ขออนุญาติแปลให้อ่านแล้วกันครับ
DSC ย่อมากจากคำว่า Dynamic Stability Control หรือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการเคลื่อนที่ หรือแปลไทยเป็นไทยว่า ระบบควบคุมการทรงตัวขณะขับขี่ ของ E46จะเป็น รุ่น MK60 มีหน้าที่ควบคุมการขับขี่คือ:
1. driving stability when pulling away, accelerating and braking - การทรงตัวขณะรถกำลังเข้าโค้ง, เร่งเครื่อง และ เบรค
2. traction - การเกาะถนน
นอกจากนี้ DSC ยังสามารถรู้ถึงสถานการณ์ที่รถกำลังจะเสียศูนญ์ เช่น understeer แหกโค้ง หรือ oversteer หัวรถจิ้มในรถจะหมุนภายใต้ขีดจำกัดของกฎทางฟิสิกส์ (หมายความว่า มันคงทำได้ระดับนึงครับ เช่นจะให้รถเข้าโค้ง 90องศาที่ 150 km/hr คงทำไม่ได้)
เพื่อที่สามารถจะทำเรื่องเหล่านี้ได้ DSC เลยต้องรู้ค่าต่าง ๆ ของรถในขณะเคลื่อนที่ :
yaw rate คือตัววัดอัตราการหมุนรอบแกนแนวตั้งของรถ,
lateral acceleration สำหรับบอกค่าสัมปสิทธิ์ความเสียดทานของพื้นถนน(ไม่ได้วัดโดยตรง)
Road speed- ความเร็วรถบนพื้นถนน
และ ความต้องการของคนขับ ที่ถูกวัดจากการหมุนพวงมาลัย และ แรงเหยียบเบรคนั่นเอง
นอกจากนี้ ยังมี speed sensors สี่ตัวที่ล้อทั้งสี่ เพื่อระบบจะได้รู้สถานะของการหมุนของล้อแต่ละล้อด้วยว่าหมุนด้วยความเร็วเท่าไหร่ แล้วจะถูกเอาไปคำนวณเพืื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของรถให้เหมาะสมกับความต้องการของคนขับ
DSCประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้
1. DSC hydraulic unit หรือตัวปั๊ม และชุดวาล์ว เป็นชิ้นส่วนหลัก สำหรับ การทำงาน แยกออกกันได้ครับ

2. sensor ความเร็วล้อทั้งสี่ จะถูกเสียบที่ใกล้ๆ โรเตอร์ของล้อ

3.DSC Sensor หรือ yaw rate sensor

4. เซนเซอร์พวงมาลัย วัดองศา และความเร็วการหมุน อยู่บนแกนพวงมาลัย
5.เซนเซอร์วัดแรงดันเบรค 2 ตัว ที่แม่ปั๊มเบรค วัดค่าเดียวกัน
6.ปุ่มDSCปุ่มเดียว
7. ตัววัดระดับน้ำมันเบรค ถ้าน้ำมันเบรคต่ำกว่าระดับ ระบบปิดการทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงของอากาศจะเข้าระบบ DSC
8. สวิทช์ไฟเบรค เพื่อจะได้รู้ว่าเริ่มเบรคแล้ว
9. สวทิช์เบรคมือ เพื่อการเบรคล้อหลัง เมื่อเบรคมือทำงาน จะไม่มีการควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคในระบบด้วย DSC เพราะหมายถึงคนขับอาจจะอยากให้รถ skid (ใครดูหนังaction บ่อย ๆ จะรู้ครับ เวลารถถอยหลังเร็ว ๆ แล้ว กลับหันหน้าวิ่งต่อได้ ต้องใช้เบรคมือนี่แหละครับ)