ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ดีใจด้วยครับ ได้ใช้รถที่ราคาต่อระยะทางถูกลงแล้ว ดันได้แก้ปัญหาที่เคยมีให้หายไปด้วย ถือว่าโชคดีสุดๆครับ Atikerรุ่นไหนครับ แบบมี OBD ด้วยรึปล่าวครับ
ขออนุญาติเพิ่มเติมให้นะครับควรให้ช่างตั้งให้ใช้ระบบใดระบบหนึ่งอย่างเดียวนะครับห้ามตั้งให้เป็นระบบผสมคือ บางครั้งเวลากดคันเร่งเพื่อเร่งแซงอย่างกระทันหัน หากกำลังแก๊สไม่พอจะตัดเข้าสู่น้ำมัน อะไรทำนองนี้ ห้ามเด็ดขาดครับเพราะขณะที่เราใช้แก๊สเป็นเวลานานๆ วาล์วไอดีจะร้อนกว่าใช้น้ำมันมากครับเวลาที่เร่งรอบแล้วระบบตัดจากแก๊สเป็นน้ำมันกระทันหัน ก็เหมือนกับเอาน้ำมันเย็นๆ ไปสเปร์ยที่วาล์วโดยตรง ลองคิดดูครับ เหล็กร้อนๆ เจออะไรเย็นๆทันทีถึงขั้นบ่าวาล์วแตกได้เลยนะครับเนื่องจากแก๊สเป็นระบบเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างแห้ง หากเดินทางต่อเนื่องกันเป็นระยะทางไกลๆ ก็ควรวิ่งสลับกันบ้างครับเพื่อเป็นการถนอมบ่าวาล์วไอดีและแหวนกระบอกสูบครับเช่น เดินทางไปต่างจังหวัด ตัวผมเองทุกๆระยะทาง 100-150กม. ก็จะสลับวิ่งน้ำมันสัก 10-15 กม.ครับแล้วทุกครั้งที่จะสลับแก๊สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นแก๊สก็ไม่ควรสลับที่รอบเครื่องยนต์สูงๆครับเวลาสลับระบบรอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 1,500-2000 รอบ/นาที ผมจึงสลับระบบเมื่อชะลอความเร็วหรือติดไฟแดง หรือบางทีก็ตอนเข้าห้องน้ำตามปั๊มน้ำมันครับส่วนการออกตัวแบบเร่งขึ้นทันทีทันใดหรือกระทืบคันเร่งจน kickdown ด้วยแก๊สล้วนๆ หรือเรียกว่าทดสอบการ takeoffก็ต้องจูนให้ดีครับ ขณะเร่งเครื่องขึ้นไปต้องไม่ให้รอบเกิดการสะดุดเลยทุกย่านความเร็วรอบตั้งแต่ออกตัว 0-100 km/hr และรอบเครื่องตั้งแต่ 700-6500 rpm จะต้องราบเรียบตลอดเพราะผมเองก็ไปนั่งดูช่างจูนกับรถผม อยู่หลายชั่วโมง จนผ่านการทดสอบนี้ไปได้ครับเป็นไปได้ก็ใช้แก๊สที่ความเร็วรอบไม่เกิน 3,000-3,500 รอบเป็นดีที่สุดครับแต่ถ้าบางจังหวะที่ต้องเร่งแซงกระทันหันก็ได้ครับ บางครั้งบางคราวนะครับ ไม่ใช่แช่ความเร็วรอบเกิน 3,500 รอบเป็นเวลานานๆครับเช่นเคยครับ เพราะแก๊สเป็นก๊าซจึงติดไฟง่ายกว่าน้ำมันซึ่งเป็นของเหลงแน่นอนครับหากใช้ความเร็วรอบสูงเกิน 3,000รอบ/นาทีนานๆเครื่องยนต์ย่อมร้อนมากกว่าความเร็วรอบไม่เกิน3,000รอบ/นาที เป็นธรรมดาครับ และความร้อนที่เพิ่มขึ้นมากนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุให้แก๊สเกิดจุดระเบิดตัวเองก่อนถึงจังหวะระเบิดภายในกระบอกสูบครับ อันนี้ลองอ่านที่คู่มือการใช้แก๊สก็ได้ครับ ไม่ควรใช้ความเร็วรอบสูงเป็นเวลานานๆในขณะใช้แก๊สครับเรื่องระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบหม้อน้ำก็ต้องคอยหมั่นสังเกตุให้ดีครับเพราะว่าช่างต้องมีการตัดต่อท่อน้ำของเราไปเข้าหม้อต้มแก๊สอยู่สองสามจุดก็จะเป็นเหตุให้เกิดการรั่วซึมบริเวณข้อต่อทอน้ำที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ในทุกๆวันที่จะจอดรถกลับเข้าบ้านพักผ่อนหรือจอดรถเป็นเวลานานๆ หลายๆชั่วโมงควรตัดเป็นระบบน้ำมันก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ประมาณ 3-5นาทีเพื่อถนอนเครื่องยนต์ครับสุดท้ายที่ควรระวังที่สุดครับคือระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังครับ ควรมีอย่างน้อย 1/4 ของความจุถังน้ำมันครับเพราะอะไรนะหรือครับ เพราะว่าเวลาเราตัดระบบน้ำมันมาใช้ระบบแก๊สโดยส่วนใหญ่ที่อู่ติดแก๊สจะไม่ตัดปั๊มติ๊กน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ปั๊มติ๊กจะยังทำงานอยู่ครับและปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนด้วยการอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงที่คงเหลืออยู่ในถังน้ำมันนั่นแหละครับดังนั้นอย่าวิ่งแต่แก๊สจนเพลินแล้วลืมปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงเตือนนานๆครับอายุปั๊มติ๊กจะสั้นลงอย่างมากมายครับผมเองก็เป็นนึงที่ใช้แก๊สมาแล้วกว่า 45,000 กม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10 กม./ลิตรก็เติมแก๊สที่ลิตรละเฉลี่ย 13.00 บาท ก็เติมแก๊สไปแล้วร่วม 4,500 ลิตรหรือประมาณ 58,500บาทรวมกับเติมน้ำมันอีกเดือนละ 1,000บาท เป็นเวลา 18 เดือน ก็ 18,000บาทค่าใช้จ่ายประมาณ 76,500 บาทหากเติมเป็นน้ำมันโซฮอล์95 ซิ่งทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11 กม./ลิตร ลิตรละเฉลี่ย 43 บาทก็ต้องเติมน้ำมันร่วม 4,040 ลิตรหรือประมาณ 175,870 บาทเห็นชัดเจนครับ แก๊สถูกกว่าครึ่งนึงเห็นๆดังนั้นดูแลให้ดีๆครับ แล้วเครื่องยนต์ของเราจะฟิตเปรี๊ยะ ใช้งานแก๊สได้เนียนๆไปอีกนานเลยครับ
เครื่องตัวไหนครับ แล้วค่าใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ใช้งานยาวๆเป็นอย่างไรก็เอามาบอกอีกบ้างนะครับ
ปล.ขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะติดแก๊ส. ติดแก๊สแล้วจะเปลืองตังค์มากกว่าเดิมเชื่อสิ. พอเห็นว่าแก๊สถูกก็วิ่งไม่เลิก เที่ยวไม่หยุด วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จริงๆนะลองดูและกันปีนี้ทั้งปีจะใช้เงินไปเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า........แต่ชีวิตแฮปปี้ฝุดฝุด..........
การติดแก๊ส เครื่องยนต์ต้องสมบูรณ์ก่อน ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ติดไปก็ไม่สมบูรณ์ครับอันนี้ถือว่าโชคดีทั้งเจ้าของรถ และเจ้าของอู่ถ้า รถมีปัญหาอยู่ติดแก๊สแล้วไม่จบและถ้าต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม มันมีค่าใช้จ่ายและถ้าเจ้าของรถบอกว่า ตอนเข้ามาก็วิ่งได้อยู่นะ คนที่ซวยคือเจ้าของอู่นะครับ(และถ้าโดนเอามาโพสในเว็บก็จบอาชีพครับ) ถ้าผมเป็นอู่ผมก็ไม่รับนะครับรถคันที่ไม่สมบูรณ์เพราะเสี่ยงโดนด่ามากๆนี่ถือว่าโชคดีทั้งคู่ที่จบด้วยดีและแฮปปี้ทั้งสองฝ่ายเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ........ขออภัยถ้าหากตรงเกินไป...........
เอารูปห้องเครื่องที่ติดแก้สแล้วมาให้ดูครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเอารูปห้องเครื่องที่ติดแก้สแล้วมาให้ดูครับเนียนสุดยอดด
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินปล.ขอเตือนสำหรับคนที่คิดจะติดแก๊ส. ติดแก๊สแล้วจะเปลืองตังค์มากกว่าเดิมเชื่อสิ. พอเห็นว่าแก๊สถูกก็วิ่งไม่เลิก เที่ยวไม่หยุด วันหยุดก็ไม่ได้หยุด จริงๆนะลองดูและกันปีนี้ทั้งปีจะใช้เงินไปเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า........แต่ชีวิตแฮปปี้ฝุดฝุด..........รถผมก็ตัดครับ ส่วน ปล.นี้ จริงสุดๆ แถมเวลาจะเติมปั๊ม นอกจากจะหาปั๊มราคาถูกแล้ว ถ้ามีป้ายเขียนว่า เติม 100 แถมน้ำขวดใหญ่ ผมเลี้ยวโดยไม่ดูราคาเลยคร้าบบบ
แก๊ส Atiker ถ้าให้เดาคงเป็น ช่างปานเซอร์วิสใช่ไหมครับ
ไม่บอกไม่รู้เลยนะครับว่าติดแก๊ส ซ่อนทั้งถังทั้งหัวฉีด อิอิ
ต้องวัดหลายๆถังแล้วเอามาหาค่าเฉลี่ยครับ การเติมแก๊สไม่เหมือนการเติมน้ำมัน บางวันแรงดันแก๊สน้อยเติมได้น้อย บางวันแรงดันแก๊สแยะ เติมได้แยอะ บางปั้มเติมได้น้อย บางปั๊มเติมได้แยอะ ต้องเฉลี่ยกันครับ ลองรวมจำนวนลิตรรวมจำนวนกิโลเมตรรวมจำนวนเงินแล้วหาค่าเฉลี่ยดูถ้าคิดแบบเฉลี่ยจะแม่นยำที่สุดครับ
ยินดีด้วยนะคับ ขับกันสนุกละคับทีนี้