องยนต์มีภาระที่จะต้องสร้างแวคคั่มมากขึ้น การfree moving ของเครื่องยนต์จะน้อยลง มันเลยกินน้ำมันมากขึ้น หากนึกไม่ออก ให้ลองนึกถึงจักรยาน เวลาทางราบ หรือทางลงเนิน ตีนผีจักรยานเราจะปั่นสบายเวลาลอยตัว แต่เวลาปั่นขึ้นเนิน เราจำเป็นจะต้องออกแรงถีบตีนผีไปข้างหน้าตลอดเวลา เพราะมันมีโหลดมากขึ้นจากการปั่นขึ้นเนิน เครื่องยนต์เองมันก็จะมีโหลดจากการที่ต้องพยายามดูดอากาศผ่านกรองเข้ามาให้ได้มากขึ้นหลักการทำงานของกรองซิ่ง โดยlogic ง่ายๆ ของการFlow อากาศมีแค่นี้ครับ Less restriction=More flow=More dustMore Restriction=Less flow=Less Dust. K&N เลยใช้น้ำยามาเคลือบเอาไว้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นแต่ปัญหาของมันคือ คุณว่า ของเหลว ชนิดไหนที่จะสามารถดักฝุ่นได้ดีระหว่าง น้ำ หรือ น้ำมันครับ? น้ำยาพวกนี้มีส่วนผสมของน้ำมัน เวลาที่เราใช้ไปนานๆขนาดอากาศยังดูดเข้า ปริมาณอากาศที่มันแล่นผ่านกรองอากาศ มันตั้งหลายCFM พวกนี้มันจะหลุดไปเคลือบHotwire พอนานๆเข้า มันจะเสียหายครับ เจอกันมาเยอะ อันนี้แล้วแต่ความเห็นสมาชิกนะครับ ผมเองไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพียงแต่ผมพยายามอธิบายให้เห็นภาพตามความเป็นจริงเท่านั้นครับรถเบนซินถ้าควันจะดำได้นะครับ A/F Ratio ต้องลงแถวๆ0.69-0.73ที่รอบสูงๆครับ แบบนั้นควันออกเป็นเส้นครับ A/F Ratio 0.69ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงงงว่ามันหนาแค่ไหน เอาง่ายๆหนาพอที่หัวเทียนธรรมดา จุดระเบิดแทบไม่ติดแล้วครับ หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าหัวเทียนบอด ========================================================================ชอบมากครับ ความรู้ทั้งนั้นเลย พออ่านดู กลับมานั่งคิด รถผมที่ misfire ไม่เลิกจะมาจากสาเหตุนี้หรือเปล่าครับ
ผมไปอ่านเจอกระทู้คุณต้อมมาแล้ว คุณต้อมไม่ต้องเปลี่ยนคอยล์แล้วครับ ไม่มีประโยชน์ครับถ้าดับเครื่องสตาร์ทใหม่หายไม่ใช่คอยล์ครับ ยิ่งเปลี่ยนมาแล้วด้วย ผมเคยได้สัมผัสคอยล์ของBMWรุ่นพวกนี้อยู่ ของBremi,Beru พวกนี้ใช้ได้ครับ รถNA โหลดน้อยครับ คอยล์เดิมๆเอาอยู่สบายๆลองง่ายๆครับหาMAF สลับดูครับ แต่ถ้าMAF เสียเนี่ยมันจะมีปัญหาอื่นตามมาและfault เรื่องส่วนผสมพวก lean,rich malfunction ต้องมาครับ เรื่อง dwell time ของCoilsมีผลครับ แต่ไฉนมันเป็นที่สูบเดียว?ถ้าให้ผมคิดๆผมว่าoutput signal สัญญาณไฟจุดระเบิด อาจมีปัญหา เพราะดับเครื่องสตาร์ทใหม่หายชิพบางตัวในกล่องมันเป็นVolatile memory เอาง่ายๆคือเหมือนRam คอมพิวเตอร์ พอไม่มีไฟเลี้ยงฉันก็ล้างตัวเองใหม่ นับ0 ใหม่ resetตัวเองใหม่ พอเราดับสตาร์ทใหม่ มันก็ใช้งานได้เป็นปกติถ้าแวคคั่มรั่ว อาการมันต้องrandom เดี๋ยวโดดไปสูบนั้นบ้าง สูบนี้บ้างเพราะ ท่อร่วมไอดีมันตัวเดียวกัน ทำไมมันเป็นที่สูบ6 สูบเดียวตลอด
ขอบคุณมากครับรถไม่เคยเปลี่ยนเครื่องครับ คันนี้ผมซื้อมือสองมาตอนรถอายุได้ 2 ปี ดูในเล่ม ก็ไม่มีรายการเปลี่ยนเครื่องครับ แต่ถ้าเปลี่ยนแบบไม่แจ้งเล่ม อันนี้ยังไม่เคยเช็คเลขเครื่องดูครับชุด vanos ผมเปลี่ยน vanos มือสองเซียงกง ในชุดจะมี ปลั๊ก ติดมาด้วย ไปถอดกันเองกับช่างที่โกดังเลยครับส่วนตอน แบตระเบิด อันนี้จำไม่ได้เหมือนกันครับ ว่าตอนนั้นทำเครื่องไปหรือยังนะครับ แต่ตอนที่ แบต ระเบิด เท่าที่จำได้ไม่เคย misfire ครับ แล้วตอนที่ทำเครื่องใส่ แค็ม ใหม่ๆ ก็ขึ้น dyno ตลอดทุกครั้งที่ใส่อะไร เพิ่มเติมไป และซัดเล่นได้อยู่เป็นปีครับ ก็ไม่เคยมี misfire เลยครับเรื่อง misfire เพิ่งจะมามีเมื่อปีที่แล้วครับส่วนอาการ misfire ของผม จะเป็นตอนที่รอบสูงสุด ตอนที่เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 3 ไปเกียร์ 4 ทุกครั้งครับ แต่จะเป็นเฉพาะตอนที่ เร่งเครื่องเต็มคันเร่งจากจอดขึ้นไป กับ ตอนเชนจ์เกียร์ลงมา (kickdown) แล้วเหยียบจมขึ้นไปหาครับ แต่ถ้าขับแบบปกติ เปลี่ยนเกียร์ก่อนที่รอบจะฟาด 6500 จะไม่เป็นครับ ไต่ความเร็วขึ้นไปได้ที่ 180 - 200 ได้ครับรอบหลังสุดที่ทำเกี่ยวกับ CCV วาล์วไซโคลน ท่อระบาย ปะเก็นท่อร่วมไอดี กรองชาโคล ต่างๆไป กลับดูดีขึ้นครับ เอารถไปขึ้น dyno ที่เดิม ที่เคย misfie คา dyno ก็ไม่เป็น เอากราฟมาทาบดูก็ กราฟเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น คือ ตลอดย่านที่วัด เมื่อนำมาทาบดู อยู่ในระดับที่มากกว่าตอนที่วัดแล้ว misfire คา dyno ครับ ส่วนตอนที่หลังจากที่เปลี่ยนชุด ccv ไป ก็ลองซัดดูแบบเดิมที่เคยเป็น คือ วิ่งช้าๆแล้ว kickdown ให้เกียร์เปลี่ยน แล้วเหยียบคันเร่งจมให้เกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงสุดทุกเกียร์ จนวิ่งไปถึง 230 ก็ไม่มีอาการอะไรเลยครับรอบนี้ที่มาเป็น จะเป็นหลังจากที่ทำโปรแกรมใหม่รอบสอง แต่เครื่องตอนลงโปรแกรมใหม่ ผมว่า วิ่งดีขึ้นกว่าเดิม ตอนเหยียบรู้สึกว่าเครื่องทำงานลื่นดี ช่วง 4000 ไป 6500 ให้ความรู้สึกดีมาก ไหลลื่นดีครับ หลังจากทำมาใหม่ ก็ลองเหยียบแบบให้เกียร์เปลี่ยนที่ 6500 ดู ก็วิ่งไปที่ 200 ได้ครับแต่หลังจากที่เทสไป ดันมามี misfire ตอนที่ความเร็ว 140 ช่วงเกียร์เปลี่ยนเหมือนเดิม แต่รอบนี้ที่เป็น มีการขับเล่นกับคนอื่นเขา คือ ผมเหยียบเร่ง kickdown ออกจากแถวไฟแดงขึ้นมา อีกคันเขาก็ตามหลังขึ้นมา ประมาณว่าลองกำลังกัน (มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์อีก 3-4 คัน ) ก็เหยียบจมไปทุกเกียร์ จนติดรถที่ช้ากว่า และไม่มีจังหวะแซง ต้องปล่อยให้รถที่วิ่งมาเลนขวาขึ้นไปก่อน ผมค่อยออกขวาตามมา พอตอนจังหวะที่สองนี้ kickdown ออกไป เกียร์แรกไม่เป็น พอเกียร์เปลี่ยนอีกเกียร์เป็นเลยครับกลับมาเช็คที่อู่ รอบนี้นอกจากจะมีโค้ด P 0306 แล้วยังมีโค้ด P0161 ตามมาอีกรายการ เป็นการแจ้งว่า o2 หลังแคท มีปัญหา ( แต่ตอนที่ลงโปรแกรมใหม่ไป ลงเสร็จ ก็เช็คโค้ด ก็ไม่มีโค้ดตัวนี้ขึ้นมานะครับ)ตอนนี้เลยกลับมา คิดดู กับสมาชิกในเวปอยู่ท่านว่า เมื่อรถผม มีแต่ o2 หน้าแคท หลังแคทไม่มี แต่เครื่องอ่านกลับฟ้องว่าเป็นที่ ฮีทเตอร์ o2 หลังแคท จะเป็นมาจากชุดสายไฟมีปัญหาหรือเปล่า เพราะสมาชิกท่านนี้เคยเจอกับตัวเองว่า socket ของ o2 เสีย เปลี่ยน socket โดยการต่อตรงไปก็หาย คราวนี้เลยอยากทราบครับว่า จะเช็คว่าสายไฟ o2 กับ สายไฟ ของชุดจุดระเบิด นี่จะเช็คอย่างไรได้ครับ จะได้ลองไล่ดูกับช่างได้ครับ