*

ผู้เขียน หัวข้อ: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ  (อ่าน 5326 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
(ยาวหน่อยนะครับ ไม่ได้ต้องการจะโฆษณาให้พี่เค้ามีรายได้เพิ่มนะครับ เพราะทุกวันนี้พี่เค้าก็งานเข้าเยอะอยู่แล้ว ใจความต้องการให้ข้อมูลอู่ที่ดี มีเจ้าของอู่ที่มีความรู้และความรับผิดชอบต่อเนื้องานและเงินที่รับจากลูกค้าไป)

หลังจากตัดสินใจไม่กี่วันมาถามและได้ข้อมูลจากพี่ๆในคลับนะครับ ก็ได้ตัดสินใจติด Atiker + Donut tank นะครับ

ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับอู่ที่ติดนิดนึงนะครับ
ก่อนหน้าจะได้คุยกับอู่นี้ ก็ได้โทรถามอู่ดังๆที่รับติดแก้สตามเบอร์ที่ให้ในเวปของอู่เอง ผมได้คุยกับเจ้าหน้าที่หรืออาจจะเป็นเจ้าของได้ไม่เกิน 5 นาที ถามโน้นนี่นั้น ตามความสงสัยของผม แต่ก็ไม่ได้ข้อมูลอะไรมากและรีบวางไป สงสัยติดงานเยอะจัดๆ ขนาดลูกค้าโทรมาจะไปติด ยังไม่ง้อ ไม่ยินดีตอบคำถาม เงินเกือบ ครึ่งแสนนะเห้ย ไม่เอาเหรอ ผมคิดอย่างนี้.......

จนมาเจออู่นี้ ได้เบอร์ ก็โทรไป ฮาโหลๆๆๆ เกือบชั่วโมงที่พี่เจ้าของอู่ ตั้งใจตอบคำถามผม....นี่คือความประทับใจแรก เอาใจไปเลย.....ครับ ก็ได้ตัดสินใจเอารถเข้าไปติดตั้ง
วันแรกที่เจอ คุยกันก่อน รถมีปัญหาอะไรบ้างผมก็เล่าๆ พี่เค้าก็เอา Notebook มาเสียบดู เพราะปัญหารถผมคือ เครื่องเดินไม่เรียบ มีสวิงนิดหน่อย อัตราเร่งไม่ดี เหมือนเครื่องไม่มีกำลังเท่าไร
เอาคอมเสียบเท่านั้น ร้องถึงบางอ้อ มี 2 สูบที่ไม่ทำงาน อ้อกซิเจนเซ็นเซอร์ก็ไม่ทำงาน ฟ้อง Error อยู่สามสี่ตัว......ก็ลบมันออกไป

ครั้งนึงผมเคยถามใน Board ที่นี่ว่า เครื่องเดินไม่เรียบ มีอาการสวิงๆ เร่งไม่ขึ้น พอดับเครื่องแล้ว start ใหม่อาการหายไป และไม่กลับมาอีกเลย แต่ก็ยังไม่หายสวิงและอัตราเร่งไม่ค่อยดี >> พอเห็นจากคอมเท่านั้น พี่เค้าก็เดินไปหน้าเครื่องไปด้อมๆมองๆ พร้อมบอกนี่ไง....เอาไฟฉายมาส่องให้ดู มันคือท่อไอดี ที่ต่อกลับ Air mass มันมีร่อยฉีกรั่วนั้นเอง....ทำให้มีอากาศเข้าระบบจากทางอื่น เรื่องเทคนิคที่พี่เค้าก็เล่า ผมจำไม่ได้ครับ ขอข้าม.....

มาถึงวันรับรถเลยดีกว่า....ก็หลังจากพร้อม Start รถด้วยน้ำมันก่อน เพื่อขับรถไปเติมแก้ส....เต็มถังที่ 465 บาท ถัง 48 ลิตร แต่เติมได้แค่ 39.xx ลิตรเอง ปั้มแก้ส กับอู่ ห่างกันราว 300 เมตร
ขากลับเท่านั้นเระครับ งานงอกเลยครับ

ไฟขึ้น 3 ดวง(ซึ่งก่อนขับออกจากอู่ ก็เห็นแล้วว่าไฟขึ้น แต่ขับไปได้ ไม่มีปัญหาที่จะกล่าว)
ไฟที่ 1 : ASC
ไฟที่ 2 : EML ??? มันคืออะไร ใครช่วยบอกทีครับ
ไฟที่ 3 : เป็นเครื่องหมายเหมือนดึงเบรคมือ (แต่ไม่ใช่สีแดง เป็นสีส้มอ่อนๆ)

อาการที่ออกจากปั้มแก้สคืออ เครื่องสะดุด อย่างมาก เรียกได้ว่าเหยียบคันเร่งไม่ได้เลย เกิน 1200 รอบ จะมีอาการเหมือนสำลัก กระตุกๆ กระดึ๊บๆ ไปได้ทีละนิด 300 เมตรใช่เวลาร่วม 5 นาที

ถึงอู่ เอาคอม Check ดูมี Error อีกแล้ว ฟ้องอะไรไม่รู้ ที่เกี่ยวกับ Intake Value อะไรเนี่ยเระ แต่ช่างคิดว่าต้องพังแน่ๆแต่ก็ไม่ได้ฟันธง ผมก็ไม่ได้โต้อะไร ว่าก่อนขับเข้ามายังขับได้เลย ให้เป็นหน้าที่ของพี่ช่างเค้า เราไม่อยากไปสร้างความกดดัน เพราะพี่แกก็กุมขมับอยู่นานสองนาน......

ผมก็ยืนกุมกบาลเหมือนกันมีนัดด้วย รีบด้วย สักพักพี่แก ไปแกะฝาครอบ ECU ถอดตัวอะไรไม่รู้สีฟ้าๆ มาโคกกะเบ้าโช๊ค ป๊าบๆๆๆๆ แล้วจับเสียบเข้าไปใหม่ เห้ย เรื่องไม่น่าเชื่อเกิดขึ้น

ไฟสามดวงนั้น ไม่โชว์โชว์แล้วครับ รอยยิ้มผมและช่างเริ่มกลับมา หลังจากคิ้วสองข้างจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวทั้งคู่แล้ว......เรื่องนี้ผมบอกตรงๆ ถ้าช่างที่เชื่อแต่เครื่องมือ เชื่อแต่คอม คงสั่งเปลี่ยนสิ่งที่พัง ที่โชว์ error ในคอม ไล่ไปเรื่อยจนเป็นงูกินหางตัวเองตายกันไปข้างนึง......

มาทราบทีหลังว่าไอ้ตัวฟ้าๆที่เคาะๆๆๆ นั้นคือ Main Relay ครับ พี่เค้าว่าถ้ากระแสไฟไม่พอ มันก็เกิดอะไรขึ้นก็ได้ นี่คือ sense ของช่างที่มีฝีมือและความรู้จริงๆ อยากกราบแกสักครั้ง....555 ขำๆนะครับ....พี่แกน่ารัก เป็นกันเองดีครับ.....

ต่อจากนั้นก็ได้เวลา Test รถกันแล้ว คอมพร้อม......Concept ของที่นี่ คือรถต้องสมบูรณ์ที่สุดก่อนออกจากอู่ อัตราเร่งต้องไม่ด้อยไปกว่าวิ่งด้วยน้ำมัน

ผมขับ พี่เค้าก็นั่งหน้าจ้องคอม เราวิ่งเทสกันที่เส้นวงแหวนรอบนอกมุ่งหน้าไปสระบุรี
สิ่งนึงที่ผมตะลึง เพราะรถผมไม่เคยวิ่งน้ำมันดีขนาดนี้ ปกติเวลารอบต่ำๆ ช่วงออกตัวเลย จะมีอาการสำลักสะดุดนิดนึง แต่อาการนี้ไม่มีแล้ว ก่อนจะเล่าต่อไปนี้ ผมขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้อวดว่าตัวเองขับรถเก่ง ตัวเองเก๋าขับรถเร็วแล้วเทพอะไรนะครับ ใจแค่อยากลองของเท่านั้น เพราะวิ่งน้ำมันจริงๆคงไม่ได้วิ่งอย่างนี้ ไม่งั้นเงินในกระเป๋าคงหมดไปกับตามเท้าที่เหยียบแป้นครับ เลยไม่เคยวิ่งแบบนี้มาก่อน
สิ่งที่เราเทสกันนะครับ
1) การออกตัว Click Down รถพุ่งจากรอบต่ำไปรอบสูงได้อย่างดีมาก ซึ่งจังหวะการเร่งความเร็วนั้น พี่ช่างได้ทำการเปลี่ยนจากแก้ส ไปน้ำมัน เปลี่ยนจากน้ำมันไปแก้สในระหว่างทำความเร็ว ซึ่งบอกตรงๆ ผมไม่สามารถจับผิดได้เลย ว่าเปลี่ยนแก้สไปน้ำมันเมื่อไร หรือเปลี่ยนน้ำมันไปแก้สเมื่อไร
2) ความเร็ว ในช่วงถนนวงแหวน ลำลูกกา คลอง 5 ไปถึงทางจะตัดเส้นไปสระบุรี ผมทำความเร็วได้ 180 - 190 ได้สามถึงสีครั้งด้วยแก้ส พร้อมกับสลับไปมา แก้สน้ำมันในช่วงทำความเร็วข้อที่ 1 ด้วย....ความจริงคือ มันยังไม่หมด มันเกินสองร้อยแน่ๆ ที่ไม่เกิน ไม่มีช่วงยาวพอ เพราะรถช่วงเวลานั้น(ประมาณ 1 ทุ่ม) มีพอสมควร แต่ขากลับเข้ากทม รถเร็วแตะ 200 ได้ด้วยแก้ส ถอนคันเร่งเพราะหัวใจจะวายตาย (ให้เทสอีก คงไม่แล้วครับ)

ทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่ได้ทำก่อนออกจากอู่กลับบ้าน......มาต่อที่อัตราการกินแก้สนะครับ

ถังแรกเติม 465 บาท สามารถวิ่งได้ 241 กิโล ไม่ได้หมดถังนะครับ แค่ตุ่มไฟเป็นเม็ดสีแดงแล้ว
เอาง่ายๆคิดว่าแก้สหมดถัง จะกิน 1.92 บาทต่อ 1 กิโล (เติมเต็มถัง 400 บาท)

ถังที่สองเติม 400 บาท วิ่งได้ 216 กิโล กิน 1.85 บาทต่อ 1 กิโล
เหมือนเดิมตุ่มแดงก็เติมแล้ว เติมไปอีก 368 บาทเต็มถัง.........

ตอนนี้กำลังวิ่งถังที่ 3 อยู่ครับ.....

ขออัพเดจเท่านี้ มีความสุขกับ LPG จังเลย ทำไมพึ่งติด แต่คิดอีกที ถ้าผมไม่เจออู่นี้ รถผมคงไม่สมบูรณ์เท่านี้ เพราะพี่ท่านเล่นถอดทุกสิ่งอย่างออกมาขัด ออกมาล้าง ออกมาทำความสะอาดหมดจด ทำให้เครื่องสมบูรณ์จริงๆ.......

ขอให้เรื่องของผม เป็นข้อมูลสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจติด LPG นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับผม.....

 :-* :-* :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2013, 17:41:37 โดย bank4s »

jsonn

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 301
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 18:10:18 »
ดีใจด้วยครับ ได้ใช้รถที่ราคาต่อระยะทางถูกลงแล้ว ดันได้แก้ปัญหาที่เคยมีให้หายไปด้วย ถือว่าโชคดีสุดๆครับ Atikerรุ่นไหนครับ แบบมี OBD ด้วยรึปล่าวครับ :-*

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 18:31:43 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ดีใจด้วยครับ ได้ใช้รถที่ราคาต่อระยะทางถูกลงแล้ว ดันได้แก้ปัญหาที่เคยมีให้หายไปด้วย ถือว่าโชคดีสุดๆครับ Atikerรุ่นไหนครับ แบบมี OBD ด้วยรึปล่าวครับ :-*

ไม่มี OBD ครับ
 :-*

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 18:37:35 »
ขออนุญาติเพิ่มเติมให้นะครับ

ควรให้ช่างตั้งให้ใช้ระบบใดระบบหนึ่งอย่างเดียวนะครับ
ห้ามตั้งให้เป็นระบบผสมคือ
บางครั้งเวลากดคันเร่งเพื่อเร่งแซงอย่างกระทันหัน หากกำลังแก๊สไม่พอจะตัดเข้าสู่น้ำมัน
อะไรทำนองนี้ ห้ามเด็ดขาดครับ
เพราะขณะที่เราใช้แก๊สเป็นเวลานานๆ วาล์วไอดีจะร้อนกว่าใช้น้ำมันมากครับ
เวลาที่เร่งรอบแล้วระบบตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันกระทันหัน
ก็เหมือนกับเอาน้ำมันเย็นๆ ไปสเปร์ยที่วาล์วโดยตรง  ลองคิดดูครับ เหล็กร้อนๆ เจออะไรเย็นๆทันที
ถึงขั้นบ่าวาล์วแตกได้เลยนะครับ

เนื่องจากแก๊สเป็นระบบเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างแห้ง หากเดินทางต่อเนื่องกันเป็นระยะทางไกลๆ ก็ควรวิ่งสลับกันบ้างครับ
เพื่อเป็นการถนอมบ่าวาล์วไอดีและแหวนกระบอกสูบครับ
เช่น เดินทางไปต่างจังหวัด ตัวผมเองทุกๆระยะทาง 100-150กม. ก็จะสลับวิ่งน้ำมันสัก 10-15 กม.ครับ
แล้วทุกครั้งที่จะสลับแก๊สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ไม่ควรสลับที่รอบเครื่องยนต์สูงๆครับ
เวลาสลับระบบรอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 1,500-2000 รอบ/นาที
ผมจึงสลับระบบเมื่อชะลอความเร็วหรือติดไฟแดง หรือบางทีก็ตอนเข้าห้องน้ำตามปั๊มน้ำมันครับ


ส่วนการออกตัวแบบเร่งขึ้นทันทีทันใดหรือกระทืบคันเร่งจน kickdown ด้วยแก๊สล้วนๆ หรือเรียกว่าทดสอบการ takeoff
ก็ต้องจูนให้ดีครับ ขณะเร่งเครื่องขึ้นไปต้องไม่ให้รอบเกิดการสะดุดเลยทุกย่านความเร็วรอบ
ตั้งแต่ออกตัว 0-100 km/hr และรอบเครื่องตั้งแต่ 700-6500 rpm จะต้องราบเรียบตลอด
เพราะผมเองก็ไปนั่งดูช่างจูนกับรถผม อยู่หลายชั่วโมง จนผ่านการทดสอบนี้ไปได้ครับ

เป็นไปได้ก็ใช้แก๊สที่ความเร็วรอบไม่เกิน 3,000-3,500 รอบเป็นดีที่สุดครับแต่ถ้าบางจังหวะที่ต้องเร่งแซงกระทันหัน
ก็ได้ครับ บางครั้งบางคราวนะครับ ไม่ใช่แช่ความเร็วรอบเกิน 3,500 รอบเป็นเวลานานๆครับ
เช่นเคยครับ เพราะแก๊สเป็นก๊าซจึงติดไฟง่ายกว่าน้ำมันซึ่งเป็นของเหลงแน่นอนครับ
หากใช้ความเร็วรอบสูงเกิน 3,000รอบ/นาทีนานๆเครื่องยนต์ย่อมร้อนมากกว่าความเร็วรอบไม่เกิน3,000รอบ/นาที
เป็นธรรมดาครับ และความร้อนที่เพิ่มขึ้นมากนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุให้แก๊สเกิดจุดระเบิดตัวเองก่อนถึงจังหวะระเบิดภายใน
กระบอกสูบครับ   อันนี้ลองอ่านที่คู่มือการใช้แก๊สก็ได้ครับ ไม่ควรใช้ความเร็วรอบสูงเป็นเวลานานๆในขณะใช้แก๊สครับ

เรื่องระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบหม้อน้ำก็ต้องคอยหมั่นสังเกตุให้ดีครับ
เพราะว่าช่างต้องมีการตัดต่อท่อน้ำของเราไปเข้าหม้อต้มแก๊สอยู่สองสามจุด
ก็จะเป็นเหตุให้เกิดการรั่วซึมบริเวณข้อต่อทอน้ำที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์

ในทุกๆวันที่จะจอดรถกลับเข้าบ้านพักผ่อนหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ หลายๆชั่วโมง
ควรตัดเป็นระบบน้ำมันก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ประมาณ 3-5นาทีเพื่อถนอนเครื่องยนต์ครับ

สุดท้ายที่ควรระวังที่สุดครับ
คือระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังครับ ควรมีอย่างน้อย 1/4 ของความจุถังน้ำมันครับ
เพราะอะไรนะหรือครับ เพราะว่าเวลาเราตัดระบบน้ำมันมาใช้ระบบแก๊ส
โดยส่วนใหญ่ที่อู่ติดแก๊สจะไม่ตัดปั๊มติ๊กน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ปั๊มติ๊กจะยังทำงานอยู่ครับ
และปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนด้วยการอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงที่คงเหลืออยู่ในถังน้ำมันนั่นแหละครับ
ดังนั้นอย่าวิ่งแต่แก๊สจนเพลินแล้วลืมปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงเตือนนานๆครับอายุปั๊มติ๊กจะสั้นลงอย่างมากมายครับ

ผมเองก็เป็นนึงที่ใช้แก๊สมาแล้วกว่า 45,000 กม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10 กม./ลิตร
ก็เติมแก๊สที่ลิตรละเฉลี่ย 13.00 บาท ก็เติมแก๊สไปแล้วร่วม 4,500 ลิตรหรือประมาณ 58,500บาท
รวมกับเติมน้ำมันอีกเดือนละ 1,000บาท เป็นเวลา 18 เดือน ก็ 18,000บาท
ค่าใช้จ่ายประมาณ 76,500 บาท

หากเติมเป็นน้ำมันโซฮอล์95 ซิ่งทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11 กม./ลิตร ลิตรละเฉลี่ย 43 บาท
ก็ต้องเติมน้ำมันร่วม 4,040 ลิตรหรือประมาณ 175,870 บาท

เห็นชัดเจนครับ แก๊สถูกกว่าครึ่งนึงเห็นๆ
ดังนั้นดูแลให้ดีๆครับ แล้วเครื่องยนต์ของเราจะฟิตเปรี๊ยะ ใช้งานแก๊สได้เนียนๆไปอีกนานเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2013, 18:40:30 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 18:38:29 »
 ;) ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  ใช้งานยาวๆเป็นอย่างไรก็เอามาบอกอีกบ้างนะครับ :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 19:47:52 »
เครื่องตัวไหนครับ แล้วค่าใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ  ;) ;) ;)

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

Mr.Kon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 157
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 20:02:02 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาติเพิ่มเติมให้นะครับ

ควรให้ช่างตั้งให้ใช้ระบบใดระบบหนึ่งอย่างเดียวนะครับ
ห้ามตั้งให้เป็นระบบผสมคือ
บางครั้งเวลากดคันเร่งเพื่อเร่งแซงอย่างกระทันหัน หากกำลังแก๊สไม่พอจะตัดเข้าสู่น้ำมัน
อะไรทำนองนี้ ห้ามเด็ดขาดครับ
เพราะขณะที่เราใช้แก๊สเป็นเวลานานๆ วาล์วไอดีจะร้อนกว่าใช้น้ำมันมากครับ
เวลาที่เร่งรอบแล้วระบบตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันกระทันหัน
ก็เหมือนกับเอาน้ำมันเย็นๆ ไปสเปร์ยที่วาล์วโดยตรง  ลองคิดดูครับ เหล็กร้อนๆ เจออะไรเย็นๆทันที
ถึงขั้นบ่าวาล์วแตกได้เลยนะครับ

เนื่องจากแก๊สเป็นระบบเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างแห้ง หากเดินทางต่อเนื่องกันเป็นระยะทางไกลๆ ก็ควรวิ่งสลับกันบ้างครับ
เพื่อเป็นการถนอมบ่าวาล์วไอดีและแหวนกระบอกสูบครับ
เช่น เดินทางไปต่างจังหวัด ตัวผมเองทุกๆระยะทาง 100-150กม. ก็จะสลับวิ่งน้ำมันสัก 10-15 กม.ครับ
แล้วทุกครั้งที่จะสลับแก๊สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ไม่ควรสลับที่รอบเครื่องยนต์สูงๆครับ
เวลาสลับระบบรอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 1,500-2000 รอบ/นาที
ผมจึงสลับระบบเมื่อชะลอความเร็วหรือติดไฟแดง หรือบางทีก็ตอนเข้าห้องน้ำตามปั๊มน้ำมันครับ


ส่วนการออกตัวแบบเร่งขึ้นทันทีทันใดหรือกระทืบคันเร่งจน kickdown ด้วยแก๊สล้วนๆ หรือเรียกว่าทดสอบการ takeoff
ก็ต้องจูนให้ดีครับ ขณะเร่งเครื่องขึ้นไปต้องไม่ให้รอบเกิดการสะดุดเลยทุกย่านความเร็วรอบ
ตั้งแต่ออกตัว 0-100 km/hr และรอบเครื่องตั้งแต่ 700-6500 rpm จะต้องราบเรียบตลอด
เพราะผมเองก็ไปนั่งดูช่างจูนกับรถผม อยู่หลายชั่วโมง จนผ่านการทดสอบนี้ไปได้ครับ

เป็นไปได้ก็ใช้แก๊สที่ความเร็วรอบไม่เกิน 3,000-3,500 รอบเป็นดีที่สุดครับแต่ถ้าบางจังหวะที่ต้องเร่งแซงกระทันหัน
ก็ได้ครับ บางครั้งบางคราวนะครับ ไม่ใช่แช่ความเร็วรอบเกิน 3,500 รอบเป็นเวลานานๆครับ
เช่นเคยครับ เพราะแก๊สเป็นก๊าซจึงติดไฟง่ายกว่าน้ำมันซึ่งเป็นของเหลงแน่นอนครับ
หากใช้ความเร็วรอบสูงเกิน 3,000รอบ/นาทีนานๆเครื่องยนต์ย่อมร้อนมากกว่าความเร็วรอบไม่เกิน3,000รอบ/นาที
เป็นธรรมดาครับ และความร้อนที่เพิ่มขึ้นมากนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุให้แก๊สเกิดจุดระเบิดตัวเองก่อนถึงจังหวะระเบิดภายใน
กระบอกสูบครับ   อันนี้ลองอ่านที่คู่มือการใช้แก๊สก็ได้ครับ ไม่ควรใช้ความเร็วรอบสูงเป็นเวลานานๆในขณะใช้แก๊สครับ

เรื่องระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบหม้อน้ำก็ต้องคอยหมั่นสังเกตุให้ดีครับ
เพราะว่าช่างต้องมีการตัดต่อท่อน้ำของเราไปเข้าหม้อต้มแก๊สอยู่สองสามจุด
ก็จะเป็นเหตุให้เกิดการรั่วซึมบริเวณข้อต่อทอน้ำที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์

ในทุกๆวันที่จะจอดรถกลับเข้าบ้านพักผ่อนหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ หลายๆชั่วโมง
ควรตัดเป็นระบบน้ำมันก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ประมาณ 3-5นาทีเพื่อถนอนเครื่องยนต์ครับ

สุดท้ายที่ควรระวังที่สุดครับ
คือระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังครับ ควรมีอย่างน้อย 1/4 ของความจุถังน้ำมันครับ
เพราะอะไรนะหรือครับ เพราะว่าเวลาเราตัดระบบน้ำมันมาใช้ระบบแก๊ส
โดยส่วนใหญ่ที่อู่ติดแก๊สจะไม่ตัดปั๊มติ๊กน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ปั๊มติ๊กจะยังทำงานอยู่ครับ
และปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนด้วยการอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงที่คงเหลืออยู่ในถังน้ำมันนั่นแหละครับ
ดังนั้นอย่าวิ่งแต่แก๊สจนเพลินแล้วลืมปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงเตือนนานๆครับอายุปั๊มติ๊กจะสั้นลงอย่างมากมายครับ

ผมเองก็เป็นนึงที่ใช้แก๊สมาแล้วกว่า 45,000 กม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10 กม./ลิตร
ก็เติมแก๊สที่ลิตรละเฉลี่ย 13.00 บาท ก็เติมแก๊สไปแล้วร่วม 4,500 ลิตรหรือประมาณ 58,500บาท
รวมกับเติมน้ำมันอีกเดือนละ 1,000บาท เป็นเวลา 18 เดือน ก็ 18,000บาท
ค่าใช้จ่ายประมาณ 76,500 บาท

หากเติมเป็นน้ำมันโซฮอล์95 ซิ่งทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11 กม./ลิตร ลิตรละเฉลี่ย 43 บาท
ก็ต้องเติมน้ำมันร่วม 4,040 ลิตรหรือประมาณ 175,870 บาท

เห็นชัดเจนครับ แก๊สถูกกว่าครึ่งนึงเห็นๆ
ดังนั้นดูแลให้ดีๆครับ แล้วเครื่องยนต์ของเราจะฟิตเปรี๊ยะ ใช้งานแก๊สได้เนียนๆไปอีกนานเลยครับ
อ่านบทความนี้อย่างลื่นปื้ดลื่นปื้ดเลยครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ ผมก็อยากใช้แก๊สยาวๆ เหมือนกันและจะทำตามคำแนะนำนี้เลย
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 06:17:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาติเพิ่มเติมให้นะครับ

ควรให้ช่างตั้งให้ใช้ระบบใดระบบหนึ่งอย่างเดียวนะครับ
ห้ามตั้งให้เป็นระบบผสมคือ
บางครั้งเวลากดคันเร่งเพื่อเร่งแซงอย่างกระทันหัน หากกำลังแก๊สไม่พอจะตัดเข้าสู่น้ำมัน
อะไรทำนองนี้ ห้ามเด็ดขาดครับ
เพราะขณะที่เราใช้แก๊สเป็นเวลานานๆ วาล์วไอดีจะร้อนกว่าใช้น้ำมันมากครับ
เวลาที่เร่งรอบแล้วระบบตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันกระทันหัน
ก็เหมือนกับเอาน้ำมันเย็นๆ ไปสเปร์ยที่วาล์วโดยตรง  ลองคิดดูครับ เหล็กร้อนๆ เจออะไรเย็นๆทันที
ถึงขั้นบ่าวาล์วแตกได้เลยนะครับ

เนื่องจากแก๊สเป็นระบบเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างแห้ง หากเดินทางต่อเนื่องกันเป็นระยะทางไกลๆ ก็ควรวิ่งสลับกันบ้างครับ
เพื่อเป็นการถนอมบ่าวาล์วไอดีและแหวนกระบอกสูบครับ
เช่น เดินทางไปต่างจังหวัด ตัวผมเองทุกๆระยะทาง 100-150กม. ก็จะสลับวิ่งน้ำมันสัก 10-15 กม.ครับ
แล้วทุกครั้งที่จะสลับแก๊สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ไม่ควรสลับที่รอบเครื่องยนต์สูงๆครับ
เวลาสลับระบบรอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 1,500-2000 รอบ/นาที
ผมจึงสลับระบบเมื่อชะลอความเร็วหรือติดไฟแดง หรือบางทีก็ตอนเข้าห้องน้ำตามปั๊มน้ำมันครับ


ส่วนการออกตัวแบบเร่งขึ้นทันทีทันใดหรือกระทืบคันเร่งจน kickdown ด้วยแก๊สล้วนๆ หรือเรียกว่าทดสอบการ takeoff
ก็ต้องจูนให้ดีครับ ขณะเร่งเครื่องขึ้นไปต้องไม่ให้รอบเกิดการสะดุดเลยทุกย่านความเร็วรอบ
ตั้งแต่ออกตัว 0-100 km/hr และรอบเครื่องตั้งแต่ 700-6500 rpm จะต้องราบเรียบตลอด
เพราะผมเองก็ไปนั่งดูช่างจูนกับรถผม อยู่หลายชั่วโมง จนผ่านการทดสอบนี้ไปได้ครับ

เป็นไปได้ก็ใช้แก๊สที่ความเร็วรอบไม่เกิน 3,000-3,500 รอบเป็นดีที่สุดครับแต่ถ้าบางจังหวะที่ต้องเร่งแซงกระทันหัน
ก็ได้ครับ บางครั้งบางคราวนะครับ ไม่ใช่แช่ความเร็วรอบเกิน 3,500 รอบเป็นเวลานานๆครับ
เช่นเคยครับ เพราะแก๊สเป็นก๊าซจึงติดไฟง่ายกว่าน้ำมันซึ่งเป็นของเหลงแน่นอนครับ
หากใช้ความเร็วรอบสูงเกิน 3,000รอบ/นาทีนานๆเครื่องยนต์ย่อมร้อนมากกว่าความเร็วรอบไม่เกิน3,000รอบ/นาที
เป็นธรรมดาครับ และความร้อนที่เพิ่มขึ้นมากนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุให้แก๊สเกิดจุดระเบิดตัวเองก่อนถึงจังหวะระเบิดภายใน
กระบอกสูบครับ   อันนี้ลองอ่านที่คู่มือการใช้แก๊สก็ได้ครับ ไม่ควรใช้ความเร็วรอบสูงเป็นเวลานานๆในขณะใช้แก๊สครับ

เรื่องระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบหม้อน้ำก็ต้องคอยหมั่นสังเกตุให้ดีครับ
เพราะว่าช่างต้องมีการตัดต่อท่อน้ำของเราไปเข้าหม้อต้มแก๊สอยู่สองสามจุด
ก็จะเป็นเหตุให้เกิดการรั่วซึมบริเวณข้อต่อทอน้ำที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์

ในทุกๆวันที่จะจอดรถกลับเข้าบ้านพักผ่อนหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ หลายๆชั่วโมง
ควรตัดเป็นระบบน้ำมันก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ประมาณ 3-5นาทีเพื่อถนอนเครื่องยนต์ครับ

สุดท้ายที่ควรระวังที่สุดครับ
คือระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังครับ ควรมีอย่างน้อย 1/4 ของความจุถังน้ำมันครับ
เพราะอะไรนะหรือครับ เพราะว่าเวลาเราตัดระบบน้ำมันมาใช้ระบบแก๊ส
โดยส่วนใหญ่ที่อู่ติดแก๊สจะไม่ตัดปั๊มติ๊กน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ปั๊มติ๊กจะยังทำงานอยู่ครับ
และปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนด้วยการอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงที่คงเหลืออยู่ในถังน้ำมันนั่นแหละครับ
ดังนั้นอย่าวิ่งแต่แก๊สจนเพลินแล้วลืมปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงเตือนนานๆครับอายุปั๊มติ๊กจะสั้นลงอย่างมากมายครับ

ผมเองก็เป็นนึงที่ใช้แก๊สมาแล้วกว่า 45,000 กม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10 กม./ลิตร
ก็เติมแก๊สที่ลิตรละเฉลี่ย 13.00 บาท ก็เติมแก๊สไปแล้วร่วม 4,500 ลิตรหรือประมาณ 58,500บาท
รวมกับเติมน้ำมันอีกเดือนละ 1,000บาท เป็นเวลา 18 เดือน ก็ 18,000บาท
ค่าใช้จ่ายประมาณ 76,500 บาท

หากเติมเป็นน้ำมันโซฮอล์95 ซิ่งทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11 กม./ลิตร ลิตรละเฉลี่ย 43 บาท
ก็ต้องเติมน้ำมันร่วม 4,040 ลิตรหรือประมาณ 175,870 บาท

เห็นชัดเจนครับ แก๊สถูกกว่าครึ่งนึงเห็นๆ
ดังนั้นดูแลให้ดีๆครับ แล้วเครื่องยนต์ของเราจะฟิตเปรี๊ยะ ใช้งานแก๊สได้เนียนๆไปอีกนานเลยครับ

ขอบคุณ พี่ Chaky มากๆเลยนะครับ เขียนความรู้แบ่งปันยาวเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 06:22:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เครื่องตัวไหนครับ แล้วค่าใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ  ;) ;) ;)

M52tu รวมทั้งหมด 43,xxx บาท ราคานี้รวมประเก็นฝาวาวล์ น้ำมันเครื่อง กรองน้ำมัน ท่อไอดีที่ฉีกขาด กรองอากาศ ด้วยนะครับ

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 06:23:08 »
 >:D
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;) ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  ใช้งานยาวๆเป็นอย่างไรก็เอามาบอกอีกบ้างนะครับ :-X

ได้เลยครับ ไว้วิ่งทางไกลยาวๆจะมาเล่าอีกทีครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 07:20:27 »
การติดแก๊ส เครื่องยนต์ต้องสมบูรณ์ก่อน ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ติดไปก็ไม่สมบูรณ์ครับ

อันนี้ถือว่าโชคดีทั้งเจ้าของรถ และเจ้าของอู่

ถ้า รถมีปัญหาอยู่ติดแก๊สแล้วไม่จบและถ้าต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม มันมีค่าใช้จ่ายและถ้าเจ้าของรถบอกว่า ตอนเข้ามาก็วิ่งได้อยู่นะ คนที่ซวยคือเจ้าของอู่นะครับ(และถ้าโดนเอามาโพสในเว็บก็จบอาชีพครับ) ถ้าผมเป็นอู่ผมก็ไม่รับนะครับรถคันที่ไม่สมบูรณ์เพราะเสี่ยงโดนด่ามากๆ

นี่ถือว่าโชคดีทั้งคู่ที่จบด้วยดีและแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ........ขออภัยถ้าหากตรงเกินไป...........


kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 07:31:15 »
ส่วนการติดแก๊ส สมควรตัดปั๊มติ๊กครับ (เพราะตอนที่เราใช้แก๊สก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะให้ปั๊มติ๊กทำงานปั๊มน้ำมันให้ไหลวนไปวนมาเฉยๆ)

ส่วนการเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน.  เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สที่รอบสูง. ยังไงก็ไม่รู้สึกครับ
ถ้าเปลี่ยนแล้วรู้สึก. มันจะรู้สึกที่รอบต่ำครับ

ส่วนตัวผมเองเปลี่ยนกระตุกหรือไม่ ผมไม่สนใจ. เพราะสตาร์ทชึ่งเครื่องติด ของผมเปลี่ยนเลยทันที ไม่ต้องรอ (เหตุผลส่วนตัวกรุณาอย่าเลียนแบบ)


ปล.ขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะติดแก๊ส. ติดแก๊สแล้วจะเปลืองตังค์มากกว่าเดิมเชื่อสิ. พอเห็นว่าแก๊สถูกก็วิ่งไม่เลิก เที่ยวไม่หยุด  วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จริงๆนะลองดูและกันปีนี้ทั้งปีจะใช้เงินไปเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า........แต่ชีวิตแฮปปี้ฝุดฝุด..........

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 08:08:38 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ปล.ขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะติดแก๊ส. ติดแก๊สแล้วจะเปลืองตังค์มากกว่าเดิมเชื่อสิ. พอเห็นว่าแก๊สถูกก็วิ่งไม่เลิก เที่ยวไม่หยุด  วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จริงๆนะลองดูและกันปีนี้ทั้งปีจะใช้เงินไปเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า........แต่ชีวิตแฮปปี้ฝุดฝุด..........

อันนี้ถ้าจะจริงแท้ครับ ;D ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 08:45:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
การติดแก๊ส เครื่องยนต์ต้องสมบูรณ์ก่อน ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ติดไปก็ไม่สมบูรณ์ครับ

อันนี้ถือว่าโชคดีทั้งเจ้าของรถ และเจ้าของอู่

ถ้า รถมีปัญหาอยู่ติดแก๊สแล้วไม่จบและถ้าต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม มันมีค่าใช้จ่ายและถ้าเจ้าของรถบอกว่า ตอนเข้ามาก็วิ่งได้อยู่นะ คนที่ซวยคือเจ้าของอู่นะครับ(และถ้าโดนเอามาโพสในเว็บก็จบอาชีพครับ) ถ้าผมเป็นอู่ผมก็ไม่รับนะครับรถคันที่ไม่สมบูรณ์เพราะเสี่ยงโดนด่ามากๆ

นี่ถือว่าโชคดีทั้งคู่ที่จบด้วยดีและแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ........ขออภัยถ้าหากตรงเกินไป...........

^____^ ขอบคุณครับพี่ Kosit
รถผมตอนเอาเข้าบอกตรงๆว่าไม่สมบูรณ์เท่าไร เพราะรอบไม่นิ่ง อัตราเร่งห่วยแตกมากๆ ไม่เหมือนกับตอนที่ได้รถมาเมื่อ 6 เดือนก่อน.
แต่โชคดีของผมที่เจออู่ที่ดีครับ เลยแก้ปัญหารถผมไปพร้อมๆกับประหยัดไปด้วยครับ

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 08:47:12 »
เอารูปห้องเครื่องที่ติดแก้สแล้วมาให้ดูครับ

buck

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 333
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 08:57:13 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เอารูปห้องเครื่องที่ติดแก้สแล้วมาให้ดูครับ

เนียนสุดยอดด

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 09:01:58 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เอารูปห้องเครื่องที่ติดแก้สแล้วมาให้ดูครับ

เนียนสุดยอดด

ขอบคุณคับ  O0

ท.ทหาร 330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 343
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 09:12:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ปล.ขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะติดแก๊ส. ติดแก๊สแล้วจะเปลืองตังค์มากกว่าเดิมเชื่อสิ. พอเห็นว่าแก๊สถูกก็วิ่งไม่เลิก เที่ยวไม่หยุด  วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จริงๆนะลองดูและกันปีนี้ทั้งปีจะใช้เงินไปเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า........แต่ชีวิตแฮปปี้ฝุดฝุด..........
รถผมก็ตัดครับ ส่วน ปล.นี้ จริงสุดๆ แถมเวลาจะเติมปั๊ม นอกจากจะหาปั๊มราคาถูกแล้ว ถ้ามีป้ายเขียนว่า เติม 100 แถมน้ำขวดใหญ่ ผมเลี้ยวโดยไม่ดูราคาเลยคร้าบบบ  :))

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:41:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาติเพิ่มเติมให้นะครับ

ควรให้ช่างตั้งให้ใช้ระบบใดระบบหนึ่งอย่างเดียวนะครับ
ห้ามตั้งให้เป็นระบบผสมคือ
บางครั้งเวลากดคันเร่งเพื่อเร่งแซงอย่างกระทันหัน หากกำลังแก๊สไม่พอจะตัดเข้าสู่น้ำมัน
อะไรทำนองนี้ ห้ามเด็ดขาดครับ
เพราะขณะที่เราใช้แก๊สเป็นเวลานานๆ วาล์วไอดีจะร้อนกว่าใช้น้ำมันมากครับ
เวลาที่เร่งรอบแล้วระบบตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันกระทันหัน
ก็เหมือนกับเอาน้ำมันเย็นๆ ไปสเปร์ยที่วาล์วโดยตรง  ลองคิดดูครับ เหล็กร้อนๆ เจออะไรเย็นๆทันที
ถึงขั้นบ่าวาล์วแตกได้เลยนะครับ

เนื่องจากแก๊สเป็นระบบเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างแห้ง หากเดินทางต่อเนื่องกันเป็นระยะทางไกลๆ ก็ควรวิ่งสลับกันบ้างครับ
เพื่อเป็นการถนอมบ่าวาล์วไอดีและแหวนกระบอกสูบครับ
เช่น เดินทางไปต่างจังหวัด ตัวผมเองทุกๆระยะทาง 100-150กม. ก็จะสลับวิ่งน้ำมันสัก 10-15 กม.ครับ
แล้วทุกครั้งที่จะสลับแก๊สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ไม่ควรสลับที่รอบเครื่องยนต์สูงๆครับ
เวลาสลับระบบรอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 1,500-2000 รอบ/นาที
ผมจึงสลับระบบเมื่อชะลอความเร็วหรือติดไฟแดง หรือบางทีก็ตอนเข้าห้องน้ำตามปั๊มน้ำมันครับ


ส่วนการออกตัวแบบเร่งขึ้นทันทีทันใดหรือกระทืบคันเร่งจน kickdown ด้วยแก๊สล้วนๆ หรือเรียกว่าทดสอบการ takeoff
ก็ต้องจูนให้ดีครับ ขณะเร่งเครื่องขึ้นไปต้องไม่ให้รอบเกิดการสะดุดเลยทุกย่านความเร็วรอบ
ตั้งแต่ออกตัว 0-100 km/hr และรอบเครื่องตั้งแต่ 700-6500 rpm จะต้องราบเรียบตลอด
เพราะผมเองก็ไปนั่งดูช่างจูนกับรถผม อยู่หลายชั่วโมง จนผ่านการทดสอบนี้ไปได้ครับ

เป็นไปได้ก็ใช้แก๊สที่ความเร็วรอบไม่เกิน 3,000-3,500 รอบเป็นดีที่สุดครับแต่ถ้าบางจังหวะที่ต้องเร่งแซงกระทันหัน
ก็ได้ครับ บางครั้งบางคราวนะครับ ไม่ใช่แช่ความเร็วรอบเกิน 3,500 รอบเป็นเวลานานๆครับ
เช่นเคยครับ เพราะแก๊สเป็นก๊าซจึงติดไฟง่ายกว่าน้ำมันซึ่งเป็นของเหลงแน่นอนครับ
หากใช้ความเร็วรอบสูงเกิน 3,000รอบ/นาทีนานๆเครื่องยนต์ย่อมร้อนมากกว่าความเร็วรอบไม่เกิน3,000รอบ/นาที
เป็นธรรมดาครับ และความร้อนที่เพิ่มขึ้นมากนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุให้แก๊สเกิดจุดระเบิดตัวเองก่อนถึงจังหวะระเบิดภายใน
กระบอกสูบครับ   อันนี้ลองอ่านที่คู่มือการใช้แก๊สก็ได้ครับ ไม่ควรใช้ความเร็วรอบสูงเป็นเวลานานๆในขณะใช้แก๊สครับ

เรื่องระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบหม้อน้ำก็ต้องคอยหมั่นสังเกตุให้ดีครับ
เพราะว่าช่างต้องมีการตัดต่อท่อน้ำของเราไปเข้าหม้อต้มแก๊สอยู่สองสามจุด
ก็จะเป็นเหตุให้เกิดการรั่วซึมบริเวณข้อต่อทอน้ำที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์

ในทุกๆวันที่จะจอดรถกลับเข้าบ้านพักผ่อนหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ หลายๆชั่วโมง
ควรตัดเป็นระบบน้ำมันก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ประมาณ 3-5นาทีเพื่อถนอนเครื่องยนต์ครับ

สุดท้ายที่ควรระวังที่สุดครับ
คือระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังครับ ควรมีอย่างน้อย 1/4 ของความจุถังน้ำมันครับ
เพราะอะไรนะหรือครับ เพราะว่าเวลาเราตัดระบบน้ำมันมาใช้ระบบแก๊ส
โดยส่วนใหญ่ที่อู่ติดแก๊สจะไม่ตัดปั๊มติ๊กน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ปั๊มติ๊กจะยังทำงานอยู่ครับ
และปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนด้วยการอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงที่คงเหลืออยู่ในถังน้ำมันนั่นแหละครับ
ดังนั้นอย่าวิ่งแต่แก๊สจนเพลินแล้วลืมปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงเตือนนานๆครับอายุปั๊มติ๊กจะสั้นลงอย่างมากมายครับ

ผมเองก็เป็นนึงที่ใช้แก๊สมาแล้วกว่า 45,000 กม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10 กม./ลิตร
ก็เติมแก๊สที่ลิตรละเฉลี่ย 13.00 บาท ก็เติมแก๊สไปแล้วร่วม 4,500 ลิตรหรือประมาณ 58,500บาท
รวมกับเติมน้ำมันอีกเดือนละ 1,000บาท เป็นเวลา 18 เดือน ก็ 18,000บาท
ค่าใช้จ่ายประมาณ 76,500 บาท

หากเติมเป็นน้ำมันโซฮอล์95 ซิ่งทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11 กม./ลิตร ลิตรละเฉลี่ย 43 บาท
ก็ต้องเติมน้ำมันร่วม 4,040 ลิตรหรือประมาณ 175,870 บาท

เห็นชัดเจนครับ แก๊สถูกกว่าครึ่งนึงเห็นๆ
ดังนั้นดูแลให้ดีๆครับ แล้วเครื่องยนต์ของเราจะฟิตเปรี๊ยะ ใช้งานแก๊สได้เนียนๆไปอีกนานเลยครับ
;)

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:42:51 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ปล.ขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะติดแก๊ส. ติดแก๊สแล้วจะเปลืองตังค์มากกว่าเดิมเชื่อสิ. พอเห็นว่าแก๊สถูกก็วิ่งไม่เลิก เที่ยวไม่หยุด  วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จริงๆนะลองดูและกันปีนี้ทั้งปีจะใช้เงินไปเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า........แต่ชีวิตแฮปปี้ฝุดฝุด..........
รถผมก็ตัดครับ ส่วน ปล.นี้ จริงสุดๆ แถมเวลาจะเติมปั๊ม นอกจากจะหาปั๊มราคาถูกแล้ว ถ้ามีป้ายเขียนว่า เติม 100 แถมน้ำขวดใหญ่ ผมเลี้ยวโดยไม่ดูราคาเลยคร้าบบบ  :))

ผมก็เป็นเหมือนกันครับ วิ่งจนลืมตัว เที่ยวไม่หยุด  >:D

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:04:11 »
งานห้องเครื่องเนี๊ยบขนาดนี้ ใช่อู่ข้างบ้านคุณโอ๊ครึเปล่าครับเนี่ย

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:24:57 »
แก๊ส Atiker ถ้าให้เดาคงเป็น ช่างปานเซอร์วิสใช่ไหมครับ

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 11:26:16 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แก๊ส Atiker ถ้าให้เดาคงเป็น ช่างปานเซอร์วิสใช่ไหมครับ

ใช่ครับพี่ Kosit

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 15:44:05 »
ไม่บอกไม่รู้เลยนะครับว่าติดแก๊ส ซ่อนทั้งถังทั้งหัวฉีด อิอิ ;)

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 17:03:17 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่บอกไม่รู้เลยนะครับว่าติดแก๊ส ซ่อนทั้งถังทั้งหัวฉีด อิอิ ;)

ครับผม....

เพิ่มเติมถังสามหน่อยครับ
เติม 280 บาท วิ่งได้ 157 กิโลครับ ประหยัดใช้ได้เลย โดยไม่ต้องต่อ OBD ครับ....

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 19:09:32 »
ต้องวัดหลายๆถังแล้วเอามาหาค่าเฉลี่ยครับ การเติมแก๊สไม่เหมือนการเติมน้ำมัน บางวันแรงดันแก๊สน้อยเติมได้น้อย บางวันแรงดันแก๊สแยะ เติมได้แยอะ บางปั้มเติมได้น้อย บางปั๊มเติมได้แยอะ ต้องเฉลี่ยกันครับ

ลองรวมจำนวนลิตร
รวมจำนวนกิโลเมตร
รวมจำนวนเงินแล้วหาค่าเฉลี่ยดู
ถ้าคิดแบบเฉลี่ยจะแม่นยำที่สุดครับ

jsonn

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 301
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 20:39:57 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ต้องวัดหลายๆถังแล้วเอามาหาค่าเฉลี่ยครับ การเติมแก๊สไม่เหมือนการเติมน้ำมัน บางวันแรงดันแก๊สน้อยเติมได้น้อย บางวันแรงดันแก๊สแยะ เติมได้แยอะ บางปั้มเติมได้น้อย บางปั๊มเติมได้แยอะ ต้องเฉลี่ยกันครับ

ลองรวมจำนวนลิตร
รวมจำนวนกิโลเมตร
รวมจำนวนเงินแล้วหาค่าเฉลี่ยดู
ถ้าคิดแบบเฉลี่ยจะแม่นยำที่สุดครับ
;) ;) ตามนั้นครับ ของผม 323 ได้ 8 โล/ลิตรครับ ที่ 120-140 กม/ชม กับ Atiker OBD

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 07:31:57 »
ยินดีด้วยนะคับ ขับกันสนุกละคับทีนี้ 

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 16:43:14 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยินดีด้วยนะคับ ขับกันสนุกละคับทีนี้

ช่ายครับโย ขอบคุณคร้าบบ

bank4s

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
Re: ไปติดมาแล้วครับ LPG พร้อมกับรีวิว 2 ถังแรกนะครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2013, 16:45:19 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ต้องวัดหลายๆถังแล้วเอามาหาค่าเฉลี่ยครับ การเติมแก๊สไม่เหมือนการเติมน้ำมัน บางวันแรงดันแก๊สน้อยเติมได้น้อย บางวันแรงดันแก๊สแยะ เติมได้แยอะ บางปั้มเติมได้น้อย บางปั๊มเติมได้แยอะ ต้องเฉลี่ยกันครับ

ลองรวมจำนวนลิตร
รวมจำนวนกิโลเมตร
รวมจำนวนเงินแล้วหาค่าเฉลี่ยดู
ถ้าคิดแบบเฉลี่ยจะแม่นยำที่สุดครับ

คร้าบบ พี่ Kosit
ผมกำลังเก็บสถิติไปเรื่อยๆครับ
พี่ปานเค้าไม่ได้ต่อ OBD เพราะเค้ามีความคิดที่ฉีกไปจากตำราหน่อย
พี่เค้าบอกว่า ต่อได้ก็แค่เสียบสายไฟ แต่เค้าไม่ต่อ เค้าเอา O2 sensor มาเป็นตัวจ่ายแก้ส
เรื่อง technic บ่องตง ไม่ค่อยเก็ตเท่าไร
แต่ผมก็ happy กับสิ่งที่ได้กับเงินที่จ่ายไปครับ
ยังไงก็ขอบคุณพี่ที่แนะนำนะครับ....
 ::) :-X