ผู้เขียน หัวข้อ: คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --  (อ่าน 14061 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --
« เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 15:35:48 »
ขออนุญาติแปลให้อ่านแล้วกันครับ



DSC ย่อมากจากคำว่า  Dynamic Stability Control หรือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการเคลื่อนที่ หรือแปลไทยเป็นไทยว่า ระบบควบคุมการทรงตัวขณะขับขี่ ของ E46จะเป็น รุ่น MK60 มีหน้าที่ควบคุมการขับขี่คือ:

1. driving stability when pulling away, accelerating and braking - การทรงตัวขณะรถกำลังเข้าโค้ง, เร่งเครื่อง และ เบรค
2. traction - การเกาะถนน

นอกจากนี้ DSC ยังสามารถรู้ถึงสถานการณ์ที่รถกำลังจะเสียศูนญ์ เช่น understeer แหกโค้ง หรือ oversteer หัวรถจิ้มในรถจะหมุนภายใต้ขีดจำกัดของกฎทางฟิสิกส์ (หมายความว่า มันคงทำได้ระดับนึงครับ เช่นจะให้รถเข้าโค้ง 90องศาที่ 150 km/hr คงทำไม่ได้)

เพื่อที่สามารถจะทำเรื่องเหล่านี้ได้  DSC เลยต้องรู้ค่าต่าง ๆ ของรถในขณะเคลื่อนที่ :
 yaw rate คือตัววัดอัตราการหมุนรอบแกนแนวตั้งของรถ,
 lateral acceleration สำหรับบอกค่าสัมปสิทธิ์ความเสียดทานของพื้นถนน(ไม่ได้วัดโดยตรง)
Road speed- ความเร็วรถบนพื้นถนน
และ ความต้องการของคนขับ ที่ถูกวัดจากการหมุนพวงมาลัย และ แรงเหยียบเบรคนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมี speed sensors สี่ตัวที่ล้อทั้งสี่ เพื่อระบบจะได้รู้สถานะของการหมุนของล้อแต่ละล้อด้วยว่าหมุนด้วยความเร็วเท่าไหร่ แล้วจะถูกเอาไปคำนวณเพืื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของรถให้เหมาะสมกับความต้องการของคนขับ


DSCประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้
1. DSC hydraulic unit หรือตัวปั๊ม และชุดวาล์ว เป็นชิ้นส่วนหลัก สำหรับ การทำงาน แยกออกกันได้ครับ


2. sensor ความเร็วล้อทั้งสี่ จะถูกเสียบที่ใกล้ๆ โรเตอร์ของล้อ


3.DSC Sensor หรือ yaw rate sensor 



4. เซนเซอร์พวงมาลัย วัดองศา และความเร็วการหมุน อยู่บนแกนพวงมาลัย

5.เซนเซอร์วัดแรงดันเบรค 2 ตัว ที่แม่ปั๊มเบรค วัดค่าเดียวกัน

6.ปุ่มDSCปุ่มเดียว

7. ตัววัดระดับน้ำมันเบรค ถ้าน้ำมันเบรคต่ำกว่าระดับ ระบบปิดการทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงของอากาศจะเข้าระบบ DSC

8. สวิทช์ไฟเบรค เพื่อจะได้รู้ว่าเริ่มเบรคแล้ว

9. สวทิช์เบรคมือ เพื่อการเบรคล้อหลัง เมื่อเบรคมือทำงาน จะไม่มีการควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคในระบบด้วย DSC  เพราะหมายถึงคนขับอาจจะอยากให้รถ skid (ใครดูหนังaction บ่อย ๆ จะรู้ครับ เวลารถถอยหลังเร็ว ๆ  แล้ว กลับหันหน้าวิ่งต่อได้ ต้องใช้เบรคมือนี่แหละครับ)

 

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 15:37:16 »
DSC มีการทำงาน ย่อย ๆ ในโหมดต่าง ๆ ดังนี้ครับ




jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 15:56:33 »
ABS- น่าจะรู้จักกันแล้ว คือการป้องอาการล้อตาย เสียการทรงตัวขณะเบรคกระทันหันแรง ๆ

EBV - electronic brake force distribution การกระจายแรงดันเบรคอัตโนมัติ ระหว่างล้อหน้าและหลัง เพื่อป้องกันการ skid  และ slip

CBC - Cornering brake control คือ การควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง เป็นส่วนเสริมของ ABS เพราะหากมีการเบรคตอนที่รถกำลังเข้าโค้ง ABS จะโง่เกินไปที่จะควบคุมเสถียรภาพ  เลยต้องมี CBC มาช่วยคิดอีกตัวครับ

ASC - Automatic stability control  การป้องกันไม่ให้รถหมุนขณะเร่งแรง ๆ เช่น ออกตัวแรง ๆ โดยเฉพาะพื้นลื่นๆ โดยมันจะหยุดล้อที่จะหมุนฟรี

DTC - Dynamic traction control การควบคุมการทรงตัว โดยเฉพาะพื้นลื่น ๆ หากรถกำลัง เลี้ยว กำลังหลุดโค้ง และ มีอาการล้อไถล ระบบ DTC จะช่วยลดกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะสม เปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำ หรือ สูง เพื่อใ้ห้บังคับรถได้ DSC provides a high degree of vehicle stability with adequate traction. DTC
provides better traction with a slight loss of stability, and is thus only recommended in exceptional circumstances
(e.g. when driving in deep snow). แปลได้ว่า DSC มีความสามารถที่จะให้รถทรงตัวได้แบบที่มีการเกาะถนนพอเพียง DTC ให้การเกาะถนนที่ดีขึ้น ขณะที่อาจจะเสียการทรงตัว (ควบคุมการเลี้ยว) เล็กน้อย จะทำงานในกรณีพิเศษจริง ๆ เช่น หิมะหนา

Engine drag torque control MSR - การป้องการไม่ให้ล้อตาย เช่นเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ หรือมีการเปลี่ยนของโหลดอย่างทันทีั ระบบจะเพิ่มรอบเครื่องชดเชยให้

Dynamic brake control DBC - ระบบควบคุมการเบรคกระทันหัน เป็นส่วนเสริมของ ABS อีกที หากรถมีการเบรคแบบกระทันหัน ปั๊มป์เบรคจะออกแรงเพิ่มให้อัตโนมัติเพื่อช่วยให้ผ้าเบรคกดจานมากขึ้น
 เช่น ขณะกำลังขับช้า ๆ เบรคช้า ๆ กดเบรคลงไปแล้ว แต่อยู่ ๆ คันหน้าเบรคสนิท คนขับเลยออกแรงเบรคเพิ่มไปอย่ารวดเร็วแต่แรงดันในระบบไม่พอเพราะออกแรงช้า ๆไปแล้ว (จุดบอด ABS) ปั๊มแรงดันจะทำงานเสริมแรงเบรคให้ทันทีเืพื่อให้รถหยุดได้ระยะสั้นที่สุด




chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 16:39:48 »
ข้อมูลเเน่นมากครับ...   ;)

ขออนุญาติ เพิ่มเติมครับ...
เป็นวีดีโอประกอบครับ จะได้เพิ่มความเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 16:50:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ข้อมูลเเน่นมากครับ...   ;)

ขออนุญาติ เพิ่มเติมครับ...
เป็นวีดีโอประกอบครับ จะได้เพิ่มความเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ



เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ข้อมูลไม่ใช่ของผมครับ อ้วงอิงจาก TIS มาอีกทีครับ รูปก็ยืมๆ  ตามเว็บต่าง ๆ มาครับ ไม่ขอรับเครดิต :-X

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: คำอธิบาย เรื่อง DSC จาก BMW AG --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 17:31:06 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ข้อมูลเเน่นมากครับ...   ;)

ขออนุญาติ เพิ่มเติมครับ...
เป็นวีดีโอประกอบครับ จะได้เพิ่มความเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ



เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ข้อมูลไม่ใช่ของผมครับ อ้วงอิงจาก TIS มาอีกทีครับ รูปก็ยืมๆ  ตามเว็บต่าง ๆ มาครับ ไม่ขอรับเครดิต :-X

การหาข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มารวมกันได้ ก็ไม่ใช่ง่ายๆครับ  ถึงจะเอามาจากเว็ปต่างๆ แต่จากการอ่านวิเคราะห์
แล้วเอามาสรุปรวมกันก็ถือว่าต้องใช้ทั้งความรู้และเสียเวลาอีกเป็นอย่างมากครับ..  รับเครดิตไปเถอะครับ.... :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า