สวัสดีครับ สมาชิก พี่น้องชาวE46ทุกท่าน อาทิตย์ที่แล้ว ผมได้มีโอกาส อัพเกรด ระบบเบรคของผมครับ
ไม่ใช่อะไรหรอก พึ่งจะมาสังเกตุว่า จานเบรคเก่า มันสึกมาก ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วเจียร์จาน
คงจะไม่ปลอดภัยเป็นแน่แท้ ผมเลยตัดสินใจที่จะเปลี่ยนทั้งจานเบรคและผ้าเบรคไปเลยทีเดียว

ที่แรก ผมก็หาผ้าเบรคก่อน ฟันธงว่าจะเอา เบ็นดิก General CTครับ เพราะรุ่นนี้เคยใช่ในนิสสันเซฟิโร่แล้ว
มันเบรคนิ่มและเงียบดีครับ (ใจจริงอยากได้ผ้าเบรคของGirllingมากกว่า แต่หารุ่นสำหรับE46ไม่ได้เลย)
เท่าที่ใช้มา ผ้าเบรคของ ทั้ง Girlling และ Bendix ก็ใช้ดีทั้งคู่ครับ ยี่ห้อแรกถูกว่าหลายร้อย แต่ด้อยกว่านิดเดียว
แต่ด้วยราคาและคุณภาพของBendix ผมเลยตัดสินใจจะเอาเบ็นดิกแทน แต่แล้วโชคชะตาก็ทำให้หาผ้าเบ็นดิกรุ่นที่ต้องการไม่ได้
จะมีก็แต่รุ่น เมทัลคิง ซึ่งดีกว่าและแพงกว่า แต่ผมไม่ชอบเพราะเสียงดังและไม่นิ่ม
สุดท้าย ก็ลงเอยด้วยการไปจัดซื้อผ้าเบรคของBremboซึ่งในเน็ตมีผู้ขายอยู่ท่านหนึ่ง(ความจริงเห็น2ท่าน)

ทีแรก ก็คิดว่า ผ้าเบรคยี่ห้อนี้ มันคงจะเเข็ง และมีบุคลิคเหมือนผ้าเบรคยี่ห้อเบ็นดิก เมทัลคิง แต่หลังจากฟังคำอธิบายของคนขายแล้ว
ก็เลยตัดสินใจ ซื้อมาลองดู และก็เลยซื้อจานเบรคมาด้วยซะเลย 4 จาน งานนี้ แค่สเป็กเดิมๆ ก็เล่นเอาจนไปเหมือนกัน

หลังจากที่ใส่เสร็จ ผมก็ทำการ bedding in (ไม่รู้เขียนถูกรึเปล่า ถ้าผิดเดี๋ยวผมแก้ใหม่ทีหลัง)
สัมผัสแรกที่ได้เหยียบเบรค รู้สึกได้เลยว่า นิ่ม แต่เบรคไม่อยู่ เพราะยังไม่ได้ทำขั้นตอนข้างต้น
แต่พอทำการ bedding in (คือการขับรถที่ความเร็วสัก60แล้วเหยียบเบรค ให้จานและเบรคได้สัมผัสและเข้ากัน เหมือนทำรันอินนั้นแหล่ะครับ)เรียบร้อยแล้วในวันต่อมา ผมก็ได้ทำการทดสอบเบรค โดยวิ่งทดสอบในหมู่บ้าน และพบว่า มันเบรคนิ่มขึ้นเยอะ และจับจานได้ดี
เมื่อเทียบกับชุดจานและผ้าเบรคเก่า ซึ่งเป็นของยี่ห้อ TRW และติดรถมา เบรคนิ่มพอๆกับผ้าเบรคของเบ็นดิก รุ่น Genneral CT ครับบางท่านอาจจะแย้งว่า แค่ผ้าเบรคเบ็นดิกรุ่นนี้เองเหรอ แต่สำหรับผม ผมชอบความนุ่มเงียบครับ ผมเลยชอบสัมผัสแบบนี้
และอย่าลืมว่า มันเป็นผ้าเบรคชนิด After market ซึ่งก็คือ ผ้าเบรคสำหรับเปลี่ยนทดแทนผ้าเบรคเดิมติดรถ ที่สำคัญ มันเป็น
ผ้าเบรคชนิด Semi-met ซึ่งเป็นผ้าเบรคกึ่งโลหะเท่านั้น ดังนั้น มันจึงเบครแล้วได้ความนุ่ม และไม่เสียงดังครับ
ส่วนนี้ เป็นคำโฆษณาอวดอ้าง คุณสมบัติ อธิบายความแจ่ม ของยี่ห้อนี้ครับ
THE BEST CHOSEN BY BREMBO
จากประสบการณ์และความร่วมมืออันยาวนานกับผู้ผลิดรถยนต์ชั้นนำของโลก รวมถึงความสำเร็จมากมายในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต
สะท้อนถึงการคัดสรรสิ่งที่ควรคู่กับจานดิสก์เบรคที่ดีที่สุด
SEMI-MELALLIC BRAKE PADS ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค
*** Dust less adhesive on the wheel ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค มีค่าแรงเสียดทานที่เหมาะสมไม่ก่อให้เกิดฝุ่นและคราบดำไปเกาะตัวที่ล้อรถยนต์
*** Braking comfort and extremely quiet ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค ช่วยให้การเบรคนุ่มและเงียบกว่า
*** Braking distances are minimised ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค ลดระยะเบรคให้สั้นได้ในทุกสภาพถนนปลอดภัยทุกเส้นทาง
*** High working temperature ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค สามารถรองรับอุณหภูมิสูงสุดได้ถึง 650 องศาเซลเซียส
ผ้าเบรคจะซึมซับความร้อนได้รวดเร็วและระบายความร้อนออกได้ย่างดีเยี่ยมอีกด้วย
*** Less wear & Longer life ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค องค์ประกอบของผ้าเบรค เซมิ-เมทัลลิคแบ่งเป็นชั้น ๆ
บนผิวของเนื้อผ้าเบรค ช่วยลดการสึกหรอของผ้าเบรคและจานเบรค ช่วยยืดอายุการใช้งาน
*** Red shim ผ้าเบรคเซมิ-เมทัลลิค ใช้แผ่นกันเสียงที่มีโครงสร้างของวัสดุ ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นแบบยางธรรมชาติ
มีสีแดงเป็นจุดเด่น
จะว่าไปก็สมคำโม้ครับ

วันต่อมา(วันนี้) ผมได้มีโอกาสลองเบรคที่ความเร็วสูงดู คือ ที่140km/h ซึ่งผ้าเบรคและจานตัวนี้ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย
อย่างที่มีท่านหนึ่งในเว็บนี้เคยพูดว่า ''เบรคของบีเอ็มมันดีอยู่แล้ว'' และยิ่งถ้าได้ จานและผ้าเบรคที่ดีด้วยแล้ว
ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคให้ดียิ่งขึ้น ถึงแม้ ระบบเบรคนั้นจะเป็นแค่รุ่นเดิมๆติดรถ
โดยรวมแล้ว ผมพึงพอใจในจานเบรคและผ้าเบรคBremboชุดนี้มากครับ
ใครที่กำลังมองหาชุดเบรคทดแทน จานและผ้าเดิมที่กำลังจะหมด ผมว่า จานและผ้าของBremboชุดนี้ เป็นตัวที่น่าสนใจครับ

ข้อแนะนำ ในการทำBedding-In (RUN-IN ผ้าเบรก) สำหรับกรณีเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่(จากคนขายครับ)
1.ขับรถยนต์ด้วยความเร็วประมาณ 60 km/h.
2.เหยียบเบรกอย่างนุ่มนวล เพื่อที่ชลอความเร็วลงมาที่ 20 km/h. โดยไม่ต้องหยุดรถ
3.ทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 ซ้ำกันอย่างน้อยประมาณ 10-15ครั้ง (ทิ้งระยะเวลาในการเบรค1-2นาทีต่อครั้ง)
เพื่อให้หน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรกค่อยๆแนบกันอย่างสนิทโดยไม่ให้ผ้าเบรคร้อนเร็วจนเกินไป
4.ข้อสำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรงในระยะ 400-500กม.แรก หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่
...หากผู้ใช้รถยนต์ไม่ได้ทำการ Bedding-In อย่างถูกต้อง หรือ มีการเบรกอย่างรุนแรงในช่วงเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จะทำให้เกิดผลเสียต่อประสิทธิภาพเบรค เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนสูงบริเวณผิวหน้าผ้าเบรก สารเรซินที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งในเนื้อผ้าเบรกเกิดการไหม้ ซึ่งจะผลทำให้เกิดอาการเบรก ลื่น มีเสียงดัง จานเบรกเป็นรอย มีฝุ่น และ ทำให้เกิดการอาการเบรค Fade ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีที่สุดและความปลอดภัยในการใช้รถยนต์แล้วนั้น ผู้ใช้รถยนต์ควรให้ความสำคัญในการทำ Bedding-In ผ้าเบรคอย่าถูกต้อง ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ครับ....