ณ วันนี้ เครื่อง N42 ของหลายๆ ท่าน ผ่านมา +10ปี แล้ว บางท่านวิ่งไป ไปเกือบ 2 แสน จนถึง
4 แสนกิโล ( พี่ทนาย Old Man ) เป็นการพิสูจน์ ถึงคุณภาพอายุการใช้งานได้ระดับหนึ่งแล้ว
ความเสียหายที่เกิดขึ้น ใน N42 มาจากความร้อน และ น้ำมันเครื่องที่เป็นโคลน เนื่องจาก 3 ปีแรก ศูนย์ให้เปลี่ยนที่ 2.5 หมื่นกิโล
และ มีหลายท่านที่คงยังเปลี่ยนที่ 2.5 หมื่นกิโล ต่อเนื่องมาหลายปี ก่อปัญหาสะสม มาจนถึงทุกวันนี้ ( บางคัน )
บางท่านเริ่มเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 8000 - 10000 กิโล หลังจาก 3 ปีดังกล่าว เครื่องของท่านก็อาจสะอาด ไม่มีปัญหาดังกล่าว
เราสามารถเปิดฝาครอบวาล์วดูได้ครับ ว่ามีคราบขึ้โคลนหรือไม่
อันนี้รูปสภาพเครื่องในรถผม ถือ OK มาก ค่อนข้างสบายใจครับ ไม่มีคราบโคลน ที่เรากลัวกัน หรือ ที่พบในหลายคัน

จุดสำคัญในเรื่องเครื่องยนต์ N42 ที่ผู้ใช้ควรเปลี่ยน ( เครื่องผ่านมา 10 ปีแล้ว )
มีเพียง 2 จุด ที่ควรให้ความสำคัญ1. ตัวดันโซ่ ตัวดันโซ่ด้านข้าง (Chain tensioner and guide rail) Part No.11 31 7 512 520 ราคา 2,250 บาท
ใช้เวลาเปลี่ยนไม่เกิน 10 นาที กรณีเครื่องเย็น / ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเพราะมีคราบ ขึ้โคลนไปเกาะติด ทำให้ตัวดันโซ่ค้าง ( ติดขัดในกระบอก )
อาจทำให้โซ่ หลุดออกจากเฟือง ก็จะงานเข้า และ สปริงคงล้าไปแล้ว ...เปลี่ยนเลยครับ 2 พันกว่าเท่านั้น มีเครื่องมือก็หมุนเปลี่ยนเองได้
2. พลาสติกประคองโซ่ ตัวดันโซ่ด้านบน ( Slide rail ) Part No.11 31 7 505 608 ราคา 1,150.00 บาท
อันนี้ต้องทิ้งรถไว้ 1/2 วัน ( ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกคัน ในตอนนี้ หากข้อ 1. ไม่เสีย และ สภาพเครื่องไม่มีขี้โคลน )
แต่ถ้ามองในด้านอายุ ก็เปลี่ยนไปเลยครับ แต่ต้องเลือกอู่ที่มี เครื่องมือตั้งมาร์คเฟือง ด้วย
อ้าว แล้วไม่พูดถึงชุดรางโซ่พลาสติกเลยหรือ ไม่ลืมแน่นอน อันดับแรก มันไม่ใช่พลาสติก กะโหลกกะลา อะไร มันคือ วัสดุพิเศษมีไนล่อนผสม
เคยอ่านมานานแล้ว หาเอกสารอ้างอิงไปเจอแล้ว เอาเป็นว่าผู้ผลิต ย่อมพิจารณาไว้เป็นอย่างดีระดับหนึ่งแล้ว
ส่วนอายุไข ถ้าไม่โดนโซ่ฟาด กระจาย จากสัมผัส 10 ปีมาแล้วมันก็ยังแข็งแรงอยู่
อะไร ที่ทำให้มันเสื่อมสภาพ นั้นคือความร้อนอันยาวนาน การที่เจ้าของไม่ยอมเสียเวลาดูแล ใส่ใจ อุณหภูมิของเครื่องยนต์
อะไรที่เป็นปัจจัย
1. น้ำมันรั่วไหลจากระบบ ในเครื่องยนต์ การขาดน้ำมันหล่อลื่น จนเกิดความร้อนสูงบ่อยๆ และไม่แก้ไข
เรียกว่าขับไปเติมไป บางท่าน 500 กิโล หาย 1 ลิตร ก็ยังใจเย็น ไม่แก้ไข
ดังนั้นการแก้ไข ก็คือเปลี่ยนพวกประเก็น ซีล โอริง ที่หมดอายุ จนหมดปัญหาสำคัญดังกล่าว
2. ระบบน้ำระบายความร้อน ผิดปกติ หม้อน้ำตัน น้ำรั่ว ปั๊มน้ำชำรุด วาล์วค้าง ความร้อนขึ้นสูง
เครื่องยนต์ร้อนจัด
3. อายุของตัววัสดุเอง
4. การติดตั้งใหม่ โดยอู่ทั่วไป ที่ไม่มีเครื่องเฉพาะ สำหรับการตั้งเฟืองและโซ่ N42 - N46 ทำให้ไม่ตรงมาร์ก อาจไปกระจายกลางทาง หลังออกจากอู่
เช่นเครื่องมือชุดนี้ / "BMW Engine Timing Tool Kit Set 8 pc piece N42 / N46 / N46T (SK3199)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน อู่ไหนไม่ซื้อมาใช้ก็ ลำบากหน่อย ลงทุนเถอะครับ E90 เครื่อง N ทั้งหลาย กำลังไปหาท่านเร็วๆนี้ เพื่อซ่อม

อันนี้เป็นส่วนที่พี่สุเมธ เคยตอบคำถามไว้ เครื่องยนต์แต่ก่อนใช้ สายพานไทม์มิ่ง และต้องเปลี่ยนตามอายุ เช่น M40 /M10/M20
พอ ออกแบบใหม่ มาเป็น M43 /M42 /M50/M52/M52tu/M54/M62/M62tu/N42/N46/N52/N54 ก็ใช้โซ่ ซึ่งวัสดุเป็นโลหะที่มีความแข็งและมาต่อกันเป็นโซ่เพื่อให้มีความยืดหยุ่นให้ตัวได้
แต่ตัวประคองโซ่ และตัวดันโซ่ ถ้าเป็นโลหะเหมือนกัน .....มันก็จะเสียดสีกันเกิดความร้อนมากขึ้น และโลหะที่มีความแข็งเหมือนกันก็จะสึกหรอไปด้วยกัน แล้วจะมีเสียดังออกนอกเครื่องมาก
3 สิ่งนี้ก็พอแล้วที่เขาจะต้องออกแบบมาให้เป็นวัสดุที่แข็งและยืดหยุ่นแบบสายพาน 1อย่างคือโซ่ไทม์มิ่ง ส่วนตัวประคองต้องเป็นวัสดุที่อ่อนกว่า เหนียว ทนต่อการเสียดสี ทนต่อแรงเหวี่ยงกะแทกของโซ่ ไม่มีเสียงดัง ทนความร้อน อายุยืนนาน
สรุปว่าออกแบบมาแล้ว ใช้ทนดีกว่า สายพานไทม์มิ่งกว่าแต่ก่อน จึงใช้เป็นวัสดุ ที่ไม่รู้ว่าเป็นพลาสติก หรือไนล่อนผสม หรือเรียกว่าอะไร
แต่เราใช้ศัพท์คำว่าพลาสติกเพื่อความง่ายกันไงคับ จริงๆๆแล้วไม่ใช่พลาสติกอย่างเดียวรู้แต่ว่าเป็นวัสดุที่มี
1.ผิวเนื้ออ่อนกว่าโลหะ
2.มีความเหนียว
3.ทนการเสียดสี
4.ทนความร้อน
5.เก็บเสียงได้ดี
6.อายุยืนนาน
แต่ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจการออกแบบและดีขึ้น
ส่วนรถใหม่ 1-5 ปีอยู่ในการันตี bmw เขารับผิดชอบให้หมด
สภาพรถใหม่ อุณหภูมิเครื่องปกติ อุปกรณ์ทุกอย่างทำงานดีหมดสมบูรณ์
แต่รถเก่า 5- 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับผู้ใช้รถว่าดูแลเรื่องการระบายความร้อน/เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกต้องเหมือนรถใหม่หรือไม่ อายุงานจะอยู่ที่เจ้าของรถคับ
----------------------------------------------------------------------------------------------
ทำเถอะครับ เปลี่ยนเถอะครับ จะได้ขับสบายใจ
ขั้นตอนการเปลี่ยนเจ้าตัวดันโซ่ ก็ไม่ยากอะไรครับ เปลี่ยนจากภายนอกเครื่องได้เลย


อันนี้ VDO
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินเครดิต : ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน