ผู้เขียน หัวข้อ: แปลงพัดลมหน้าเครื่องฟรีปั๊มเป็น พัดลมไฟฟ้าตัวเดียว สำหรับ M52TU  (อ่าน 6904 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
สมาชิกที่ใช้ M52TU หลาย ๆ ท่านที่กำลังเบื่อพัดลมแบบฟรีปั๊ม อยากเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า มีทางออกครับ

17-11-7-561-757-M14

คือ P/N ที่คุณจะต้องซื้อครับ สังเกต M14 ด้านท้าย เลข เพราะมันจะเป็นพัดลมที่ติดมากับรถปีท้ายๆ ของ E46  และ รุ่นที่เป็น M43 ปีแรก ๆ นั่นเอง จะเป็นพัดลมตัวเดียวที่ทำหน้าที่แทนพัดลมฟรีปั๊ม และ พัดลม หน้าหม้อน้ำ(ตัวที่อยู่ระหว่างกันชน กับ หม้อน้ำ)

การแปลงนั้น ไม่ได้ยากอะไรมากครับ ที่ต้องทำหลัก ๆ คือ

1. ถอด ฟรีปั๊ม ออก
2. ถอด พัดลม หน้าหม้อน้ำออก
3. ใส่ 17-11-7-561-757-M14 แทนพัดลมฟรีปั๊ม มันจะไปวางตัวอยู่"หลัง" หม้อน้ำ ตำแหน่งเดียวกับที่ใบพัดหน้าเครื่องเคยอยู่นั่นเอง พัดลมจะเป็นแบบ "ดูด" ไม่เหมือนกับพัดลม "เป่า" และใช้ปลั๊กตัวเดียวกับตัวที่อยู่หน้าหม้อน้ำครับ เพราะตัวนั้นจะถูกถอดออกไปนั่นเอง

ทำเสร็จก็ได้ประมาณนี้ครับ (ยืมรูปเขามา )



ก่อนซื้ออะไหล่มาทำ เช็คให้แน่นอนก่อนว่าปลั๊กพัดลมที่คุณใช้เป็นตัวเดียวกับแบบที่อยู่หน้าหม้อน้ำครับ

ถ้าไม่มั่นใจ ติดพัดลมอีกตัวแบบ14 นิ้ว แทนพัดลมที่ถอดออกหน้าหม้อน้ำครับ ติดเยอะไว้ก่อนได้เปรียบ

คำเตือน ไม่เหมาะกับ 5 Series นะครับ เพราะแอร์ทำงานหนักกว่า อาจจะHeat ได้

treety

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1021
  • เก่งกันจริงๆ
สอบถามครับ แบบนี้ พัดลมหน้ารถ ต้องถอดออกเลยใช่มั้ยครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอบถามครับ แบบนี้ พัดลมหน้ารถ ต้องถอดออกเลยใช่มั้ยครับ

ครับ ถ้าแปลงเป็นไฟฟ้า จะเหลือพัดลมไฟฟ้าตัวเดียวหลังหม้อน้ำครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
งั้นผมมีไว้ 2ตัวดีกว่า   2 ย่อมดีกว่า 1

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
งั้นผมมีไว้ 2ตัวดีกว่า   2 ย่อมดีกว่า 1

บางอย่าง ถ้ามี 2 อาจบาดเจ็บได้ครับ  บางอย่างที่ว่า เขาเรียกันว่า " เมีย:-\

คนที่แปลงคืออยากลด parasitic drag ที่เกิดจากการออกแรงหมุนพัดลมครับ  ทำให้ประหยัดและแรงขึ้นแบบไม่ต้องยุ่งกับเครื่องน่ะครับ เป็นแนวทางทำแบบ M54
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2013, 14:52:54 โดย แจ »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 17009
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
แปลงพัดลม เปลี่ยน underdrive pullay หรือ lightweight pulley เป็นวิธีไล่เก็บแรงม้าที่มีอยู่ไม่ให้ตกหล่นไปไหนครับ :-X


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
งั้นผมมีไว้ 2ตัวดีกว่า   2 ย่อมดีกว่า 1

บางอย่าง ถ้ามี 2 อาจบาดเจ็บได้ครับ  บางอย่างที่ว่า เขาเรียกันว่า " เมีย:-\

คนที่แปลงคืออยากลด parasitic drag ที่เกิดจากการออกแรงหมุนพัดลมครับ  ทำให้ประหยัดและแรงขึ้นแบบไม่ต้องยุ่งกับเครื่องน่ะครับ เป็นแนวทางทำแบบ M54

อันนี้ผมลองทำกับรถผมแล้วผมว่ามันโอเคเลยนะครับพี่ใช้มา 20000 กว่าโลแล้วมีปัญหาอย่างเดียวคือพัดลมที่ได้มาตัวกล่องดันพังซ่ะงั้นใช้ได้เดือนเดียวเอง T_T ตอนนี้เลยถอดเอากล่องคอนโทรลจากพัดลมเก่ามาใส่แทนแต่ก็ใช้ได้ปกตินะครับเหมือนกับว่ามันจะต่างกันแค่ตัวเรือนพัดลมแค่นั้นเอง หละมั้ง  :-\ :-\ ตอนนี้ผมเลยอยากทำกล่องควมคุมอีกทีเผื่อไว้ check closeloop การทำงานของพัดลมให้มันแจ้งเตือนตอนมันพัง (ดีกว่ารอเครื่อง heat) อีกอย่างอยากเอาไว้ชดเชยรอบการทำงานตอบรอบต่ำให้เพิ่มไว้อีกนิดหน่อยกันลื่นเมืองร้อน  O0 O0 O0
"ต้อง ครับ"

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สมาชิกที่ใช้ M52TU หลาย ๆ ท่านที่กำลังเบื่อพัดลมแบบฟรีปั๊ม อยากเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า มีทางออกครับ

17-11-7-561-757-M14

คือ P/N ที่คุณจะต้องซื้อครับ สังเกต M14 ด้านท้าย เลข เพราะมันจะเป็นพัดลมที่ติดมากับรถปีท้ายๆ ของ E46  และ รุ่นที่เป็น M43 ปีแรก ๆ นั่นเอง จะเป็นพัดลมตัวเดียวที่ทำหน้าที่แทนพัดลมฟรีปั๊ม และ พัดลม หน้าหม้อน้ำ(ตัวที่อยู่ระหว่างกันชน กับ หม้อน้ำ)

การแปลงนั้น ไม่ได้ยากอะไรมากครับ ที่ต้องทำหลัก ๆ คือ

1. ถอด ฟรีปั๊ม ออก
2. ถอด พัดลม หน้าหม้อน้ำออก
3. ใส่ 17-11-7-561-757-M14 แทนพัดลมฟรีปั๊ม มันจะไปวางตัวอยู่"หลัง" หม้อน้ำ ตำแหน่งเดียวกับที่ใบพัดหน้าเครื่องเคยอยู่นั่นเอง พัดลมจะเป็นแบบ "ดูด" ไม่เหมือนกับพัดลม "เป่า" และใช้ปลั๊กตัวเดียวกับตัวที่อยู่หน้าหม้อน้ำครับ เพราะตัวนั้นจะถูกถอดออกไปนั่นเอง

ทำเสร็จก็ได้ประมาณนี้ครับ (ยืมรูปเขามา )



ก่อนซื้ออะไหล่มาทำ เช็คให้แน่นอนก่อนว่าปลั๊กพัดลมที่คุณใช้เป็นตัวเดียวกับแบบที่อยู่หน้าหม้อน้ำครับ

ถ้าไม่มั่นใจ ติดพัดลมอีกตัวแบบ14 นิ้ว แทนพัดลมที่ถอดออกหน้าหม้อน้ำครับ ติดเยอะไว้ก่อนได้เปรียบ

คำเตือน ไม่เหมาะกับ 5 Series นะครับ เพราะแอร์ทำงานหนักกว่า อาจจะHeat ได้


พัดลมตัว p/n ที่ว่านี้ หาได้ที่ไหน และราคาเท่าไรครับ น่าสนใจมากๆครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
ถ้ากลัวว่าพัดลมตัวเดียวจะเสีย จะติดพัดลม 14 นิ้วแบบทั่วไปไว้หน้าหม้อน้ำ หรือ จะเอาของเดิมที่อยู่หน้าหม้อน้ำ ติดไว้แล้วเดินสายสัญญาณมาใช้เปิดพัดลมก็ได้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


พัดลมตัว p/n ที่ว่านี้ หาได้ที่ไหน และราคาเท่าไรครับ น่าสนใจมากๆครับ

หาได้ตามร้านอะไหล่ BMW ทั่วไปครับ ราคาก็ตั้งแต่ 4xxx - 1x,xxx แล้วแต่ที่ขาย และยี่ห้อครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
แล้วถ้าเอาพัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำไว้ที่เดิม
แล้วติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มหลังหม้อน้ำ(แทนที่ฟรีปั๊ม)ให้ทำงานพร้อมกัน มันจะแย่งกันทำมั้ยครับ ไม่รู้ดีขึ้นหรือเลวลง

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้ากลัวว่าพัดลมตัวเดียวจะเสีย จะติดพัดลม 14 นิ้วแบบทั่วไปไว้หน้าหม้อน้ำ หรือ จะเอาของเดิมที่อยู่หน้าหม้อน้ำ ติดไว้แล้วเดินสายสัญญาณมาใช้เปิดพัดลมก็ได้ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ขอบคุณครับ ถ้าชี้เป้าให้หน่อยจะขอบคุณมากๆเลยคร้าบบ


พัดลมตัว p/n ที่ว่านี้ หาได้ที่ไหน และราคาเท่าไรครับ น่าสนใจมากๆครับ

หาได้ตามร้านอะไหล่ BMW ทั่วไปครับ ราคาก็ตั้งแต่ 4xxx - 1x,xxx แล้วแต่ที่ขาย และยี่ห้อครับ

treety

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1021
  • เก่งกันจริงๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วถ้าเอาพัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำไว้ที่เดิม
แล้วติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มหลังหม้อน้ำ(แทนที่ฟรีปั๊ม)ให้ทำงานพร้อมกัน มันจะแย่งกันทำมั้ยครับ ไม่รู้ดีขึ้นหรือเลวลง
รอคำตอบด้วยครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วถ้าเอาพัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำไว้ที่เดิม
แล้วติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มหลังหม้อน้ำ(แทนที่ฟรีปั๊ม)ให้ทำงานพร้อมกัน มันจะแย่งกันทำมั้ยครับ ไม่รู้ดีขึ้นหรือเลวลง

ทำได้ครับ แต่ต้องทำ buffer ไว้เพราะสัญญาณที่เอามาัขับพัดลมไม่พอ ใช้ วงจร Op-Amp เข้า 1 ออก 1 เป็นตัวดึงสัญญาณให้กล่องคุมพัดลมครับ

แต่ทำวงจรมันยุ่งยากสำหรับบางท่าน ผมเลยแนะไว้ว่าใช้พัดลม 14นิ้วทั่วไปมาติดคู่กันไว้ครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วถ้าเอาพัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำไว้ที่เดิม
แล้วติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มหลังหม้อน้ำ(แทนที่ฟรีปั๊ม)ให้ทำงานพร้อมกัน มันจะแย่งกันทำมั้ยครับ ไม่รู้ดีขึ้นหรือเลวลง

ทำได้ครับ แต่ต้องทำ buffer ไว้เพราะสัญญาณที่เอามาัขับพัดลมไม่พอ ใช้ วงจร Op-Amp เข้า 1 ออก 1 เป็นตัวดึงสัญญาณให้กล่องคุมพัดลมครับ

แต่ทำวงจรมันยุ่งยากสำหรับบางท่าน ผมเลยแนะไว้ว่าใช้พัดลม 14นิ้วทั่วไปมาติดคู่กันไว้ครับ

พัดลม 14นิ้วทั่วไป นี่หมายถึงพัดลมที่ใช้กับรถญี่ปุ่น speedเดียว และต่อ รีเลย์ควบคุมไว้ธรรมดา ถูกมั้ยครับ

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้วถ้าเอาพัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำไว้ที่เดิม
แล้วติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มหลังหม้อน้ำ(แทนที่ฟรีปั๊ม)ให้ทำงานพร้อมกัน มันจะแย่งกันทำมั้ยครับ ไม่รู้ดีขึ้นหรือเลวลง

ทำได้ครับ แต่ต้องทำ buffer ไว้เพราะสัญญาณที่เอามาัขับพัดลมไม่พอ ใช้ วงจร Op-Amp เข้า 1 ออก 1 เป็นตัวดึงสัญญาณให้กล่องคุมพัดลมครับ

แต่ทำวงจรมันยุ่งยากสำหรับบางท่าน ผมเลยแนะไว้ว่าใช้พัดลม 14นิ้วทั่วไปมาติดคู่กันไว้ครับ

ถ้าแปลงขนาดนั้น กลายเป็นแบบรถญี่ปุ่นเลยก็ดีนะ พัดลมรถญี่ปุ่นทน ๆ หลายยี่ีห้อเลย
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น