เคยใช้ของเทียบในเบนซ์ สั่งจากอีเบย์มาราคาประมาณไม่ึเกิน 1,500 ใช้งานได้ยาววววววจนลืม จนผมขายรถไปแล้วมันก็ยังใช้งานได้ ของจีนมีข้อด้อยที่เห็นได้ชัดแค่ Housing พลาสติกที่งานดูหยาบกว่าครับ ถ้าใช้ไปนานๆแล้วต้องแกะมาอีกครั้งมันจะแตกหรือปล่าวไม่รู้ ส่วนตัวเซนเซอร์วัดค่า มันเป็นเทคโนโลยีโบราณมากแล้วครับ ไม่ได้มีเทคโนโลยีซับซ้อนอะไร สำหรับผมแล้วหากแตกหรือเสียในระยะเวลาสัก 1-2 ปีก็ซื้อใหม่เพราะของเทียบตัวละพันกว่า กับของแท้ตัวละ 2 หมื่น ผมไม่คิดมากอยู่แล้ว ซื้อมารอไว้ 2 ตัวเลยยังได้
หลักการคำงานของทันคือ เมื่ออากาศร้อน/เย็นวิ่งผ่านเซนเซอร์ จะทำให้ค่าความต้านทานทางไฟฟ้าของตัวเซนเซอร์เปลี่ยนแปลงแล้วส่งข้อมูลไปให้ ECU ประมวลผลว่าจะต้องสั่งจ่ายเชื้อเพลิงปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมต่อการเผาไหม้ขณะนั้น เช่น เมื่ออุณหภูมิต่ำ (เครื่องเย็น) กล่องจะสั่งให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูง (เครื่องร้อน) ก็จะจ่ายน้ำมันน้อยลง เมื่อมันเสียมันจะไม่มีข้อมูลความต่างเรื่องอุณหภูมิส่งไปให้ ECU ประมวลผล โดย ECU มันอาจจะสั่งให้จ่ายน้ำมันในอัตราสูงสุดตลอด ซึ่งรถจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ หรือจ่ายต่ำสุดตลอดทำให้เครื่องกระตุกหรือดับ
วิธีทดสอบว่ามันเสียหรือไม่ด้วยตนเองลองดูตามคลิปครับ แต่โดยปกติเราเช็คด้วย Diagnostic Tool เช่น GT1 ก็จะทราบว่ามันเสียหรือไม่
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน