ผมก็ยอมรับว่า N42 นั้นจนถึงวันนี้ เครื่องยนต์ ก็การต้องการ การซ่อมบำรง ตามอายุขัย ที่ใช้มานานแล้ว เกิน 1.2 แสน ( รถผมวันนี้วิ่ง 1.7 แสนกิโล )
และผมเองก็แก้ไขไปหลายรายการ ในส่วนที่เกี่ยวกับเครื่อง N42 และ มีการตอบกระทู้ตลอดมา
ตั้งแต่สมัครเป็นสมาชิก จน ได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นผู้ช่วยดูแล WEB แห่งนี้
รวมถึงท่านสามาชิก หลากหลายท่าน ที่โทรมาเรื่อง N42 ก็จบปัญหาทุกท่าน ดังนั้น จึงยืนยัน นั่งยัน ว่ามันแก้ไขได้
รถอายุ ผ่านโลกนี้มา 10 ปี วิ่งกัน ตอนนี้ 1.2 - 2 แสน กว่าก็มี ( ไม่รวม N42 ของพี่ทนาย OldMan ที่แก ขับ N42 ไป ราว 4 แสนกิโลเมตร )
ดังนั้น ชั่วโมงการทำงาน มันก็ผ่้านมาเยอะ ถึงเวลา ที่คุณจะใส่ใจ เปลี่ยนชิ้นอะไหล่ ที่สึกหรอ หรือ เสียหาย
แนวทางประหยัด บางท่านอาจใช้อะไหล่ รถมือ 2 เลขไมล์น้อยๆ + 5 หมื่นกิโล มันก็ใช้ได้ครับ ไม่ได้ผิดที่ ผิดทางอะไร
รายการที่ผมเองดำเนินการไป
1. พวกน้ำมันซึมจากประเก็นต่างๆ + ประเก็นครอบฝาวาว์ล ประเก็นเซ็นเซอร์ ประเก็นหน้าเกียร์
2. ระบบจุดระเบิด ชุดหัวเทียน ระบบเชื้อเพลิง จุดระเบิด เปลี่ยน กรองเบนซิล ล้างหัวฉีด เปลี่ยนชุดปีกผีเสื้อ
3. ระบบน้ำ เปลี่ยนหม้อน้ำ ท่อน้ำ วาวล์น้ำแท้จากศูนย์
4. ระบบไฟฟ้า เปลี่ยนแบตเตอร์รี่
อีกประเด็นสำคัญ คือ
รางโซ่พลาสติก ที่ชอบแตก และเป็นปัญหาสาเหตุ
ที่เกิดมาจากความร้อนของเครื่องยนต์ ที่ผิดปกติ
ที่มาจาก ระบบน้ำ ( สำคัญ ) และ การอุดตันตามช่องจ่ายน้ำมัน จากขี้โคลนน้ำมัน
ที่ศูนย์ ให้เปลี่ยนที่ 2.5 หมื่นกิโลเมตร
ดังนั้น จึงมีคนถูกหวยหลายท่าน แต่ในส่วนตัวเปิดฝาครอบวาล์วมา ไม่เจอคราบขึ้โคลนดังกล่าว
และ ระบบน้ำ หม้อน้ำ ท่อน้ำ เปลี่ยนใหม่ จึงได้ปรับปรุงแล้ว
ทำให้ระบบระบายความร้อน และ แรงดันมีความสมบูรณ์ ( จึงไม่มีความจำเป็นต้องแยกออย์ ส่วนใครจะแยกก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัว )
จึงไม่ไปเกิด แรงดันสูงไปดันในด้านติดผนังออย์เ้กียร์ หรือ ออย์น้ำมันเครื่องแตก
โดยความร้อนในระบบ ขณะนี้ พี่สุเมธ ใช้ GT1 อ่านค่าความร้อนพบอยู่ในมาตราฐาน
ในส่วนที่จะทำการปรับปรุง N42 เร็วๆนี้ 4 รายการ ด้วยความสมัครใจ ( ถึงไม่เสียก็จะเปลี่ยน )
1. เปลี่ยน ชุดรางพลาสติก และ น๊อตสกรูตัวดันโซ่ ที่มักติดขัดจากขี้โคลนน้ำมัน ที่เป็นอะไหล่ที่มีการปรับปรุง รุ่น N46
2. ออย์เกียร์ ออย์น้ำเครื่อง
3. ตัวกรองไอน้ำมันใต้เครื่อง จำชื่อไม่ได้
4. วาว์ลน้ำแท้จากศูนย์
ค่าใช้จ่าย + ค่าแรง น่าจะราว 1.5 - 1.8 หมื่น
ดังนั้นในส่วนอื่นๆ หม้อน้ำ ท่อน้ำ แอร์ เกียร์ ระบบช่วงล่าง จะ 4-6 สูบ ก็ต้องดูแลกันครับ
ถ้าใครใช้ N42 อยู่ สิ่งที่คุณต้องใส่ใจดูแล หลักๆ ( ไม่พูดถึง ช่างล่าง เบรค ยาง )1. ระบบน้ำ เปลี่ยนหม้อน้ำ ท่อน้ำ วาวล์น้ำแท้จากศูนย์ ประเก็นครอบฝาวาว์ล ประเก็นเซ็นเซอร์ ประเก็นหน้าเกียร์
ใช้น้ำมันเครื่อง เกรด 5/40W + กรองแท้ + กรองอากาศ ตัวกรองไอน้ำมันใต้เครื่อง แก้ปัญหา ออย์เกียร์ ออย์เครื่องแตก รางโซ่แตก จากแรงดันผิดปกติ + ความร้อนสูงของน้ำมันเครื่อง
2. ระบบเชื้อเพลิง จุดระเบิด เปลี่ยน กรองเบนซิล ( ของ N42 จะมีวาว์ล กักน้ำมันติดที่ตัวกรองดังกล่าว ) ล้างหัวฉีด ล้างแอร์แมส แก้ปัญหา เร่งไม่ออก กินน้ำมัน เครื่องกระตุกสั่น ตอนเครื่องเย็น
3. ระบบไฟฟ้า เปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ถ้ามันอายุถึงแล้ว แก้ปัญหา แบตหมดกระทันหัน หรือยามค่ำคืน
4. เปลี่ยนอะไหล่ที่อาจมีปัญหา ( แล้วแต่เครื่อง ไม่เป็นทุกคัน )
คือชุดรางพลาสติก และ น๊อตสกรูตัวดันโซ่ ที่มักติดขัดจากขี้โคลนน้ำมัน ที่เป็นอะไหล่ ที่มีการปรับปรุง รุ่น N46 แก้ปัญหา รางโซ่แตก ทำให้โซ่กระโดดออกจากเฟือง
หลักๆ ที่จะปรับปรุงก็มีเพียงนี้ ที่ผมศึกษา ส่วนหาก มีรายการที่ผมอาจตกหล่นไป
ท่านใดที่ใช้ N42 มีประสพการณื ที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ เพิ่ม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่อง N42 เท่านั้น
ขอความกรุณา เพิ่มเติมให้ ในกระทู้นี้ด้วยครับ จักขอบคุณยิ่ง
