ผู้เขียน หัวข้อ: *** สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46 ก่อนเปลี่ยนเป็น E90 กรุณาสละเวลามาลงชื่อด้วยครับ ***  (อ่าน 87147 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยินดีครับ มีปัญหา N42 เข้ามาในนี้เลยครับ เต็มใจหาทางช่วยเหลือ เต็มกำลังครับ  :-*


LIKE

pound_tomaru

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 1
Pound_Tomaru  :   318i ปี 2003  เลขกิโล  113,800 กม.  จ. กรุงเทพฯ

ต้องทำไรบ้างครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
Pound_Tomaru  :   318i ปี 2003  เลขกิโล  113,800 กม.  จ. กรุงเทพฯ

ต้องทำไรบ้างครับ

รถวิ่งน้อยมากครับ N42 ดูเรื่องระบบน้ำให้สมบูรณ์ ระดับน้ำต้องไม่หาย เปลี่ยนตัวดันโซ่ ตัวประคองโซ่พลาสติกชุดบน
ดูแก้ไขปัญหาน้ำมันเครื่องหาย ( ประเก็น โอริง ต่างๆ  ) ... ใช้ยาว :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2013, 19:25:42 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom_tg

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 1
Tom_TG ; 318i e46 n42 เลขไมล์ 73000  km  ถังพักน้ำรั่วครับ เกือบ overheat

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เมื่อวานก่อน เอารถไปเข้าอู่ เพื่อแก้ไขน้ำมันเครื่องหยดจากประเก็นฝาวาว์ลไม่แนบสนิท

ภาพน้ำมันที่หยดลงพื้น ในระยะเวลา 10 วันที่จอด


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ก็ถือโอกาสเปลี่ยนตัวดันโซ่ ( ราคาใกล้ 2 พัน ) เป็นอะไหล่ตัวใหม่ ที่ใช้ใน N46 ใน E46 , E90




ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เป็นไปตัวคาด ตัวดันโซ่ ตัวเก่าสปริงล้า จนเอามือกดสบาย    ( ใช้มาเกือบ 1.7 แสนกิโล )

ส่วนตัวใหม่ที่เปลี่ยน กดแทบไม่ลง


รูปนี้คือตัวดันโซ่เก่าในรถผม


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

หมายเหตุสำคัญ : N42 ถ้าตัวดันโซ่ค้าง บางคันแกนหลุด ออกจากปลอกกระบอก ทำให้โซ่หย่อน >  ฟาดรางโซ่รางโซ่พลาสติกแตก > เฟืองผิดตำแหน่งมาร์ค > เครื่องยนต์ทำงานผิดพลาด ชำรุด งานเข้า งานใหญ่  สาเหตุจากอะไหล่ราคาไม่ถึง 2 พัน อาจทำให้เครื่องยนต์ของท่านชำรุด มีค่าใช้จ่ายหลายหมื่น


ท่านที่ใช้ N42 และ N46

ที่ใช้เครื่องยนต์ เกิน 1.2-1.5 แสนกิโล หรืออายุรถ 8-10 ปี นำเสนอให้เปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนี้ครับ ( เบิกของใหม่ ) เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน  :-X


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2013, 20:07:59 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
และ อีก 1 ชิ้นที่สำคัญ สามารถเปิดฝาวาว์ล ดำเนินการได้ แต่ต้องมีเครื่องมือตั้งมาร์คเฟือง ด้วย

นั้นคือชุดประคองโซด้านบนที่มันพร้อมจะแตก  ของผมถอดออกมาก็แตกทันทีตามคาด เนื่องจากใช้งานมา 1.7 แสนกิโล
อายุรถ 10 ปี


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ราคาอะไหล่ ไม่ถึง 1 พัน ครับ ตัวสีวัสดุจะไม่เหมือนของเดิมที่แตก เป็นวัสดุที่มีการพัฒนาเพิ่ม

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน



สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ในภาพคืออะไหล่ตัวที่ 2 ส่วนตัว 3 เป็นรางโซ่ชุดล่าง ผมยังไม่ได้เปลี่ยน เพราะเท่าที่ศึกษามา ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าตัว 2
ที่ทำงานตลอดเวลา โดยรูน๊อต 11 กว้านเป็นกลมรี มีการขยับตัวได้ และ ตัวรูน๊อต 16 เป็นจุดล้า และ สะสมแรงเค้น ความร้อน
การขยาย และ หดตัวของบูช ในรูที่ Fix ไม่เหมือนตำแหน่งที่ 11

และ ตัว 2 ตัวประคองโซ่ชุดล่าง  โครงสร้างแข็งแรงกว่า รวมถึงจุดแตกหักที่น๊อต ก็ไกลความร้อนจากการเสียดสีของโซ่


ลองดู ภาพตัดเครื่องยนต์


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2013, 14:25:23 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
รางโซ่แตก จากความร้อนสูงผิดปกติ ในเครื่องยนต์ เป็นเวลานาน








เปลี่ยนอะไหล่ รุ่นใหม่ ที่ปรับปรุงแล้ว คุณก็ขับไปเถอะ อีก 10-15 ปี ค่อยว่ากันใหม่

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ท่านที่ใช้ N42 อันดับแรก ผมแนะนำเปลี่ยนเจ้่าอะไหล่ 2 ตัว คือ ตัวดันโซ่ และ ตัวประคองโซ่ชุดบน อาจรวมถึงประเก็นฝาวาว์ล
ไปในคราวเดียวกัน ในเบื้องต้น จะปลอดภัย ขับสบายใจครับ ค่าใช้จ่ายไม่แพงมากครับ รถอายุเยอะ วิ่งมาเยอะ ต้องบำรุงรักษา
บางอย่าง ไม่ควรประหยัด ครับ  :-*


ตัวดันโซ่ที่ค้าง ทำงานผืดปกติ สปริงล้า ตัวเดียว ไม่ถึง 2 พัน อาจทำความเสียหายให้เครื่อง ต้องจ่ายค่าซ่อมหลายหมื่นในการซ่อม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2013, 14:32:11 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

redcat

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 52
 :) ผมตุ้ยครับ 318ia ปี2005 น่าจะ n46คับ สีน้ำตาล วิ่ง120,000 ต้องเตรียมตัวรับมือกับอะไรบ้างครับ ตอนนี้เครื่องยนต์ค่อนข้างok มีสั่นตอนสตารท์2นาทีก็หาย น้ำมันเครื่องไม่เยิ้ม หยดย้อย ไฟฟ้าปกติ แอร์ยังเย็นอยู่ แต่ตอนปิดมีเสียงดัง แครกๆๆๆ ครับ :))

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:) ผมตุ้ยครับ 318ia ปี2005 น่าจะ n46คับ สีน้ำตาล วิ่ง120,000 ต้องเตรียมตัวรับมือกับอะไรบ้างครับ ตอนนี้เครื่องยนต์ค่อนข้างok มีสั่นตอนสตารท์2นาทีก็หาย น้ำมันเครื่องไม่เยิ้ม หยดย้อย ไฟฟ้าปกติ แอร์ยังเย็นอยู่ แต่ตอนปิดมีเสียงดัง แครกๆๆๆ ครับ :))

ปิดแอร์มีเสียง เข้าใจว่าต้องดูเรื่องคอย์จุดระเบิด หรือ หัวเทียนสูบใดสูบหนึ่ง มีปัญหา
มีโอกาสลองล้างหัวฉีดดูครับ มีสมาชิก N46 ล้างแล้วเครื่องเรียบ เร่งขึ้น

ระบบน้ำมัน กรอง ตรวจสอบแรงดัน กี่บาร์  ให้อู่เข้าเช็ค GT1 สักรอบครับ จะทราบว่ามีอะไรผิดปกติ

ที่สำคัญเรื่องน้ำ เรื่องระบายความร้อน ท่อ ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ ถังพักน้ำ ของพวกนี้มีอายุครับ
หม้อน้ำใช้มานาน ป่านนี้ตันไป 20-30 % ก็มีผลระบายความร้อนไม่ดี เกินความร้อนสูง เกิดแรงดัน ให้ออย์เกียร์ ออย์เครื้อง แตกได้ครับ  :-*

รูปปีน ดูไม่เหมาะกับเวปรถเลย  :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
จริงๆก็แจ้งให้ช่างเปลี่ยน เจ้า ชุด Oil separator + ชุดท่อที่ต่อเนื่อง  ( ถ้าชำรุดกรอบ ) ด้วย

แต่ช่างดื้อไม่ยอมเปลี่ยนให้ เพราะตรวจสอบแล้วว่าท่อไม่แตก ตัวอุปกรณ์ ไม่ตันยังทำงานสมบูรณ์ ครับ  :-*


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

redcat

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 52
 ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:) ผมตุ้ยครับ 318ia ปี2005 น่าจะ n46คับ สีน้ำตาล วิ่ง120,000 ต้องเตรียมตัวรับมือกับอะไรบ้างครับ ตอนนี้เครื่องยนต์ค่อนข้างok มีสั่นตอนสตารท์2นาทีก็หาย น้ำมันเครื่องไม่เยิ้ม หยดย้อย ไฟฟ้าปกติ แอร์ยังเย็นอยู่ แต่ตอนปิดมีเสียงดัง แครกๆๆๆ ครับ :))

ปิดแอร์มีเสียง เข้าใจว่าต้องดูเรื่องคอย์จุดระเบิด หรือ หัวเทียนสูบใดสูบหนึ่ง มีปัญหา
มีโอกาสลองล้างหัวฉีดดูครับ มีสมาชิก N46 ล้างแล้วเครื่องเรียบ เร่งขึ้น

ระบบน้ำมัน กรอง ตรวจสอบแรงดัน กี่บาร์  ให้อู่เข้าเช็ค GT1 สักรอบครับ จะทราบว่ามีอะไรผิดปกติ

ที่สำคัญเรื่องน้ำ เรื่องระบายความร้อน ท่อ ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ ถังพักน้ำ ของพวกนี้มีอายุครับ
หม้อน้ำใช้มานาน ป่านนี้ตันไป 20-30 % ก็มีผลระบายความร้อนไม่ดี เกินความร้อนสูง เกิดแรงดัน ให้ออย์เกียร์ ออย์เครื้อง แตกได้ครับ  :-*

รูปปีน ดูไม่เหมาะกับเวปรถเลย  :-X
[/quote]
 ;) ;)ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ส่วนรูปปืนจะเปลี่ยนให้ พอดีเป็นนักกีฬายิงปืนอ่ะครับเลยติดมานิ๊ดดดนึง :))
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2013, 21:38:03 โดย redcat »

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จริงๆก็แจ้งให้ช่างเปลี่ยน เจ้า ชุด Oil separator + ชุดท่อที่ต่อเนื่อง  ( ถ้าชำรุดกรอบ ) ด้วย

แต่ช่างดื้อไม่ยอมเปลี่ยนให้ เพราะตรวจสอบแล้วว่าท่อไม่แตก ตัวอุปกรณ์ ไม่ตันยังทำงานสมบูรณ์ ครับ  :-*


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เจ้าตัวนี้คือ วาล์วไซโคลนที่มีสมาชิกเคยพูดถึงใช่มะครับ อยากรู้ว่ามันอยู่ตำแหน่งไหน พอมีรูปตอนกำลังรื้อมัยครับ ถอดยากไหม หรือต้องเปิดฝาวาล์วก่อน ???

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จริงๆก็แจ้งให้ช่างเปลี่ยน เจ้า ชุด Oil separator + ชุดท่อที่ต่อเนื่อง  ( ถ้าชำรุดกรอบ ) ด้วย

แต่ช่างดื้อไม่ยอมเปลี่ยนให้ เพราะตรวจสอบแล้วว่าท่อไม่แตก ตัวอุปกรณ์ ไม่ตันยังทำงานสมบูรณ์ ครับ  :-*


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เจ้าตัวนี้คือ วาล์วไซโคลนที่มีสมาชิกเคยพูดถึงใช่มะครับ อยากรู้ว่ามันอยู่ตำแหน่งไหน พอมีรูปตอนกำลังรื้อมัยครับ ถอดยากไหม หรือต้องเปิดฝาวาล์วก่อน ???


ใช้ครับ ตัวนี้ชำรุด ตัน น้ำมันเครื่องก็หายไป อย่างไม่มีไร้ร่องรอย เช่นกัน  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ekrl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จริงๆก็แจ้งให้ช่างเปลี่ยน เจ้า ชุด Oil separator + ชุดท่อที่ต่อเนื่อง  ( ถ้าชำรุดกรอบ ) ด้วย

แต่ช่างดื้อไม่ยอมเปลี่ยนให้ เพราะตรวจสอบแล้วว่าท่อไม่แตก ตัวอุปกรณ์ ไม่ตันยังทำงานสมบูรณ์ ครับ  :-*


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เจ้าตัวนี้คือ วาล์วไซโคลนที่มีสมาชิกเคยพูดถึงใช่มะครับ อยากรู้ว่ามันอยู่ตำแหน่งไหน พอมีรูปตอนกำลังรื้อมัยครับ ถอดยากไหม หรือต้องเปิดฝาวาล์วก่อน ???


ใช้ครับ ตัวนี้ชำรุด ตัน น้ำมันเครื่องก็หายไป อย่างไม่มีไร้ร่องรอย เช่นกัน  :-*

ดูจากตำแหน่งในภาพ มันน่าจะซ่อนตัวอยู่ในแนวหลังเครื่องนะครับเนี่ย ท่าจะรื้อยากอยู่

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ยากพอควรครับ แต่ไม่เกินความสามารถช่าง BMW อู่นอก




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2013, 12:36:22 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

vec-md

  • RED 318ISE N42
  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 57
ชอบกระทู้ของพี่จิงๆครับ "รู้ลึก รู้จิง กับ N42"  ;)
"BMW-JAPANLOT E46 Special Eidition"

BULAN

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 22
BULAN (อาร์ม) :   318i ปี 2003  เลขกิโล  323,xxx ทบ.กรุงเทพฯ

 :) ฝากเนื้อฝากตัว ด้วยคร๊าบ  (ใช้ รถทางไกลบ่อย กทม. - ปัตตานี)

npnp

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 54
  • The Gunners
npnp (นุ่น) : 318i 2005 เลขกิโล 107,xxx กรุงเทพฯ - สุพรรณบุรี

มือใหม่เพิ่งเข้ากลุ่มครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ    :-X

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
สาเหตุเครื่องตระกูล N พังหรือเสียหาย / การซ่อม /การป้องกันการเสียหาย  เครดิต คุณสุเมธ บทความในเวป E90


 ในรูปเป็นเครื่อง N42 / N46 จะเป็นบล๊อกเดียวกันคับอะไหล่ตัวเดียวกัน
ปัญหาที่เกิดคือ

1. การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 25000  กม./ครั้ง ทำให้เป็คคราบไอน้ำมันเครื่องเกาะที่ฝาครอบวาลย์ และที่อ่างน้ำมันเครื่องเป็นโคลน ทำให้ฝักบัวที่ดูดน้ำมันเครื่องดูดน้ำมันเครื่องมาที่ปั๊มน้ำมันเครื่องยาก แรงดันน้ำมันเครื่องจะอยู่ที่รอบเครื่องมากหรือน้อย คือตั้งแต่ 4 บาร์ - 20 บาร์ นี่คือแรงดันน้ำมันเครื่องที่เลี้ยงชาร์ฟ และปลอกสูบ แหวน ข้อเหวี่่ยง ก้านสูบ แคมชาร์ฟไอดี-ไอเสีย /วาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย /กระเดืองตีวาลย์
ทางน้ำมันต้องสะอาด ไม่มีโคลนน้ำมันเครื่องไปอุดตัน

การอุดตันทางเดินน้ำมันเครื่องก็มาจาก
 - การระบายความร้อน ของระบบหล่อเย็นในตัวเครื่อง / ออยน้ำมันเครื่องไม่มีดีพอ เปรียบแล้วเหมือนกับการที่เราเคี้ยวน้ำมันเตา ทำให้เป็นคราบเกาะทุกชิ้นส่วน การทำงานของส่วนที่เคลื่อนที่ได้จะทำงานแบบติดขัด น้ำมันเครื่องไม่สามารถมาช่วยได้เนื่องจากคราบที่เกาะมันมากเกินไป

2. น้ำมันเครื่องปลอม อาการเสียเครื่อง เสียงโลหะภายในจะดังออกมานอกเครื่อง เพราะเป็นการกระแทกกัน โดยไม่มีการกล่อลื่น แบบนี้เตรียมตัวพังทั้งชาร์ฟ ข้อ/ก้าน แหวน /ปลอกสูบหลวม

3.ระบบหล่อเย็น เครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่อง เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด ถ้าการกล่อเย็นเหมือนรถใหม่ป้ายแดงปัญหาคงไม่เกิน แต่รถเกิน 5ปีมาแล้ว ต้องดูแลระบบหล่อเย็นให้ดีคับ

4. การติดตั้งระบบแก๊ส LPG ที่ความร้อนเครื่องยนต์จะสูงขึ้นไปอีก 100-180 องศา จากปกติที่ 200 -350 องศาบริเวน แหวน/ปลอกสูบ ลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟข้อเหวี่ยง ชาร์ก้านสูบ จะเป็น 300 - 530 องศาเมื่อรอบเครื่องเป็น 3000 - 4000 -5000 รอบ/นาที ทำให้ความร้อนตัวเครื่องยนต์ สูงขึ้นกว่าเดิม ระบบหล่อเย็นน้ำต้องดีเหมือนรถใหม่ถึงสู้กันได้ และในรอบ/ความเร็วสูงๆๆควรใช้น้ำมันแทน พลังงานทดแทนความร้อนเครื่องจะได้ไม่สูงเกิน และอีกกรณ๊ 1 ช่วยได้คือการจูนแบบไม่เต็มเพื่อให้ฝาสูบและเสื้อสูบรับความร้อนเพิ่มมากขึ้นทีละนิดชินชินเสียก่อน สัก 5000 -10000 กม.แล้วจึงจูนเต็มที่ และการใช้งานต้องเข้าใจว่าห้ามใช้แก๊สในกรณ๊รอบเครื่องสูง ความเร้วสูง มันจะมีความร้อนมากที่สุด สังเกตุในภาพที่พัง มาจากเรื่อง การระบายความร้อน และเรื่องแก๊สแทบทุกเครื่อง หวังว่าอี 90 คงเข้าใจในการใช้พลังงานทดแทน

 - ขับช้ารถติดใช้แก๊สความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม ใช้แก๊ส

 - ขับเร็ว รอบสูงทางโล่ง อัดตลอดเกิน 140 ขึ้นไปใช้น้ำมัน

การติดแก๊สคือการใช้พลังงานทดแทนแบบประหยัด ถ้าเราใช้ความเร็วสูงต้องจูนแก๊สให้กินมากขึ้น เพื่อเพียงพอต่อการจุดระเบิด ผลออกมา เปลื้องแก๊สเกือบเท่าน้ำมัน ความร้อนเครื่องสูงปะเก็นแตก น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว ไอน้ำมันเครื่องเหนียวเกาะผนังทุกที่เป็นคราบ และสีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ จนแกนทุกอย่างเคลื่อนที่ยากติดขัดไปหมด /น้ำมันเครื่องเป็นโคลนง่ายขึ้น และร้อนมากๆๆจะกลายเป็นการเคี้ยวน้ำมันเตาไปเลย หมดสภาพการเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ดี

ทุกๆอย่างมีทางแก้ ข้อให้เข้าใจความต้องการของเครื่องยนต์ก่อน และกระทู้หลังๆถึงจะมาเริ่มแก้ไขก่อนที่จะเป็นแบบในรูปได้คับ









สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ในศูนย์จะตั้งค่า oil service 25000 กม. คับ ถ้าทำตามนั้นเครื่องยนต์เราจะแย่คับ
อันนี้มาให้ดู ชิ้นส่วนเครื่องในการทำงานและความร้อนเครื่อง ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันปกติ
แต่เมื่อไหร่ที่ใช้แก๊ส อุณหภูมิจะสูงขึ้น 100 - 180 องศา
100-180 องศา จะแปรผันตาม ความเร็วรอบเครื่องยนต์และความเร็วรถที่มีโหลดด้วย 0 - 215 กม/ชม








สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
การพัฒนาเครื่องยนต์ เบนซิน ของ BMW TwinPower Turbo  2000 ซีซี  เครดิต คุณสุเมธ บทความในเวป E90


เครื่อง เบนซิน 2000 ซีซี 4 สูบเทอโบคู่ มีทั้งวาลย์โน๊ตคุ๋ และวาลย์โทรนิก ( พัฒนาเครื่องยนต์เล็กลง แต่ แรงโคตรๆๆ )


The new engines which feature BMW’s latest 2.0L turbo units with twin-scroll turbocharging, VALVETRONIC variable valve control and Double-VANOS variable camshaft control now power the all new BMW 520i and the new BMW 528i M Sport which boasts higher power output with lower fuel consumption and CO2 emissions, keeping true to the promise of BMW’s Efficient Dynamics strategy of efficiency with enhanced driving pleasure.

ค่อไปคงไม่ต้องไปวางเจ แล้วนะคับ เพราะ bmw เริ่มเอาเทอร์โบออกมาใช้แล้ว

รหัสเครื่อง N20 2.0L turbo

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2013, 17:15:22 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/

ดูแลเรื่องระบบหล่อเย็นให้ดี แบบเหมือนรถใหม่กันหน่อยนะคับ


ระบบหล่อเย็น เป็นหัวใจสำคัญของการ บำรุงดูแลรักษารถเราให้ใช้ได้ยาวนานโดยไม่เสียหายอะไรเลย

1.ถ้าอุณหภูมิระบบหล่อเย็นสูง เกินปกติ หรือเกินกว่า 100 องศา แรงดันในระบบน้ำหล่อเย็น (แบบชนิดปิด ) จะสูงขึ้นตามความร้อน จนส่วนที่เปราะแตกก่อนเวลาอันควร เสียเงินแน่ๆๆ

2.เมื่อความร้อนระบบหล่อเย็นสูง ตัวเครื่องยนต์ ความร้อนจะสูงไปด้วย ส่วนที่ติดกับเครื่องยนต์ จะได้รับความร้อนอันไม่พึงปราถนามาด้วย อะไหล่ที่เป็นยาง /พลาสติด เช่น ซีน โอริง ปะเก็น ข้อต่อท่อน้ำต่างๆๆ จะหมดสภาพมากเป็นซีลที่ดี ทั้งน้ำและน้ำมันเครื่องจะรั่วออกตลอดเวลา
3.ความร้อนสูง อะไหล่ที่เป็นสารกึ่งตัวน้ำ หรืออิเลคทรอนิก จะเสียหายไปด้วย
4.พัดลมไฟฟ้าหน้ามหม้อน้ำจะทำงานตลอดและพังก่อนเวลาอันควร

คุณสมบัติของน้ำยาหล่อเย็นถ้าเกิน 100 องศา

1. แรงดันน้ำหม้อน้ำ พอมันร้อนแรงดันจะแปรผันตามความร้อน เช่น

- ความร้อนมาก แรงดันสูง

- ร้อนจนเป็นซุปเปอร์ฮีท แรงดันจะเป็นอินฟินิตี้

ระบบหล่อเย็นของ Bmw เป็นระบบปิด ความร้อนไม่เกิน 100 องศาน้ำจะไม่เดือด แรงดันจะไม่เกิน 1 บาร์ แต่ถ้าอุณหภูมิน้ำเกินเมื่อไหร่ แรงดันจะสูงขึ้นตามทันที เช่น

- 105 องศา 1.5 - 2.5  บาร์  จุดไหนเปราะที่สุดผ่านการใช้งานมามากที่สุดไม่เคยเปลี่ยน จุดๆๆนั้นในระบบปิดของน้ำหล่อเย็นแตกก่อน

- 110 องศา 2.5 - 8 บาร์

ฝากระปุกพักน้ำเราจะเป็นเซฟตี้โบว์ก่อน ที่ 200 ib มันจะพ่นออกทางฝากระปุกพักน้ำในค่านี้ แต่ถ้าตัวนี้เสียไม่เค้ง แรงดันจะเพิ่มากไปเรื่องๆๆจนตัวไหนต้องแตกก่อนเพื่อ โบว์แรงดันออก



เปรียบเทียบ  หม้อต้มไอน้ำหรือบอลเลอร์ระเบิด  เหตุจากหม้อน้ำเก่าทนแรงดันไม่ได้ และเซฟตี้โบว์เสีย อุปกรณ์ทุกๆๆอย่างก็เหมือนคน มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย

หรือเปรียบเทียบกับวัยของคนเรานี้ก็ได้คับ

วันเด็ก ถ้าเป็นเครื่องยนต์ก็ รันอิน /วันหนุ่ม คือวันใช้งานได้ดี /วัยกลางคน คือวัยที่ยังใช้งานได้แต่ต้องดูแลหน่อย อย่าหนักมากไป /วัยแก่ คือวันที่ต้องถนอมแล้วคับ / วันใกล้สิ้นลม คือ ห้ามกระทบกระเทือน

รถที่เรารับมาเป็นรถมือ 2 ผ่านการใช้งานมาแล้ว เปรียบเสมือนม้า ที่ผ่านการใช้งานมา ก่อนที่เราจะนำไปใช้งานต่อ ควรบำรุงรักษาให้ดีพร้อมใช้งานเสียก่อนคับ

เป็นไปได้รถมือ 2 ทุกๆๆคันต้องมีจุดบกพร่องถ้าอายุระดับปี 2005 -2007 ควรตรวจสอบและบำรุงรักษาจะดีกว่า พังและมาซ่อมเพราะค่าใช้จ่ายจะสูงมากกว่าบำรุงรักษาคับ

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
A: ดูการทำงานของวาลย์โน๊ต เพื่อเพิ่มปริมาณอากาศเข้าห้องเผาไหม้ โดยเปลี่ยนมุมเพลาลูกเบี้ยว
1.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
2.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
3.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

B : ดูการทำงานของวาลย์โน๊ตและวาลย์โทรนิกที่ช่วยเปิดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้นไปกว่าที่วาลย์โน๊ตทำไว้
1.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
2.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
3.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
4.ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ต่อด้วย หัวฉีดและวาลย์โทรนิก



ในรูป วาลย์โทรนิก ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพ มากเพิ่มขึ้นจากที่มี วาลย์โน๊ต ขึ้นมาอีกมาก


สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน